Chuyện quanh ta

Vitamin E có tác dụng gì? Cách sử dụng vitamin E hiệu quả

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Vitamin E vốn được biết có nhiều lợi ích nhưng lại ít ai biết cụ thể về công dụng cũng như cách sử dụng vitamin E khoa học. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp điều này.

1. Vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E
Vitamin E vốn được coi là “thần dược”, đặc biệt với phái nữ

Vitamin E là loại vitamin có thể tan trong dầu, vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Vitamin E vốn được coi là “thần dược”, đặc biệt với phái nữ bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

1.1. Vitamin E có tác dụng làm đẹp

Đầu tiên, vitamin E giúp làn da mịn màng, tươi trẻ, tràn đầy sức sống và hạn chế nếp nhăn. Tình trạng da khô sạm, nhăn nheo và mái tóc khô, dễ gãy rụng thường là biểu hiện của việc thiếu vitamin E. Do vậy, trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da và tóc hiện nay, nhà sản xuất thường bổ sung vitamin E vào trong công thức.

Thường ngày, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời sẽ khiến da bị các tia cực tím hủy hoại, trở nên đen sạm, dần mất tính đàn hồi, chảy xệ khiến khuôn mặt trở nên già đi.

Ở độ tuổi ngoài 30 tuổi, mức độ lão hóa da càng tăng cao, các gốc tự do dư thừa sẽ khiến làn da của bạn nhanh chóng bị tổn thương. Bổ sung vitamin E đầy đủ là phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng trên, đặc biệt đối với chị em.

vitamin e dưỡng da
Vitamin E rất tốt cho da và tóc

1.2. Vitamin E giúp thai nhi phát triển tốt

Phụ nữ mang thai uống vitamin E rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin E giúp tử cung của bé gái phát triển và hạn chế tình trạng teo tinh hoàn ở bé trai. Đặc biệt, vitamin E còn góp phần làm giảm thiểu tỷ lệ sinh non hoặc sảy thai, đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi. 

Nhiều mẹ bầu khi mang thai sẽ bị rạn da và da xấu đi trông thấy. Bổ sung vitamin E khi mang thai cũng giúp làn da của mẹ bầu đẹp hơn, hạn chế rạn da, giúp các mẹ vui vẻ và tự tin hơn.

1.3. Vitamin E tốt cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E cũng rất có lợi cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Phụ nữ trong thời kỳ này thường gặp các triệu chứng bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt… Vitamin E có tác dụng làm giảm các triệu chứng, giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái và ổn định tâm lý hơn.

tác dụng vitamin e
Vitamin E cũng rất có lợi cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

1.4. Vitamin E tốt cho bé gái mới lớn

Với các em gái trong độ tuổi vị thành niên, vitamin E sẽ giúp xoa dịu triệu chứng đau bụng kinh khi kinh nguyệt tới.

2. Tác dụng phụ của vitamin E?

Theo các chuyên gia, vitamin E khá an toàn đối với cơ thể con người. Lượng vitamin E dư thừa sẽ nhanh chóng được cơ thể đào thải ra ngoài nên hầu như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trung bình, một người trưởng thành cần cung cấp khoảng 100 – 400 IU vitamin E mỗi ngày. Nếu sử dụng vitamin E liều cao có thể gây ra một vài tác dụng phụ thường thấy như:

công dụng của vitamin e
Theo các chuyên gia, vitamin E khá an toàn đối với cơ thể con người.
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn
  • Phát ban dạng nhẹ

Ngoài ra, có một số tác dụng phụ nặng hơn như:

  • Đau bụng
  • Đi ngoài
  • Suy nhược cơ thể
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Choáng váng, hoa mắt, ảnh hưởng thị lực
  • Người vô lực, cảm giác muốn ngất xỉu
  • Dễ bị bầm tím, chảy máu
cách uống vitamin e
Các triệu chứng này có thể biến mất khi các bạn ngưng sử dụng vitamin E.

Các triệu chứng này có thể biến mất khi các bạn ngưng sử dụng vitamin E. Trong trường hợp đã ngưng dùng mà vẫn không đỡ hoặc gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Nếu gặp tác dụng phụ nào khi bổ sung vitamin E thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nếu sử dụng vitamin E quá liều thì không những không giúp cản trở quá trình lão hóa của tóc và da mà còn thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn bởi các chất chống oxy hóa sẽ bị phá hủy.

Bên cạnh đó, người đang sử dụng vitamin E dài ngày cần lưu ý đến tương tác của vitamin E với một vài loại thuốc khác. Vitamin E có thể đối kháng với vitamin K và làm tăng thời gian máu đông. Sử dụng vitamin E chung với aspirin có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu. Dùng vitamin E hơn 400IU/ngày kéo dài cùng với estrogen có thể gây ra huyết khối.

Do đó, khi bạn sử dụng vitamin E cần lưu ý liều lượng, tuân theo chỉ định của nhà sản xuất hoặc bác sĩ.

uống vitamin e đúng cách
Khi bạn sử dụng vitamin E cần lưu ý liều lượng, tuân theo chỉ định của nhà sản xuất

3. Cách bổ sung vitamin E hiệu quả nhất

3.1. Các loại thực phẩm giàu vitamin E

Ngoài bổ sung vitamin E dưới dạng thuốc tổng hợp, bạn có thể bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Đây chính là cách bổ sung vitamin E cho cơ thể an toàn và hiệu quả nhất.

Vitamin E có nhiều trong một số loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu đậu nành. Ngoài ra, các loại mầm lúa mì, mầm thóc, giá đỗ, các loại rau xanh, thịt, sữa, cá, trứng,  hoa quả… cũng rất giàu vitamin E. Cụ thể:

thực phẩm giàu vitamin e
Bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày
  • Rau cải xanh: Đây là loại rau chứa nhiều vitamin E, vitamin A, vitamin C và folate rất tốt cho cơ thể;
  • Bơ: Trung bình trong một quả bơ chứa khoảng 4mg vitamin E;
  • Hạnh nhân: Trung bình trong 100g hạnh nhân có khoảng hơn 26mg vitamin E. Vì vậy, bạn có thể dùng hạnh nhân tươi hay sữa hạnh nhân… mỗi ngày để bổ sung vitamin E;
  • Củ cải: Củ cải chứa tới 17% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể bạn trong một ngày;
  • Hạt dẻ: Hạt dẻ cũng là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào;
  • Rau bina: Rau bina rất giàu vitamin E. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác, có tác dụng hiệu quả trong quá trình làm đẹp của chị em phụ nữ.

Nhu cầu vitamin E của một người lớn là khoảng 15mg/ngày. Sử dụng các thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn có đủ lượng vitamin E cần thiết mà không cần uống vitamin E dạng tổng hợp. 

vitamin e có trong thực phẩm nào
Nhu cầu vitamin E của một người lớn là khoảng 15mg/ngày.

Trừ một số đối tượng đặc biệt như: người bị bệnh cần bổ sung vitamin E, người bị khô da, người mắc bệnh ung thư, tim mạch, phụ nữ có thai… cần phải bổ sung thêm để đảm bảo sức khỏe.

3.2. Cách hấp thụ vitamin E hiệu quả

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu. Quá trình hấp thụ vitamin E diễn ra ở phần giữa của ruột non, có quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa mỡ và cần phải có muối mật, men lipase của tụy hấp thu cùng với các chất béo, qua đường bạch huyết tới hệ tuần hoàn. 

Vì thế, để hấp thụ vitamin E hiệu quả nhất cơ thể cần phải có đủ chất béo, dầu mỡ. Ví dụ như giá đỗ chứa rất nhiều vitamin E nhưng nếu chỉ ăn giá sống thì lượng vitamin E mà cơ thể hấp thụ được không đáng kể. Nếu bạn ăn giá đỗ trộn dầu ăn hoặc giá đỗ xào thì cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều vitamin E hơn.

vitamin e có nhiều trong thực phẩm nào
Để hấp thụ vitamin E hiệu quả nhất cơ thể cần phải có đủ chất béo, dầu mỡ.

4. Những điều cần lưu ý khi bổ sung vitamin E

Vitamin E rất tốt cho cơ thể và khá an toàn nhưng cũng không nên lạm dụng vitamin E quá mức với mục đích làm đẹp vì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu bổ sung vitamin E liều cao lâu ngày, gây dư thừa vitamin E sẽ khiến các chất chống oxy hóa bị tiêu diệt, tổn hại đến các tế bào. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng vitamin E liều cao còn là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Không nên bổ sung vitamin E trong thời gian dài. Phụ nữ sau 30 tuổi nếu bổ sung vitamin E với mục đích làm đẹp thì cũng chỉ nên uống trong vòng 1 – 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi mới sử dụng tiếp.

Vitamin E dạng bôi chỉ nên dùng với những người bị da khô, da lão hóa. Nếu sử dụng vitamin E cho da nhờn có thể gây mụn.

kem vitamin e có tác dụng gì
Cần bổ sung vitamin E một cách khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất

Khi uống vitamin E, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất và chỉ định của bác sĩ, tuân thủ đúng liều lượng, thời gian sử dụng phù hợp. Nhất là với vitamin E dạng dung dịch.

>> XEM THÊM: Vitamin D là gì? 3 cách bổ sung vitamin D hiệu quả nhất

Như vậy, vitamin E có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt trong việc làm đẹp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vitamin E, cũng như cách sử dụng vitamin E một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/all-about-vitamin-e

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân