Sức khỏe giấc ngủ

Bơ thực vật bao nhiêu calo? Cách ăn bơ thực vật đảm bảo sức khỏe?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay ngoài các sản phẩm từ bơ sữa động vật thì không thể không nói đến bơ được làm từ thực vật. Bơ thực vật một nguyên liệu quen thuộc để chế biến các món ăn ngon nhờ mùi thơm và độ béo của mình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có những băn khoăn liệu bơ thực vật bao nhiêu calo? Ăn các món ăn có bơ thực vật liệu có tốt cho sức khỏe hay không? Chính vì vậy ngay trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc đó, cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Bơ thực vật là gì?

Bơ thực vật là từ dùng để chỉ những loại bơ được chế biến từ dầu thực vật. Chẳng hạn như dầu đậu nành, dầu hướng dương,… đã được hydro hóa. Bơ thực vật giúp món ăn có hương thơm hấp dẫn và trở nên béo ngậy. Nó có dạng bánh dẻo hoặc cứng, màu vàng nhạt.

Người ta sử dụng bơ thực vật để làm gia vị trong nấu ăn hoặc để thay thế dầu ăn khi nướng hay chiên xào, trộn salad… Đây được coi là loại gia vị không thể thiếu khi chế biến các món ngon, được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người theo đuổi chế độ ăn ăn kiêng duy trì cân nặng thường cân nhắc lượng bơ thực vật dùng hằng ngày. Vậy bơ thực vật bao nhiêu calo? Dùng với lượng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

bơ thực vật
Bơ thực vật gia vị quen thuộc trong chế biến các món ăn

2. Các loại bơ thực vật bao nhiêu calo? 

Để biết bơ thực vật có bao nhiêu calo? Bạn nên xác định được lượng thành phần có trong bơ trên bao bì của nhà sản xuất. 

2.1 Bơ thực vật Meizan bao nhiêu calo?

Mỗi hộp bơ thực vật Meizan gồm các thành phần như dầu cọ, dầu olein cọ, dầu stearin cọ, dầu stearin gạo, hydro hóa và tinh luyện, nước, muối, hương bơ tổng hợp, chất nhũ hóa, chất bảo quản, lecithin đậu nành, chất chống oxy hóa, phẩm màu tổng hợp, dầu đậu nành,… 

Theo đó cứ 100g bơ thực vật thương hiệu này chứa hơn 600 calo. Hãy cân nhắc khi sử dụng lượng calo từ bơ thực vật Meizan vào cơ thể, bạn nhé! 

bơ thực vật meizan bao nhiêu calo
Bơ thực vật bao nhiêu calo?

2.2 Bơ Tường An bao nhiêu calo?

Bơ Tường An từ lâu đã nổi tiếng trên thị trường là thương hiệu hàng đầu và được nhiều người tiêu dùng Việt tin dùng. Vậy loại bơ này có bao nhiêu calo? Cũng giống như nhiều nguyên liệu và các loại thực phẩm khác, bơ Tường An chứa một hàm lượng calo nhất định.

Cứ 100g bơ Tường An sẽ cung cấp một lượng calo lên đến 606 calo. Chúng ta có thể thấy hàm lượng calo của loại bơ thực vật này khá cao so với các nguyên liệu khác dùng trong chế biến món ăn. Do đó hãy sử dụng với một lượng hợp lý tránh ảnh hưởng tới chế độ duy trì vóc dáng của bạn. 

100g bơ thực vật chưa bao nhiều calo
Các loại bơ chứa lượng calo khá lớn

2.3 Bơ lạc bao nhiêu calo?

Bơ lạc hay còn có tên gọi là bơ đậu phộng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể. Đây cũng được coi là một dạng bơ thực vật. Cứ 100g bơ đậu phộng tương đương với 573 calo ngoài ra còn có 27.5g chất đạm, 2.5g chất xơ, 44.5g chất béo và 15.5g carbohydrate.

Ngoài ra trong bơ lạc còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magie, đồng, mangan, kali…. cùng nhiều vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin PP. Việc ăn bơ đậu phộng sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chậm hơn, tăng cảm giác no, hạn chế việc thèm ăn. Chính vì vậy nhiều người đã chọn dùng bơ lạc với lượng phù hợp cho những bữa ăn dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân. 

3. Nên ăn bơ thực vật như nào để giảm cân tốt nhất? 

Bơ thực vật có chứa hàm lượng calo và gây nguy cơ tăng cân nếu như ăn không đúng cách. Chắn hẳn không ít người băn khoăn về cách sử dụng loại nguyên liệu này khi chế biến các khẩu phần ăn sao cho phù hợp. Nếu nguyên liệu chế biến đã có lượng calo cao, hãy ưu tiên kết hợp với loại thực phẩm có lượng calo ít và chứa nhiều chất xơ như rau củ, trái cây để tạo cảm giác no lâu. 

Nếu bạn đang ăn với chế độ giảm cân, không nên ăn quá 2 muỗng bơ tương ứng với 32 calo mỗi ngày. Việc ăn bơ thực vật đúng cách sẽ giúp bạn no lâu, hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và duy trì nguồn năng lượng trong một ngày cho cơ thể. 

bơ thực vật có bao nhiêu calo
Dùng bơ thực vật với lượng hợp lý để duy trì vóc dáng

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bơ thực vật kèm với bánh mì đen, đây là một sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Bánh mì đen được làm chủ yếu từ lúa mạch, chứa hàm lượng nguồn chất cơ dồi dào rất có lợi cho việc giảm cân và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Trung bình một ổ bánh mì đen có chứa khoảng 80 calo cùng 10% protein, 5% vitamin B. 3% sắt và carbohydrate và tinh bột rất tốt đối với sức khỏe. Điều này giúp bão hòa lượng calo khi dùng kèm với bơ thực vật đã có một bữa ăn giúp không chỉ no lâu mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể. 

4. Một vài lưu ý khi dùng bơ thực vật

Bơ thực vật cũng giống như những loại bơ động vật thông thường, giúp món ăn tăng thêm vị thơm béo hấp dẫn cho món ăn. Nhưng bạn nên lưu ý một số điều sau để không ảnh hưởng tới sức khỏe: 

  • Người thừa cân, béo phì được khuyên sử dụng bơ thực vật thay vì ăn bơ sữa động vật nhưng nên dùng với hàm lượng hợp lý.
  • Không nên lạm dụng bơ thực vật vì trong thành phần của nó có chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo không bão hòa.
  • Bơ thực vật được sản xuất ở dạng chất rắn thì lượng chất béo chuyển hóa trong thành phần của bơ càng cao. Vì thế, bơ thực vật dạng thỏi sẽ không tốt bằng bơ thực vật dạng hộp.
  • Mỗi ngày, bạn không nên ăn quá 14g bơ thực vật, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu thực vật khác nếu có thể.
  • Hãy hạn chế nấu bơ thực vật với nhiệt độ quá cao, không nấu quá 150 độ.
  • Những người thừa cân béo phì nên ưu tiên chọn sử dụng bơ thực vật với liều lượng hợp lý. Không nên ăn nhiều khiến cân nặng cơ thể dư thừa.
  • Chỉ nên bổ sung bơ thực vật cho cơ thể với liều lượng cho phép, tránh lạm dụng loại bơ này không tốt cho cơ thể. 
  • Chỉ nên mua bơ thực vật tại những địa chỉ uy tín, những thương hiệu nổi tiếng đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Bơ sau khi dùng dư bảo quản vào tủ lạnh, không để ở ngoài khiến chúng nhanh hỏng.
  • Với những món ăn chiên xào cần nhiệt độ cao nên cho dầu ăn vào xào chín sau đó cho bơ vào và tắt bếp ngay.
  • Hạn chế tối đa sử dụng bơ thực vật để làm bánh.
  • Hãy dùng bơ tách sữa để chế biến thực phẩm.
  • Trong quá trình sử dụng bơ thực vật nên kết hợp ăn nhiều rau xanh và tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để đốt cháy calo.
1 muỗng bơ thực vật bao nhiêu calo
Một vài lưu ý khi dùng bơ thực vật đảm bảo sức khỏe

>> Xem thêm: 

Bơ thực vật tuy không chứa cholesterol nhưng vẫn được cho là một loại thực phẩm không tốt. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn biết được bơ thực vật bao nhiêu calo. Hãy sử dụng cân đối bơ thực vật trong khẩu phần ăn uống với liều lượng hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều