Ăn chay có ăn phô mai được không? Ăn thế nào là đúng?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phô mai là loại thực phẩm được làm từ sữa và đem lại giá trị dinh dưỡng khá cao. Với thành phần đa dạng, món ăn này cung cấp những lợi ích tuyệt vời đến cho sức khỏe nếu người dùng cân nhắc được hàm lượng hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người ăn chay thắc mắc rằng liệu ăn chay có ăn phô mai được không. Câu hỏi này đã được Vua Nệm tìm hiểu, chọn lọc và cung cấp thông tin đến độc giả trong bài viết dưới đây!

1. Vài nét về phô mai

Phô mai là thực phẩm không còn xa lạ trong cuộc sống ngày nay khi góp mặt trong vô số những món ăn nhằm làm tăng thêm hương vị. Thế nhưng, nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng chứa trong phô mai thì không phải ai cũng biết. Do đó trước khi giải đáp ăn chay có ăn phô mai được không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại thực phẩm này.

1.1. Phô mai là gì?

Phô mai là thành phẩm từ quá trình kết đông và lên men của sữa trâu, bò hay những loài động vật có vú. Thực phẩm này được đánh giá là giàu chất dinh dưỡng vì trong quá trình làm nên món phô mai thơm ngon, phần lớn đạm, khoáng chất và các loại vitamin, chất béo có trong sữa đều sẽ được giữ lại.

phô mai
Phô mai là loại thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng

1.2. Thành phần dinh dưỡng trong phô mai

Trong phô mai chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Tùy từng loại phô mai mà hàm lượng các chất này cũng sẽ có sự khác nhau. Thông thường, người Mỹ hấp thụ cholesterol và chất béo bão hòa thông qua thịt rồi mới đến các loại phô mai.

Phô mai được biết đến là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời mặc dù chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol – những chất được xem là không tốt cho sức khỏe. Cứ 60 gram phô mai không béo sẽ cung cấp 40 –  50% nhu cầu canxi mỗi ngày cho cơ thể, trong khi đó hàm lượng protein chiếm khoảng 15 gram với tổng calo chỉ đạt khoảng 160 – 180 calo.

2. Lợi ích của phô mai

Sở dĩ phô mai được nhiều người sử dụng trong thực đơn ăn uống vì đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà loại thực phẩm này mang lại.

2.1. Cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cho con người

Việc sử dụng sữa tươi và những chế phẩm làm từ sữa, chẳng hạn như phô mai là cách giúp cơ thể hấp thu hiệu quả những chất dinh dưỡng cần thiết. Bởi lẽ, phô mai chứa hàm lượng chất béo, canxi và protein dồi dào. Đồng thời, nó cũng bao gồm một lượng lớn những vitamin tan trong dầu chẳng hạn như vitamin A, vitamin B13 và phốt pho, kẽm, riboflavin. Chưa hết, thực phẩm này còn giàu Omega 3 và Omega 6 là hai loại acid béo cần thiết với nhiều hoạt động trong cơ thể.

lợi ích phô mai
Phô mai chứa hàm lượng lớn những vitamin tan

2.2. Giàu thành phần axit linoleic liên hợp (CLA)

CLA được biết đến là chất béo lành mạnh có khả năng ngăn chặn bệnh tim, béo phì cũng như giảm viêm. Phô mai chứa hàm lượng nhỏ CLA hỗ trợ nâng cao sức khoẻ của cơ thể.

2.3. Tốt cho tim mạch

Những sản phẩm làm từ sữa lên men như phô mai, sữa chua,… được đánh giá là có lợi để duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh. Nhất là những chế phẩm làm từ sữa thường chứa nhiều hàm lượng chất béo hơn. Từ đó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ chống viêm.

3. Ăn chay có ăn phô mai được không?

Vậy người ăn chay có ăn phô mai được không? Vì phô mai là loại thực phẩm thuộc vùng xám nên còn tùy thuộc vào quan niệm ăn chay của mỗi người để xác định có thể thêm phô mai vào chế độ ăn hằng ngày của mình hay không. Cụ thể:

  • Người ăn chay lacto: không được ăn trứng và thịt động vật nhưng lại được phép ăn những sản phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua,…
  • Người ăn chay trường: Tránh ăn sữa, thịt động vật và các chế phẩm làm từ sữa nhưng lại có thể ăn trứng.
  • Người ăn chay lacto-ovo: Không được ăn thịt động vật nhưng lại được dùng những sản phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa tươi, sữa chua,… cũng như trứng.
  • Pescetarians: Được ăn hải sản nhưng không được dùng thịt đỏ, thịt gia cầm, đôi khi là cả sữa, thực phẩm làm từ sữa cùng trứng.
  • Người ăn chay trường: Những người ăn chay trường phải tránh hải sản thịt động vật, những sản phẩm làm từ sữa, trứng và đôi lúc còn hạn chế dùng cả mật ong.

Người ăn chay chủ yếu phải tránh thịt đỏ nên hầu hết có thể sử dụng phô mai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt chẳng hạn như người ăn chay vì không dùng được phụ phẩm và thực phẩm từ động vật nên không ăn được phô mai.

ăn chay có ăn phô mai được hay không
Việc có được ăn phô mai hay không tùy thuộc vào quan điểm ăn chay của mỗi người

4. Người ăn chay nên lựa chọn ăn loại phô mai nào?

Với những ai đang theo trường phái ăn chay cho phép dùng sữa và thực phẩm làm từ sữa thì có thể sử dụng những loại phô mai tươi hoặc phô mai kem (vì hai món này được làm từ sữa và giấm).

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những loại phô mai có sử dụng rennet xuất phát từ thực vật như rennet chay (thành phẩm của việc lên men vi khuẩn), nấm hay nấm men trộn với những gen động vật sản xuất rennet hay rennet cây kế sản xuất nhằm mục đích bắt chước rennet động vật.

ăn chay có ăn phô mai
Tìm hiểu kỹ các loại phô mai trước khi ăn để xem thành phần có phù hợp không

5. Những lưu ý khi ăn phô mai bạn cần biết

Mặc dù phô mai là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng để nó phát huy hết công dụng, bạn cần phải cân nhắc một số lưu ý khi ăn dưới đây.

5.1. Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Thay vì bảo quản ở tủ lạnh thì bạn tốt nhất nên giữ phô mai trong nhiệt độ phòng. Lúc này, phô mai vẫn giữ được hương vị thơm ngon, đậm đà nhất. Hơn nữa, phô mai nếu được để trong nhiệt độ phòng trước khi ăn thì sẽ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, no hơi, từ đó ăn ít hơn so với lúc bình thường.

5.2. Cân nhắc về lượng phô mai sẽ ăn

Một trong những phương pháp để ăn phô mai lành mạnh đó chính là điều chỉnh, ước lượng khẩu phần ăn mà mình sẽ tiêu thụ. Một số thống kê đã chỉ ra rằng cứ trung bình mỗi người sẽ tiêu thụ khoảng 28 – 57 gram phô mai mỗi lần tùy thuộc vào từng loại khác nhau. Chúng ta thỉnh thoảng lại có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn mức cần thiết nếu cơ thể đang trong trạng thái đói cồn cào hoặc quá muốn ăn. Do đó, bạn cần xem xét cẩn thận hàm lượng phô mai dự tính sẽ tiêu thụ hằng ngày.

ăn chay có ăn phô mai không
Chỉ ăn một lượng phô mai cần thiết cho cơ thể

5.3. Chọn phô mai ít béo

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại phô mai khác nhau với hàm lượng chất béo là khá thấp, chẳng hạn như mozzarella, phô mai Thụy Sĩ, phô mai feta,… Tuy nhiên dù bạn lựa chọn loại nào đi nữa thì cũng cần kiểm tra cẩn thận bảng thành phần dinh dưỡng trước khi sử dụng, nhất là loại chất béo có trong bảng thành phần. Bởi lẽ, một số loại kem phô mai chứa hàm lượng chất béo nhỉnh hơn hẳn những loại phô mai cứng hay bào vụn. Do đó, bạn cần lưu ý nếu được lựa chọn ăn một loại phô mai bất kỳ.

>> Xem thêm:

Bài viết là giải đáp cho thắc mắc ăn chay có ăn phô mai được không mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp, bạn đọc sẽ lựa chọn được loại phô mai phù hợp cho chế độ ăn chay của mình nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM