Chuyện quanh ta

5 cách che hình xăm đơn giản và các bước thực hiện 

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khi sở hữu một hình xăm, chắc chắn bạn sẽ muốn khoe nó với mọi người. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lúc mà buộc bạn phải che giấu đi những hình xăm này. Dưới đây sẽ là những cách che hình xăm đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo. 

1. Cách che hình xăm bằng phương pháp trang điểm

1.1. Các sản phẩm trang điểm hoàn hảo để che hình xăm

1.1.1. Kem nền

Mặc dù có một số thương hiệu đã cho ra mắt các dòng kem che phủ hình xăm được sản xuất riêng biệt chỉ để che hình xăm, nhưng bạn không cần phải tốn thêm tiền nếu bạn đã sở hữu một sản phẩm kem nền với độ che phủ cao. 

cách che hình xăm tại nhà
Kem nền cho mặt có thể được sử dụng để che hình xăm

Hãy chọn các loại kem nền có độ che phủ cao nhưng vẫn đem lại cảm giác mỏng nhẹ và bạn sẽ không phải lo lắng về việc nó sẽ trôi đi trong ngày. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem nền với đa dạng các mức giá đến từ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng và mức chi tiêu mà bạn có thể lựa chọn loại kem nền phù hợp cho cả da mặt và cho cả mục đích che hình xăm. 

1.1.2. Che khuyết điểm

Đối với kem che khuyết điểm để che hình xăm, hãy chọn các sản phẩm với công thức chống nước, che phủ toàn diện. 

1.2. Các bước che hình xăm

1.2.1. Làm sạch da của bạn

Trước khi bắt đầu, bạn nên làm sạch vùng da có hình xăm bằng khăn mềm hoặc một chút sữa rửa mặt. Nếu bạn có một hình xăm lớn, hãy tắm trước khi thực hiện các bước che hình xăm. Điều này chuẩn bị cho da dễ thẩm thấu các lớp trang điểm hơn.

Hãy nhớ rằng bạn không nên cố gắng trang điểm để che hình xăm mới trừ khi nó lành hẳn. Thông thường, hình xăm của bạn sẽ lành sau hai đến ba tuần, nhưng có thể mất đến hai tháng để nó lành hoàn toàn. 

Lưu ý răng không nên che các hình xăm còn mới hoặc chưa bong tróc vì có thể gây kích ứng, nhiễm trùng hoặc làm hỏng mực. 

1.2.2. Thoa một lớp kem che khuyết điểm nhẹ

Dùng kem che khuyết điểm dạng lỏng hoặc kem có độ che phủ cao, và có màu sáng hơn một vài sắc độ so với màu da tự nhiên của bạn. 

cách sử dụng kem che hình xăm
Tán một lớp kem che khuyết điểm mỏng lên hình xăm

Sử dụng một miếng mút trang điểm hoặc cọ để thoa kem che khuyết điểm lên hình xăm. Cố gắng chấm hoặc thấm kem che khuyết điểm lên da thay vì chà xát. Chà xát chỉ khiến lớp kem che khuyết điểm nhanh bị trôi hơn. 

Khi bạn đã phủ một lớp đều lên hình xăm, hãy đợi một hoặc hai phút cho lớp kem khô. Đừng lo lắng nếu lúc này hình xăm vẫn còn nhìn thấy. 

1.2.3. Thêm kem nền

Chọn kem nền phù hợp với màu da của bạn. Kem nền dạng xịt là loại dễ sử dụng nhất và mang lại độ che phủ đồng đều nhất, nhưng kem nền dạng lỏng lại mang đến độ che phủ tốt hơn.

  • Nếu bạn đang sử dụng kem nền dạng xịt, hãy lắc đều chai rồi giữ nó cách hình xăm khoảng 15 đến 20 cm. Xịt kem nền theo từng đợt, thay vì xịt liên tục. Điều này sẽ giúp lớp kem nền không quá dày. Xịt cho đến khi phủ đều hình xăm, sau đó để im trong khoảng 60 giây để kem nền khô hoàn toàn và tệp vào da.
  • Nếu bạn đang sử dụng kem nền dạng lỏng, hãy sử dụng một miếng mút trang điểm hoặc cọ để thoa sản phẩm, sử dụng kỹ thuật tương tự như đã sử dụng với kem che khuyết điểm. Nếu cần, hãy sử dụng ngón tay của bạn để làm mịn lớp kem nền và tán kem được đều ra xung quanh hơn.

1.2.4. Phủ phấn

Dùng cọ phủ một lớp phấn mờ lên trên lớp kem nền. Điều này giúp làm mịn bề mặt và cho lớp trang điểm được giữ chắc hơn, hạn chế việc bị trôi trong ngày. 

cách che hình xăm tạm thời
Phủ một lớp phấn đề giúp bề mặt da mịn màng hơn

1.2.5. Hoàn thiện bằng một lớp xịt khoáng

Khi bạn đã hoàn thành lớp nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ, hãy kết thúc bằng một lớp xịt khoáng. Điều này ngăn không cho lớp trang điểm cọ xát vào quần áo hoặc đồ đạc. 

1.2.6. Thử thực hiện trước 

Nếu bạn định che hình xăm của mình cho một sự kiện cụ thể như phỏng vấn xin việc hoặc đám cưới, bạn nên thử trước. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội thực hành các kỹ thuật của mình và đảm bảo rằng lớp trang điểm có màu phù hợp với màu da của bạn.

2. Dùng các sản phẩm che hình xăm chuyên dụng

2.1. Sử dụng tấm che hình xăm

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường được thiết kế chuyên dụng để che hình xăm. Các sản phẩm này mang lại hiệu quả cao nhờ độ che phủ dày và nhiều màu sắc lựa chọn, có thể phù hợp với hầu hết mọi màu da. Nhược điểm duy nhất của các sản phẩm này là giá thành của chúng khá cao. Một số sản phẩm tốt nhất bao gồm: 

  • Tattoo Camo: Thương hiệu che hình xăm này cung cấp một bộ dụng cụ hoàn chỉnh để che hình xăm của bạn. Sản phẩm có dạng tuýp có thể thoa trực tiếp lên vùng da có hình xăm mà không cần cọ hay mút trang điểm. Bộ sản phẩm cũng cung cấp một loại tẩy trang đặc biệt để loại bỏ sản phẩm. 
  • Dermablend: Dermablend là một sản phẩm tuyệt vời ban đầu được thiết kế bởi các bác sĩ da liễu để che các vết sẹo và tình trạng da xấu và không gây dị ứng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm. Nó có thể che phủ hình xăm lên tới 16 tiếng. 
  • Covermark: Covermark Tattoo Removal là một bộ dụng cụ che hình xăm khác, có nhiều màu sắc khác nhau. Bộ sản phẩm bao gồm kem lót dưỡng da, kem nền dạng lỏng, phấn phủ dạng lì và kem lót chuyên dụng.
cách che hình xăm hiệu quả
Sử dụng các tấm che hình xăm chuyên dụng

2.2. Thử các sản phẩm trang điểm chuyên dụng che hình xăm

Các sản phẩm trang điểm chuyên dụng cung cấp độ che phủ cực kỳ dày và lâu trôi và rất tốt cho những hình xăm có diện tích lớn trên da. 

Bạn có thể sử dụng kem che khuyết điểm hiệu chỉnh màu bên dưới lớp trang điểm để che đi hình xăm. Hãy chọn các món đồ trang điểm phù hợp với màu da. Và bạn cũng có thể dùng phấn trang điểm màu trắng để che đi hình xăm, sau đó sử dụng kem nền lên trên để phù hợp với màu da của mình.

Một số thương hiệu trang điểm chuyên dụng cho sân khấu phổ biến và rộng rãi nhất bao gồm Killer Cover, Ben Nye và Mehron.

2.3. Sử dụng bình xịt da nâu

Nếu hình xăm của bạn khá nhỏ hoặc màu nhạt, bạn có thể dùng bình xịt da nâu để che đi. Những loại bình xịt này không chỉ làm tối da mà còn làm đều màu da và che phủ các khuyết điểm.

Hãy tìm đến các cửa hàng chuyên tanning (nhuộm da) ở nơi bạn ở để xem họ có bán các loại bình xịt nhuộm da hay không. Hoặc bạn cũng có thể cho họ xem hình xăm của mình và hỏi họ xem liệu có phương pháp nào giúp che đi nó một cách hiệu quả hay không.

3. Xóa hình xăm có an toàn không? 

Mặc dù có những cách đơn giản để che giấu hình xăm một cách hiệu quả nhưng với một số hình xăm bị lỗi hay bạn chỉ là không muốn có hình xăm đó nữa thì lúc này bạn có thể tìm đến các phương pháp xóa hình xăm vĩnh viễn. 

Các công nghệ mới và phương pháp y tế hiện đại đã giảm thiểu hiệu quả các tác dụng phụ liên quan đến thủ thuật xóa hình xăm, mặc dù những rủi ro xung quanh thủ thuật này vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Ba trong số những rủi ro lớn nhất trong của việc xóa hình xăm là:

  • Nhiễm trùng da
  • Để lại sẹo
  • Thay đổi sắc tố của da
cách che hình xăm đơn giản
Xóa xăm có thể gây ra các tác dụng phụ, rủi ro cho vùng da đó

Điều này không thể được loại bỏ hoàn toàn nhưng những tác dụng phụ này có thể được giảm bớt bằng cách giữ cho khu vực vừa xóa sạch sẽ, khô và được che phủ hoàn toàn. Sự thay đổi sắc tố da có thể làm cho vùng bị ảnh hưởng trông có vẻ sáng hơn hoặc sẫm màu hơn những vùng da xung quanh.

Trước khi bắt đầu các thủ tục, hãy đảm bảo rằng kỹ thuật viên của bạn biết rõ về tiền sử bệnh và cơ địa dị ứng của bạn. Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng bạn không có nguy cơ mắc một số bệnh tự miễn dịch như mụn trứng cá, tiểu đường và các vấn đề liên quan đến da khác.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ tác dụng phụ do thủ thuật này gây ra là bắt đầu bằng cách chọn đúng phòng khám và thực hiện thủ thuật với sự giúp đỡ của một chuyên gia được đào tạo và có kinh nghiệm.

4. Cách giảm thiểu rủi ro khi xóa hình xăm

Có nhiều cách để xóa hình xăm như sử dụng tia laser, cắt bỏ phần da, và mài da. Trong số đó, phương pháp sử dụng tia laser là an toàn, hiệu quả và được nhiều người sử dụng hơn cả. 

Sau mỗi lần xóa hình xăm bằng tia laser, cần phải chăm sóc đúng cách để ngăn ngừa các tác dụng phụ như nhiễm trùng da, thay đổi cấu trúc da hoặc những thay đổi không mong muốn khác trên da. Hãy tham khảo các bác sỹ, chuyên viên y tế để biết lịch trình chăm sóc sau xóa xăm đúng cách.

Quy trình xóa hình xăm bằng tia laser tạo ra một vết thương trên da. Một số người  có thể gặp xuất hiện một số vết bầm tím hoặc sưng tấy trong khi những người khác thậm chí có thể bị phồng rộp, đóng vảy trên da trong vòng 8 đến 72 giờ và quá trình điều trị kéo dài trong một hoặc hai tuần. Sau đây là một số quy trình chăm sóc sau khi xóa hình xăm bằng laser:

  • Nên chườm lạnh để giảm sưng tấy và khó chịu.
  • Các hoạt động thể chất, tắm nước nóng và xông hơi khô phải được tránh trong 24 giờ sau thủ thuật.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nước hồ bơi, nước muối và bồn tắm nước nóng trong một hoặc hai tuần tiếp theo.
  • Một số tình trạng vảy, ngứa, chảy máu nhẹ và một số nốt phồng rộp có thể xảy ra ngay sau khi điều trị.
  • Tránh cạo lông ở khu vực được điều trị cho đến khi nó lành hoàn toàn.
  • Không sử dụng kem lót hoặc thuốc nhuộm da trong 4 đến 6 tuần tiếp theo sau điều trị.

>> Xem thêm: 

5. Kết luận

Nếu bạn cần che hình xăm của mình cho một sự kiện đặc biệt, hãy sử dụng các cách che hình xăm và sản phẩm được gợi ý trên đây để che giấu chúng bất cứ khi nào bạn muốn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều