Chuyện quanh ta

Các loại phô mai phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phô mai đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại phô mai đang được hầu hết người dùng yêu thích và ưa chuộng tại Việt Nam nhé!

Các loại phô mai phổ biến hiện nay
Các loại phô mai phổ biến hiện nay

1. Đặc điểm của phô mai

Phô mai là một nguyên liệu quen thuộc đối với hầu hết các bà nội trợ. Không chỉ vậy, đây còn là món ăn yêu thích của trẻ em. Phô mai cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đem đến vô vàn các lợi ích về sức khỏe cho người dùng.

Là một nguyên liệu quen thuộc, được dùng để làm bánh và chế biến các món ăn hàng ngày, phô mai với thành phần chính là sữa, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho người dùng, có thể kể đến như: protein, chất béo, chất đạm, canxi, phốt pho, vitamin, và khoáng chất…

Phô mai thường được sử dụng để chế biến các món ăn Âu, các món phương Tây, đặc biệt là các món ăn đặc trưng của Ý, chẳng hạn như: pizza, mì ý…

Đặc điểm của phô mai
Đặc điểm của phô mai

2. Các loại phô mai được ưa chuộng hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phô mai đến từ các thương hiệu khác nhau, với công năng, mùi vị và giá thành có sự khác biệt.

Cùng Vua Nệm điểm qua các loại phô mai được ưa chuộng hiện nay nhé!

2.1 Phô mai Mozzarella

Hiện nay, tại Việt Nam, phô mai Mozzarella rất được yêu thích và trở thành xu hướng ăn uống của giới trẻ. Loại phô mai này thường kết hợp với pizza và mì ống tạo thành món ăn phô mai kéo sợi vô cùng hấp dẫn, khó cưỡng với tất cả đối tượng, từ người lớn cho đến trẻ em. Mozzarella có màu trắng đặc trưng, sau khi chế biến, ngả màu vàng và chảy thành sợi, trông rất bắt mắt.

Phô mai Mozzarella
Phô mai Mozzarella

Được chế tạo từ sữa trâu hoặc sữa bò theo phương pháp pasta filata, phô mai Mozzarella có độ mềm mại và thơm ngon, vượt trội hơn các loại phô mai thông thường khác. Mozzarella là loại phô mai truyền thống của miền nam nước Ý với kỹ thuật chế tạo ngâm cục sữa vào nước nóng, nhào thành sợi, sau đó vo viên.

Hiện nay, tại các siêu thị, phô mai Mozzarella được hút chân không trong các túi với hạn sử dụng từ 4 đến 6 tháng.

2.2 Phô mai Parmesan 

Phô mai Parmesan hay còn được gọi là Parmigiano-Reggiano là loại phô mai thường được dùng trong các món mì, các món pasta đặc trưng của nướng Ý. Loại phô mai này có thể ăn liền hoặc dùng như một nguyên liệu để chế biến món ăn. 

Được làm từ sữa bò, Parmesan là loại phô mai có tính đặc cứng với quá trình sản xuất tối thiểu một năm, có khi từ 2 đến 3 năm để đảm bảo phô mai ủ đạt chuẩn. Phô mai Parmesan thường được bào vụn, bào sợi hoặc thái lát trước khi chế biến.

Parmesan
Parmesan là loại phô mai có tính đặc cứng với quá trình sản xuất tối thiểu một năm

Khi mua loại phô mai này, bạn nên mua dạng nguyên khối để phô mai có thể giữ mùi lâu hơn. Ngoài ra, phô mai nguyên khối cũng dễ dàng bảo quản với thời gian sử dụng lâu hơn so với phô mai bào sợi sẵn.

Các loại phô mai giàu giá trị dinh dưỡng trở thành đồ ăn vặt cho bà bầu, bạn hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết: Đồ ăn vặt cho bà bầu theo từng giai đoạn của thai kỳ

2.3 Cream cheese

Cream chese là thực phẩm rất phổ biến tại các nước phương Tây. Họ thường dùng cream cheese để ăn kèm với banh mì, sandwich hoặc bánh cracker vào các bữa sáng.

Cream cheese
Cream cheese

Tại Việt Nam, cream cheese được biết đến với tên gọi kem phô mai. Là loại phô mai tươi với màu trắng tinh khiết, cream cheese có độ mềm mịn tuyệt đối, vị chua nhẹ và có hậu hơi ngọt. Kem phô mai là thành phần không thể thiếu khi chế biến các loại bánh.

Ngoài ra, cream cheese hiện nay còn được giới trẻ ưa chuộng trong các món ăn thời thượng, xu hướng như: bingsu đá bào, trà sữa….

2.4 Phô mai Cheddar 

Được mệnh danh là phô mai dành cho những món nướng, Cheddar là loại phô mai thông dụng tại Anh, có nguồn gốc xuất xứ từ làng Cheddar, Saomerset. Theo một số thống kê, Cheddar là phô mai có lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới hiện nay.

Phô mai Cheddar 
Phô mai Cheddar

Loại phô mai này có màu vàng đặc trưng với nhiều sắc độ khác nhau, từ vàng nhạt, vàng ngà hoặc vàng đậm. Cheddar là loại phô mai cứng với đặc tính càng ủ lâu thì càng gia tăng độ cứng của phô mai. Thời gian ủ trung bình để phô mai Cheddar đạt được độ cứng nhất định dao động từ 9 tháng đến 2 năm. 

Cheddar dạng lát thường được dùng nhiều trong các loại bánh như: bánh mì, sandwich, pizza…hoặc món số món ăn như: casserole, rissotto…

2.5 Blue Cheese

Nằm trong các loại phô mai được yêu thích nhất, Blue Cheese hay còn gọi là phô mai xanh là loại phô mai được sử dụng rộng rãi tại các nước phương Tây. Ở Việt Nam, phô mai này không thịnh hành và chỉ được bán ở những siêu thị dành cho người nước ngoài.

Blue Cheese
Blue Cheese sở hữu những đốm màu xanh lanh, xanh xám hoặc đôi khi là những đốm xanh

Chính tên gọi Blue Cheese đã thể hiện đặc tính nổi bật của loại phô mai này. Blue Cheese sở hữu những đốm màu xanh lanh, xanh xám hoặc đôi khi là những đốm xanh pha màu lam. Những đốm xanh được làm từ sữa bò, sữa cừu hoặc sữa dê, tạo nên mùi vị đặc trưng mà không loại phô mai nào có được.

Blue Cheese thường được dùng để ăn kèm với crackers, hoa quả hoặc rượu vang.

2.6 Emmental Cheese

Được chế tạo từ sữa bò nguyên chất, phô mai Emmental có xuất xứ từ đất nước Thụy Sỹ xinh đẹp. Loại phô mai này thường được bán dưới hình dạng các lát thái mỏng, để ăn kèm với sandwich hoặc burger. Đối với người phương Tây, phô mai Emmental thường được ăn kèm với hoa quả tươi.

Emmental Cheese
Emmental Cheese

Emmental có màu vàng nhạt, cùng vị chua nhẹ, rất dễ ăn, phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Để tạo ra thành phẩm đến tay người dùng, Emmental Cheese phải được ủ tối thiểu 4 tháng, nhằm đạt đến tiêu chuẩn quy định.

2.7 Brie Cheese 

Là một trong những loại phô mai lâu đời nhất trên thế giới, Brie Cheese có nguồn gốc từ vùng Brie, tỉnh Ile-de-France, phía Đông Nam nước Pháp. Thông thường, người dân nơi đây chấm loại phô mai này vào sữa tươi cho các bữa sáng của họ.

Brie Cheese 
Brie Cheese

Phô mai Brie có đặc trưng nổi bật nhất chính là mùi thơm rất nồng nàn. Càng để lâu, mùi thơm của Brie càng khó cưỡng; tuy nhiên, chúng cũng khô và co lại theo thời gian. Bánh phô mai được chế tạo từ Brie Cheese với đường kính khoảng 20cm, thường được ủ từ 4 đến 5 tuần trong lò trước khi mang ra thưởng thức.

2.8 Edam Cheese 

Với hình dạng hình quả cầu hoặc hình trụ tròn, Edam Cheese là một loại phô mai nổi tiếng của đất nước Hà Lan. Phô mai này nổi bật với màu vàng nhạt, được bọc trong lớp vỏ màu đỏ. Nhờ vẻ ngoài đặc biệt, bạn có thể dễ dàng nhận biết phô mai Edam với các loại thông thường khác.

Edam Cheese 
Edam Cheese

Phổ biến trong giai đoạn từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18, Edam Cheese có thể sử dụng trong thời gian dài và rất dễ bảo quản. Để càng lâu, loại phô mai này càng cứng và đậm màu hơn.

2.9 Mascarpone Cheese 

Cùng nguồn gốc với các loại phô mai trên, Mascarpone Cheese đến từ nước Ý xinh đẹp, là thành phần không thể thiếu trong món bánh Tiramisu nổi tiếng.

Mascarpone Cheese 
Mascarpone Cheese

Phô mai Mascarpone có độ mềm mịn cao cùng màu trắng ngần đặc trưng, đem đến sự mềm mịn tuyệt vời cho chiếc bánh Tiramisu. Bánh Tiramisu thường được đựng trong cốc, khi ăn, lớp Mascarpone Cheese sẽ chảy ra, trông vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

3. Tổng kết

Phô mai là thực phẩm tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp cho mọi đối tượng người dùng. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn nên chọn những loại phô mai khác nhau, với những nét đặc trưng riêng, tương đương với mục đích chế biến.

Phô mai là món ăn khuya được nhiều người yêu thích, hãy tìm hiểu chi tiết tại đây.

Qua những thông tin trên, bạn đã chọn được loại phô mai thích hợp cho bản thân và gia đình rồi chứ. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về cuộc sống và xã hội hàng ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân