Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Cách sử dụng nước cam hiệu quả

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sử dụng nước cam là cách bổ sung dồi dào vitamin C, kali và các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, mọi người uống nhiều nước cam tươi để tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam quá liều lượng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Câu trả lời sẽ được chúng tôi tiết lộ trong bài viết hôm nay.

1. Giá trị dinh dưỡng trong nước cam

Theo các nghiên cứu khoa học, trong một cốc nước cam tươi có chứa 112 calo, 2g chất đạm, 0g chất béo, 26g carbohydrate, 0g chất xơ, 21g đường. Ngoài ra, nước cam còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, Canxi, Sắt, Kali,… cho cơ thể. 

Nước cam hầu như không chứa chất xơ hay tinh bột. Tất cả Carbohydrate của nó đều ở dạng đường, như Fructose (đường tự nhiên) mang lại vị ngọt tự nhiên cho nước cam. Một ly nước cam đã cung cấp đủ 100% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Vitamin C trong một cốc nước cam tươi cao hơn vitamin C trong một bát cải xoăn, hai bát súp lơ và ba quả cà chua cỡ vừa. 

uống nước ép cam mỗi ngày có tốt không
Giá trị dinh dưỡng có trong một ly nước cam tươi

Sử dụng nước cam có thể hạn chế một số loại bệnh ung thư, ngăn chặn mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch,… Đồng thời, nước cam còn hỗ trợ điều chỉnh huyết áp, tăng cường xương khớp, hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi. 

2. Lợi ích khi uống nước cam

Không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc uống nước cam đối với sức khỏe. Đặc biệt là với những ai đang trong quá trình hồi phục sau khi mắc bệnh cảm, sốt,…. 

2.1. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có trong nước cam đóng vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Các chất này ngăn ngừa ảnh hưởng gây ra do oxy hóa sự mất cân bằng. Chúng bảo vệ cơ thể trước các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và tim mạch. 

2.2. Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là các khoáng chất nhỏ tích tụ trong thận, chúng gây ra các cơn đau dữ dội, buồn nôn và tiểu ra máu. Sỏi thận không phải là căn bệnh hiếm gặp, vì vậy mà nhiều người chủ động phòng ngừa bằng cách uống nước cam. Nước cam làm tăng độ pH trong nước tiểu, từ đó giúp tính kiềm tăng cao và ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả. 

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước cam tươi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì cơ thể không thể tự tổng hợp nên vitamin, việc bổ sung vitamin bằng thực phẩm hằng ngày là điều hết sức quan trọng. Vitamin C giúp tránh cảm lạnh, ho, sốt theo mùa và tăng cường khả năng miễn dịch. 

uống nước cam vắt mỗi ngày có tốt không
Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách uống nước cam

2.4. Tăng sức khỏe xương khớp và răng

Đến một độ tuổi nhất định, chúng ta phải đối mặt với các vấn đề về xương khớp. Nguyên nhân chính là cơ thể thiếu hụt vitamin và các dưỡng chất cần thiết. Mặt khác, axit uric tích tụ trong xương khớp theo thời gian dài sẽ hình thành nên một dạng viêm khớp nặng. Người mắc bệnh này cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu, đặc biệt là khi vận động mạnh.

Một trong những cách ngăn chặn và kiểm soát căn bệnh này là ăn cam hoặc uống nước cam ép. Nước cam giúp loại bỏ axit uric, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh xương khớp hoặc gout. Ngoài ra, Carotenoid trong nước cam hoạt động như một chất chống lại các gốc tự do gây hại cho sự phát triển của xương khớp và sức khỏe của con người. 

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, răng và nướu răng được bảo vệ tốt khi thường xuyên sử dụng nước ép trái cây tươi như cam. Nước cam giúp tăng cường men răng và chân răng, đặc biệt là chống lại vi khuẩn và các bệnh nhiễm trùng khác ẩn náu trong miệng. 

uống nước cam tươi mỗi ngày có tốt không
Sử dụng nước cam tốt cho răng miệng

2.5. Tốt cho tim mạch

Một lợi ích của việc uống nước cam mà không thể không nhắc đến chính là giữ cho trái tim khỏe mạnh. Một hàm lượng lớn kali được tìm thấy trong nước cam giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Các dưỡng chất khác cũng giúp kích thích mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giữ cho hoạt động của tim mạch được duy trì. Nhờ vậy, cơ thể có thể ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

3. Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Tuy cam có nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng Uống nước cam mỗi ngày có tốt không là mối bận tâm nhiều người. Mặc dù có nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết, nhưng sử dụng liên tục sẽ không tốt như bạn nghĩ. Sử dụng chúng một cách thường xuyên sẽ làm tăng axit gây bào mòn men răng và lâu dài sẽ gây ê buốt.

có nên uống nước cam mỗi ngày
Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Ngoài ra, tuy lượng đường trong cam cực thấp nhưng vẫn ẩn chứa nguy hiểm với người bệnh đái tháo đường. Với những ai có thói quen bỏ đường vào nước cam ép khi uống thì càng nguy hiểm. Việc làm này sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ bị viêm khớp và bệnh đau khớp sẽ trở nặng.

Thực tế cho thấy, lạm dụng nước cam khiến cân nặng có thể tăng đột ngột hoặc khó kiểm soát. Vì vậy, câu trả lời “Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?” là KHÔNG. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ và biết cách sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất. 

4. Cách sử dụng nước cam hiệu quả

Bạn vẫn có thể uống nước cam mỗi ngày với điều kiện là hàm lượng vừa đủ và hợp lý. Cụ thể, đối với trẻ em từ 1 – 3 tuổi, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ 118ml nước cam, trẻ từ 4 – 6 tuổi thì không nên uống quá 177ml nước cam và 240ml nước cam là hợp lý cho trẻ từ 7 – 18 tuổi. 

Ở nam giới từ đủ 19 tuổi, mỗi ngày cần 90mg vitamin C tương đương với một quả cam có đường kính 5cm. Nữ giới cần bổ sung 75mg vitamin C, tương ứng với quả cam có đường kính 4cm. Phụ nữ đang mang thai cần 80 mg Vitamin C, đồng nghĩa với việc ăn hoặc uống một quả cam có đường kính 4.5cm.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng nước cam:

  • Không uống nước cam trước khi ngủ: Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vì nước cam có tính lợi tiểu. Đồng thời, axit trong nước cam sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, gây ra chứng ợ chua khiến giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Không sử dụng nước cam chung với sữa: Sự kết hợp Protein trong sữa với Axit Tartaric ảnh hưởng đến tiêu hóa, dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.
  • Sử dụng nước cam sau bữa ăn: Việc làm này gây áp lực cho dạ dày và gây tức bụng, khó chịu.
  • Uống nước cam kèm với thuốc sẽ gây mất tác dụng của thuốc.
có nên uống nước cam mỗi ngày hay không
Cách sử dụng nước cam đúng cách và hiệu quả nhất

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho “Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?” do chúng tôi tổng hợp và mang đến. Sử dụng nước cam tươi là việc cần thiết cho cơ thể, với điều kiện là bạn biết cách sử dụng đúng. Và cuối cùng, đừng quên theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe và cuộc sống trong thời gian sắp tới nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM