Chuyện quanh ta

Trà hoa cúc là gì? Công dụng và cách pha trà hoa cúc

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Hiện nay, trà thảo mộc đang được sử dụng một cách phổ biến để tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần. Trong đó, trà hoa cúc là một trong những loại trà thảo mộc quý được nhiều người yêu thích bởi tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể, kháng khuẩn, giảm nhiệt, an thần, ngủ ngon,… Nếu đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về loại trà này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của Vua Nệm nhé, đây sẽ là những thông tin cực thú vị và hữu ích về trà hoa cúc.

1. Tìm hiểu trà hoa cúc là gì?

Trong giới trà đạo, trà hoa cúc là một thức uống vô cùng thanh tao và thi vị, có nguyên liệu chính là hoa cúc khô. Hoa cúc pha trà có tên khoa học là Chrysanthemum morifolium Ramat, họ Asteraceae. Loài hoa này có vị đắng ngọt, tính bình hoặc là hơi hàn. Theo Đông y thì hoa cúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ cho hô hấp và hệ tiêu hóa.

Theo các nghiên cứu, trong hoa cúc gồm có các thành phần như: Luteolin, Thymol, Flavones, Apigenin, Tricosane… Nhờ đó mà loài hoa này đã được chứng minh có thể ức chế liên cầu trùng dung huyết beta, khuẩn lỵ trực trùng, tụ cầu vàng, ức chế một số loại nấm ngoài da, vi khuẩn gây bệnh thương hàn,…

Tìm hiểu trà hoa cúc là gì
Trà hoa cúc là một thức uống vô cùng thanh tao và thi vị, có nguyên liệu chính là hoa cúc khô

2. Tác dụng của trà hoa cúc đối với sức khỏe

2.1. Làm dịu mẩn đỏ do nóng trong người

Với câu hỏi trà hoa cúc có tác dụng gì thì đầu tiên phải nói đến khả năng giải nhiệt, xoa dịu tình trạng phát ban. Theo một số nghiên cứu thì uống trà hoa cúc có thể giải nhiệt cơ thể, làm mát gan để các vết ban biến mất. Khi bị phát ban, ngoài việc uống trà hoa cúc để thanh nhiệt thì bạn cũng nên tránh ăn các thực phẩm nhiều gia vị hoặc đồ cay, nóng vì sẽ khiến bạn bị nóng trong người.

2.2. Trà hoa cúc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong loại trà này có chứa nhiều flavones, một lớp chất chống oxy hóa. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, flavones có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol – một trong những yếu tố khiến nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao. Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thành phần chống oxy hóa trong hoa cúc có tác dụng điều trị chứng đau thắt ngực hoặc xoa dịu các cơn đau ngực xuất phát từ bệnh động mạch vành.

Uống trà tim mạch cũng sẽ ổn định huyết áp, đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng như chóng mặt, mất ngủ, nhức đầu.

2.3. Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ đã phát hiện trong trà hoa cúc có chất apigenin, giúp ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng, đồng thời giúp các thuốc trị ung thư phát huy tác dụng hiệu quả hơn. Chất apigenin cũng được chứng minh rằng có thể chống lại các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào vú, tuyến tiền liệt, tử cung, đường tiêu hóa và da.

Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu trên 537 người cũng đã cho thấy những người uống trà hoa cúc 2 – 6 lần mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp thấp hơn so với người không uống trà hoa cúc.

Trà hoa cúc có tác dụng gì
Trà hoa cúc hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

2.4. Trà hoa cúc thanh nhiệt, giải cảm

Theo Y học cổ truyền, trà hoa cúc có thể được sử dụng để điều trị chứng cảm lạnh kèm sốt cao, phong hàn, nhức đầu và sưng tấy. Thảo dược này có tính mát nên có thể hạ sốt rất hiệu quả.

Bên cạnh trà hoa cúc nguyên chất, bạn có thể cho thêm hoa kim ngân và lá bạc hà ngô giúp tăng vị giác và thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

2.5. Cải thiện sức khỏe đôi mắt

Trà hoa cúc còn đặc biệt tốt cho thị giác. Cụ thể, thức uống này giúp cải thiện thị lực với những người bị mờ mắt, nhìn yếu. Nếu bạn thường xuyên bị khô mắt, đau mắt do đọc sách hoặc làm việc với máy tính trong thời gian dài thì loại trà thảo dược này chính là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

2.6. Trị mất ngủ, hạ huyết áp

Với những người thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc thì trà hoa cúc được mệnh danh là liều thuốc ngủ an toàn và hữu hiệu nhất. Trước khi đi ngủ khoảng 4 tiếng, bạn có thể uống một tách trà hoa cúc để an thần và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy trà hoa cúc có khả năng kháng khuẩn gây cảm cúm, đồng thời giúp giãn mạch máu, ổn định huyết áp, giảm mỡ trong máu, xoa dịu căng thẳng thần kinh, giúp bạn ngủ ngon giấc mà không bị trằn trọc.

Lợi ích của trà hoa cúc
Trà hoa cúc trị mất ngủ và ổn định huyết áp

2.7. Tiêu độc, nhuận gan

Trong dân gian, người ta thường dùng trà hoa cúc kết hợp với hoa kim ngân và bồ công anh để tiêu độc cho cơ thể, nhuận gan, chữa tình trạng mụn nhọt, ghẻ ngứa và viêm gan cấp tính. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dùng hoa cúc kết hợp cùng nấm phục linh để da sáng mịn, sắc mặt tươi tắn hơn.

2.8. Chữa đau bụng kinh nguyệt

Trong trà hoa cúc có các hoạt chất giúp giảm co thắt cơ tử cung trong thời kỳ hành kinh, từ đó xoa dịu các cơn đau bụng kinh gây khó chịu. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dùng dầu chiết xuất từ hoa cúc để thoa vào bụng dưới, từ đó giảm đau bụng kinh. Tuy vậy, nếu đang mang thai thì bạn nên cẩn thận khi sử dụng trà hoa cúc bởi loại thảo dược này có thể tác động thai nhi.

2.9. Lợi ích khác của trà hoa cúc

Theo một số nghiên cứu, các hoạt tính trong hoa cúc có thể giúp kháng sinh, chống lại một số loại vi khuẩn, đặc biệt có thể kể đến như streptococcus và staphylococcus. Bên cạnh đó, trà hoa cúc cũng có thể làm dịu cơn đau đầu do căng thẳng, điều trị chứng hôi miệng và khô miệng, đồng thời giúp thư giãn bằng cách làm dịu thần kinh và thanh lọc tâm trí.

Trà hoa cúc mang đến lợi ích gì cho sức khoẻ
Trà hoa cúc đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

>>>Đọc thêm:

3. Cách uống trà hoa cúc an toàn và tốt nhất 

3.1. Uống thời điểm nào là tốt nhất ?

Thời điểm tốt nhất để chúng ta uống trà hoa cúc đó là sau khi ăn sáng 30 phút và trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên uống trà hoa cúc sau khi ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, ăn nhiều đồ mặn và sau khi tập luyện thể thao mất sức.

3.2. Cách pha trà hoa cúc phát huy tác dụng tốt nhất

Vì trà hoa cúc có tính chất nhẹ hơn so với các loại trà khác nên nhiệt độ pha trà sẽ thấp hơn so với các loại trà xanh chát. Cụ thể, nhiệt độ nước tốt nhất để pha trà hoa cúc là từ 80 – 85 độ C. Để pha trà, bạn cho trà vào bình rồi hãm trong 3 – 5 phút. Ngoài ra, bạn có thể pha trà hoa cúc cùng với 1 số vị khác để tăng mùi vị thơm ngon hơn như: mật ong, kỷ tử, bạc hà,…

Tuy trà đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng chúng ta không nên vì thế mà lạm dụng uống trà hoa cúc. Đặc biệt với người có bệnh lý mãn tính đang dùng thuốc, phụ nữ đang mang thai, người bị rối loạn tinh thần, bị bệnh về đường tiêu hóa thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Lợi ích của trà hoa cúc
Trà hoa cúc trị mất ngủ và ổn định huyết áp

Ngoài ra, một số đối tượng sau cũng không nên dùng trà hoa cúc:

  • Người Tỳ Vị hư hàn, hay bị lạnh bụng, sôi bụng, bị tiêu chảy, khí hư.
  • Người hay bị lạnh, ốm mệt nhiều, tay chân lạnh,…
  • Sau khi tập thể dục nặng hoặc khi bụng đang đói

4. Một số bài trà thuốc có cúc hoa giúp thanh nhiệt, ngủ ngon

Dưới đây là một số bài thuốc với hoa cúc bạn có thể tham khảo:

  • Trà hoa cúc mật ong giúp an dưỡng tinh thần, ngủ ngon hơn
  • Trà hoa cúc đường phèn kết hợp cam thảo giúp mát gan, sáng mắt
  • Trà hoa cúc kết hợp Atiso hỗ trợ giảm cân, đẹp da

Như vậy có thể thấy, trà hoa cúc đem lại nhiều tác dụng đáng kinh ngạc với sức khỏe. Tuy nhiên để tận hưởng công dụng của loại trà thảo mộc này một cách tốt nhất thì cần hiểu đúng và đúng cách dùng trà. Hy vọng với bài viết trên của Vua Nệm, bạn đã có những thông tin hữu ích về trà hoa cúc và sử dụng loại trà này một cách tốt nhất.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh