Chuyên gia nệm

Chiếu điều hòa là gì? Kinh nghiệm chọn mua chiếu điều hòa cao cấp

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Tiến Kiều

Vào mùa hè, khi những chiếc nệm không còn phù hợp với thời tiết nóng bức thì chiếu điều hòa sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Vậy chiếu điều hòa là gì? Có tác dụng ‘’làm mát’’ thực sự hay không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về tính năng của chiếu điều hòa và lựa chọn loại chiếu điều hòa cao cấp phù hợp nhất nhé. 

1. Chiếu điều hòa là gì?

Chiếu điều hòa (hoặc topper) là tên gọi chung của các loại chiếu có tác dụng giảm hấp thụ hơi nóng trong ngày hè. Trên thị trường có rất nhiều loại chiếu điều hòa cao cấp với những chất liệu và kiểu dáng khác nhau. Do đáp ứng được nhu cầu cũng như sở thích đa dạng của người tiêu dùng nên loại chiếu này đang dần được ưa chuộng và sử dụng thay cho ga trải giường.

Tuy nhiên, có những lưu ý quan trọng để tránh hiểu lầm về loại chiếu này. Chiếu điều hòa không thể tự tỏa hơi mát như máy điều hòa. Loại chiếu này được làm từ những chất liệu như lõi lưới 3D, cao su non, vải tencel, lụa, sợi mây … với tính năng giảm hấp thụ hơi nóng, thấm hút mồ hôi giúp không khí được lưu thông, từ đó mang lại tác dụng giải nhiệt, tạo cảm giác thông thoáng hơn cho người nằm. 

chiếu điều hòa là gì
Trên thị trường có rất nhiều loại chiếu điều hòa cao cấp với những chất liệu và kiểu dáng khác nhau

Chiếu điều hòa phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn sử dụng quạt gió hoặc nằm trong phòng máy lạnh. Chất liệu của các loại chiếu điều hòa cao cấp giúp cho gió được lưu thông tối đa, giúp người nằm không bị đổ mồ hôi ngay cả ở phần lưng tiếp xúc với nệm. Một số loại chiếu điều hòa cao cấp sử dụng chất liệu tencel, sợi mây… khi nằm trong phòng máy lạnh sẽ hấp thụ hơi mát mang lại cho người nằm cảm giác sảng khoái dễ chịu. 

Bên cạnh đó, chiếu điều hòa rất mỏng, nhẹ, có thể gấp gọn và vệ sinh dễ dàng. Một số loại chiếu điều hòa cao cấp hoàn toàn có thể giặt trong máy giặt. Loại chiếu này phù hợp trải trên các loại nệm khi mùa hè sang.

2. Các chất liệu tạo nên chiếu điều hòa cao cấp

Những chất liệu được lựa chọn để làm chiếu điều hòa cao cấp là: cao su non, tencel, lụa, mây, lưới PE công nghệ dệt 3D. Để lựa chọn được chiếc chiếu điều hòa ưng ý nhất, hãy cùng phân tích ưu nhược điểm của từng loại nhé. 

2.1 Chiếu điều hòa cao cấp với lõi lưới 3D và vải Mesh

Trên thị trường thì đây là loại chiếu điều hòa cao cấp với công nghệ mới nhất, có những ưu điểm vượt trội so với các loại chiếu điều hòa khác. Cấu tạo của chiếc chiếu này là lớp lõi gồm các sợi cước PE trong suốt rất bền được liên kết với nhau bằng công nghệ dệt 3D. Khi trải trên nệm, lớp lõi 3D này sẽ tạo ra khoảng trống bên dưới lưng người nằm, giúp ngăn cách giữa cơ thể người nằm với nệm, tạo khoảng trống để gió được lưu thông tối đa. 

Trong khi đó, lớp vỏ được làm từ chất liệu mesh cũng là sợi tổng hợp từ polyester (loại vật liệu cấu tạo bởi Ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ) nổi tiếng với ưu điểm chịu nhiệt, chịu lực, chống co giãn và cách điện tốt.

chiếu điều hòa cao cấp với lõi lưới 3d
Lõi lưới 3D khiến gió được lưu thông tối đa, vải mesh có khả năng chịu lực, chịu nhiệt

Ưu điểm: 

  • Do không khí được lưu thông tối đa nên mang lại cảm giác mát mẻ ngay cả khi chỉ nằm quạt, không sử dụng máy lạnh. 
  • Bề mặt chiếu điều hòa sử dụng vải lưới dệt kim êm ái cho làn da, các lỗ thông gió lớn trên bề mặt đảm bảo sự thoáng khí. 
  • Trọng lượng rất nhẹ và bền, có thể gập gọn
  • Nhờ tính chất không bám bụi, không thấm nước của sợi cước PE nên có thể làm sạch dễ dàng. 

Nhược điểm: 

  • Giá thành khá cao so với các loại chiếu điều hòa cao cấp khác trên thị trường. 
  • Không đa dạng về mẫu mã

2.2 Chiếu điều hòa cao cấp làm từ cao su thiên nhiên và vải Cellulose

Chiếu điều hòa cao su là loại chiếu vô cùng phổ biến trên thị trường. Phần lõi của chiếu được làm từ cao su tự nhiên với đặc tính không hấp thụ nhiệt, từ đó hạn chế được hơi nóng từ bên ngoài hấp thụ vào nệm. Lớp vải ngoài của chiếu sử dụng vải Cellulose có nguồn gốc từ thiên nhiên mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho người nằm.  

chiếu điều hòa doona pachira
Lớp vải Cellulose có nguồn gốc từ thiên nhiên mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu

Ưu điểm: 

  • Hạn chế hấp thụ nhiệt, bề mặt vải mát mẻ, êm ái, thấm hút mồ hôi tốt 
  • Cao su thiên nhiên thân thiện với môi trường 
  • Độ bền cao, hạn chế được vi khuẩn sinh sôi
  • Có rất nhiều màu sắc đa dạng để lựa chọn
  • Trọng lượng khá nhẹ, có thể gập gọn 

Nhược điểm: Sản phẩm này có rất nhiều hàng nhái, hàng kém chất lượng sử dụng cao su nhân tạo trôi nổi trên thị trường. Khi mua hàng bạn nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín để chắc chắn rằng mình đã mua được chiếc chiếu điều hòa cao cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng.  

2.3 Chiếu điều hòa cao cấp vải tencel, lụa

Đây là loại chiếu điều hòa có mặt chiếu được dệt từ vải tencel hoặc vải lụa. Chiều điều hòa lụa được dệt từ vải lụa, chiếu điều hòa tencel được dệt từ cây khuynh diệp và những cây gỗ họ nhà kim như tre, bạch đàn. Những loại vải này đều có tính năng mềm mại, hút ẩm tốt, thân thiện với làn da. Khi nằm trong phòng điều hòa thì vải sẽ hấp thụ hơi mát từ điều hòa mang lại cho người nằm cảm giác mát mẻ.

chiếu điều hòa tencel
Chiều điều hòa tencel/lụa có tính năng mềm mại, hút ẩm tốt, thân thiện với làn da

Ưu điểm

  • Chất liệu vải có nguồn gốc thiên nhiên thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người sử dụng
  • Khi nằm trong phòng điều hòa sẽ phát huy tác dụng cao nhất, cho giấc ngủ ngon trong ngày hè.
  • Nhiều mẫu mã đa dạng lựa chọn
  • Có thể giặt máy

Nhược điểm

  • Chỉ phát huy tác dụng tốt khi nằm trong phòng điều hòa
  • Vì là chiếu điều hòa cao cấp nên giá thành khá cao
  • Khi mua cần lựa chọn kỹ tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng rẻ tiền kém chất lượng

2.4 Chiếu điều hòa cao cấp sợi mây

Chiếu điều hòa sợi mây (còn gọi là chiếu mây) được làm từ các sợi mây tre đan vào nhau. Mặt dưới của chiếu được lót một lớp vải mỏng, xung quanh chiếu được viền bằng vải lụa bóng. Vì được dệt bằng sợi mây nên loại chiếu điều hòa cao cấp này rất thoáng khí và mát mẻ khi nằm.

chiếu điều hòa mây
Chiếu sợi mây rất thoáng khí và mát mẻ khi nằm

Ưu điểm: 

  • Dù là sử dụng điều hòa hay quạt gió thì mặt chiếu đều mang lại cảm giác mát mẻ. 
  • Những sợi mây đan xen tạo ra hàng trăm lỗ thông khí giúp thoát hơi ẩm tốt. 
  • Giá thành không quá đắt

Nhược điểm: 

  • Mẫu mã không đa dạng, tính thẩm mỹ không cao
  • Chỉ có thể giặt tay, không thể giặt máy, công đoạn vệ sinh sẽ vất vả hơn
  • Gấp chiếu không cẩn thận sẽ dễ làm chiếu bị biến dạng
  • Cần chọn thật kỹ tránh mua phải hàng rẻ tiền kém chất lượng. 

3. Kinh nghiệm chọn mua chiếu điều hòa cao cấp

Với những ưu nhược điểm của từng loại, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn cho mình một chiếc chiếu điều hòa cao cấp. Tuy nhiên, khi chọn mua chiếu điều hòa, bạn vẫn nên lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây nhé. 

  • Chọn đúng kích thước: Kích thước của chiếu điều hòa cần đúng với kích thước giường để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như công năng của sản phẩm. 
  • Chọn chất liệu phù hợp: Với nhu cầu sử dụng ngày càng lớn thì thị trường hiện nay đã xuất hiệu rất nhiều dòng chiếu điều hòa kém chất lượng. Bạn nên lựa chọn chiếu điều hòa cao cấp với những chất liệu an toàn với làn da, dễ giặt và vệ sinh để sản phẩm luôn sạch sẽ, không có nấm mốc vi khuẩn trú ngụ.
  • Chọn thương hiệu uy tín: Địa chỉ uy tín sẽ khiến bạn yên tâm về chất lượng và mức giá của sản phẩm. Bạn có thể tham khảo 2 mẫu chiếu điều hòa cao cấp của Vua Nệm tại đây

Bên cạnh đó, sau khi mua được loại chiếu điều hòa cao cấp phù hợp, bạn nên sử dụng và bảo quản chiếu với những lưu ý sau:

  • Khi giặt sản phẩm không nên dùng hóa chất hoặc chất tẩy rửa mạnh dễ làm hỏng tính chất của chiếu. 
  • Khi phơi bạn nên lộn mặt trái của sản phẩm để phơi. Tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng quá lâu sẽ ảnh hưởng tới bộ bền cũng như dễ làm chiếu bị phai màu. 
  • Khi không sử dụng bạn nên gập gọn và cất chiếu vào túi nilon để chiếu không bám bụi. 

Với những chia sẻ chi tiết về các loại chiếu điều hòa cao cấp, hy vọng bạn sẽ chọn được chiếc chiếu phù hợp với sở thích cũng như điều kiện gia đình mình để có được giấc ngủ ngon nhất trong ngày hè. 

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều