Sức khỏe giấc ngủ

Magie là gì? Những vai trò của Magie đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Magie hay Magnesium là loại khoáng chất quan trọng, không thể thiếu trong cơ thể của mỗi con người. Thế nhưng Magie là gì? Tại sao con người cần Magie trong các hoạt động sống? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu về Magie chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Magie là gì? 

Magie là loại khoáng chất cần thiết, giúp cơ thể vận hành tốt hơn. Trên thực tế, Magie tham gia vào hàng trăm quá trình quan trọng của cơ thể, trong đó bao gồm cả việc kiểm soát cách thức hoạt động của hệ thần kinh và cơ bắp.

Theo các chuyên gia thì một người phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành sẽ cần khoảng 310 miligam Magie/ngày và sau 30 tuổi là 320 miligam. Đặc biệt, phụ nữ mang thai sẽ cần thêm 40 miligam Magie/ngày. Ở đàn ông trưởng thành dưới 30 tuổi, thì hàm lượng Magie cần cung cấp cho cơ thể là 400 miligam/ngày và 420 miligam sau tuổi 30. Trẻ em nên được cung cấp từ 30 – 410 miligam Magie/ngày, tùy vào từng độ tuổi và giới tính.

magie là chất gì
Magie là loại khoáng chất quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể con người

Tuy nhiên, trên thực tế là không phải ai cũng có thể cung cấp đủ hàm lượng Magie mà cơ thể cần. Theo thời gian, lượng Magie thấp có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như huyết áp cao, tiểu đường loại 2, đau nửa đầu. 

Dù vậy, nếu cơ thể nhận quá nhiều Magie cũng không hề tốt. Điều này cũng có thể khiến bạn mắc phải 1 số trình trạng như buồn nôn, chuột rút. Dẫu vậy, nếu bạn khỏe mạnh thì thận sẽ tự động bỏ bớt hàm lượng Magie dư thừa trong cơ thể. 

2. Một số vai trò của Magie đến với sức khỏe

Như đã nói ở trên thì Magie là một khoáng chất cực kỳ quan trọng trong cơ thể, chúng tham gia trực tiếp vào việc sản sinh năng lượng, duy trì xương chắc khỏe và chức năng của hệ thần kinh. Do đó, việc bổ sung Magie hàng ngày là việc làm vô cùng cần thiết mà bạn không nên bỏ qua.

Một số công dụng tuyệt vời mà Magie mang đến cho sức khỏe như:

2.1. Tăng cường cho xương

Magie đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tế bào xương mới, tăng cường mật độ khoáng của xương. Đồng thời, làm giảm khả năng gãy xương do trình trạng loãng xương gây ra. 

vai trò magie
Tăng cường cho xương là vai trò cực kỳ quan trọng mà Magie mang đến

Không chỉ vậy, Magie còn là dưỡng chất cần thiết giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu cơ thể không đủ Magie, thì canxi chỉ có thể được góp nhặt từ các mô mềm, gây ra bệnh viêm khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mắc bệnh loãng xương thường có hàm lượng Magie thấp hơn so với bình thường.

2.2. Chống viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể, để chống lại những tác hại tiềm tàng. Trong thời gian ngắn, chống viêm sẽ giúp cơ thể chống lại các loại virus gây bệnh và chữa lành các vết thương hiệu quả. Nếu cơ thể thường xuyên bị viêm thì rất dễ gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, viêm khớp, bệnh tim. Thế nhưng, Magie có thể giúp cơ thể chống viêm và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe hiệu quả.

2.3. Bảo vệ tim

Magie có khả năng điều hòa huyết áp, nhờ vào khả năng ổn định tiểu cầu, làm giãn các thành mạch máu và chống giảm oxy trong máu. Nhờ đó, giúp bạn giảm thiểu tình trạng huyết áp cao – một trong những nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch. Thêm vào đó, Magie còn tham gia vào quá trình vận chuyển máu đến tim, góp phần giúp tim được hoạt động ổn định hơn.

công dụng của magie
Magie có khả năng hỗ trợ và giúp bảo vệ tim mạch hoạt động ổn định hơn

2.4. Giảm bệnh đau nửa đầu

Magie là dưỡng chất đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của các tế bào thần kinh. Từ đó, giúp ổn định các chất dẫn truyền thần kinh và hạn chế tình trạng co thắt của các mạch máu. Ngoài ra, việc bổ sung hàm lượng Magie cần thiết, nhất là Magie oxit còn giúp hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả. 

2.5. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì Insulin sẽ giúp giữ lượng đường bên trong máu luôn ổn định. Và Magie chính là dưỡng chất đóng vai trò kiểm soát hàm lượng Insulin. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những người bổ sung đầy đủ Magie trong chế độ ăn uống có khả năng mắc bệnh tiểu đường thấp hơn so với bình thường. 

magie có tác dụng gì
Bổ sung đầy đủ hàm lượng Magie cần thiết sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

2.6. Giảm nguy cơ bệnh đột quỵ

Đột quỵ diễn ra thường là do tình trạng thiếu máu cục bộ, khi có cục máu đông hình thành và gây tắc nghẽn mạch máu của não. Magie có đặc tính chống viêm khá mạnh, có thể giúp ngăn ngừa hình thành máu đông và làm các mạch máu được trở nên thư giãn. Do đó, sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa Magie trong bữa ăn hàng ngày chính là cách giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người hiệu quả.

3. Một số loại thực phẩm giàu Magie

Bạn có thể bổ sung Magie cho cơ thể của mình bằng một số loại thực phẩm sau đây:

3.1. Socola đen

Trung bình cứ 28gram socola đen sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 64 mg Magie. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn rất giàu sắt, đồng, mangan và các chất chống oxy hóa,… 

chất magie
Socola đen là loại thực phẩm chứa hàm lượng Magie cho cơ thể cực cao

3.2. Bơ

Một quả bơ có thể mang đến 58mg Magie cho cơ thể người sử dụng. Thêm vào đó, bơ còn là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B, vitamin K, kali, cùng chất béo không bão hòa đơn,… dồi dào. Đặc biệt, sử dụng nhiều bơ còn giúp cải thiện mức cholesterol, chống viêm và tăng cảm giác no lâu.

chất magie là gì
Bơ mang đến cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe khi dùng

>> Xem thêm: Bơ bao nhiêu calo? Ăn nhiều bơ có béo không?

3.3. Các loại hạt

Một số loại hạt chứa hàm lượng Magie cao như hạt điều, hạnh nhân và hạt bí ngô. Trung bình, 28 gram hạt điều sẽ có chứa 82 mg Magie. Không chỉ vậy, những loại hạt này còn mang đến rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe người dùng như chống viêm hay có lợi cho sức khỏe tim mạch.

chất khoáng magie
Bạn có thể thường xuyên sử dụng các loại hạt để bổ sung Magie cho cơ thể

3.4. Rau củ

Cải xoăn, rau cải thìa, rau bina, rau củ cải và cải xanh,… đều là những loại rau củ chứa hàm lượng Magie dồi dào. Trong đó, 180 gram rau bina có thể cung cấp cho bạn 157 mg Magie (nếu được nấu chín). Ngoài ra, bên trong những loại rau củ này còn có chứa vitamin A, vitamin C, sắt, mangan, và Kali, để cung cấp cho cơ thể đầy đủ những dưỡng chất cần thiết.

magie trong cơ thể
Rau củ là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng cao Magie cùng nhiều chất dinh dưỡng khác

3.5. Chuối

Ngoài chứa hàm lượng kali cao thì chuối cũng được biết đến như một loại trái cây giàu Magie. Trung bình, 1 quả chuối chín sẽ có khoảng 37mg Magie. Thêm vào đó, chuối còn giúp cung cấp thêm cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất khác như vitamin C, B6 và chất xơ.

magie có công dụng gì
Chuối không chỉ là thực phẩm giàu kali mà còn chứa rất nhiều Magie

>> Xem thêm: 

Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết Magie là gì cũng như vai trò của Magie đến với sức khỏe và các hoạt động sống của con người. Magie đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Do đó, bạn đừng quên bổ sung chất dinh dưỡng này bên trong thực đơn hàng ngày của bản thân mình nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều