Nhà hay

Tinh dầu thơm phòng ngủ – Liệu pháp tạo mùi hương tuyệt vời và lành tính

CẬP NHẬT 13/08/2021 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu thơm phòng ngủ là một trong những sản phẩm tạo hương tự nhiên lành tính và an toàn nhất hiện nay. Nó không chỉ giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng mà còn hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm, phòng ngừa dịch bệnh hay cải thiện quan hệ vợ chồng vô cùng hiệu quả. 

Tuy nhiên, không phải tinh dầu thơm phòng ngủ nào cũng đảm bảo sức khỏe gia đình. Nếu bạn không biết sử dụng đúng cách hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì rất đáng quan ngại đấy. Ở bài viết hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề này.  

1. Tìm hiểu chung về tinh dầu thơm phòng ngủ

Tinh dầu thơm được xem như phần tinh túy nhất mà thiên nhiên ban tặng cho cỏ cây. Tùy thuộc vào từng mùi hương và công dụng mà người ta sẽ chiết xuất từ một hay nhiều bộ phần của thực vật (bao gồm rễ, thân, lá, hoa), có thể bằng công nghệ chưng cất hơi nước, ép lạnh hoặc xuất dung môi. Chính vì thế, mỗi dòng sản phẩm tinh dầu thơm ra đời thì lại sở hữu những nét đặc trưng riêng.

tinh dầu thơm phòng ngủ là gì
Mỗi loại tinh dầu sẽ có những nét đặc trưng riêng khác nhau

Nếu xét về độ nguyên chất, tinh dầu thơm phòng ngủ thường được phân loại cụ thể sau:

  • Tinh dầu thơm nguyên chất: sản xuất 100% từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn, không chứa bất kỳ chất hóa học hay thành phần độc hại nào.
  • Tinh dầu thơm tổng hợp: đây là loại tinh dầu đã qua pha chế. Sản phẩm không hoàn toàn lành tính, có thể gây kích thích cho những ai sở hữu làn da nhạy cảm. Thậm chí, một số cơ sở còn sản xuất tinh dầu thơm tổng hợp kém chất lượng, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.

2. Lợi ích của tinh dầu thơm phòng ngủ

Tinh dầu thơm phòng ngủ rất được ưa chuộng và trở nên phổ biến hiện nay bởi những lợi ích vô cùng tuyệt vời như sau:

  • Giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi:

Tinh dầu thơm phòng ngủ thiên nhiên thường được sử dụng như một liệu pháp mùi hương để giải tỏa căng thẳng, kiểm soát và cân bằng cảm xúc của con người. Nếu bản thân đang quá áp lực hoặc mệt mỏi thì bạn chỉ cần xông vài giọt tinh dầu là sẽ cảm thấy tâm trạng khá hơn rất nhiều.  

  • Hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm:

Tinh dầu thơm phòng ngủ cũng rất cần thiết cho những ai đang mắc chứng trầm cảm. Đặc biệt là đối với nữ giới sau sinh hay ở đang trong giai đoạn tiền mãn kinh.  

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Theo như một nghiên cứu cách đây 5 năm, sử dụng tinh dầu thơm phòng ngủ đúng cách sẽ giúp bạn giảm thiểu dần tình trạng thiếu ngủ, không còn trằn trọc hay thao thức suốt đêm, thậm chí còn sâu giấc hơn. 

  • Tăng cường hệ miễn dịch:

Nhiều loại tinh dầu có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, khử trùng hay hạn chế nấm vi khuẩn phát triển rất hiệu quả. Hơn nữa còn tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Cụ thể phải kể đến tinh dầu cây trà, kinh giới, gừng, chanh, sả, bạch đàn, trầm hương, bạc hà, quế,…

công dụng tinh dầu thơm phòng ngủ
Tinh dầu thơm phòng ngủ giúp bạn cải thiện cuộc sống
  • Giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn:

Một số tinh dầu thơm phòng ngủ thiên nhiên giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, đào thải chất độc và hấp thu dưỡng chất dễ dàng từ thức ăn. Bên cạnh đó còn cải thiện tình trạng táo bón, giảm đau bụng, co thắt dạ dày,….

  • Phòng ngừa dịch bệnh:

Nhiều nhà khoa học đã tích cực nghiên cứu việc thêm vào tinh dầu thơm phòng ngủ một số thành phần làm tăng chất chống oxy hóa. Từ đó giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương lên tế bào để giảm nguy cơ phát sinh bệnh ung thư nguy hiểm. 

  • Cân bằng hormone:

Những loại tinh dầu thơm phòng ngủ được chiết xuất từ thiên nhiên như xô thơm, phong lữ hay xạ hương giúp cân bằng estrogen, cortisol, tuyến giáp và testosterone rất hiệu quả. Bên cạnh đó còn có thể cải thiện tình trạng vô sinh hay tăng ham muốn trong “chuyện yêu” ở nam giới.  

  • Xua đuổi côn trùng:

Sử dụng tinh dầu thơm phòng ngủ có mùi hương mạnh mẽ và đặc trưng như chanh, sả, quế, bạc hà, hương thảo,… giúp xua đuổi côn trùng rất tốt. 

3. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu thơm phòng ngủ đúng cách

Đối với mỗi loại tinh dầu thơm phòng ngủ thì sẽ có liều lượng sử dụng khác nhau. Các chuyên gia thường dựa vào thành phần và loại cây được chiết xuất để đánh giá, khuyến nghị hay cảnh báo đến người dân. Tốt nhất, độc giả vẫn nên tham khảo hướng dẫn từ hãng để có cách dùng chuẩn xác nhất. Từ đó giúp phát huy tối đa công dụng của sản phẩm cũng như đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Một số cách dùng tinh dầu thơm phòng ngủ đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng:

  • Sử dụng máy xông tinh dầu: giúp khuếch tán dễ dàng tinh dầu vào trong không khí bằng chế độ phun hơi tự động nhằm gia tăng độ ẩm, làm mát và tạo hương thơm nhẹ dịu cho phòng ngủ. 
cách dùng tinh dầu thơm phòng ngủ
Sử dụng máy xông tinh dầu để tận hưởng trọn vẹn mùi hương

Cách dùng rất đơn giản: bạn chỉ việc đong một lượng nước vừa đủ vào trong khay chứa (dưới vạch mức), nhỏ thêm vài giọt tinh dầu yêu thích rồi ấn nút nguồn cho máy hoạt động. Nước sẽ giúp tinh dầu loãng bớt nhưng không làm ảnh hưởng tới tính trị liệu của nó.  

  • Sử dụng bình xịt: Trộn đều tinh dầu thơm phòng ngủ với nước lã theo tỉ lệ in trên bao bì sản phẩm. Sau đó hãy rót vào bình xịt và phun sương nhẹ nhàng ở những nơi cần thiết như góc, gầm, ngách hay thậm chí là chăn, ga, gối để kháng khuẩn, hạn chế vi nấm phát triển. Đừng dùng quá liều lượng tinh dầu cho phép nếu không muốn bị kích ứng da, mẩn đỏ cùng nhiều triệu chứng đáng quan ngại khác. 
  • Sử dụng muối trắng: Nhỏ vài giọt tinh dầu thơm vào một bát (chén) muối trắng rồi đặt cạnh giường trong khi ngủ. Muối sẽ làm chậm tốc độ bay hơi của tinh dầu. Nhờ vậy, bạn có thể ngửi thấy mùi hương yêu thích suốt cả đêm, giúp cho bản thân thư giãn và thoải mái hơn.  

4. Những loại tinh dầu thơm phòng ngủ nên dùng

Sau khi tìm hiểu và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn chính thống, chúng tôi xin gợi ý đến quý vị độc giả top 5 loại tinh dầu thơm phòng ngủ nên dùng dưới đây:

4.1 Tinh dầu hoa nhài

Tinh dầu thơm phòng ngủ hoa nhài rất được yêu thích bởi mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng nhưng cũng không kém phần ngọt ngào và quyến rũ. Sản phẩm thường có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, chiết xuất từ hoa nhài trắng bằng phương pháp chưng cất hơi nước. 

tinh dầu thơm phòng ngủ hoa nhài
Những loại tinh dầu thơm phòng ngủ hoa nhài ngày càng được yêu thích

Những lợi ích nổi bật mà tinh dầu hoa nhài mang lại:

  • Cải thiện tâm trạng, xua tan căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt là ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Khử mùi hôi ẩm mốc, tạo hương thơm mát cho không gian sống
  • An thần và hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ
  • Kích thích ham muốn tình dục, giúp cải chuyện vợ chồng hay chứng lãnh cảm rất hiệu quả.
  • Xoa dịu, làm giảm các cơn co thắt do hen suyễn, ho, khó thở,…
  • Điều  hòa kinh nguyệt ở nữ giới.

4.2 Tinh dầu thơm phòng ngủ gỗ đàn hương

Tinh dầu thơm phòng ngủ gỗ đàn hương đã “danh bất hư truyền” từ lâu với nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm giảm thiểu hiệu quả các triệu chứng căng thẳng, lo âu, giúp bạn an thần, ăn ngon và ngủ sâu giấc hơn.  

4.3 Tinh dầu sả chanh

Để nói về tinh dầu thơm phòng ngủ có mùi hương đặc trưng, xua đuổi côn trùng tốt thì chúng ta không thể bỏ qua những sản phẩm được chiết xuất từ cam, chanh và sả. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm, cải thiện chất lượng giấc ngủ hay tăng cường sự tỉnh táo cùng khả năng tập trung cao trong công việc.   

tinh dầu thơm phòng ngủ sả chanh
Tinh dầu sả chanh có rất nhiều công dụng ngoài làm thơm phòng

4.4 Tinh dầu hồng phong lữ

Nếu kết hợp sử dụng tinh dầu hồng phong lữ và nữ lang đúng cách thì bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và phấn chấn hơn hẳn sau khi thức dậy. Đặc biệt là giảm thiểu mạnh mẽ các triệu chứng mất ngủ, trằn trọc hay bức bối trong người mỗi đêm.

4.5 Tinh dầu thơm oải hương

Tinh dầu thơm phòng ngủ oải hương cũng rất được lòng người tiêu dùng và giới chuyên gia bởi những lợi ích tốt đẹp cho sức khỏe như sau:

  • Hạ huyết áp hiệu quả.
  • Xua tan mệt mỏi, căng thẳng và lo âu.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Xoa dịu, làm giảm các cơn đau bằng cách thư giãn tâm trí và tinh thần người bệnh.
  • Nâng cao sự tỉnh táo, tập trung trong cuộc việc hay học tập.
  • Hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh. 
  • Khử mùi hôi phòng ngủ nhanh chóng.
tinh dầu oải hương
Tinh dầu thơm oải hương có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

5. Lời kết

Chúng tôi vừa trình bày chi tiết về công dụng, cách dùng và những loại tinh dầu thơm phòng ngủ đáng mua nhất hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến cho quý vị độc giả. Chúc bạn sớm tìm được một sản phẩm tạo mùi hương tự nhiên ưng ý. 

Nguồn: 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều