Sống khỏe

Trà atiso có tốt không? Nên uống bao nhiêu mỗi ngày?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, trà atiso đã được biết đến với khả năng thanh nhiệt giải độc hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống atiso bao nhiêu là tốt cho sức khỏe. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu về loại trà này và những lưu ý đặc biệt cần nhớ khi uống atiso.

1. Tìm hiểu trà atiso là gì?

Trà hoa atiso được biết đến là loại trà được làm từ nụ hoa hoặc lá của atiso. Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus, loài hoa này thuộc họ hoa hướng dương. Nhìn vào bên ngoài, hoa atiso gần giống với hoa sen, nhưng lại có màu xanh đậm và hơi đỏ ở phần chóp hoa.

Nụ hoa atiso được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực hoặc làm trà. Vừa mang hương vị thơm ngon lại còn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Không chỉ ở Việt Nam, loại trà này còn nổi tiếng tại nhiều quốc gia trên thế giới nhờ đem đến những công dụng tuyệt vời.

Tìm hiểu về trà atiso là gì
Trà atiso là loại trà được làm từ nụ hoa hoặc lá của atiso

Ngoài ra, có một loại trà khách là trà atiso đỏ cũng khá phổ biến, nhưng thực chất đây là hai loại hoa hoàn toàn khác nhau. Khác biệt lớn nhất là trà atiso đỏ có màu đỏ, còn trà atiso có màu thiên vàng hơn.

2. Uống trà atiso có tác dụng gì?

Công dụng trà atiso rất đa dạng bởi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cụ thể như sau:

Hỗ trợ đường ruột và hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả

Một số nghiên cứu tại nước Anh đã chứng minh thành phần trong atiso giúp xoa dịu tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đau dạ dày,… Vậy nên, uống trà atiso thường xuyên với lượng phù hợp sẽ tốt cho đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Cải thiện làn da

Một trong những tác dụng của trà atiso được chị em rất yêu thích đó là chống oxy hóa, đẩy lùi các gốc tự do, đặc biệt là giúp ngừa lão hoá giúp phái đẹp giữ mãi nét xuân.

Hơn thế nữa, uống trà atiso còn giúp giải độc gan, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn, cải thiện tình trạng nổi mụn do nóng trong người. Ngoài ra, trà atiso còn giúp da tăng độ căng bóng, đàn hồi và giảm tình trạng thô ráp.

Ngăn ngừa ung thư

Trong atiso có chứa các thành phần chống oxy hóa như rutin, gallic axit, pectin,… Từ đó giúp đẩy lùi gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính, trong đó có ung thư, đồng thời làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở nữ giới. Ngoài ra, Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) cũng đã nghiên cứu và kết luận rằng, trà atiso rất tốt trong điều trị ung thư tuyến tụy.

Uống trà atiso có tác dụng gì
Trà hoa atiso đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có ngừa ung thư

Tốt cho tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, trà atiso có thể giảm cholesterol và đường trong máu. Vậy nên, loại trà này rất tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trà atiso rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Bởi loại trà này giúp thúc đẩy quá trình bài tiết insulin, tránh để cơ thể thiếu hụt hoặc kháng với insulin – nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. 

Hỗ trợ giảm cân

Trà atiso có hàm lượng chất xơ dồi dào, hạn chế cảm giác thèm ăn, đồng thời làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và tinh bột trong cơ thể, giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng tốt hơn. Vậy nên với những ai muốn giảm cân thì đây là lựa chọn phù hợp.

3. Uống trà atiso hàng ngày có tốt hay không?

Uống trà atiso với lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu một ngày uống hơn 2 lít trà atiso thì chúng ta có thể gặp phải một số tình trạng sau:

  • Gây chướng bụng: Atiso có tác dụng tiết mật và co thắt túi mật hỗ trợ gan thải độc nên nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến chứng trướng bụng, đầy hơi.
  • Suy thận, hại gan: Atiso có chức năng lợi tiểu, an thần nên nếu dùng quá nhiều sẽ khiến thận và gan tăng cường đào thải độc tố, hoạt động quá nhiều dễ dẫn đến suy thận, hại gan.
  • Gây chán ăn: Trong trà atiso chứa rất nhiều sắt, nên nếu uống quá nhiều có thể gây thừa sắt, thiếu các khoáng chất cần thiết còn lại dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn,…
Uống nhiều trà atiso gây ra tác hại gì
Uống trà atiso quá nhiều có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ

4. Nên uống bao nhiêu trà atiso một ngày là phù hợp?

Trà atiso khá lành tính nên có thể sử dụng cho nhiều người, thuộc nhiều nhóm tuổi, an toàn cho cả phụ nữ mang thai nên nếu thắc mắc bầu uống trà atiso được không thì bạn hoàn toàn có thể an tâm. Tuy nhiên với trẻ dưới 5 tuổi thì khi uống trà atiso cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo các bác sĩ, lượng trà atiso mỗi ngày nên uống như sau:

  • Atiso tươi: Mỗi ngày dùng khoảng 10 – 20gram sắc với 1 lít nước.
  • Atiso khô: Mỗi ngày dùng khoảng 5 – 10gram pha với 1 lít nước.
  • Atiso dạng túi lọc: Tối đa 3 – 4 túi mỗi ngày.

Như vậy, chúng không nên uống quá 1 lít trà atiso, đặc biệt là không uống trà atiso để thay hoàn toàn nước lọc. Bên cạnh đó, sau khi uống trà atiso liên tục trong vòng nửa tháng thì nên nghỉ một tuần trước tiếp tục.

5. Thời điểm thích hợp để uống trà atiso

Nhiều người vẫn thắc mắc uống trà atiso có mất ngủ không? Nếu bạn thường bị khó ngủ thì không nên dùng trà atiso sau 16h. Bởi thành phần protein và khoáng chất trong trà có thể kích thích thần kinh khiến bạn bị mất ngủ.

Sau khi ăn thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, bạn có thể uống 1 tách trà atiso để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giảm áp lực cho dạ dày. Hoặc sau khi vận động thể lực, bạn cũng có thể uống trà atiso để giúp cơ thể bù nước, hồi sức nhanh chóng, giảm cảm giác mệt mỏi.

Hướng dẫn uống trà atiso đúng cách
Nên uống trà atiso sau khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc sau khi chơi thể thao

6. Uống trà atiso có giảm cân không?

Trà atiso được biết đến là thức uống quen thuộc với những người đang trong quá trình ăn kiêng. Bởi loại trà này giúp hạn chế sự hình thành của cholesterol, giảm cholesterol và làm tan mỡ bụng hiệu quả.

Để giữ dáng với trà atiso, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  • Uống trà atiso sau khi ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đồng thời giữ thói quen uống trà atiso đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Chúng ta có thể dùng trà atiso để thay thế cà phê vào mỗi sáng để giúp đầu óc tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn uống và thể dục thể thao khoa học để đạt hiệu quả tốt hơn.
Trà atiso có thể hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả
Trà atiso có thể hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả

7. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng trà atiso

Trà atiso cần được uống hết trong ngày, bởi nếu bảo quản trong tủ lạnh cũng sẽ bị lên men tạo điều khiển cho vi khuẩn sinh sôi. Uống trà bị thiu có thể khiến bụng khó chịu, thậm chí là ngộ độc.

Nếu bạn đang mắc phải một số bệnh như béo phì, nóng trong người, cao huyết áp, tiểu đường,… thì cần kiên trì uống trà mới đem lại hiệu quả. Bởi như vậy hoạt chất trong trà mới từ từ ngấm vào cơ thể, việc bỏ dở giữa chứng khiến quá trình hấp thụ này bị ngắt quãng.

Chúng ta cần chọn mua atiso tại những địa chỉ, cửa hàng uy tín. Tuyệt đối không nên mua trà rẻ, trôi nổi, kém chất lượng và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bởi điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tiền mất tật mang.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng trà atiso đem đến rất nhiều lợi ích quý giá cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng với liều lượng phù hợp để tránh gặp phải tác dụng phụ, gây hại cho cơ thể. Hy vọng rằng, bài viết này của Vua Nệm đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc về loại trà này.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh