Chuyện quanh ta

Bơ 034 là gì? Cách chọn mua bơ 034 ngon nhất

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Quả bơ là loại trái cây cận nhiệt đới vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam. Chúng ta thường biết đến quả bơ với hình oval tròn trịa, tuy nhiên còn một giống bơ khác đó là bơ 034 có hình dáng thuôn dài lạ mắt. Nếu bạn chưa biết tới loại quả này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu bơ 034 là gì cũng như cách chọn mua và bảo quản chúng nhé. 

 bơ 034 là gì
Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu bơ 034 là gì

1. Bơ 034 là gì?

Bơ 034 tại Việt Nam được anh Nguyễn Văn Dậu tình cờ phát hiện trong một lần mua lại trang trại cà phê. Nhận thấy tiềm năng của giống bơ sáp này vừa có hương vị thơm ngon lại cho năng suất cao nên anh đã đem chúng đi thi cuộc thi tuyển chọn bơ giống được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng. Cũng chính nhờ đó, bơ 034 đã được viện EaKmat nhân giống, đưa đến tay bà con nông dân với tên gọi như hiện tại. 

Bơ 034 là loại quả cận nhiệt đới nên rất hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của nước ta. Trong đó, bơ được trồng tại Lâm Đồng lại cho ra chất lượng quả vượt trội và năng suất lớn hơn so với các tỉnh khác. Chính vụ của bơ 034 là từ tháng 9 đến tháng 11. Trái vụ từ tháng 3 đến tháng 5. 

Bơ 034 Lâm Đồng
Bơ 034 có hình dáng thuôn dài, được trồng chủ yếu ở tỉnh Lâm Đồng

2. Đặc điểm của bơ 034

Nhìn bằng mắt thường bạn cũng có thể dễ dàng phân biệt bơ 034 với loại bơ khác bởi hình dáng thuôn dài khoảng 20 – 27cm. Mỗi quả bơ 034 có trọng lượng từ 300gr đến 800gr. Bơ 034 có lớp vỏ ngoài xanh bóng mượt rất đẹp mắt. Khi bổ trái bơ, bạn sẽ thấy bên trong là phần thịt dày, hạt nhỏ, vỏ mỏng và không có xơ. Bơ 034 khi ăn có độ dẻo và độ béo cao nên được rất nhiều người ưa chuộng. 

Cùng một thời gian trồng, bạn sẽ thu hoạch được trái bơ 034 sớm hơn so với những giống bơ khác. Cây sau khi ươm hạt sẽ ra trái sau sau 4-6 năm. Với cây ghép bằng phương pháp chiết cành thì thời gian sẽ từ 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, thời gian đầu cây bơ 034 chỉ cho ra trái rất ít, phải đến năm thứ 4-5 thì cây mới phát triển đầy đủ để cho năng suất cao và ổn định.

Hiện nay, tuỳ theo chính vụ hay trái vụ mà bơ 034 sẽ có giá sỉ từ 75.000 – 80.000 VNĐ/kg, giá bán lẻ sẽ dao động từ 90.000 – 100.000 VNĐ/kg. Có một loại bơ nữa là 036 sẽ khiến bạn bị nhầm lẫn với bơ 034, tuy nhiên bạn nên phân biệt kỹ 2 loại bơ này vì quả bơ 036 không dẻo bằng 034 và có nhiều xơ hơn. 

Bơ 034 có lớp vỏ ngoài xanh bóng
Bơ 034 có lớp vỏ ngoài xanh bóng mượt rất đẹp mắt, độ dẻo và độ béo cao

3. Cách chọn mua và bảo quản bơ 034

3.1 Cách chọn mua bơ 034

Để chọn được những trái bơ 034 ngon, bạn hãy chú ý những đặc điểm dưới đây nhé:

  • Chọn hình dáng quả: Như đã nói ở trên, bơ 034 có hình thuôn dài, có quả dài lên tới 27cm. Lời khuyên là bạn nên chọn những quả bơ không quá dài để dễ vận chuyển và bảo quản hơn. 
  • Chọn màu sắc quả: Bạn nên chọn những quả có màu xanh mướt đốm vàng vì đây là những quả có tỷ lệ sáp lớn, dẻo và ngon. Tránh chọn những quả có dấu hiệu lấm tấm đen do bị ong đục lỗ phía trên đầu. 
Chọn bơ 034 màu xanh mướt
Chọn bơ 034 màu xanh mướt đốm vàng sẽ có tỷ lệ sáp lớn, dẻo và ngon

3.2 Cách bảo quản bơ 034

Bơ nói chung và bơ 034 nói riêng là loại quả khi chín rất nhanh mềm và dễ hỏng. Để bảo quản bơ, bạn cần những lưu ý dưới đây:

Khi mua về bạn cần để bơ ở nơi thoáng mát. Nhiệt độ phù hợp để bảo quản bơ là 23-25 độ C. Tuyệt đối không cất bơ trong túi nilon bọc kín vì như thế bơ sẽ hấp hơi và rất dễ hỏng. 

Khi bơ đã chín mềm thì bạn hãy thưởng thức luôn khi bơ tươi ngon nhất. Còn nếu muốn cất trữ để ăn dần, bạn hãy cho quả vào ngăn mát của tủ lạnh. Nếu để bơ đã chín ở ngoài nhiệt độ thường bơ sẽ nhanh hỏng và mốc. Quả có thể được bảo quản trong tủ lạnh tới 3 ngày.

Thưởng thức bơ 034
Thưởng thức bơ 034 ngay khi chín mềm là tươi ngon nhất

Đối với bơ đã cắt: Khi không ăn hết mà muốn bảo quản nửa còn lại, bạn hãy phết lên phần thịt quả một lớp dầu ăn mỏng hoặc nước chanh, sau đó cho vào hộp đựng thực phẩm. Bạn cũng có thể cắt hẳn phần thịt quả thành miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn, bỏ vào tủ lạnh để dùng dần. Bọc quả bơ với giấy báo cũng là một cách bảo quản đơn giản và hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn có thể để thêm một củ hành tây cùng với bơ ở trong hộp rồi đậy kín lại vì lưu huỳnh trong hành tây giúp ngăn chặn các enzyme tương tác với không khí làm hỏng bơ. Tuy nhiên cách này không được khuyến khích lắm vì mùi của hành tây khá hăng, sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của bơ. 

4. Giá trị dinh dưỡng của bơ 034

Bơ 034 không những ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ các loại vitamin. Ngày nay, bơ đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho chế độ ăn bảo vệ sức khỏe. Nó còn được ví là một siêu thực phẩm bởi hàm lượng vitamin và khoáng chất cao.

Bơ 034 chứa nhiều dưỡng chất
Bơ 034 không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất

Trong 100 gram bơ có chứa:

  • Vitamin K: 26% giá trị hàng ngày
  • Vitamin B5: 14% giá trị hàng ngày
  • Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày
  • Vitamin B6: 13% giá trị hàng ngày
  • Vitamin E: 10% giá trị hàng ngày
  • Folate: 20% giá trị hàng ngày
  • Kali: 14% giá trị hàng ngày

Bơ 034 rất giàu chất béo. Nghiên cứu cho thấy 77% lượng calo trong bơ đến từ từ chất béo. Tuy nhiên hầu hết chất béo trong bơ là axit béo không bão hòa đơn. Điều đó khiến loại quả này lành mạnh cho tim và có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, Axit oleic trong bơ 034 có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

Bơ 034 cũng giàu chất xơ. Đây là một yếu tố khiến bơ được lựa chọn để làm thực phẩm giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Lượng chất xơ hòa tan trong 100gr bơ chiếm khoảng 25%. Chất xơ hòa tan này có khả năng nuôi các lợi khuẩn đường ruột, đóng vai trò quan trọng đối với chức năng trong cơ thể.

tác dụng của bơ 034
Bơ 034 có tác dụng giảm cholesterol và ngăn ngừa lão hóa

Những nghiên cứu khoa học cho thấy bơ có thể giảm tổng lượng cholesterol đáng kể và việc ăn bơ trong chế độ ăn chay sẽ cải thiện cấu hình cholesterol trong máu:

  • Giảm triglyceride máu tới 20%
  • Giảm cholesterol LDL tới 22%; 
  • Tăng cholesterol HDL có lợi lên tới 11%.

Với mỗi 1 cốc bơ 034, bạn sẽ được cung cấp khoảng 118 microgam folate. Lượng folate này đáp ứng gần 1/3 lượng folate cần thiết mỗi ngày với người trưởng thành. Bên cạnh đó, luteinzeaxanthin trong bơ 034 giúp hấp thụ những bước sóng ánh sáng có hại cho thị giác.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như bơ 034 sẽ giảm khả năng bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Và các chất chống oxy hóa của một quả bơ 034 chính là phần thịt màu xanh đậm bên ngoài gần với vỏ nhất.

Chất chống oxy trong bơ 034 còn giúp cho làn da của bạn trông trẻ trung hơn. Chúng có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tia cực tím, hạn chế hình thành nếp nhăn. 

Chất chống oxy trong bơ 034
Chất chống oxy trong bơ 034 còn giúp cho làn da của bạn trông trẻ trung hơn.

Như vậy, qua bài viết trên, Vua Nệm đã giải đáp giúp bạn câu hỏi Bơ 034 là gì và những điều thú vị xung quanh nó. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được mẹo chọn bơ và bảo quản bơ đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nhé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân