Tình yêu - Gia đình

Giải đáp thắc mắc: Giường cưới có nên nằm trước không?

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tôn Vân

Giường cưới có nên nằm trước không, chính là mối quan tâm của rất nhiều cặp đôi mới cưới. Bởi việc có những sơ xuất nhỏ cũng rất dễ khiến cuộc sống hôn nhân của cô dâu chú rể bị ảnh hưởng về sau. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy cùng tìm hiểu với Vua Nệm tại đây nhé!

1. Giường cưới có nên nằm trước không? 

Hiện nay, ở nhiều địa phương tại Việt Nam vẫn tin rằng giường cưới luôn phải là giường mới, tức là chưa có một ai nằm lên trước đó. Điều này sẽ giúp cuộc sống hôn nhân của vợ chồng mới cưới được hạnh phúc, đặc biệt là đề phòng những điều không may mắn mà chủ nhân trước để lại, nhất là ở đường con cái. 

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, trẻ con sẽ được xem là ngoại lệ. Tức là nếu trẻ con nằm lên giường cưới trước thì sẽ không sao. Ngược lại, họ tin rằng nếu người lớn hoặc nhất là người phụ nữ mang bầu nằm lên giường cưới thì sẽ mang đến xui xẻo cho vợ chồng sắp cưới. Khiến cuộc sống hôn nhân sau này của họ không may mắn, dễ bất hòa và đổ vỡ.

Giường cưới của vợ chồng
Giường cưới của vợ chồng tốt nhất là giường mới, chưa có một ai từng nằm lên trước đó

Dù vậy, trên thực tế không có một cơ sở nào có thể chứng minh được điều này là đúng hoàn toàn hoặc sai hoàn toàn. Không ai có thể giải thích được nguồn gốc cũng như độ chính xác của quan niệm này mà chỉ hoàn toàn là “ông bà xưa bảo thế”. 

Thế nhưng, đa số nhà trai hiện nay vẫn mua một chiếc giường mới để chuẩn bị cho cặp đôi mới cưới. Việc lựa chọn chiếc giường cũng được xem là một cột mốc quan trọng, hướng đến một cuộc sống hạnh phúc và hòa thuận.

2. Vậy nếu dùng giường cũ thì có làm sao hay không?

Trên thực tế, không phải ai cũng tin vào những kiêng kỵ như phải chọn giường mới cho vợ chồng mới cưới. Do đó, không ít gia đình nhà chú rể sử dụng giường cũ làm giường cưới.

Thế nhưng, để hạn chế thấp nhất những rủi ro, nhiều gia đình vẫn chọn cách không cho ai bước vào hoặc nằm trước trong phòng cô dâu chú rể. Từ trước ngày cưới đến đêm tân hôn, tân nương phải là người nằm lên chiếc giường đó đầu tiên.

Không ai được nằm trên giường cưới của cô dâu, chú rể
Không ai được nằm trên giường cưới của cô dâu, chú rể trước đêm tân hôn để tránh các xui xẻo sau này

3. Những lưu ý về giường cưới cho cô dâu chú rể

3.1. Cách chọn giường cưới

Một chiếc giường cưới không chỉ là vật trang trí trong phòng ngủ mà còn là nơi nghỉ ngơi của vợ chồng sau này sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Do đó, công đoạn chọn giường cưới là vô cùng quan trọng.

Hãy chọn một chiếc giường cưới thật rộng rãi, thoải mái mà cả 2 vợ chồng cùng yêu thích. Đồng thời, chiếc giường cũng phải phù hợp với tổng quan của phòng ngủ. Đặc biệt, bạn cũng nên quan tâm đến yếu tố giá cả và chất lượng.

Hướng dẫn cách chọn giường cưới
Hướng dẫn cách chọn giường cưới cho các cặp đôi mới chuẩn nhất

Để mua được một mẫu giường cưới đẹp, chất lượng tốt mà giá cả cạnh tranh, bạn có thể tìm đến Vua Nệm. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được một sản phẩm phù hợp với mình.

Xem ngay: https://vuanem.com/giuong

3.2. Cách trang trí giường cưới

Tốt nhất là bạn nên chọn bộ chăn ga gối nệm và giường cưới theo những tone màu chủ đạo như trắng, đỏ hay hồng để tạo cảm giác ngọt ngào và đầm ấm. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm trên giường cưới những cánh hoa hồng, Sau đó thắp nến mờ ảo, để tăng thêm sự ngọt ngào và lãng mạn cho đêm tân hôn.

3.3. Cách đặt giường cưới

Theo quan niệm dân gian, giường cưới phải được đặt đúng phong thủy thì hôn nhân vợ chồng mới được hạnh phúc, sức khỏe, các mối quan hệ và cả công việc mới được viên mãn. Do đó, việc đặt giường cưới hướng nào, ra sao là vô cùng quan trọng, bạn nên chú ý đến một số vấn đề như sau:

Bố trí giường cưới vô cùng quan trọng
Bố trí giường cưới vô cùng quan trọng, do đó bạn nên chú ý để tránh những điều không tốt
  • Giường cưới không được đặt đối diện với cửa ra vào: vì như thế dễ làm hút đi sinh khí của vợ chồng mới cưới.
  • Không kê giường cưới dưới cửa sổ: ở vị trí này, giấc ngủ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như ánh sáng hay âm thanh,.. khiến tinh thần của vợ chồng luôn luôn thấp thỏm, và lo âu.
  • Không đặt giường cưới trước gương: điều này sẽ gây ra cảm giác luôn có người theo dõi, làm bạn không thoải mái.
  • Giường cưới không được đặt gần nhà vệ sinh: trong phong thủy, nhà vệ sinh là nơi không có vượng khí tốt. Do đó, không nên để giường cưới gần tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài vận của chủ nhân.

3.4. Nên chọn chăn ga gối cưới sáng màu

Người ta tin rằng, một bộ chăn ga gối cưới màu sắc tươi sáng sẽ giúp cho đời sống vợ chồng được hạnh phúc, sức khỏe dồi dào. 

Bạn có thể lựa chọn những bộ chăn ga gối cưới có họa tiết hay không có họa tiết cho giường cưới. Thế nhưng, tuyệt đối không nên chọn những mẫu chăn ga gối có họa tiết hoa cúc. Bởi thông thường, hoa cúc chỉ được sử dụng trong đám tang. Điều này sẽ mang đến những điều xui xẻo cho cặp đôi mới. 

Bên cạnh hoa cúc thì gam màu tối cũng là điều kiêng kỵ khi chọn mua chăn ga gối cưới, để tránh không gian phòng ngủ bị bí bách, u ám. Nên chọn những mẫu có tông màu hồng, đỏ, trắng hoặc xanh.

mẫu chăn ga gối quá u áp, với các màu tối
Không chọn những mẫu chăn ga gối quá u áp, với các màu tối

3.5. Giường với tường không nên có khoảng cách

Theo quan niệm ông bà xưa, giường không nên đặt ở giữa phòng, 4 mặt đều có khoảng trống. Bởi điều này sẽ tạo cảm giác chênh vênh, không chắc chắn, không có nơi bao bọc cho chủ nhân căn phòng. 

Thêm vào đó, việc để lộ phần đầu giường theo phong thủy lại càng không nên. Các nhà phong thủy quan niệm rằng, đầu giường nếu không được kê sát vào thì sẽ không có chỗ dựa, không có chỗ che chở. Như vậy điềm lành thì ít mà điềm dữ thì nhiều.

Không những vậy, việc kê giường giữa phòng sẽ khiến tổng thể không gian bị phân cách vụn, gây nên nhiều điều bất tiện khi sử dụng. Nếu phòng ngủ có diện tích không quá lớn thì chủ nhân rất dễ bị va vấp, đụng vào các kệ bàn hay chân giường, khi sử dụng phòng ngủ. 

4. Những điều kiêng kỵ khác về giường cưới mà bạn nên biết

4.1. Người trải chiếu giường cưới

Người được chọn để trải chiếu giường cưới nên là một người phụ nữ thành đạt, có kinh tế vững chắc, có một gia đình hạnh phúc và con cái giỏi giang. Lưu ý, nên chọn những đồ mới để trải lên giường cưới của vợ chồng. Đồng thời, giờ trải chiếu cưới cũng nên chọn lựa thật kỹ càng, phải là giờ đẹp ngày đẹp, hợp cung và mệnh.

Nếu mẹ chú rể đáp ứng tất cả các đặc điểm trên thì cũng có thể làm người trải giường cưới cho cặp đôi mới.

Chọn người trải giường cưới
Chọn người trải giường cưới cũng cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định

4.2. Cách trải ga giường đúng cách

Tùy vào từng vùng miền mà cách trải giường cưới sẽ có những sự khác biệt khác nhau. Thế nhưng, đa số khi trải giường cưới người trải sẽ đặt hình em bé, tiền và gạo lên trên giường. Tiền sẽ được để vào trong bao lì xì đỏ rồi đặt vào chính giữa giường, với mong muốn cặp đôi có được một cuộc sống viên mãn, công việc thuận lợi, kinh tế khá giả. 

Gạo thì sẽ được rải khắp giường như gieo rễ xuống. Đây được xem là nguồn gốc và nền tảng cho các cuộc hôn nhân vững chắc. Còn hình em bé là lời chúc cặp đôi sẽ sớm sinh quý tử, con đàn cháu đống.

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi giường cưới có nên nằm trước không? Mọi thông tin chi tiết hoặc nếu muốn tư vấn thêm về các mẫu giường cưới hot nhất hiện nay, bạn vui lòng liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân