Sức khỏe giấc ngủ

Chất béo có trong thực phẩm nào? 10 thực phẩm chứa nhiều chất béo nhất

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chất béo bên trong cơ thể con người sẽ được chia thành 2 loại đó là chất béo tốt và chất béo xấu. Nếu chất béo tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể, thì chất béo xấu có thể làm sản sinh ra thêm cholesterol làm hại đến tim mạch. Do đó, bạn chỉ nên cung cấp các loại chất béo tốt cho cơ thể hàng ngày. Vậy Chất béo có trong thực phẩm nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay top 10 thực phẩm chứa nhiều chất béo nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bơ

Trên thực tế, bên trong bơ có đến hơn 77% là chất béo, tính theo calo, con số này thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với 1 số loại thực phẩm từ động vật. Các axit béo trong bơ là chất béo không bão hòa đơn, hay thường được biết đến với tên gọi axit oleic. Đây cũng là loại chất béo chiếm ưu thế bên trong dầu ô liu, với nhiều công dụng tuyệt vời đến sức khỏe.

Ngoài chất béo, bơ còn rất giàu kali. Thậm chí, bơ còn chứa kali nhiều hơn khoảng 40% so với chuối – 1 loại thực phẩm giàu kali điển hình. 

thực phẩm giàu chất béo
Bơ chứa hàm lượng chất béo tốt cực cao mà có thể làm bạn bất ngờ đấy

Đặc biệt, bơ còn là một nguồn chất xơ dồi dào cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả bơ có khả năng làm giảm cholesterol LDL và triglycerides. Đồng thời, làm tăng hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

Mặc dù bơ là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và calo. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh được rằng, những người thường xuyên ăn loại quả này không những không tăng cân, mà còn có ít bỡ bụng hơn. Vì vậy, đây là món ăn giảm cân mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

>> Xem thêm: Bơ bao nhiêu calo? Ăn nhiều bơ có béo không?

2. Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất có khả năng làm giảm nguy cơ tim mạch, ung thư và tiểu đường cho người dùng. Không chỉ vậy, bên trong dầu ô liu còn chứa axit oleic và secoiridoid, được chứng minh là có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào.

chất béo tốt có trong thực phẩm nào
Dầu ô liu là loại thực phẩm giàu chất béo mà bạn không nên bỏ qua hàng ngày

>> Xem thêm: Dầu oliu bao nhiêu calo? Cách giảm cân bằng dầu oliu rất hiệu quả

3. Cá

Các loại cá tự nhiên như cá hồi, cá mòi, cá hồi, cá thu và cá trích đều chứa rất nhiều axit béo omega-3. Đây đều là chất béo tốt, có khả năng hỗ trợ và bảo vệ tim được khỏe mạnh. Không chỉ vậy, chất béo chiếm một vai trò trong sự cấu thành bộ não. Do đó, bạn cần bổ sung đủ hàm lượng chất béo cần thiết để giúp bộ não luôn hoạt động tốt, đặc biệt là khi về già. 

nhóm thực phẩm giàu chất béo
Cá hồi là nguồn chất béo dồi dào trong tự nhiên mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn

4. Phô mai

Các loại phô mai thực sự là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, khi chúng là nguồn cung cấp vitamin B12, canxi, phốt pho, selen, cùng rất nhiều loại dưỡng chất khác,… dồi dào cho cơ thể. Không chỉ vậy, phô mai cũng rất giàu protein. Theo tính toán của các chuyên gia, 1 lát phô mai dày có thể chứa đến 6.7g protein, bằng với cả 1 cốc sữa. Đặc biệt, phô mai còn chứa rất nhiều  axit béo mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

những thực phẩm giàu chất béo
Phô mai là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể con người

5. Sô cô la đen

Socola đen là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo khá cao, chiếm đến 65% lượng calo. Không chỉ vậy, Socola đen có  khoảng 11% là chất xơ và chứa hơn 50% RDA cho sắt, đồng, magie và mangan. 

Đặc biệt, bên trong Socola đen còn chứa một số chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học vô cùng mạnh mẽ, có khả năng làm hạ huyết áp và bảo vệ cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thường xuyên ăn Socola đen 5 lần/tuần còn giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim xuống một nửa so với những người không ăn Socola đen. 

thực phẩm nào sau đây chứa nhiều chất béo nhất
Socola đen mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng

Ngoài ra, Socola đen còn có công dụng thiện chức năng não và bảo vệ làn da của bạn khỏi hư hại do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

6. Trứng

Trên thực tế, 62% lượng calo bên trong trứng là từ chất béo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cholesterol trong trứng sẽ không làm ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol trong máu. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, cùng nhiều chất chống oxy hóa mạnh và đặc biệt là protein – chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân.

loại thực phẩm nào giàu chất béo
Trứng là loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất

7. Các loại hạt

Các chuyên gia dinh đã nhận định rằng, thường xuyên ăn hạt không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thấp hơn thông thường. Không chỉ vậy, một số loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt macadamia còn có khả năng giúp bạn tránh được bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch. 

các thực phẩm thuộc nhóm thức ăn giàu chất béo
Thường xuyên sử dụng hạnh nhân sẽ giúp cơ thể phòng ngừa bệnh hiệu quả

Hạt bí ngô, hạt hướng dương và hạt vừng đều là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo tốt cao. Nhìn chung, chất béo từ thực vật tốt hơn so với chất béo từ động vật.

8. Hạt chia

Trong 28g hạt chia có chứa đến 9g chất béo. Thế nhưng, đa số tất cả chất carbs bên trong loại thực phẩm này đều là chất xơ, chỉ phần lớn hàm lượng calo bên trong chúng thực sự mới đến từ chất béo. Trên thực tế, bên trong hạt chia có đến hơn 80% là chất béo. Chính điều này đã giúp hạt chia trở thành một trong những loại thực phẩm giàu chất béo nhất hiện nay.

thực phẩm nào dưới đây có nhiều chất béo
Hạt chia là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cực kỳ cao

Phần lớn chất béo có trong hạt chia bao gồm axit béo omega-3 tốt cho tim, với tên gọi là ALA, có khả năng hạ huyết áp và chống viêm hiệu quả.

9. Dừa và dầu dừa

Dừa, và dầu dừa chứa khoảng 90% axit béo bão hòa. Mặc dù vậy, phần lớn các axit béo trong dầu dừa và dừa là các axit béo chuỗi trung bình, nên loại thực phẩm này vẫn mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng.

thực phẩm chứa chất béo
Dừa và dầu dừa chứa hàm lượng các axit béo chuỗi trung bình cực kỳ cao

Các nghiên cứu cho thấy, các axit béo chuỗi trung bình có khả năng ngăn chặn sự thèm ăn, giúp bạn hạn chế nạp calo vào bên trong cơ thể. Đồng thời, làm tăng khả năng trao đổi chất lên đến 120 calo/ngày. Đặc biệt, dầu dừa và dừa còn giúp ích rất nhiều cho những người mắc bệnh Alzheimer.

10. Chất béo có trong thực phẩm nào – Sữa chua

Sữa chua không chỉ có đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe, mà còn chứa hàm lượng chất béo lành mạnh cao. Đặc biệt, bên trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, chống lại bệnh tim và béo phì. 

các thực phẩm giàu chất béo
Sữa chua chứa hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên, bạn đã biết chất béo có trong thực phẩm nào hay chưa? Dù có đang trong quá trình giảm cân hay không, thì việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất cũng vô cùng quan trọng. Do đó, hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bữa ăn nhà bạn đã không chỉ trở nên phong phú, hấp dẫn, mà còn không thiếu chất dinh dưỡng nào, nhất là chất béo lành mạnh mà nhiều người hay bỏ qua.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều