Sức khỏe giấc ngủ

Kẽm là gì? Vai trò của Kẽm đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Kẽm là một loại khoáng chất vô cùng quan trọng, mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người, nhất là trẻ em và phụ nữ mang thai. Để tìm hiểu Kẽm là gì? Vai trò của Kẽm đối với sức khỏe thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Kẽm là gì?

Kẽm là một nguyên tố vi lượng, vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể con người. Trên thực tế, Kẽm được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa, sau đó hấp thụ ở đường tiêu hóa. 

kẽm là chất gì
Kẽm là một khoáng chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về Kẽm, cũng như vai trò của Kẽm đối với sự tăng trưởng và phát triển con người, rất được giới y khoa quan tâm. Ngày càng có nhiều bằng chứng khẳng định vai trò của loại khoáng chất này trong các cơ quan của cơ thể. Việc thiếu Kẽm có thể gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe. Do đó, cung cấp đủ hàm lượng Kẽm cần thiết là điều vô cùng quan trọng mà bạn nên quan tâm.

2. Công dụng của Kẽm

Kẽm có nhiều chức năng sinh học vô cùng quan trọng trong cơ thể. Bởi loại khoáng chất này có liên quan trực tiếp đến chức năng và cấu hình của các yếu tố phiên mã nhân tế bào, cùng với một loạt enzyme. Không chỉ vậy, Kẽm là thành phần thiết yếu của một số loại protein, có vai trò trong sự tăng trưởng và phân chia tế bào. 

Đồng thời, loại khoáng chất này còn tham gia vào việc hình thành các tổ chức, phát triển cơ thể như tạo tế bào máu, tạo tế bào mỡ, duy trì tế bào gốc, tái cấu trúc tim, tái tạo các tế bào thần kinh võng mạc và phát triển hệ xương và cơ trơn.

công dụng của kẽm
Công dụng của Kẽm rất nhiều, đóng góp vô cùng lớn trong sức khỏe con người

Đặc biệt, Kẽm còn là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất insulin – hormone có vai trò điều tiết lượng đường bên trong máu.

  • Kẽm có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành và phát triển của thai nhi (bởi thời kỳ này, các tế bào phát triển rất nhanh) như phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Kẽm có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào lympho B. Từ đó, tạo một hệ thống phòng thủ, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. 
  • Kẽm là khoáng chất vô cùng cần thiết đến sự phát triển của não bộ. Bởi  “vùng đồi hải mã” – trung tâm của não bộ có hàm lượng Kẽm cực kỳ cao. Ngoài ra, Kẽm và vitamin B6 còn đóng 1 vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền hệ thần kinh.
  • Kẽm có ảnh hưởng mật thiết đến chức năng hệ sinh sản. Ở nam giới, nồng độ Kẽm bên trong tuyến tiền liệt khá cao, để cân bằng chức năng tuyến tiền liệt và tham gia vào sự trao đổi nội tiết tố. Điều này sẽ giúp duy trì tính di động và số lượng của tinh trùng, cũng như nồng độ testosterone bên trong huyết thanh. Thiếu Kẽm cũng là một trong những nguyên nhân chính gây chậm thời gian dậy thì, giảm chất lượng của tinh trùng và khả năng tình dục ở nam giới. Ở nữ giới, loại khoáng chất này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt và điều hòa kinh nguyệt ổn định hơn.
  • Kẽm giúp điều hòa vị giác và làm tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.
  • Đặc biệt, Kẽm còn giúp hấp thu và chuyển hóa 1 số loại khoáng chất quan trọng của cơ thể như maige, đồng, mangan,… 

3. Nhu cầu Kẽm của cơ thể con người

Trên thực tế, nhu cầu Kẽm của con người là bao nhiêu sẽ không hề cố định mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, giới tính, tình trạng sinh lý, hay giá trị sinh học. Theo khuyến cáo của  Viện dinh dưỡng Quốc gia thì nhu cầu Kẽm của con người như sau:

Nhóm tuổi Nhu cầu Kẽm (mg/ngày) Ghi chú
Mức hấp thu tốt Mức hấp thu vừa Mức hấp thu Kẽm
Trẻ em Dưới 6 tháng tuổi 1,1* 2,8** 6,6*** * Trẻ trong thời kỳ bú sữa mẹ
Từ 7-11 tháng 0,8*-2,5**** 4,1**** 8,3**** ** Trẻ đang dùng các loại sữa nhân tạo
Trẻ nhỏ Từ 1-3 tuổi 2,4 4,1 8,4 *** Trẻ đang dùng các loại thức ăn nhân tạo, chứa nhiều protein có nguồn thực vật và phytat 
Từ 4-6 tuổi 3,1 5,1 10,3 **** Không áp dụng nhu cầu Kẽm này cho trẻ chỉ đang bú sữa mẹ đơn thuần
Từ 7-9 tuổi 3,3 5,6 11,3 **** Hấp thu tốt: tức giá trị sinh học của Kẽm tốt = 50% (khẩu phần có nhiều protid từ cá hoặc động vật); 

Hấp thu vừa: tức giá trị sinh học Kẽm trung bình = 30% (khẩu phần có nhiều protid từ cá hoặc động vật tỷ số phytate – Kẽm là 5 : 15). 

Hấp thu Kẽm: tức giá trị sinh học Kẽm thấp = 15% (khẩu phần ít hoặc không có protid từ cá hoặc động vật).

Vị thành niên (tuổi) Nam Từ 10-18  5,7 9,7 19,2  
Nữ Từ 10-18 4,6 7,8 15,5  
Nam trưởng thành (tuổi) Từ 19-60 4,2 7,0 14,0  
Từ >60  3,0 4,9 9,8  
Nữ trưởng thành (tuổi) Từ 19-50 3,0 4,9 9,8  
Từ 51-60 3,0 4,9 9,8  
>60 4,2 7,0 14,0  
Phụ nữ có thai Từ 3 tháng đầu 3,4 5,5 11,0  
Từ 3 tháng giữa 4,2 7,0 14,0  
Từ 3 tháng cuối 6,0 10,0 20,0  
Bà mẹ cho con bú Từ 0-3 tháng 5,8 9,5 19,0  
Từ 4-6 tháng 5,3 8,8 17,5  
Từ 7-12 tháng 4,3 7,2 14,4  
kẽm có tác dụng gì
Nhu cầu Kẽm của những người ở độ tuổi khác nhau sẽ hoàn toàn khác nhau

>> Xem thêm: Chất khoáng có trong thực phẩm nào? 10 thực phẩm giàu khoáng chất nhất

4. Một số vấn đề mà bạn cần lưu ý khi bổ sung Kẽm cho cơ thể

  • Để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do thiếu Kẽm mang lại, nhất là ở trẻ em, các gia đình cần có 1 chế độ ăn hợp lý, với nhiều loại thực phẩm giàu Kẽm như hải sản cua, hàu, tôm, ghẹ…, hay các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, lòng đỏ trứng,… Ngoài ra, bạn cũng cần tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C, để giúp việc hấp thu Kẽm từ thức ăn tốt hơn. Kẽm là loại khoáng chất không thể lưu trữ thời gian dài, nên bạn cần bổ sung chúng hàng ngày cho cơ thể.
  • Ngoài hải sản và thịt đỏ, thì bạn cũng có thể cung cấp Kẽm cho cơ thể từ bột mì, bánh quy, ngũ cốc, hạt nêm,… Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thực phẩm này, bạn cần chú ý đến hàm lượng để tránh tình trạng thừa Kẽm.
  • Nuôi trẻ em hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Ngoài ra, cho trẻ ăn dặm đúng cách và hợp lý cũng là cách phòng chống thiếu Kẽm ở trẻ em tốt nhất.
  • Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu Kẽm, bạn cần cho trẻ tiêm chủng một số loại vacxin như sởi, ho gà, bạch hầu, lao, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, viêm não Nhật Bản theo đúng lịch hẹn, ở các cơ sở y tế uy tín. Đặc biệt, bạn cần tẩy giun 6 tháng một lần cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.
  • Một số loại bệnh có thể làm giảm hấp thu Kẽm cho cơ thể như giun sán , viêm tuỵ, tiêu chảy,… Vì thế, bạn cần vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường và sử dụng nước đúng cách.
tác dụng của kẽm
Bổ sung Kẽm cho cơ thể là nhu cầu cấp thiết cho cơ thể của con người

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên của Vua Nệm bạn đã biết Kẽm là gì đúng không nào. Thiếu Kẽm có thể gây bệnh và làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Do đó, bạn đừng quên bổ sung Kẽm đầy đủ từ thức ăn hàng ngày nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều