Sống khỏe

Trà tía tô và những lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến 

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tía tô là một loại rau gia vị phổ biến với người dân Việt Nam, có mùi thơm, vị cay đặc trưng, tính ấm, được dùng để ăn sống, làm trà hoặc làm gia vị cho một số món ăn. Ngoài ra, tía tô cũng là một loại thuốc chữa và phòng bệnh rất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn về trà tía tô và những lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến! 

1. Trà tía tô là gì? 

Trà tía tô là tên gọi của loại nước nấu từ lá tía tô tươi, lá tía tô khô hoặc bột tía tô hãm nước sôi trong một khoảng thời gian nhất định để uống giúp thanh nhiệt, giải độc và điều trị bệnh.

trà lá tía tô
Lá tía tô có thể được chế biến thành trà rất tốt cho sức khỏe

2. Một số cách chế biến trà tía tô

2.1. Trà lá tía tô tươi

Bước 1: Sau khi mua lá tía tô về, bạn đem đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút. Sau đó, rửa lại với nước sạch từ 2 đến 3 lần nữa và vớt ra rổ cho ráo nước.

Bước 2: Đun sôi 2.5 lít nước lọc, sau đó cho lá tía tô vào đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 3: Để nước tía tô vừa nấu ở nơi thoáng mát cho nguội, rồi lọc lấy phần nước cho vào bình thủy tinh. Để nước uống thơm ngon hơn bạn có thể cho 2 lát chanh tươi vào, đậy nắp và uống trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho nước lá tía tô vào ngăn mát tủ lạnh để dùng. 

cách làm trà tía tô
Trà lá tía tô tươi đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

2.2. Trà lá tía tô khô

Bước 1: Chuẩn bị lá tía tô tươi, rửa sạch và ngâm nước muối loãng. 

Bước 2: Mang phần lá tía tô đã được sơ chế đi phơi khô 2 nắng. Sau đó, bạn hãy cất vào túi, bảo quản ở nơi khô ráo để dùng dần.

Bước 3: Khi dùng bạn hãy lấy ra 1 nắm nhỏ, cho vào ấm hãm nước sôi, đợi vài phút cho trà dược chất từ lá tan ra. Cuối cùng là để nguội và uống. 

2.3. Trà bột lá tía tô

Bước 1: Tương tự như hai loại ở trên, bạn sơ chế và phơi khô lá tía tô sau khi mua về.

Bước 2: Mang lá tía tô đã phơi khô còn giòn bỏ vào cối giã hoặc dùng máy xay cho mịn.

Bước 3: Cho phần bột đã xay vào hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa, bảo quản nơi thoáng mát để tránh ẩm mốc. 

Bước 4: Lưu ý với mỗi lần dùng bạn chỉ nên pha 2 thìa cà phê, cho vào chén nước sôi khuấy đều, đợi vài phút rồi uống. 

cách làm trà tía tô tại nhà
Trà bột lá tía tô được bảo quản trong lọ thủy tinh để ở nơi khô ráo, thoáng mát

3. Tác dụng của trà tía tô

3.1.  Trà tía tô làm trắng và ngăn ngừa lão hóa da

Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril có tác dụng thanh lọc, cải thiện màu sắc da, có tác dụng loại bỏ các tế bào chết, từ đó giúp da trắng sáng, đều màu. Vitamin E trong trà tía tô có tác dụng rất tốt trong việc duy trì và tăng cường độ ẩm cho da, giúp da mịn màng hơn, tươi trẻ. 

Bên cạnh đó, tía tô cũng chứa hàm lượng chất cao nên có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa. Sử dụng trà tía tô thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng chất tự nhiên hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa, loại bỏ các vi khuẩn trên da. Đặc tính này cũng hỗ trợ cho những làn da đang trong quá trình điều trị mụn. 

trà tía tô có tác dụng gì
Trà tía tô có tác dụng làm đẹp, trắng và ngăn ngừa lão hóa da

3.2.  Trà tía tô hỗ trợ điều trị bệnh gout

Trong thành phần của lá tía tô có tới 4 hoạt chất có khả năng làm giảm sự hình thành của enzym xanthin oxidase vốn là nguyên nhân hình thành axit uric gây nên bệnh gout.

Đặc biệt hơn, uống trà lá tía tô có tác dụng ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn, giúp bệnh nhân gout giảm cơn đau và có được cảm giác dễ chịu hơn. Hằng ngày, người bệnh nên dùng lá tía tô ăn như rau hoặc dùng bột tía tô rắc cơm đề phòng ngừa bệnh tái phát.

3.3. Trà tía tô hỗ trợ điều trị hen suyễn, giải cảm 

Theo một nghiên cứu từng được công bố trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology, chiết xuất từ tía tô có thể làm tăng khả năng lưu thông khí, cải thiện chức năng phổi, nhờ đó hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến hen suyễn.

Ngoài ra, trà lá tía tô có tác dụng giải biểu, giải cảm như các chứng cảm lạnh, cảm mạo,  chỉ cần sử dụng 2 – 3 ly nước lá tía tô mà không cần dùng thuốc tây.

3.4. Trà tía tô hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày

Hai hoạt chất glucosamine và tanin có trong lá tía tô có thể tăng cường khả năng làm lành vết thương, làm liền sẹo giúp chống viêm nhiễm. Nếu bạn đang gặp tổn thương về dạ dày, sử dụng trà tía tô thường xuyên có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng khó chịu của dạ dày.  

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, lá tía tô có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày, giúp bệnh nhân ăn ngon, hấp thụ thức ăn tốt hơn.

3.5. Trà tía tô hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống nước lá tía tô có thể làm tăng hoạt động đốt cháy mỡ thừa và đào thải chất béo ra khỏi cơ thể nhờ thành phần của lá tía tô có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cùng protein thực vật, hỗ trợ rất lớn vào quá trình hoạt động của dạ dày, giúp đẩy nhanh chuyển hóa và trao đổi chất. 

Uống một ly trà tía tô nóng sau bữa ăn có tác dụng ngăn ngừa hấp thu đạm vào cơ thể. Việc duy trì uống trà bột tía tô kết hợp với tập thể dục thể thao mỗi ngày sẽ sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn. 

công dụng của trà tía tô
Trà tía tô hỗ trợ giảm cân hiệu quả

4. Một số lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô

Để đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất bạn nên chú ý đến thời gian sử dụng trà tía tô. Nếu muốn giảm cân, hãy uống nước lá tía tô trước lúc ăn khoảng 30 phút. Bởi trà tía tô sẽ giúp ngăn ngừa hấp thu chất béo, làm giảm lượng thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể sau đó. 

Bạn nên bảo quản nước lá tía tô trong tủ lạnh khi không dùng đến với thời gian bảo quản tối đa là 24 giờ.  Không nên để trà tía tô đã nấu qua đêm, vì các dưỡng chất có trong trà sẽ bị mất hết tác dụng, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Tuyệt đối không dùng nước lá tía tô trong trường hợp cơ thể đang bị cảm nóng, người ra nhiều mồ hôi. Đặc biệt, đối với trẻ em hoặc phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Không nên đun lá tía tô quá 15 phút bởi tinh dầu trong lá tía tô dễ bị bay hơi khi gặp nhiệt độ quá cao và nước lá tía tô sẽ không còn tác dụng như mong đợi.

>> Xem thêm: 

Trà tía tô có vị thanh, ngọt, dễ uống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên đây của Vua Nệm có thể giúp bạn hiểu rõ được trà tía tô và những lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến. Nhanh chóng vào bếp chế biến ngay món trà tía tô để tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình mình thôi nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân