Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu xông phòng: những lợi ích bất ngờ khi sử dụng

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sử dụng tinh dầu để massage, xông phòng,… đang trở nên rất phổ biến đối với các gia đình Việt hiện nay. Những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn, có thể kể đến như: khử mùi trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu, thậm chí đây còn được coi là liệu pháp điều trị trong một số trường hợp. Bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ trình bày chi tiết về những hiệu quả khi sử dụng tinh dầu xông phòng mang lại. Mời bạn theo dõi.

1. Giới thiệu chung về tinh dầu

Tinh dầu được biết đến là một dạng chất lỏng dễ bay hơi được chiết xuất từ những bộ phận của các loại cây cỏ thảo mộc như cành, vỏ, lá, thân, rễ. Người ta chiết xuất tinh dầu bằng các phương pháp như chưng cất hơi nước, ép lạnh hoặc sử dụng dung môi để chiết xuất. Mỗi loại tinh dầu sẽ có mùi hương đặc trưng khác nhau.

tinh dầu
Tinh dầu được chiết xuất từ các loại cây thảo mộc

Tinh dầu đã có mặt từ lâu đời. Vào thế kỷ XIX, tầng lớp thượng lưu người Ai Cập đã biết dùng tinh dầu để chăm sóc cơ thể, tạo mùi hương và giảm stress, căng thẳng. Ngày nay, với công nghệ ngày càng hiện đại, tinh dầu đã được sử dụng phổ biến trong y học, chăm sóc cơ thể, làm sạch không khí, sản xuất xà phòng…

2. Phân biệt các loại tinh dầu

Với sự phát triển của khoa học, tinh dầu có thể được tạo nên từ nhiều cách và nguồn nguyên liệu khác nhau. Dựa vào thành phần, người ta phân biệt tinh dầu thành các loại như sau.

2.1 Tinh dầu nguyên chất 

Tinh dầu nguyên chất (Essential Oil) là loại tinh dầu không chứa bất kỳ thành phần hóa học nào, được chiết xuất 100% từ thực vật. Tinh dầu nguyên chất có độ an toàn cao, rất tốt cho sức khỏe. Thậm chí, loại này có thể dùng để ăn uống theo hàm lượng nhất định dựa trên hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại tinh dầu nguyên chất khác nhưng không ăn uống được như tinh dầu bách, tinh dầu lộc đề xanh Wintergreen,…

tinh dầu nguyên chất
Tinh dầu nguyên chất có độ an toàn cao, rất tốt cho sức khỏe

2.2 Tinh dầu không nguyên chất

Đây là loại tinh dầu có pha thêm các thành phần hóa học khác. Hoặc là loại tinh dầu chiết xuất từ thực vật 100% nhưng chưa đạt chất lượng tinh khiết trong số các thành phần có lợi cho sức khỏe. Tinh dầu không nguyên chất vẫn sẽ đảm bảo mùi hương của tinh dầu. Bạn sẽ khó có thể đánh giá chất lượng của loại tinh dầu này bằng cách nhìn hoặc ngửi.

2.3 Tinh dầu tổng hợp

Tinh dầu tổng hợp là sản phẩm được tạo thành bằng cách tổng hợp các hương liệu bắt chước mùi thơm của tinh dầu nguyên chất. Loại tinh dầu này còn được gọi là hương liệu hay là dầu thơm hóa tổng hợp. Sở dĩ có loại tinh dầu này là vì có những loại thực vật trong tự nhiên không có tinh dầu, hoặc hàm lượng rất ít không đủ để chiết xuất. Chúng ta chỉ có thể tổng hợp để tạo nên chúng. Ví dụ tinh dầu táo, dâu, cà phê, kiwi, socola… 

3. Lợi ích khi sử dụng tinh dầu xông phòng

Ngày nay, việc sử dụng tinh dầu đã trở nên rất phổ biến. Người ta có thể dùng tinh dầu để massage trực tiếp lên cơ thể, để xông hơi hoặc thậm chí là để ăn uống hoặc ngậm (đối với những tinh dầu trị liệu). Đối với việc dùng tinh dầu xông phòng, nó sẽ mang lại những lợi ích ích rất lớn.

3.1 Giảm stress, an thần

Các loại tinh dầu xông phòng đều có những hoạt chất giúp đầu óc minh mẫn hơn, có thể tập trung làm việc tốt hơn. Hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu có khả năng phát tán rất tốt, giúp không gian phòng lúc nào cũng thoang thoảng mùi hương dễ chịu.

xông tinh dầu
Sử dụng tinh dầu xông phòng giúp an thần, giảm stress hiệu quả

Tùy vào việc bạn yêu thích hương thơm nào thì có thể sử dụng loại tinh dầu với mùi hương đó. Ví dụ, hương lài sẽ mang đến cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng. Hương hoa oải hương giúp xoa dịu mệt mỏi, giải tỏa stress hiệu quả. Ngoài ra, các loại tinh dầu khác như hương chanh, cam thảo… cũng rất được ưa chuộng. Bạn có thể xông tinh dầu trong cả phòng khách, phòng làm việc và cả phòng ngủ.

3.2 Khử mùi, xua muỗi

Ngoài tác dụng giảm stress, an thần kể trên, sử dụng tinh dầu để xông phòng còn nhằm mục đích khử mùi, lưu giữ hương thơm trong phòng, đồng thời hạn chế được vi khuẩn phát sinh. Bạn nên thường xuyên xông phòng ở những khu vực ẩm ướt, dễ phát sinh mùi như phòng bếp, nhà vệ sinh.

Để xông phòng khử mùi bạn nên sử dụng các loại tinh dầu đặc thù như chanh sả, quế, bạc hà. Tinh dầu chanh sả giúp khử mùi hôi của thực phẩm ôi thiu, dầu mỡ, hạn chế côn trùng và ngăn ẩm mốc. Tinh dầu quế có tác dụng kháng khuẩn, đuổi các loại côn trùng như muỗi, kiến, mối. Tinh dầu bạc hà khử mùi tốt, đặc biệt thích hợp xông phòng tắm, phòng vệ sinh để tăng sự thông thoáng.

3.3 Bổ sung năng lượng, hỗ trợ hệ hô hấp

Những công dụng khi sử dụng tinh dầu xông phòng đã được chứng minh. Theo đó, mùi hương từ tinh dầu sẽ tác động trực tiếp đến khứu giác, kích thích và làm tăng lượng oxy lên não. Bộ não sử dụng đến 20% tổng lượng oxy trong cơ thể. Vì thế, nếu lượng oxy dồi dào, não bộ sẽ luôn trong tình trạng khỏe mạnh

lợi ích xông tinh dầu
Xông tinh xông phòng giúp bổ sung năng lượng, hỗ trợ hệ hô hấp

Bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu khác để tăng cường sức khỏe. Ví dụ tinh dầu cỏ xạ hương giúp hỗ trợ hệ hô hấp, hệ miễn dịch và thần kinh. Ngoài ra còn giúp cân bằng hormone nữ. 

Mặc dù tinh dầu xông phòng rất tốt, nhưng bạn phải lưu ý về tần suất và liều lượng sử dụng. Chỉ nên xông phòng định kỳ với liều lượng vừa phải và theo đúng hướng dẫn sử dụng để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

4. Các cách xông tinh dầu phổ biến hiện nay

Hiện nay có hai cách sử dụng tinh dầu xông phòng phổ biến, đó là xông bằng máy khuếch tán và đèn xông tinh dầu.

4.1 Xông tinh dầu bằng máy khuếch tán

Máy khuếch tán hay còn được biết đến với những tên gọi khác như máy xông tinh dầu, máy tạo hương,… Loại máy này có khả năng khuếch tán tinh dầu trong phạm vi không gian lớn, giúp mang lại độ ẩm trong không khí, đồng thời cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, còn nhiều lợi ích khác mà chúng tôi đã trình bày ở nội dung phía trên.

Để dùng máy xông tinh dầu, bạn thực hiện theo các bước sau đây.

  • Bước 1: Đầu tiên, cắm dây nguồn để khởi động máy. Sau đó mở nắp, cho vào máy một lượng nước vừa phải theo quy định của mỗi loại máy.
  • Bước 2: Nhỏ vào máy một lượng tinh dầu vừa phải rồi đóng nắp máy lại.
  • Bước 3: Bật máy để tinh dầu được khuếch tán trong phòng.
cách xông tinh dầu phòng
Máy xông tinh dầu giúp khuếch tán hương thơm của tinh dầu xông phòng trong một không gian lớn

4.2 Đèn xông tinh dầu

Đèn xông tinh dầu là một sản phẩm dùng để khuếch tán tinh dầu xông phòng trong phạm vi nhỏ, phù hợp với những phòng có diện tích dưới 20m2. Về công năng, loại đèn này vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng khuếch tán nên bạn có thể yên tâm lựa chọn. Cách sử dụng đèn xông tinh dầu như sau:

  • Bước 1: Cắm dây nguồn để khởi động.
  • Bước 2: cho một lượng nước vừa phải vào phần đĩa của đèn xông, sau đó nhỏ một lượng tinh dầu vào.
  • Bước 3: điều chỉnh mức đèn phù hợp và đợi tinh dầu khuếch tán ra phòng.

5. Các loại tinh dầu xông phòng với hương thơm dễ chịu

Khi lựa chọn tinh dầu xông phòng, tiêu chí đầu tiên chúng ta thường quan tâm đến mùi hương. Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn tinh dầu với mùi hương ưng ý. Nếu thành viên trong gia đình có dị ứng với loại hương nào thì bạn nên tránh sử dụng tinh dầu đó. Dưới đây là các loại tinh dầu với hương thơm dễ chịu.

5.1 Tinh dầu oải hương Lavender

Đây là loại tinh dầu xông phòng được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình Việt. Tinh dầu Lavender giúp bộ não thư giãn, giảm huyết áp và nhịp tim. Mùi hương của tinh dầu giúp bạn giảm thiểu những lo âu, suy nghĩ, từ đó có thể nhẹ nhàng đưa bạn vào giấc ngủ, giúp ngủ ngon giấc hơn. Tinh dầu Lavender thậm chí được khuyên dùng như là một liệu pháp điều trị chứng lo âu, trầm cảm sau sinh ở phụ nữ. 

cách làm tinh dầu
Tinh dầu Lavender giúp bộ não thư giãn, giảm thiểu lo âu

5.2 Tinh dầu hoa Nhài Jasmine

Hoa lài có hương thơm rất ngọt ngào, vì vậy khi xông phòng bằng tinh dầu này bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái. Mùi hương là yếu tố có ảnh hưởng đến tâm trạng, một hương thơm dễ chịu sẽ giúp bạn vơi đi những cáu gắt, bực bội đang có. Tinh dầu hoa nhài cũng là một lựa chọn tốt để cải thiện chứng mất ngủ do căng thẳng, lo lắng.

5.3 Tinh dầu sả chanh Lemongrass

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại tinh dầu để xông phòng, thanh lọc không khí thì tinh dầu sả chanh Lemongrass sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Hương sả chanh sẽ giúp bầu không khí trong lành hơn, xua tan đi các mùi ẩm mốc, đặc biệt còn ngăn chặn các loại vi khuẩn trong không khí. Bạn cũng không phải lo ngại về nồng độ mùi bởi khi khuếch tán vào không khí nó chỉ ở mức nhẹ, rất dịu với khứu giác.

tinh dầu xông phòng xả chanh
Tinh dầu xông phòng sả chanh giúp khử mùi, thanh lọc không khí hiệu quả

5.4 Tinh dầu hoàng đàn Cedarwood

Với những ai có sự yêu thích các mùi hương tự nhiên của gỗ thì có thể sử dụng tinh dầu hoàng đàn Cedarwood để xông phòng. Hương thơm của hoàng đàn tạo cảm giác ấm áp. Đây cũng là thành phần phổ biến trong các loại nước hoa dành cho nam giới. Mùi thơm của loại này sẽ hỗ trợ tốt trong quá trình suy ngẫm, tĩnh tâm. Hoặc bạn có thể dùng để xông khi ngồi thiền.

Trên đây Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn công dụng và các loại tinh dầu xông phòng phổ biến. Những hiệu quả mà tinh dầu mang lại đã được chứng minh, trở thành sản phẩm rất được ưa chuộng trong các gia đình Việt. Hương thơm thoang thoảng cùng với việc nằm trên một chiếc nệm êm ái của Vua Nệm sẽ là điều tuyệt vời nhất đối với bất kỳ ai.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều