Tình yêu - Gia đình

Cách trải ga giường cưới tân lang tân nương nhất định phải biết

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Đám cưới được xem là một trong những dịp trọng đại nhất trong cuộc đời mỗi người. Để cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc, không chỉ dựa vào tình cảm của cô dâu chú rể mà còn bởi những yếu tố khác về phong tục, tập quán.

Trong đó, cách trải ga giường cưới là một chi tiết dù nhỏ nhưng không thể bỏ qua khi rước nàng về dinh. Bài viết này Vua Nệm sẽ lưu ý đến bạn những việc cần đảm bảo khi trải ga giường cưới.

1. Tục trải chiếu cưới, ga giường cưới của người Việt

Trong một đám cưới, ngoài những nghi lễ chính như: lễ dạm hỏi, lễ rước dâu,… thì còn nhiều những tập tục nhỏ khác mà bạn cần chú ý. Mọi nghi lễ cốt yếu là muốn giúp cho cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng mới cưới được viên mãn. Trong số các tập tục cần phải đảm bảo cách trải ga giường cưới đúng cách.

Cách trải ga giường cưới
Trải ga giường cưới là một tục lệ quan trọng cần được đảm bảo trong ngày cưới

Theo phong tục của người Việt, trải ga giường ngày cưới phải được tiến hành vào ngày, giờ hợp tuổi với cô dâu và chú rể. Người trải phải là người thân thích với nhà trai, tuổi tác không tương khắc với cô dâu chú rể và phải là người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. 

Đối với một ngày trọng đại như đám cưới, việc chuẩn bị mọi thứ tươm tất là điều rất cần thiết. Với phòng ngủ, nơi mà cả hai vợ chồng có những giây phút thân mật, thì việc chuẩn bị giường chiếu, chăn ga có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vợ chồng.

Chưa kể, theo phong thủy, việc trải ga giường đúng cách còn quyết định đến hạnh phúc, cuộc sống của cô dâu, chú rể trong tương lai. Việc nhờ người trải ga giường có cuộc sống hôn nhân viên mãn được coi như là “lấy hơi” để cặp đôi mới cưới cũng có được sự hạnh phúc tròn đầy như vậy.

Ngoài ra, một số nơi còn cho trẻ con ngồi chơi trên giường với mong ước vợ chồng trẻ sớm sinh quý tử. Chi tiết về cách trải ga giường cưới sẽ được chúng tôi trình bày rõ hơn trong những nội dung bên dưới.

Xem thêm: Những tiêu chí chọn ga giường cưới đẹp “trendy” dành cho các cặp vợ chồng trẻ

2. Hướng dẫn cách trải ga giường cưới

Như đã nói, tục trải ga giường cưới nhằm đảm bảo cuộc sống hôn nhân của cô dâu chú rể viên mãn, sớm kết trái ngọt. Vì vậy cần đảm bảo thực hiện đúng cách.

2.1 Lựa chọn chăn ga giường cưới phù hợp

Đầu tiên, cần lựa chọn chăn ga cưới có màu sắc phù hợp với mệnh của cô dâu và chú rể, tránh những màu sắc tương tạo ra sự khắc giữa vợ và chồng. Cùng với đó, kiêng lựa các loại chăn ga, gối có màu tối hoặc có họa tiết hình hoa cúc. 

Lý do là vì hoa cúc thường được dùng trong các đám tang, chúng tượng trưng cho sự chết chóc và không may mắn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng chăn ga có màu sắc nhẹ nhàng, sáng trong như màu hồng phấn, màu kem…

chọn chăn ga giường có màu sắc phù hợp
Lựa chọn chăn ga giường có màu sắc phù hợp

Thứ hai, lựa chọn chăn ga giường cưới nên có sự hài hòa với nội thất trong phòng cưới. Điều này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà theo phong thủy còn mang lại ý nghĩa may mắn và hạnh phúc cho hai vợ chồng.

Cuối cùng, hãy lựa chọn chăn ga, gối có chất liệu tốt, êm ái. Với sự lựa chọn này, cô dâu chú rể sẽ có những giấc ngủ ngon và thoải mái bên cạnh người mà mình yêu thương nhất.

2.2 Không được để người khác ngồi lên giường của cô dâu chú rể

Nhiều người hay có thói quen vào thăm phòng tân hôn của cô dâu chú rể. Tuy nhiên, bạn phải đặc biệt chú ý không cho ai ngồi lên giường cưới của đôi vợ chồng son. Lý do là vì theo phong thủy, khi người khác ngồi lên giường cưới có thể lấy đi may mắn và để lại những điều xui xẻo cho hai vợ chồng. 

Để tránh việc ai đó vô ý ngồi lên giường cưới, gia chủ có thể trang trí nhiều hoa, gấu, rượu vang trên trên. Hoặc bạn có thể sắm một bộ bàn ghế nhỏ đặt trong phòng trong trường hợp cần tiếp người thân ghé thăm phòng tân hôn.

Ga giường, chăn gối nên được trải trước lúc cô dâu chú rể vào phòng cưới. Không nên trải giường cưới từ hôm trước có thể dẫn đến việc quan khách vô ý ngồi lên giường mà chúng ta không biết. Hoặc sau khi trải ga giường, bạn hãy khóa cửa lại, đảm bảo rằng cô dâu chú rể là người đầu tiên nằm lên giường cưới.

Ga giường, chăn gối
Ga giường, chăn gối nên được trải trước lúc cô dâu chú rể vào phòng cưới.

2.3 Chọn người trải ga giường cưới

Một việc rất quan trọng nhằm đảm bảo cách trải ga giường cưới đúng cách đó là lựa chọn người trải ga giường cho tân lang tân nương. Theo đó, nhà trai nên nhờ một người phụ nữ thân thích với gia đình. Người này phải có cuộc sống gia đình hạnh phúc, có con cái, có tính cách tốt và hợp tuổi với cả hai vợ chồng son. Theo quan niệm dân gian, việc này sẽ giúp hai vợ chồng “lấy hơi”, có được cuộc sống trong ấm ngoài êm như người trải ga giường cưới.

2.4 Trang trí giường cưới

Cuối cùng, gia chủ cần chỉn chu trong cách trang trí giường cưới. Thông thường, người ta sẽ sử dụng các phong bao lì xì màu đỏ để trang trí, tượng trưng cho sự may mắn, sung túc. Hãy đặt bốn phong bao đỏ ở bốn góc giường và một phong bao đặt ở giữa giường. 

Ngoài việc sử dụng phong bao đỏ, một số địa phương đã thay thế chúng bằng những cánh hoa hồng được xếp thành hình trái tim để trang trí giường cưới. Hoa hồng cũng mang ý nghĩa mong ước hạnh phúc ngọt ngào cho gia đình.

Trang trí giường cưới
Trang trí giường cưới mong ước gia đình luôn hạnh phúc, ngọt ngào

3. Một số lưu ý khác trong việc bố trí giường cưới cần biết

Ngoài việc đảm bảo cách trải ga giường cưới, sẽ có thêm một số lưu ý khác mà tân lang tân nương cần chú ý trong việc bố trí giường cưới.

3.1 Kiêng đặt gương chiếu thẳng vào giường cưới

Theo phong thủy, gương nếu đặt ở đầu giường và hai bên giường sẽ ảnh hưởng xấu đến cả hai vợ chồng. Khi gương chiếu thẳng vào giường ngủ nó sẽ phản chiếu tất cả giấc ngủ của bạn. Điều này được cho là không tốt đối với con người. Gương được coi như một cánh cửa khác, việc đặt chúng đối diện giường ngủ có thể làm tổn thất năng lượng của bạn.

Xem thêm: [Chia sẻ] Kinh nghiệm đặt gương soi phòng ngủ hợp phong thủy

3.2 Kiêng kê giường đối diện cửa ra vào

Ông bà ta rất chú trọng về phong thủy, đặc biệt trong hỷ sự thì càng quan tâm đến nhiều yếu tố hơn nữa. Và việc kê giường sao cho phù hợp là một trong số đó. Theo đó, kiêng kê giường cưới đối diện cửa ra vào. Bởi theo phong thủy, giường đối diện cửa sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia chủ. Cô dâu chú rể dễ gặp phải ác mộng, giấc ngủ không sâu. Cùng với đó là cơ thể thường mệt mỏi, đau đầu…

3.3 Kiêng nằm giường cũ, chăn ga gối cũ khi cưới

Khi cưới, gia chủ nên sắm sửa giường tân hôn và bộ chăn ga gối mới hoàn toàn. Việc sử dụng giường cũ được cho là khiến những điều cũ kỹ, không may mắn vận vào đời sống của tân lang, tân nương. Vì vậy, bạn nên đầu tư một khoản chi phí để thay mới giường và bộ chăn ga gối mới để khởi đầu mọi thứ thật suôn sẻ khi cả hai về chung nhà.

sắm sửa giường và bộ chăn ga mới
Nên đầu tư chi phí để sắm sửa giường và bộ chăn ga mới

3.4 Vị trí đặt giường

Giường ngủ của cô dâu chú rể là nơi riêng tư, ngọt ngào của cả hai. Vì vậy, vị trí đặt giường phải đảm bảo nhiều yếu tố, cả về kiến trúc, thẩm mỹ lẫn phong thủy. Đầu tiên, như đã nói ở trên, nên tránh đặt đối diện cửa ra vào. Thứ hai, nên tránh đặt đối diện cửa sổ để tránh ánh sáng mạnh chiếu thẳng vào giường sẽ gây bất hòa giữa hai vợ chồng.

Vị trí đặt giường tốt nhất nên ở nơi thông thoáng, hứng một phần ánh sáng dịu nhẹ của ngày mới chiếu vào. Hoặc bạn có thể sử dụng đèn với ánh sáng vừa phải để tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu. Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều đồ trang trí xung quanh giường, vừa choáng không gian, vừa dễ va chạm dẫn đến đổ vỡ.

3.5 Hướng đặt giường

Giường cưới nên tránh đặt hướng Bạch Hổ được cho là sẽ khiến vợ chồng bất hòa. Thay vào đó, hãy đặt hướng Thanh Long với ý nghĩa cô dâu chú rể luôn hòa thuận, gắn bó. Đồng thời, giường phải được đặt tiếp giáp với tường bằng phẳng, tượng trưng cho chỗ dựa ổn định. Tránh kê giường ở những bức tường cong (mang ý nghĩa chuyển động, hôn nhân dễ trục trặc, không ổn định).

Giường cưới
Giường cưới nên tránh đặt hướng Bạch Hổ được cho là sẽ khiến vợ chồng bất hòa.

Xem thêm: Vợ chồng mới cưới nên mua gì đầu tiên cho tổ ấm?

4. Kết luận

Bài viết trên đây Vua Nệm vừa hướng dẫn tân lang tân nương cách trải ga giường cưới đúng cách. Hỷ sự là một trong những dịp quan trọng trong đời người, vì vậy hãy đảm bảo chỉn chu nhất mọi thứ. Chúc mọi cô dâu chú rể có đời sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc. Theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm những nội dung bổ ích khác nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân