Ăn chay có được uống mật ong không? Những điều cần lưu ý

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mật ong ngoài việc được xem giải pháp làm đẹp da hiệu quả thì còn đem đến những thay đổi tích cực cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nhiều người đang ăn chay lại e ngại khi sử dụng và phân vân rằng liệu ăn chay có được uống mật ong không. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ làm rõ những thắc mắc của bạn đọc nhé!

1. Nguồn gốc của mật ong

Một tổ ong thông thường sẽ có số lượng lên đến vài trăm con ong. Trong số đó, ong chúa sẽ đóng vai trò điều phối, thúc đẩy những ong thợ đi tìm mật. Vì muốn ong chúa luôn ở trong tổ nên những người chuyên khai thác mật ong đã quyết định cắt đi đôi cánh của ong chúa để nó không thể bay đi được nữa.

Nhằm sản xuất nên những tảng mật ong chất lượng, những chú ong thợ đã phải làm việc vô cùng vất vả bất kể ngày đêm. Chính điều này đã làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của chúng. Vì phục vụ cho cả bầy ong cũng như sản xuất ra mật mà tuổi thọ của ong thợ thường giảm đi nhiều, thấp hơn những chú ong khác.

ăn chay có được uống mật ong hay không
Nhiều người ăn chay phân vân về việc có được phép sử dụng mật ong không

2. Mật ong đem lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Thành phần của mật ong bao gồm khoảng 31% đường glucose, 38,5% fructose, còn lại là những loại vitamin như vitamin B2, B3, B6, B9, vitamin C cùng những khoáng chất thiết yếu giúp cung cấp và cân bằng năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể.

Nhờ sở hữu thành phần dinh dưỡng đa dạng nên mật ong đem đến những công dụng nổi bật sau:

  • Giúp xoa dịu cổ họng, làm giảm cơn ho.
  • Chống oxy hóa và ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư.
  • Giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể và hỗ trợ chức năng hệ tim mạch.
  • Làm giảm lượng triglyceride và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tiểu đường.
  • Giảm sự bám dính của các loại vi khuẩn tại đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa.
  • Hỗ trợ điều trị trầm cảm.
  • Tăng cường trí nhớ.
  • Đẩy nhanh quá trình vết thương hồi phục.
  • Khử trùng, giảm trình trạng viêm, sưng tấy.
ăn chay có được uống mật ong
Mật ong chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên tác động tích cực đến sức khỏe

3. Ăn chay có được uống mật ong không? 

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng những người ăn chay thường hạn chế loại thực phẩm này vì có nguồn gốc từ động vật. Vậy ăn chay có được uống mật ong không? Để có câu trả lời, bạn phải giải đáp được hai vấn đề sau.

3.1. Mật ong có là thực phẩm thuần chay không?

Thực phẩm thuần chay là loại thực phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên, không có chút gì liên quan đến động vật. Trong khi đó, mật ong lại là thành phẩm mà những chú ong sản xuất nên thông qua việc hút mật hoa đem về tổ để làm thức ăn dự trữ. Khi khai thác mật ong, bạn buộc phải làm hại đến những con ong đó. Thậm chí đối với những tổ ong tồn tại trong tự nhiên, bạn phải đốt tổ để giết ong thợ thì mới lấy được mật ong.

Có thể thấy, nguồn gốc của mật ong đến từ động vật, cụ thể là ong. Hơn nữa, mật ong được tạo ra để những con ong duy trì sự tồn tại. Việc sử dụng mật ong khi đang ăn chay theo đó là không được cho phép. Với tư tưởng này, những người ăn chay quan niệm chỉ sử dụng thực phẩm thuần chay thì sẽ không dùng đến mật ong.

ăn chay có được dùng mật ong
Mật ong không phải thuần chay vì có nguồn gốc động vật

3.2. Bạn thuộc về trường phái ăn chay nào?

Hiện nay, hai trường phái ăn chay chủ yếu là ăn chay kỳ và ăn chay trường. Đối với ăn chay trường thì bạn sẽ không được dùng đến mật ong. Trong khi đó đối với ăn chay kỳ, chỉ cần bạn đảm bảo sử dụng đồ chay thanh tịnh trong một số ngày cụ thể của tháng. Nếu không thuộc những ngày ăn chay cố định thì người ăn chay kỳ vẫn được phép sử dụng đồ mặn bình thường bao gồm cả mật ong. Những người có quan niệm ăn chay vì sức khỏe cũng có cái nhìn thoáng hơn với mật ong và thường ăn kèm chúng với trứng và sữa.

Nói tóm lại, việc sử dụng mật ong khi ăn chay còn phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi  người cũng như hình thức ăn chay và trường phái mà họ lựa chọn. Do đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định uống mật ong, tránh ảnh hưởng đến thời kỳ ăn chay của bạn.

4. Những loại mật “thuần chay” mà bạn có thể sử dụng thay thế mật ong

Như giải đáp ăn chay có được uống mật ong không, nếu bạn không sử dụng được mật ong thì có thể sử dụng những loại thực phẩm thay thế. Ngày nay, trên thị trường đã có một số sản phẩm mật thuần chay hoàn toàn thay thế được mật ong mà người tiêu dùng có thể tham khảo:

  • Mật mía: Là mật được lấy từ cây mía, giàu hàm lượng sắt, canxi,… nên có thể thay thế cho mật ong thích hợp với người ăn chay.
  • Mạch nha: Là loại mật dẻo được làm từ một số loại ngũ cốc yến mạch, lúa mì,… Mạch nha tuy có độ dẻo nhưng lại không dai, có màu vàng sậm, vị tương đối ngọt và thơm ngon.
  • Đường phèn: Đường phèn có thành phần bao gồm thốt nốt, đường mía,… và có thể thay thế cho đường tinh luyện để giảm thiểu những tác động xấu lên cơ thể.
  • Đường thốt nốt: Đường thốt nốt là phần nước dịch được lấy từ nhị hoa của cây thốt nốt rồi đem chế biến thành đường. Chúng có vị thơm, ngọt thanh, khi dùng cảm giác mát hơn đường củ cải, đường mía.
  • Đường dừa: Đường dừa được tạo nên bằng cách lấy dao sắc khứa lên hoa dừa rồi lấy nhựa sau đó đun nóng cho đến khi nước cạn hết. Thành phẩm đường dừa đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe mà không thua kém gì mật ong.
  • Trái cây: Gồm những quả mọng chín chứa hàm lượng đường khá cao. Khi ăn chay, nếu thèm ngọt thì bạn có thể lựa chọn ăn hay uống nước ép trái cây nhằm thỏa mãn cơn thèm ngọt của mình.
dùng mật ong khi ăn chay
Mật ong là thực phẩm có thể thay thế cho mật ong

5. Một số lưu ý trong quá trình bảo quản mật ong

Khi bảo quản mật ong, bạn cần cân nhắc những lưu ý sau để việc sử dụng được hiệu quả nhất:

  • Bảo quản mật ong ở những vị trí thoáng mát, khô ráo, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì có thể làm cho mật ong bị mất mùi, chuyển màu,…
  • Không đặt mật ong ở cạnh những loại thực phẩm hay những nơi có mùi vì sẽ làm mất đi những hương vị mật ong đặc trưng.
  • Bảo quản cẩn thận mật ong, không để chúng tiếp xúc với không khí hoặc nước vì có thể bị lên men hay biến đổi chất.
  • Không vặn quá chặt nắp đậy mật ong vì dễ tạo ra sủi bọt.
  • Thường xuyên theo dõi, quan sát xem mật ong bảo quản còn sử dụng được nữa hay không qua màu sắc,  mùi vị,… Có như thế, sức khỏe của bản thân mới được đảm bảo.
  • Không bảo quản mật ong ở trong tủ lạnh vì mật ong có thể nổi bọt nhỏ, kết tinh rồi đọng lên chai/lọ nếu để trong nhiệt độ dưới 18 độ C.
uống mật ong khi ăn chay
Bảo quản mật ong đúng cách để phát huy hết giá trị

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Ăn chay có được uống mật ong không?” cho những bạn đọc quan tâm. Có thể thấy, mật ong là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng không phải người ăn chay nào cũng có thể sử dụng. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của Vua Nệm sẽ giúp người ăn chay có sự lựa chọn phù hợp cho mình!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM