Sức khỏe giấc ngủ

90% người dùng tinh dầu hương thảo chưa biết những điều này

CẬP NHẬT 19/08/2021 | BỞI Tiến Kiều

Nếu ai là fan cứng của món bò beefsteak, chắc chắn không còn lạ lẫm với loại gia vị gọi là cây hương thảo hay rosemary. Ngoài việc được sử dụng trong các món ăn, hương thảo còn có thể tạo ra tinh dầu giúp cho tinh thần con người thư thái hơn. Nghe nói về tinh dầu hương thảo đã lâu nhưng có chắc bạn đã nắm được tất tần tật thông tin về nó? Cùng đọc bài viết để hiểu rõ hơn.

1. Tinh dầu hương thảo là gì?

Trong đại gia đình của các loại tinh dầu, tinh dầu hương thảo là loại nổi bật nhất với nhiều công dụng tác động tích cực đến sức khỏe. Loại tinh dầu này chiết xuất từ cây hương thảo, tên khoa học là Rosmarinus officinalis.

Cây hương thảo có khởi nguồn từ vùng Địa Trung Hải, được biết đến dưới nhiều cái tên quen thuộc như dạ hương thảo, cỏ hương thảo hay rosemary (phổ biến trong giới đầu bếp). Loại cây này thường xuất hiện ở các tỉnh miền trung và nam Việt Nam, mọc thành bụi, cao khoảng 1-2m và có mùi thơm quyến rũ.

tinh dầu hương thảo là gì
Cây hương thảo có nhiều công dụng trong cuộc sống, thường dùng làm gia vị và chiết xuất tinh dầu

2. Lợi ích của tinh dầu hương thảo

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng sử dụng tinh dầu hương thảo là một trong những cách mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Theo đó, tinh dầu hương thảo có những tác dụng sau:

2.1. Cải thiện chức năng não bộ

Não con người có chứa một chất hóa học tên gọi là acetylcholine, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình suy nghĩ, ghi nhớ và tập trung. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã phát hiện ra hít tinh dầu hương thảo sẽ giúp ngăn chặn quá trình phân hủy acetylcholine.

Ngày nay cũng đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành để chứng minh nhận định trên. Người ta cho 20 thanh niên vào một phòng nhỏ có khuếch tán tinh dầu hương thảo và đưa ra các câu hỏi toán học để họ trả lời. Kết quả cho thấy khi thời gian khuếch tán tinh dầu tăng dần thì càng có nhiều đáp án chính xác hơn.

Ở một nghiên cứu khác, người ta chỉ ra rằng dùng tinh dầu hương thảo cũng giúp người lớn tuổi cải thiện chức năng não bộ, duy trì sự minh mẫn lâu dài.

công dụng tinh dầu hương thảo
Tinh dầu hương thảo hỗ trợ trí nhớ hoạt động hiệu quả hơn

2.2. Giảm các cơn đau cơ, khớp

Tinh dầu làm từ hương thảo có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa tình trạng khớp bị sưng, đau hay cứng đơ gây bất tiện cho các hoạt động trong cuộc sống thường nhật. Nguyên lý làm việc của dầu hương thảo là hỗ trợ ngăn chặn sự di chuyển các tế bào bạch cầu đến các mô đang bị tổn thương, từ đó tránh giải phóng các hóa chất gây viêm khớp.

Do đặc tính này mà tinh dầu hương thảo thường được sử dụng kết hợp với quá trình massage xương khớp.

2.3. Tuần hoàn máu dễ dàng

Máu kém lưu thông là một trong những bệnh lý thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Ngoài các loại thuốc uống theo toa của bác sĩ, việc dùng tinh dầu hương thảo xoa bóp thường xuyên chỗ bị tê nhức cũng là cách để đả thông khí huyết.

Dầu hương thảo khi được dùng đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu nhờ vào việc mở rộng các mạch máu, giải quyết vấn đề liên quan tới bệnh lý lạnh đầu ngón chân, ngón tay. Cũng nhờ cơ chế hoạt động này mà tinh dầu hương thảo còn được dùng để kích thích mọc tóc.

tác dụng tinh dầu hương thảo
Tinh dầu hương thảo hỗ trợ lưu thông máu rất hiệu quả

2.4. Trị chứng đau đầu

Chứng đau nửa đầu hay đau đầu đã hành hạ bạn và người thân bao lâu? Nếu triệu chứng này xảy ra lần nữa, hãy áp dụng cách này: Xoa tinh dầu hương thảo vào 2 lòng bàn tay rồi khum tay lại, áp lên mũi, đặc tính giảm đau hiệu quả của loại tinh dầu này sẽ giúp bạn thoải mái hơn.

2.5. Giảm căng thẳng

Sau những giờ làm việc, chạy deadline cạn kiệt năng lượng, bạn trở về nhà và tận hưởng giây phút thoải mái trên bộ chăn ga gối đệm thân quen. Bên cạnh đó, hãy thử xông một ít tinh dầu hương thảo để nó từ từ lan tỏa khắp nhà, tinh thần bạn sẽ cảm thấy thư giản hơn rất nhiều, bao nhiêu muộn phiền đều có thể tan biến ngay.

Giải thích cho việc tinh dầu hương thảo có tác dụng giảm stress hiệu quả: Theo chuyên gia, hiện tượng adrenaline rush sinh ra nếu cơ thể liên tục chịu đựng áp lực, sản sinh ra một loại nội tiết tố có tên cortisol, phá hỏng cân bằng nội tiết tố lẫn tạo điều kiện để các loại bệnh khác xâm nhập. Thật may, tinh dầu hương thảo sẽ làm giảm lượng cortisol rất đáng kể.

 tinh dầu hương thảo có tốt không
Xông tinh dầu hương thảo cũng là cách trị liệu cho những ai đang căng thẳng, mệt mỏi

2.6. Cải thiện hệ hô hấp

Không chỉ tốt cho hệ tuần hoàn máu mà việc sử dụng tinh dầu hương thảo cũng giúp hệ hô hấp hoạt động hiệu quả hơn. Hợp chất eucalyptol và long não có tác dụng làm giảm phế quản phôi để không khí lưu thông tốt, tránh các tình trạng nghẹt mũi, ho, cảm lạnh, đau họng, đặc biệt là viêm xoang và hen suyễn.

2.7. Có lợi cho răng miệng

Dùng tinh dầu hương thảo pha loãng với nước và súc miệng mỗi sáng sẽ bảo vệ được nướu, ngăn ngừa sâu răng cũng như đánh bay các vết bám cứng đầu trên răng. 

Hơn nữa, nhờ đặc tính khử mùi tốt mà tình trạng hôi miệng hay hơi thở có mùi cũng được tinh dầu hương thảo giải quyết dễ dàng giúp người sử dụng tự tin hơn trong giao tiếp.

lợi ích tinh dầu hương thảo
Tinh dầu hương thảo khử mùi và kháng khuẩn tốt

3. Cách phân biệt tinh dầu hương thảo thật giả

Tinh dầu hương thảo là loại phổ biến trên thị trường hiện nay nên cũng rất dễ bị làm giả. Sau đây là 3 cách để khách hàng phân biệt tinh dầu mình mua được có chất lượng hay không.

3.1. Dùng giấy trắng

Nhỏ 1 lượng nhỏ tinh dầu hương thảo lên 2 tờ giấy trắng và chờ từ khoảng 5 đến 7 phút. Nếu tinh dầu bay hơi nhanh và mờ đi, đây là tinh dầu thật. Ngược lại, tinh dầu giả thường để lại dấu vết đậm nét trên bề mặt giấy tiếp xúc.

3.2. Dùng nước lọc

Cách 1: Nhỏ tinh dầu vào cốc nước lọc, tinh dầu thật không chìm xuống nước, không hòa tan, tạo thành hai phần chất lỏng riêng biệt, tinh dầu giả sẽ chìm xuống đáy rồi hòa vào nước sau thời gian ngắn.

Cách 2: Nhỏ tinh dầu vào lọ thủy tinh có nước rồi lắc đều, nếu hỗn hợp nước tinh dầu tạo bọt và tạo thành một khối nổi trên mặt nước, đó là tinh dầu thật, ngược lại bọt của tinh dầu giả sẽ từ từ hòa tan vào nước.

phân biệt tinh dầu hương thảo
Hướng dẫn phân biệt tinh dầu hương thảo

 

3.3. Dùng xúc giác cảm nhận

Hãy kiểm tra tinh dầu hương thảo thật giả bằng cách nhỏ lên tay và thoa đều, tinh dầu thật dạng nguyên chất thẩm thấu nhanh nhưng tinh dầu giả lại tạo cảm giác bết dính khó chịu.

4. Cách tự làm tinh dầu hương thảo tại nhà

Nếu vẫn chưa an tâm về các loại tinh dầu mua trên thị trường, độc giả có thể thử làm theo hướng dẫn sau đây để điều chế tinh dầu hương thảo homemade nhé.

4. 1. Dùng hương thảo tươi

Bước 1: Rửa hương thảo tươi bằng nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó ngắt lá hương thảo sao cho khoảng đầy 1 chén.

Bước 2: Đổ 1 chén dầu oliu vào nồi, có thể linh hoạt các loại dầu khác như dầu jojoba hoặc dầu hạnh nhân nếu muốn dùng tinh dầu hương thảo để làm đẹp.

Bước 3: Tiếp tục cho lá hương thảo đã chuẩn bị vào dầu, khuấy đều từ 5 đến 10 phút trên lửa nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của hương thảo khi dầu nóng.

Bước 4: Cuối cùng dùng rây để lọc lấy phần chất lỏng, bỏ phần lá đi, để nguội ở nhiệt độ phòng và bảo quản trong lọ thủy tinh.

cách làm tinh dầu hương thảo
Chúng ta có thể tìm mua hương thảo tươi ở nhiều siêu thị

4. 2. Dùng hương thảo khô

Bước 1: Làm sạch lọ thủy tinh sau đó cho 1 đến 2 muỗng lá hương thảo khô vào. Hương thảo lúc này phải hoàn toàn chính và khô để tránh bị hư hỏng khi bảo quản.

Bước 2: Đổ dầu oliu vào lọ thủy tinh sao cho phần hương thảo khô đã được lấp đầy, có thể dùng muỗng để nén hương thảo xuống.

Bước 3: Để lọ hương thảo đã đậy nắp kĩ dưới ánh nắng mặt trời trong vòng 2 tuần. Nhiệt năng trong ánh nắng sẽ làm cho các tinh chất hòa vào dầu oliu.

Bước 4: Sau 2 tuần, dùng vải mỏng lọc tinh dầu ra và bỏ phần xác hương thảo khô đi, sau đó bảo quản tinh dầu trong một lọ thủy tinh mới.

Kết luận

Tinh dầu hương thảo qua nhiều công trình nghiên cứu đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của người dùng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cảnh giác với những nơi bán không uy tín và sử dụng thật đúng cách để tránh những ảnh hưởng tiêu cực nhé.

Nguồn:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều