Sức khỏe giấc ngủ

Chất khoáng có trong thực phẩm nào? 10 thực phẩm giàu khoáng chất nhất

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vai trò của khoáng chất đối với sức khỏe của con người là không thể bàn cãi. Do đó, việc bạn cần làm đó chính là bổ sung cho cơ thể đầy đủ các khoáng chất cần thiết, để bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất. Thế nhưng chất khoáng có trong thực phẩm nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay top 10 thực phẩm giàu khoáng chất nhất mà bạn hoàn toàn có thể bổ sung cho cơ thể hàng ngày, ngay tại bài viết dưới đây.

1. Quả hạch và các loại hạt

Các loại quả hạch và hạt là nguồn cung cấp khoáng chất, đặc biệt là magiê, kẽm, đồng, selen, mangan, và phốt pho,.. vô cùng dồi dào cho cơ thể. Trong đó, 1 quả hạch có khả năng cung cấp đến 174% nhu cầu selen hàng ngày. Và  ¼ cốc hạt bí ngô sẽ giúp bổ sung khoảng 40% nhu cầu magie của cơ thể.

nhóm thực phẩm giàu chất khoáng
Quả hạch và các loại hạt chứa rất nhiều loại khoáng chất cho cơ thể con người

Đặc biệt, các loại quả hạch và hạt có thể sử dụng như những món ăn nhẹ tiện lợi, giàu sinh dưỡng, hoặc kết hợp cùng sinh tố, bột yến mạch, rau củ quả,… để kích thích vị giác, tạo giảm cảm ngon miệng hơn.

2. Các loại thủy sản có vỏ

Những loại thủy hải sản có vỏ như sò, ốc, hàu, trai…  đều rất giàu chất khoáng như kẽm, đồng, selen và sắt. Với khẩu phần ăn 6 con hàu (khoảng 84g) có thể đáp ứng nhu cầu kẽm và đồng hàng ngày của cơ thể. Đồng thời, cung cấp khoảng 30% và 22% nhu cầu về selen, sắt.

khoáng chất có trong thực phẩm nào
Các loại thủy sản có vỏ là nguồn khoáng chất cực kỳ dồi dào cho cơ thể

Kẽm là loại khoáng chất vô cùng cần thiết cho hệ miễn dịch, sản xuất DNA, protein và quá trình phân chia tế bào. Trên thực tế, phụ nữ đang trong thời gian cho con bú, người đang sử dụng 1 số loại thuốc, người mắc bệnh đường tiêu hóa, người lớn và trẻ em,… đều là những đối tượng dễ thiếu kẽm nhất. Điều này về lâu dài sẽ gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng và cản trở sự phát triển của cơ thể. Do đó, việc sử dụng các loại thủy hải sản có vỏ sẽ giúp bổ sung hàm lượng kẽm lớn cho những người có nguy cơ thiếu kẽm.

3. Các loại rau thuộc họ cải

Thường xuyên bổ sung những loại rau thuộc họ cải như súp lơ, cải xoăn, cải xoong,… vào trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là làm giảm khả năng mắc các bệnh mãn tính. 

chất khoáng có nhiều nhất trong thực phẩm
Các loại rau thuộc họ cả mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng

Không chỉ vậy, bên trong các loại thực phẩm họ cải còn chứa nhiều lưu huỳnh. Một dưỡng chất vô cùng cần thiết cho các tế bào, giúp sản sinh ra DNA, tổng hợp glutathione và giải độc cơ thể. Đặc biệt, các thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất có lợi khác như magie, mangan, kali, canxi

4. Nội tạng

Trên thực tế, nội tạng của động vật là một trong những loại thực phẩm giàu khoáng chất nhất, mà bạn có thể dễ dàng bổ sung vào thực hơn. Theo thống kê, một lát gan bò (khoảng 85g), có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu đồng cho cơ thể. Đồng thời, giúp bổ sung 55%, 31%, 41% và 33% nhu cầu về selen, sắt, kẽm và phospho hàng ngày.

thực phẩm giàu chất khoáng
Nội tạng có thể đáp ứng gần như đầy đủ nhu cầu khoáng chất cho cơ thể

5. Trứng

Trứng không chỉ là loại thực phẩm giàu protein, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất như sắt, phospho, kẽm, selen,… dồi dào cho cơ thể. 

chất khoáng có nhiều trong thực phẩm nào
Trứng là nguồn chất khoáng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình

Mặc dù nhiều người vẫn lo lắng và tránh ăn lòng đỏ trứng gà vì lo sợ hàm lượng cholesterol cao của chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, bên trong lòng đỏ chứa gần như tất cả các loại vitamin và khoáng chất, nên vô cùng tốt cho cơ thể người dùng. Chính vì thế, bạn hãy đảm bảo mình đã ăn cả lòng đỏ, chứ không riêng gì lòng trắng trứng nhé.

6. Thực phẩm họ nhà đậu và đỗ

Đậu luôn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và protein. Không chỉ vậy, đậu và đỗ còn cung cấp cho cơ thể rất nhiều loại khoáng chất cần thiết như canxi, phospho, magie, sắt, mangan, đồng, kali và kẽm. 

những thực phẩm giàu chất khoáng
Thực phẩm họ nhà đậu và đỗ là nguồn khoáng chất rất tốt cho cơ thể

7. Chất khoáng có trong thực phẩm nào – Cacao

Cacao và các sản phẩm được chế biến từ cacao rất giàu đồng và magie. Trong khi magie là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho quá trình  sản xuất năng lượng, kiểm soát lượng đường trong máu, điều chỉnh huyết áp. Thì đồng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, tăng khả năng hấp thu kẽm và sắt. Đồng thời, chất dinh dưỡng này còn giúp hình thành tế bào hồng cầu và tham gia vào nhiều quá trình khác trong cơ thể.

thực phẩm nào chứa nhiều chất khoáng
Cacao không chỉ thơm ngon mà còn chứa rất nhiều khoáng chất cho cơ thể

8. Bơ

Bơ là loại trái cây chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin cùng nhiều loại khoáng chất như kali, mangan, magie, đồng. Kali là dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa huyết áp và ổn định sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và tim mạch cực kỳ hiệu quả. Do đó, bạn đừng quên bổ sung bơ vào trong thực đơn hàng ngày của mình, để có được 1 sức khỏe tốt nhất nhé.

nhóm thực phẩm giàu chất khoáng
Bơ không chỉ chứa khoáng chất mà còn cung cấp hàm lượng lớn khoáng chất

>> Xem thêm: Bơ bao nhiêu calo? Ăn nhiều bơ có béo không?

9. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất,.. không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, mà còn có thể cung cấp cho cơ thể 1 hàm lượng khoáng chất như kali, magie và mangan dồi dào.

chất khoáng có nhiều trong thực phẩm
Thường xuyên ăn các loại quả mọng sẽ giúp nạp thêm khoáng chất cho cơ thể

Mangan được biết đến như một loại khoáng chất cực kỳ cần thiết cho quá trình trao đổi chất, liên quan đến việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Không chỉ vậy, các khoáng chất này còn giúp hỗ trợ xương chắc khỏe, tạo ra các chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương. 

10. Sữa chua và phomat

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phomat sẽ cung cấp một hàm lượng canxi cực kỳ lớn cho cơ thể. Canxi là loại khoáng chất cần thiết để xương khỏe mạnh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, nhất là cho người lớn tuổi.

các thực phẩm giàu chất khoáng
Sữa chua và phomat là loại thực phẩm giàu chất khoáng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn

>> Xem thêm: 

Việc thêm sữa chua và phomat vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bổ sung cho cơ thể 1 hàm lượng lớn canxi, kali, phospho, kẽm, selen. Tuy nhiên, hiện nay, một số người không thể dung nạp được các sản phẩm từ sữa. Do đó, nếu bạn không thể uống hoặc dùng các chế phẩm từ sữa, thì có thể cân nhắc thay thế bằng các loại thực phẩm giàu canxi khác như đậu, hạt và rau xanh,…

Qua những thông tin mà chúng tôi mang đến, bạn đã biết chất khoáng có trong thực phẩm nào hay chưa? Hy vọng bài viết của Vua Nệm trên đây thực sự hữu ích đến bạn. Để từ đó, bạn đã biết làm thế nào để bữa ăn của mình đầy đủ dưỡng chất nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều