Sức khỏe giấc ngủ

Ăn sữa chua trước khi ngủ có gây hại cho sức khoẻ không?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Sữa chua là một món dễ ăn và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhiều người vẫn luôn duy trì việc ăn sữa chua trước khi đi ngủ vì họ tin rằng thực phẩm này giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, số khác không đồng tình với quan điểm này. Vậy đâu mới là câu trả lời chính xác và khoa học cho vấn đề ăn sữa chua trước khi ngủ có gây hại cho sức khoẻ không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. Ăn sữa chua trước khi ngủ lợi hay hại?

Sữa chua đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Thực phẩm chứa vô số lợi khuẩn Probiotic giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó nó còn tạo ra axit lactic (LAB) có khả năng điều chỉnh và giảm các triệu chứng bệnh đường ruột.

có nên ăn sữa chua trước khi ngủ
Ăn sữa chua trước khi đi ngủ có hại không?

Vậy việc ăn sữa chua trước khi đi ngủ lợi hay hại? Câu trả lời là lợi hay hại còn phụ thuộc vào cách ăn. Nếu bạn không ăn bữa tối và chỉ lót dạ bằng sữa chua, các lợi khuẩn sẽ tấn công acid có lợi trong dạ dày. Ngược lại, nếu bụng đang no và bạn muốn ăn sữa chua trước khi đi ngủ, dạ dày sẽ bị quá tải và gây khó ngủ.

2. Cần lưu ý gì nếu ăn sữa chua trước khi ngủ?

2.1. Sử dụng sữa chua không đường

Thay vì ăn sữa chua có đường trước khi đi ngủ, hãy chọn sữa chua không đường. Loại sữa chua này giúp hạn chế tăng đường huyết và không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải ăn sữa chua không đường nguyên chất để đảm bảo các tác dụng trên có hiệu quả.

2.2. Không ăn quá nhiều sữa chua

Nếu bạn đang có ý định pha sữa chua vào ly để thưởng thức trước khi đi ngủ thì nên cân nhắc kỹ. Việc này khiến bạn dễ sử dụng nhiều hơn 1 hộp sữa chua để cảm thấy vừa mắt. Sau đó cố gắng ăn hết lượng sữa chua đã pha. Theo khuyến cáo thì bạn chỉ nên ăn 1 hộp sữa chua với khối lượng tịnh từ 100 – 150g trước khi đi ngủ. 

2.3. Nên ăn sữa chua nguyên chất

Nhiều người có thói quen kết hợp sữa chua với các loại trái cây để thưởng thức. Điều này sẽ phù hợp với những buổi khác trong ngày chứ không có lợi nếu bạn ăn trước khi đi ngủ.

Thêm nữa, dù có ăn sữa chua trong bất cứ thời điểm nào, bạn cũng không nên kết hợp với những loại quả chua như cam, chanh, quýt,… Bởi các loại trái này giàu acid còn sữa chua lại dồi dào protein. Hai chất này khi gặp nhau sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị giảm khả năng làm việc gây ra chứng chướng bụng, khó tiêu.

ăn sữa chua trước khi đi ngủ
Chỉ nên ăn sữa chua không đường nguyên chất trước khi đi ngủ

2.4. Không ăn sữa chua đông cứng

Sữa chua đông cứng là món khoái khẩu của nhiều người vì nó giống như một loại kem. Tuy nhiên, bạn không nên ăn loại sữa chua này trước khi đi ngủ vì sẽ gây lạnh bụng. Quan trọng hơn, nếu sữa chua được mang đi đông đá, nó sẽ bị mất đi những lợi khuẩn và giảm đi công dụng đối với sức khỏe

2.5. Không kết hợp sữa chua với socola

Sữa chua gồm 2 thành phần chính là protein và canxi. Trong khi đó, axit oxalic được tìm thấy rất nhiều trong socola. Khi gặp nhau, các thành phần này phản ứng tạo thành canxi oxalat. Đây là hợp chất không hòa tan và cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho người dùng bị khô tóc, đau bụng,… nếu ăn phải quá nhiều.

2.6. Không ăn sữa chua ngay sau khi dùng kháng sinh

Có những thời điểm bạn bị bệnh và cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Hoặc có một vài trường hợp dùng thuốc kháng sinh để điều trị các vấn đề liên quan đến da liễu. Vậy bạn không nên ăn sữa chua ngay sau khi uống kháng sinh. Vì thuốc này sẽ tiêu diệt lợi khuẩn có trong sữa chua khiến việc bổ sung món ăn này trở nên vô nghĩa.

2.7. Không ăn sữa chua ngay trước khi ngủ

Việc ăn sữa chua ngay trước khi đi ngủ không được nhiều người đồng thuận là đúng. Bạn có thể ăn sữa chua vào buổi tối, những hãy cách giờ đi ngủ tối thiểu 1 tiếng. Nếu không bạn sẽ lên giường cùng với cảm giác khó chịu do bị đầy bụng.

có nên ăn sữa chua trước khi đi ngủ không
Chỉ nên ăn sữa chua trước khi ngủ tối thiểu 1 tiếng

3. Lợi ích khi ăn sữa chua trước khi ngủ

Ăn sữa chua trước khi đi ngủ đúng cách sẽ giúp bạn được ngon giấc hơn. Ngoài ra, việc làm này còn có nhiều lợi ích như:

  • Sữa chua chứa ít calo nên bạn không cần phải lo lắng về việc bị tăng cân nếu ăn vào buổi tối.
  • Sữa chua có chứa Tryptophan, một loại axit amin kích thích sản sinh serotonin và melatonin, 2 hormone gây buồn ngủ và tạo cảm giác thoải mái.
  • Tráng miệng bằng sữa chua giúp hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng hơn.
  • Sữa chua rất giàu protein nên duy trì và tăng phát triển cơ. Nhờ vậy mà ăn sữa chua trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất cơ.

4. Những món ăn có lợi cho giấc ngủ khác

4.1. Chuối

Chuối có nhiều Kali và Magie, những chất này giúp não bộ thoát khỏi tình trạng stress. Ngoài ra, vitamin B6 trong chuối cũng có khả năng thúc đẩy sản sinh melatonin. Chưa hết, chuối còn là một loại trái cây hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả. Như vậy, ăn chuối không chỉ ngon mà còn có ích cho giấc ngủ.

4.2. Sen

Sen là một loài thực vật được trồng rộng rãi tại khắp nơi trên đất nước ta. Tất cả những bộ phận của sen như hoa, hạt, củ, tim sen,… đều có khả năng cải thiện giấc ngủ. Chưa hết, củ sen còn là thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, kích thích sản sinh hormone gây buồn ngủ.

Đặc biệt, trà tim sen từ lâu đã nổi tiếng là có thể chữa chứng mất ngủ. Điều này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu y khoa hiện đại. Trong tim sen giày asparagine và các alkaloid có tác dụng an thần và chữa lành hệ thần kinh. Khi tâm trí đã thoải mái thì bạn tự nhiên sẽ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

có nên an sữa chua trước khi đi ngủ không
Những món ăn thức uống từ sen đều có lợi cho giấc ngủ

4.3. Các loại cá

Nhiều người ngại ăn cá vì sợ bị mắc xương hoặc không thích mùi tanh của chúng. Tuy nhiên, cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe hơn thịt. Đặc biệt, những loài cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ,… chứa dồi dào omega 3, protein, Vitamin D, Tryptophan. Các chất này sẽ giúp cải thiện chức mất ngủ cực kỳ hiệu quả.

4.5. Trứng

Tương tự như chuối, trứng là thực phẩm chứa nhiều hormone Melatonin. Ngoài ra, bạn sẽ phải bất ngờ khi có thể tìm thấy được những chất có lợi cho sức khỏe trong một quả trứng như magie, vitamin B1, phốt pho, kẽm,… 

4.6. Các loại rau cải

Rau cải có nhiều loại như cải bẹ xanh, cải thìa, cải ngồng, cải bó xôi, cải cúc,… Tất cả những loại cải đều có khả năng cải thiện giấc ngủ của bạn nhờ chứa nhiều magie. Vì vậy nếu ăn canh cải vào buổi tối thì bạn sẽ ngủ ngon hơn bình thường. 

4.7. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc chữa chứng mất ngủ hẳn là thông tin chẳng còn mấy xa lạ với mọi người. Loại trà này thậm chí còn được mệnh danh là “liều thuốc ngủ tự nhiên an toàn”. Trong trà hoa cúc rất giàu apigenin giúp hạn chế quá trình oxy hóa. Nhờ vậy mà hệ thần kinh trung ương được xoa dịu và tạo cảm giác buồn ngủ nhanh hơn.

ăn sữa chua trước khi đi ngủ có tốt không
Trà hoa cúc giúp an thần dễ ngủ

4.8. Quả óc chó

Quả óc chó giàu tryptophan giúp giấc ngủ của bạn thêm trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu, trường Đại học Texas (Mỹ) đã cho biết melatonin cũng được tìm thấy khá nhiều trong loại quả này. Do đó, ăn hoặc uống sữa óc chó có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn.

>> Xem thêm:

Như vậy, sau khi đọc bài viết trên, ta rút ra kết luận rằng ăn sữa chua trước khi ngủ không có hại. Nhưng điều này chỉ đúng nếu bạn ăn đúng cách. Do đó, hãy ghi nhớ những lưu ý mà chúng tôi đã nêu ra để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân