Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không? Có tác hại gì không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hoa đậu biếc đã lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thắc mắc liệu uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không? Có hại gì cơ thể không? Không để bạn chờ đâu, sau đây hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trà hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc, còn được gọi là hoa khiếm liệt, bông biếc, bông tím – là một loại hoa thường được trồng ở khu vực nhiệt đới và ôn đới. Hoa có màu xanh dương đặc trưng và có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của thực vật xung quanh nó.

Trà hoa đậu biếc là loại trà được chế biến từ hoa đậu biếc tươi hoặc khô. Quá trình chế biến trà này giúp giữ lại những chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên của hoa đậu biếc. Thường thì trà hoa đậu biếc có màu hơi xanh và có hương thơm nhẹ, độc đáo.

Trà hoa đậu biếc là trà gì
Trà hoa đậu biếc là loại trà được chế biến từ hoa đậu biếc

2. Tác dụng của hoa đậu biếc đối với cơ thể

Trà hoa đậu biếc mang trong mình nhiều công dụng tuyệt vời như:

2.1. Cải thiện độ đàn hồi da và chống lão hóa

Hoa đậu biếc chứa collagen và elastin, hai chất quan trọng trong việc cải thiện độ đàn hồi da và ngăn chặn quá trình lão hóa. Collagen là một loại protein có vai trò quan trọng trong cấu trúc da và kích thước của sợi collagen được tổ chức cụ thể bởi elastin. Việc bổ sung collagen và elastin từ hoa đậu biếc có thể làm tăng độ đàn hồi tự nhiên của da và giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

2.2. Tăng cường sức khỏe tóc

Trong hoa đậu biếc có chứa các chất giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của tóc và tăng lượng máu tới da đầu. Cụ thể, các chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc như flavonoid và polyphenol có khả năng bảo vệ tóc khỏi sự tổn thương do quá trình oxy hóa, làm tăng tuần hoàn máu đến da đầu và giúp cải thiện tình trạng rụng tóc.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày giúp giảm rụng tóc
Trà hoa đậu biếc giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, khiến tóc luôn chắc khỏe

2.3. Ngăn ngừa lão hóa

Hoa đậu biếc chứa hợp chất flavonoid – một loại chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng tăng cường sản xuất collagen trong da. Collagen là một thành phần chính của da giúp tạo độ đàn hồi và độ đàn hồi cho da. Việc tăng cường sản xuất collagen từ flavonoid trong hoa đậu biếc có thể giúp duy trì và cải thiện cấu trúc da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm mờ nếp nhăn và  giúp da chắc khỏe.

2.4. Giảm căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái

Ngoài các lợi ích cho làn da và tóc, trà hoa đậu biếc còn có tác dụng giữ giãn thần kinh giúp đem lại cảm giác thoải mái và đi sâu vào giấc ngủ. Trà hoa đậu biếc đã được sử dụng trong y học truyền thống để giúp giải tỏa căng thẳng, xua tan lo âu và giữ trạng thái tâm lý tĩnh lặng.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày giúp giảm căng thẳng
Trà hoa đậu biếc giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái

2.5. Kiểm soát đường huyết và giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa đậu biếc có khả năng giảm hấp thu đường trong cơ thể, giúp duy trì đường huyết ổn định và ngăn ngừa tình trạng tiểu đường. Ngoài ra, hoa đậu biếc cũng là một nguồn thực phẩm tốt cho việc giảm cân, vì nó ít calo và giàu chất xơ.

2.6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trà hoa đậu biếc giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày tăng cường sức khỏe tim mạch
Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

3. Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không? Vì sao

Qua các thông tin cung cấp ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã biết được những công dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc.

Uống trà hoa đậu biếc thường xuyên sẽ cung cấp cơ thể với những dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, việc cung cấp dưỡng chất quá nhiều có thể đi kèm với một số tác dụng phụ.

Chẳng hạn, chất anthocyanin trong hoa đậu biếc trong trường hợp nạp vào cơ thể vượt quá 640mg mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe bằng cách ức chế tích tụ tiểu cầu và tăng lưu thông máu lên một mức không kiểm soát được. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt, vì hoa đậu biếc có tác dụng thúc đẩy co bóp tử cung.

Ngoài ra, trường hợp sử dụng trà hoa đậu biếc cần được cân nhắc đối với bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc có tác dụng chống đông máu. Các chất chứa trong trà hoa đậu biếc sẽ tương tác với các loại thuốc khi chuẩn bị phẫu thuật và có thể gây ra những rủi ro không mong muốn cho bạn.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày tốt cho sức khỏe
Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày tốt cho sức khỏe

Vì vậy, để hưởng lợi từ việc uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày bạn cần sử dụng trà đúng cách và đúng liều lượng. Thường xuyên uống khoảng 1-2 gr trà hoa đậu biếc mỗi ngày là đủ. Theo lời khuyên của chuyên gia, để tối ưu hóa tác dụng của trà bạn nên chia nhỏ liều lượng này thành 2 lần sử dụng khác nhau trong ngày.

4. Thời điểm nào uống hoa đậu biếc là tốt nhất?

Tuy nhiên, điều người dùng quan tâm không chỉ đến việc uống trà hoa đậu biếc hằng ngày có tốt không mà còn muốn biết thời điểm sử dụng loại trà này sao cho tốt nhất. Đáp án cho câu hỏi này là bạn nên tránh uống trà đậu biếc khi đang đói bụng.

Hơn nữa, trà đậu biếc có thể tương tác với một số loại thuốc và làm giảm hiệu quả của chúng. Vì vậy, trong trường hợp bạn đang dùng thuốc, hãy tìm ý kiến ​​của bác sĩ. Vậy, thì khi nào là thời điểm tốt nhất để uống trà đậu biếc?

Trước buổi ăn: Uống trà hoa đậu biếc trước buổi ăn sẽ giúp kích thích tiêu hóa và tăng quá trình hấp thụ dinh dưỡng.

uống hoa đậu biếc thời điểm nào tốt nhất
Tránh uống trà hoa đậu biếc lúc đói bụng

Giữa hai bữa ăn: Uống trà hoa đậu biếc vào khoảng giữa hai bữa ăn chính sẽ không gây khó tiêu và giúp duy trì cảm giác no lâu hơn.

Sau buổi ăn: Uống trà hoa đậu biếc sau khi ăn sẽ giúp cơ thể tiếp thu dinh dưỡng tốt hơn và hạn chế quá trình tăng cân.

Lưu ý: Tránh uống trà hoa đậu biếc khi đói hoặc sau khi ăn vì có thể gây khó chịu ở dạ dày và làm giảm hấp thụ dinh dưỡng. Ngoài ra, trà hoa đậu biếc cũng có thể gây tương tác với một số loại thuốc, do đó, nếu bạn đang sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại trà hoa này nhé.

5. Hướng dẫn uống trà hoa đậu biếc đúng cách

Dưới đây là những cách uống trà hoa đậu biếc tốt nhất để trà phát huy tối đa công dụng và không ảnh hưởng đến cơ thể:

5.1. Uống trà hoa đậu biếc mỗi tối trước khi đi ngủ trong khoảng 25-30 phút

Trà hoa đậu biếc có khả năng giảm căng thẳng, lo âu và hỗ trợ quá trình đốt mỡ thừa. Việc uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp bạn thư giãn và có một giấc ngủ ngon.

XEM THÊM: Uống ngũ cốc trước khi đi ngủ có tốt không? Sử dụng như thế nào mới đúng?

5.2. Uống trà hoa đậu biếc vào buổi sáng sớm

Trà hoa đậu biếc giúp tăng cường tinh thần tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Việc uống trà vào buổi sáng sớm sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách tỉnh táo và sảng khoái.

Uống trà hoa đậu biếc vào buổi sáng sớm
Uống trà hoa đậu biếc vào buổi sáng sớm giúp tăng cường sự tỉnh táo

5.3. Uống trà ngay sau khi pha

Để tận dụng tối đa các dưỡng chất có lợi từ trà hoa đậu biếc, hãy uống ngay sau khi pha, không để trà nguội. Khi trà nguội, các dưỡng chất quan trọng có thể bị biến đổi thành chất gây hại.

5.4. Không uống trà đã để qua đêm

Trà hoa đậu biếc tươi và mới pha là tốt nhất để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Trà để qua đêm có thể mất đi các dưỡng chất quan trọng và không còn tác dụng tốt.

5.5. Pha trà với nước từ 70-90 độ

Khi pha trà, nên sử dụng nước có nhiệt độ từ 70-90 độ C. Sử dụng nước sôi có thể làm biến chất trà, làm mất đi các dưỡng chất và hương vị của hoa đậu biếc. Đảm bảo nước nóng nhưng không quá nóng sẽ giúp các dưỡng chất tốt trong hoa đậu biếc tiết ra hết vào nước trà.

cách pha trà đậu biếc
Nên sử dụng nước 70-90 độ C để pha trà đậu biếc

XEM THÊM: Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Cách sử dụng nước cam hiệu quả

Qua bài viết này Vua Nệm đã trả lời cho bạn câu hỏi uống trà đậu biếc mỗi ngày có tốt không cũng như những trường hợp nên và không nên sử dụng hoa đậu biếc. Hy vọng rằng, sau bài viết này bạn đã có đầy đủ những kiến thức để có thể sử dụng cũng như tận hưởng những công dụng tuyệt vời từ hoa đậu biếc bạn nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/butterfly-pea-flower-benefits

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM