Ăn chay ăn sữa chua được không? 5 loại sữa chua phù hợp nhất

CẬP NHẬT 28/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng ăn chay ăn sữa chua được không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay tại bài viết sau đây của Vua Nệm!

1. Ăn chay ăn sữa chua được không?

Trong quá trình ăn chay, một điều cực kỳ quan trọng đó là bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về những loại thức ăn có phép sử dụng hay là không. Trong đó, sữa hay sữa chua và những sản phẩm được làm từ sữa luôn là mối bận tâm của rất nhiều người.

Trên thực tế, với mỗi trường phái ăn chay sẽ có những quy định về thực phẩm ăn chay khác nhau. Cụ thể:

1.1. Chế độ ăn thuần chay

Quy định của chế độ ăn thuần chay đó là chỉ sử dụng những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Do đó, không chỉ riêng gì sữa hay sữa chua mà tất cả những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật đều không được sử dụng, trong suốt quá trình thực hiện chế độ ăn này. 

1.2. Chế độ Ovo – Vegetarian (Chế độ ăn chay có trứng)

Chế độ ăn chay Ovo không cho phép bạn sử dụng những loại thực phẩm từ thịt, hải sản, các loại sữa, nhưng được ăn trứng, cũng như các món ăn được làm từ trứng. Do đó, nếu bạn ăn chay theo chế độ này thì cũng không được uống sữa chua.

chế độ ăn chay
Chế độ Ovo cho phép ăn trứng nhưng không được ăn sữa chua hay các món làm từ sữa

1.3. Chế độ Lacto – Vegetarian (Chế độ ăn chay có sữa)

Những người ăn chay theo chế độ Lacto có thể sử dụng sữa, sữa chua, nhưng không được sử dụng trứng, thịt, hải sản hay cá,….

1.4. Chế độ Lacto – Ovo Vegetarian (ăn chay có trứng và sữa)

Chế độ Lacto – Ovo cho phép bạn sử dụng trứng, sữa, cũng như những món ăn được chế biến từ 2 loại thực phẩm này. Dĩ nhiên là chế độ Lacto – Ovo cũng không cho phép ăn thịt, cá, hải sản,…

1.5. Ăn bán chay

Với chế độ ăn này, bạn chỉ cần không ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả thịt, trứng, sữa. Tuy nhiên, bạn có thể không cần tuyệt đối kiêng hoàn toàn, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể thử nếu muốn.

các chế độ ăn chay
Chế độ ăn bán chay không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn thịt, trứng, sữa

2. Một số loại sữa chua cho người ăn chay

Nếu bạn còn phân vân không biết ăn chay ăn sữa chua được không thì để an toàn, bạn có thể cân nhắc sử dụng một số loại sữa chua có nguồn gốc từ thực vật dưới đây:

2.1. Sữa chua đậu nành

Sữa chua đậu nành có thành phần chính là đậu nành và bột đậu nành. Sản phẩm rất phù hợp với những ai dị ứng với sữa bò. Về hàm lượng dinh dưỡng, một hũ sữa chua đậu nành có hàm lượng các chất dinh dưỡng tương đương một hũ sữa chua thông thường.

Vì được làm từ đậu nành hoàn toàn nên sữa chua đậu nành cũng cần được chọn lựa nguyên liệu kỹ lưỡng. Cụ thể, bạn nên lựa chọn những hạt đậu nành không biến đổi gen để sức khỏe được đảm bảo. Mặt khác, thành phần của sữa chua thực vật chứa hàm lượng chất béo bão hòa và đường khá cao. Do đó, bạn không nên dùng thực phẩm này quá thường xuyên trong thực đơn ăn uống của mình.

ăn chay có được ăn sữa chua không
Sữa chua đậu nành đem lại nhiều dinh dưỡng

2.2. Sữa chua dừa

Sữa chua dừa có nguyên liệu thuần nước cốt dừa kết hợp với một số chất phụ gia khác. Vì có mùi thơm ngậy, dễ ăn nên món ăn này thích hợp với cả người ăn chay và người lớn tuổi. Tất nhiên, sữa chua dừa tốt cho người ăn chay vì nó là sự thay thế hoàn hảo với những món sữa chua được làm từ sữa động vật.

ăn chay có ăn sữa chua được không
Sữa chua dừa thơm ngậy hợp với người ăn chay

2.3. Sữa chua hạnh nhân

Sữa chua hạnh nhân có thành phần bao gồm nước cốt hạnh nhân cùng những phụ gia khác. Do đó, nó trở thành một món ăn thuần chay cực kỳ tốt cho sức khỏe mà những ai đang ăn chay không thể bỏ qua.

Mặt khác, sữa chua hạnh nhân cũng cung cấp nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin D cũng như những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Khi dùng hạnh nhân thường xuyên, bạn cũng cải thiện được những vấn đề liên quan đến tim mạch. 

ăn chay có ăn được sữa chua không
Sữa chua hạnh nhân hỗ trợ tốt cho tim mạch

2.4. Sữa chua gạo

Một trong những loại sữa chua từ thực vật được khá nhiều người ăn chay yêu thích đó chính là sữa chua làm từ gạo. Cụ thể, nước gạo sau khi trải qua các công đoạn chế biến, đun nấu và cho thêm đường sẽ trở thành một món đồ uống cực kỳ thơm ngon, không thua kém những ly sữa bò thông thường.

Bên cạnh đó, thành phần của sữa chua gạo chứa nhiều những khoáng chất và vi chất có lợi cho cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa. Bạn có thể bảo quản sữa chua ở trong ngăn mát tủ lạnh để tăng độ ngon khi thưởng thức.

2.5. Sữa chua hạt điều

Sữa chua hạt điều được biết đến là một loại thực phẩm thuần chay với khả năng thay thế được cho sữa chua từ động vật. Không những thế, hạt điều còn giàu magie và protein tốt cho hệ tiêu hóa. Không những có hương vị béo ngậy, thơm ngon, công thức chế biến nên món sữa chua hạt điều cũng cực kỳ đơn giản. Do đó, nếu bạn muốn duy trì thực đơn ăn chay thì có thể tự làm món sữa chua hạt điều thơm ngon, hợp vệ sinh ngay tại nhà.

sữa chua có ăn chay được không
Sữa chua hạt điều giàu hàm lượng magie, protein

3. Sữa chua thực vật có an toàn không?

Sữa chua thực vật là một loại thực phẩm thuần chay bổ sung nhiều hàm lượng các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên ngày nay, nó vẫn đang được nghiên cứu thêm. Bởi lẽ, những chuyên da dinh dưỡng vẫn chưa thật sự chứng minh được liệu nguồn năng lượng mà sữa chua thực vật mang lại có giá trị tương đương sữa bò thường không. 

Bên cạnh đó, khi mua hay dùng sữa chua thực vật, bạn hãy chắc chắn rằng những nguyên liệu chế biến nó đã được đảm bảo về an toàn vệ sinh. Mặt khác, chúng cũng cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đã được cơ quan chức năng kiểm định vì những sữa chua thực vật bày bán trên thị trường hiện nay đều làm thủ công khá nhiều. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những giải đáp cho thắc mắc ăn chay ăn sữa chua được không. Có thể thấy, sữa chua thực vật là một thực phẩm lý tưởng dành cho những ai đang theo chế độ ăn chay. Do đó, Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ làm đa dạng thực đơn chay của bạn nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM