Chuyên gia nệm

So sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc | Chiếu nào tốt hơn

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mùa hè đến cũng là lúc trên thị trường xuất hiện hàng loạt các sản phẩm vụ chăm sóc giấc ngủ dành riêng cho những ngày nắng nóng. Trong đó, chiếu điều hòa và chiếu trúc là hai sản phẩm được nhiều người săn đón và tin dùng. Tuy nhiên, trước sự đa dạng của các loại sản phẩm, có khá nhiều người phân vân không biết loại chiếu nào tốt hơn. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ đưa ra một loạt các so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc để giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất nhé. 

1. Chiếu điều hòa là gì?

Chiếu điều hòa được hiểu đơn giản là chiếu có tác dụng làm mát khi trời nóng. Với cấu trúc đặc biệt, chiếu điều hòa đem lại cảm giác dày dặn và mềm mại. Tuy là sản phẩm vụ hè, nhưng loại chiếu này còn được dùng cho cả mùa đông. 

  • Chiếu điều hòa có thể làm từ cao su non, lụa, sợi mây hay vải Tencel…rất đa dạng lựa chọn
  • Chuyên dụng cho phòng ngủ điều hòa
  • Hữu ích cho cả 4 mùa, làm mát mùa hè, làm ấm những ngày đông
  • Có khả năng chống thấm nước, làm giảm nấm mốc và kháng khuẩn
  • Thân thiện với sức khỏe người dùng
  • Chất liệu mềm mại, êm ái không tạo vết hằn khi ngủ
  • Dễ gấp gọn
  • Nhỏ nhẹ, thích hợp cho đi du lịch
  • Đa dạng kích thước, thích hợp cho mọi lứa tuổi
  • Nhiều loại, nhiều mẫu mã, kiểu cách hiện đại
chiếu điều hòa là gì
Chiếu điều hòa có thể dùng thay topper nệm trong cả 4 mùa

2. Chiếu trúc là gì?

Chiếu trúc được làm từ các hạt tre hoặc trúc tự nhiên, được xâu lại bằng dây cước tạo thành tấm. Chiếu trúc có bề mặt bóng, nhiều lỗ thoáng và dễ thoáng khí. Loại chiếu này đã xuất hiện khá lâu trên thị trường, được nhiều người lựa chọn. 

  • Chiếu trúc được làm từ gỗ tre/trúc già, có độ đanh cao 
  • Có 2 loại chiếu trúc: chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt
  • Mặt sau của chiếu là một lớp vải mỏng giúp chống côn trùng
  • Chiếu trúc chủ yếu có 2 màu để lựa chọn: vàng và nâu
  • Chiếu trúc có trọng lượng tương đối nặng
  • Hầu như chỉ sử dụng trong mùa hè

3. So sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc

3.1 Chất liệu

Chất liệu chính là điểm khác biệt rất lớn khi so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc. Chiếu trúc được làm từ tre hoặc trúc tự nhiên. Loại gỗ tre/ trúc này được lựa chọn có độ đanh cao, là gỗ già để đảm bảo tuổi thọ của chiếu. Sau đó, những thanh gỗ này được mài thành các hạt gỗ hoặc các thanh mỏng và được xâu lại bằng các sợi cước tạo thành một tấm chiếu. 

chiếu điều hòa hay chiếu trúc
Chất liệu chính là điểm khác biệt rất lớn khi so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc

Chiếu điều hòa thì có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, chẳng hạn như cao su non, mây, lụa, Tencel, lõi lưới 3D… Chiếu điều hòa được đánh giá là có tuổi thọ cao hơn so với chiếu trúc bởi kết cấu nguyên khối của nó. Một yếu tố khác nữa, chiếu điều hòa có khả năng chống ẩm mốc nên độ bền cũng cao hơn.

3.2 Độ thoáng khí

Nếu so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc trên phương diện độ thoáng, ta cần so sánh giữa chiếu trúc, chiếu điều hòa cao su non và chiếu điều hòa 3D. 

Không thể phủ nhận một điều rằng chất liệu tre/trúc của chiếu trúc nằm rất thoáng mát và thoát khí dễ dàng, ngay cả khi phòng không cần điều hòa. Các khoảng trống giữa các thanh/hạt tre giúp chiếu trúc cho phép không khí di chuyển. Đó là còn chưa kể đặc tính hàn của tre, trúc tự nhiên, đặc biệt hữu dụng trong việc tản nhiệt hiệu quả với những ngày hè.

Chiếu điều hòa 3D Amando có độ thoáng cao hơn hẳn chiếu trúc lẫn chiếu điều hòa cao su non với hàng ngàn lỗ thông khí tuyệt đối. Nếu bạn yêu thích dòng chiều này thì đừng do dự tới Vua Nệm và rinh ngay sản phẩm nhé!

Video so sánh chiếu điều hòa 3D và chiếu trúc của Vua nệm

https://youtu.be/osxroT-JeUA

Chiếu điều hòa cao su non có độ thoáng khí kém hơn. Bởi thế mà dòng chiếu điều hòa này chỉ thích hợp trong môi trường có điều hòa mà thôi. 

3.3 Tác dụng nâng đỡ

Nếu so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc về tác dụng nâng đỡ, thì nằm chiếu trúc bạn dễ bị đau lưng hoặc có vết lằn ở da. Đặc biệt, với người già và trẻ em thì chiếu trúc có vẻ không thích hợp do chiếu trúc có tính hàn, dễ bị lạnh lưng. 

Còn chiếu điều hòa lại êm ái hơn, đem lại cảm giác như nằm topper nệm, có thể phù hợp với những người hay bị lạnh, cơ thể có tính hàn. 

3.4 Độ phù hợp khi sử dụng với nệm 

Có lẽ khi so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc thì ít ai nghĩ tới độ phù hợp khi sử dụng với nệm. Tuy chiếu trúc đem lại cảm giác thoáng mát vào mùa hè, song chiếu trúc gần như không thể dùng chung với nệm. Khi trải chiếu trúc trên nệm, chiếu có thể bị gãy các dây cước hoặc hỏng các thanh/ hạt tre. Ngoài ra, chiếu trúc có thể khiến nệm nhanh xuống cấp, bị xẹp hoặc rách lớp vỏ bọc.

chiếu trúc tăm
Chiếu điều hòa phù hợp sử dụng với nệm hơn chiếu trúc

Trái lại, chiếu điều hòa có kết cấu mềm dẻo và trọng lượng vừa phải nên khi trải chiếu điều hòa lên nệm, chiếu đóng vai trò như một tấm topper nệm thật êm ái. Cũng phải lưu ý thêm rằng, chiếu điều hòa giữ nhiệt hơn chiếu trúc, do đó bạn nên dùng thêm điều hòa để tránh nóng và ra nhiều mồ hôi nhé.

3.5 Kiểu dáng, mẫu mã

Nếu so sánh chiếu điều hòa và chiều trúc về mặt kiểu cách hay mẫu mã, thì chiếu điều hòa có ưu thế hơn cả. Người dùng có hàng trăm lựa chọn về màu sắc hay hoa văn. Đặc biệt, nếu bạn là người quan tâm đến phong thủy giường ngủ, thì bạn hoàn toàn có thể chọn màu phù hợp với mệnh của mình.

Còn chiếu trúc thông thường chỉ gồm có màu vàng nhạt hoặc nâu đậm. Nếu mua loại thanh tre, thì sản phẩm còn có họa tiết như cây cỏ, long phượng. Điều này đem đến sự thuần tự nhiên, gần gũi như bản chất của nguyên liệu.

Khi xét đến kích cỡ, chiếu trúc cũng ít lựa chọn hơn. Chiếu trúc có các size phổ biến như 1m, 1m2, 1m4, 1m6 hay 1m8. 

Trong khi đó, chiếu điều hòa còn có loại size chiếu điều hòa cho bé, thích hợp với trẻ em.

3.6 Sự tiện lợi trong việc vệ sinh sản phẩm

Trong quá trình sử dụng lâu dài, ta cần so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc trên khía cạnh có tiện lợi trong việc vệ sinh sản phẩm hay không.

Một lợi thế của chiếu trúc là nó thực sự rất dễ vệ sinh. Bạn chỉ cần lấy khăn ướt lau vài lượt là chiếu sẽ sáng bóng, không phải lo việc bụi bẩn hay mùi khó chịu đi sâu vào trong lõi chiếu. 

Chiếu điều hòa 3D Amando cũng có lợi thế là vệ sinh vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần dùng vòi nước xịt mạnh vào sản phẩm, sau đó phơi ở nơi khô thoáng là được. 

chiếu điều hòa và chiếu trúc
Vệ sinh chiếu điều hòa và chiếu trúc có khác nhau?

Với chiếu điều hòa cao su non việc vệ sinh chiếu phức tạp hơn. Với chiếu Tencel thì bạn có thể giặt tay hoặc giặt máy. Bạn chú ý, trong 1-2 lần giặt đầu tiên thì bạn chỉ nên giặt bằng nước lạnh và không sử dụng xà phòng. Tuyệt đối không dùng nước nóng để giặt, không giặt ngâm và giặt ở chế độ giặt nhẹ. Khi giặt xong thì phơi gió hoặc nắng nhé, không phơi nắng to nhé!

Cách giặt chiếu điều hòa cao su non: 4 bước

  • Bước 1: Ngâm chiếu trong nước ấm: Bạn ngân chiếu cao su non trong nước hơi ấm ấm để trong khoảng 15 phút để chiếu ẩm và để xử lý các vết bẩn đơn giản hơn
  • Bước 2: Dùng chất tẩy để làm sạch các vết bẩn riêng: Cách giặt giũ nhanh nhất là xử lý các vết bẩn cứng đầu trước. Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa nhé hoặc dùng baking soda nhé.
    • Trộn baking soda với nước ấm và khuấy đều
    • Đỗ hỗn hợp baking soda lên vết bẩn và để trong vòng 15-20 phút
    • Dùng khăn lau sạch baking soda, vết bẩn sẽ được đánh bay
  • Bước 3: Sử dụng khăn mềm lau sạch bề mặt chiếu cao su non: Chất liệu cao su non không nên giặt trong nước lạnh hoặc quá nóng. Nếu quá nóng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chiếu. Do đó bạn hãy dùng khăn mềm lau sạch bề mặt chiếu nhé.
  • Bước 4: Phơi khô chiếu cao su non: Bạn nên phơi chiếu cao su non trong bóng râm để tránh làm hỏng chất liệu cao su non nhé. 

3.7 Giá cả

Trong việc so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc thì giá cả sẽ là yếu tố khiến người mua cần cân nhắc nhiều nhất. 

Giá của chiếu điều hòa có thể khoảng từ 800.000 – 1.500.000 đồng. Các sản phẩm chiếu điều hòa Trung Quốc đôi khi chỉ bằng ⅔ chi phí mua chiếu xịn. Nhưng thường sẽ nóng và bí. Hãy lựa chọn một sản phẩm chính hãng để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình mình nhé!

Tham khảo một số sản phẩm chiếu điều hòa đang giá tốt của Vua Nệm:

Giá của chiếu trúc phần nhiều còn phụ thuộc vào chiếu là loại thanh hay hạt chữ nhật. Và mức giá chênh lệch giữa các loại khá cao, khoảng từ 200.000 – 900.000 đồng. 

giá chiếu điều hòa và chiếu trúc
So sánh giá chiếu điều hòa và chiếu trúc

Kết luận

Với bài viết trên, Vua nệm đã đưa ra so sánh chiếu điều hòa và chiếu trúc trên các phương diện khác nhau. Về tổng quan có thể thấy chiều điều hòa phù hợp với trẻ em và người cao tuổi, còn chiếu trúc có giá thành rẻ hơn, thuần tự nhiên nhưng cứng, dễ gây đau lưng. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà bạn hãy cân nhắc đưa ra lựa chọn phù hợp với mình. Hãy đưa ra lựa chọn thích hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều