Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu cam và những công dụng đặc biệt nhất định phải biết

CẬP NHẬT 25/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngoài việc được sử dụng làm thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cam còn được chiết xuất thành tinh dầu phục vụ cho các bài thuốc chăm sóc sức khỏe. Vậy tinh dầu cam có những công dụng đặc biệt như thế nào? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

1. Tinh dầu cam là gì?

Tinh dầu cam còn được biết đến với cái tên là tinh dầu cam ngọt, được chiết xuất từ vỏ cam thông qua phương pháp ép lạnh. Trong tinh dầu cam có chứa hàng trăm hợp chất có ích, đặc biệt là các nhóm chất terpene, limonene, hydrocacbon béo mạch dài, các anđehit như 1-octanol và octanal. Đây đều là những chất quan trọng góp phần làm nên những giá trị vượt trội phục vụ cho nhu cầu sống của chúng ta. 

tinh dầu cam là gì
Tinh dầu cam có chứa hàng trăm hợp chất có ích

2. Công dụng đặc biệt của tinh dầu cam

2.1. Giãn co thắt cơ

Tinh dầu Cam được sử dụng như một chất dãn cơ, làm giảm đau nhức và các triệu chứng co thắt. Vì thế có thể bảo vệ các chuỗi vấn đề về co thắt như ho, tiêu chảy, căng cơ, chuột rút cơ, co giật và bong gân. Sự can thiệp của tinh dầu cam sẽ giúp thư giãn các khối cơ và thần kinh

2.2. Hỗ trợ an thần, ngủ ngon

Sau một ngày bươn chải với những bộn bề, lo toan, bạn cần tìm đến giấc ngủ bình yên vào cuối ngày để tái tạo năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, những vấn đề còn đang dở dang chưa được giải quyết thì những căn bệnh vặt đã vội đến ngăn cản bạn. Lúc này, bạn cần tìm đến những biện pháp giúp an thần tự nhiên.

Tinh dầu cam được coi là một loại hương liệu sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm những giấc ngủ bình an. Với hương thơm tao nhã, tươi trẻ, ngọt ngào và lãng mạn sẽ khiến bạn cảm thấy trẻ khoẻ, hạnh phúc và thư giãn. 

Một nghiên cứu được trích dẫn trong Tạp chí Progress in Neuro-Psychopharmacology & Biological Psychiatry đã khẳng định về tác dụng hỗ trợ ngủ ngon của loại tinh dầu thiên nhiên này.

Đặc biệt, tinh dầu cam ngọt còn có đặc tính chống trầm cảm và kích thích sự phấn khích và vui vẻ, điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và sự sợ hãi. 

công dụng tinh dầu cam
Tinh dầu cam giúp an thần, xua tan căng thẳng

2.3. Khử trùng, kháng khuẩn

Tinh dầu cam đã được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2009, tinh dầu cam có khả năng kháng lại sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn E.Coli – một loại vi khuẩn đường ruột có trong thực phẩm bẩn, nước bẩn. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: Suy thận, thậm chí là tử vong.

Không những vậy, trong nghiên cứu của năm 2008, tinh dầu cam còn được công bố là loại tinh dầu có thể ngăn chặn vi khuẩn Salmonella – loại vi khuẩn xâm nhập tư đường tiêu hóa, có thể gây ra tình trạng sốt và các phản ứng tiêu hóa có hại.. Có được công dụng tuyệt vời như vậy là do trong thành phần của loại tinh dầu này có chứa terpenes – một hợp chất kháng khuẩn mạnh mẽ. 

2.4. Giúp trị mụn, dưỡng da

Tác dụng của Vitamin C dành cho làn da là không thể phủ nhận và chắc chắn đối với những tín đồ đam mê mỹ phẩm, không ai là không biết đến tinh chất này, 

Ngoài việc giúp loại bỏ dầu thừa trên da, Vitamin C còn giúp chống lão hóa, tăng cường sản xuất Collagen mang đến một làn da sáng đẹp rạng ngời, khoẻ khoắn từ sâu bên trong. 

Chắc hẳn bạn cũng biết các loại hoa quả họ nhà cam quýt chính là một nguồn sản xuất Vitamin C dồi dào, đặc biệt là trong vỏ của chúng. Chính vì thế mà tinh dầu cam được sử dụng như cánh tay đắc lực trong việc hỗ trợ chị em làm đẹp. Thêm vào đó, với khả năng kháng khuẩn, sát trùng, tinh dầu cam còn chống lại sự xâm nhập của mụn trứng cá trên da rất tốt. 

Để nhanh chóng đạt hiệu quả cao, bạn hãy kiên trì sử dụng tinh dầu cam bằng việc thêm 2 -3 giọt tinh dầu vào trong nước rửa mặt của mình đều đặn hàng ngày vào buổi tối nhé. 

tác dụng tinh dầu cam
Rửa mặt cùng tinh dầu cam mỗi tối để cải thiện sức khỏe sắc đẹp

2.5. Chăm sóc răng miệng

Với tính năng kháng khuẩn hiệu quả, tinh dầu cam còn có thể giúp bạn trong việc chăm sóc răng miệng. Các hiện tượng như viêm nướu, loét miệng, hôi miêng sẽ được loại bỏ triệt để khi bạn chăm chỉ thực hiện các bước sau đều đặn hàng ngày: thêm 1/2 muỗng cà phê muối và 5 giọt dầu cam vào một cốc nước ấm. Sau đó ngậm dung dịch này ít nhất 1 phút và súc miệng trong ít nhất 30 giây trước khi nhổ ra.

2.6. Cải thiện hệ tiêu hóa

Sau khi ăn, bạn có thể thêm 5 -6 giọt dầu cam vào máy khuếch tán tinh dầu và từ từ thưởng thức hương thơm ngọt ngào dịu dàng này, hoặc bạn có thể thêm 3 -4 giọt tinh dầu cam vào dầu nền (dầu hạnh nhân, dầu hạt nho, dầu dừa) và xoa bóp lên vùng bụng. 

Các công thức này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về tiêu hoá như chướng bụng, táo bón, đau bụng do phản ứng với thực phẩm và thậm chí là đầy hơi.

2.7. Chống viêm, giảm đau

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Châu Âu vào năm 2009 về khả năng chống viêm của nhiều loại tinh dầu khác nhau đã cho thấy tinh dầu cam nằm trong những loại tinh dầu có tác dụng giúp chống viêm hiệu quả. Nghiên cứu trên các tình trạng về nhiễm trùng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng đã chỉ ra được sự lợi hại của tinh dầu cam này. 

Với khả năng chống viêm vượt trội trên cơ thể, tinh dầu cam chính là một bài thuốc tự nhiên cho việc giảm đau, đặc biệt là những cơn đau cơ, đau xương khớp.

sử dụng tinh dầu cam
Tinh dầu cam và khả năng chống viêm giảm đau

2.8. Tăng cường khả năng miễn dịch

Một trong những thành phần chính của tinh dầu cam là Limonene (Bản chất là monoterpene monocyclic) – chất có khả năng chống lại quá trình oxy hóa và cung cấp năng lượng một cách rất mạnh mẽ. Từ đó giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

2.9. Chất tẩy rửa và làm sạch tự nhiên

Tinh dầu cam có tính chất sát trùng do đó bạn hoàn toàn có thể tận dụng làm chất tẩy rửa tự nhiên thân thiện với sức khỏe. Chất tẩy rửa này có thể tẩy sạch các vết bẩn trong nhà bếp, mặt bàn, đồ dùng trong gia đình và đặc biệt an toàn cho những bề mặt các bé nhỏ hay tiếp xúc. Bằng cách pha loãng và cho vào bình xịt bạn đã có thể làm sạch mọi ngóc ngách, mọi không gian mà bạn muốn. 

3. Cách làm tinh dầu gừng đơn giản ngay tại nhà

Nếu bạn không yên tâm và nghi ngờ về chất lượng thực sự của các loại tinh dầu bán trên thị trường, bạn có thể tự tay làm tinh dầu cam ngay tại nhà chỉ bằng những bước cực đơn giản dưới đây.

cách làm tinh dầu cam
Làm tinh dầu cam đơn giản ngay tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Khoảng 1kg vỏ cam
  • Một chai rượu vodka
  • Chai thuỷ tinh để đựng tinh dầu

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Quả cam rửa sạch rồi dùng dao bào để lấy phần vỏ cam. Lưu ý không bào vào phần vỏ trắng vì chứa ít limonene hơn nữa còn gây đắng.
  • Bước 2: Cho vỏ cam vừa bào đem phơi, không phơi quá khô vì sẽ làm mất limonene.
  • Bước 3: Cho nước ấm (nhiệt độ khoảng 32°C) vào cái thau nhỏ sạch, nhúng chai rượu vào rồi ngâm 20 phút (việc này giúp làm ấm rượu để thu được nhiều tinh dầu hơn).
  • Bước 4: Cho vỏ cao vào lọ thủy tinh, đổ rượu ngập vỏ cam rồi đậy kín nắp, lắc vài lần.

Đặt hỗn hợp ở nơi thoáng mát trong 3 ngày, thỉnh thoảng lắc nhẹ. (có thể để lâu hơn để tinh dầu ra được nhiều hơn).

  • Bước 5: Cuối cùng là dùng tấm vải xô lọc tinh dầu vào bát, vắt kiệt tấm vải cho tinh dầu ra hết. Dùng một miếng vải khác đậy bát lại, để vài ngày cho rượu bay hơi hết. Lúc này sẽ thu được tinh dầu cam.

Cho tinh dầu vào lọ thủy tinh tối màu, đậy nắp lại để dùng dần.

Bạn đã thực sự hiểu hết công dụng của tinh dầu cam rồi chứ, hãy yên tâm sử dụng và cảm nhận tác dụng thần thánh của loại tinh dầu này ngay nhé. 

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều