Sức khỏe giấc ngủ

Bạn hiểu bao nhiêu về tinh dầu hoa nhài?

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không chỉ dùng để làm trà mà hoa nhài còn có thể chiết xuất ra tinh dầu. Tinh dầu hoa nhài rất được ưa chuộng vì hương thơm quyến rũ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hôm nay hãy cùng Vua Nệm thông qua bài viết này để hiểu rõ hơn về loại tinh dầu này cùng cách sử dụng nó để cuộc sống hằng ngày của bạn nhờ sản phẩm này mà trở nên trọn vẹn hơn.

1. Tinh dầu hoa nhài là gì?

Hoa nhài hay hoa lài là loài thực vật có mặt ở khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam, tên khoa học là asminum sambac, có nguồn gốc tại Ấn Độ, thường mọc thành bụi hoặc dây leo, lá cây màu xanh nõn và hoa màu trắng rất thơm.

Hoa nhài sinh trưởng quanh năm nhưng phát triển mạnh mẽ nhất là vào tiết trời mùa hè ấm áp. Đặc biệt càng về đêm hương thơm của hoa lại càng lan tỏa nhiều hơn. Tinh dầu hoa nhài là một trong những thành phẩm của loài cây này và được sử dụng nhiều do có tác động tốt cho sức khỏe.

tinh dầu hoa nhài là gì
Hoa nhài có nhiều công dụng, phổ biến nhất là dùng làm trà hay chiết xuất tinh dầu

2. Ứng dụng của tinh dầu hoa nhài trong cuộc sống

Tinh dầu hoa nhài được nhiều người biết tới vì nó có công dụng đa dạng và thường được ứng dụng trong cuộc sống, sau đây là một số lợi ích mà tinh dầu hoa nhài mang lại.

2.1. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Đặc tính diệt khuẩn, diệt vi nấm và kháng lại một số virus hiệu quả đã giúp cho tinh dầu hoa nhài chữa lành vết thương, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng cũng như triệt tiêu nguyên nhân tiềm tàng gây ra bệnh uốn ván.

Đó là đối với vết thương ngoài ra, còn đối với hệ thống hô hấp, nếu hít tinh dầu hoa nhài, cơ thể sẽ giảm nhiễm trùng từ bên trong đồng thời đẩy mạnh quá trình lành bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi.

2.2. Giảm ho 

Có phải những lúc bị ho, giấc ngủ của bạn sẽ không được ngon? Ngoài việc dùng bộ chăn ga gối đệm chất lượng và phù hợp, xông phòng ngủ bằng tinh dầu hoa nhài cũng giúp ngủ ngon hơn mỗi khi bị quấy rầy bởi những cơn ho sặc sụa.

Tinh dầu của hoa nhài có đặc tính giúp loại bỏ sự tích tụ đờm hoặc chất nhầy trong hệ hô hấp, từ đó giữ cho đường thở luôn được thông thoáng. Điều này cũng giảm tình trạng ngáy ngủ, đặc biệt tốt cho các cặp vợ chồng hay những căn phòng có nhiều người cùng chung sống.

công dụng tinh dầu hoa nhài
Giảm ho và mang lại giấc ngủ an yên cho người dùng cũng là một tác dụng của tinh dầu hoa nhài

2.3. Mờ sẹo

Có ai đó mách bạn cách dùng tinh dầu hoa nhài để giảm đi sự xấu xí của những vết sẹo hay rạn da chưa? Nếu có thì họ đã đúng đấy. Loại tinh dầu này thường được dùng dưới dạng đặc trị, hỗ trợ mờ các vết sậm màu, vết thâm do mụn để lại. Đặc biệt, tinh dầu hoa nhài sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng rạn da đáng kể mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

2.4. Kích thích ham muốn chuyện phòng the

Chốn phòng the là nơi mà tinh dầu hoa nhài có công dụng khiến bạn bất ngờ nhất. Theo các nghiên cứu từ phía chuyên gia, tinh dầu này có khả năng kích thích và tăng khoái cảm trong chuyện chăn gối. Ở Ấn Độ, phụ kiện cô dâu không thể nào thiếu là tinh dầu hoa nhài, họ còn dùng nó để xông hơi phòng tân hôn, giúp cặp đôi mới cưới dễ dàng gần gũi nhau.

Bên cạnh đó, tinh dầu hoa nhài còn có khả năng hỗ trợ chữa lành tình trạng rối loạn tình dục, bất lực, lãnh cảm và xuất tinh sớm.

tác dụng tinh dầu hoa nhài
Tinh dầu hoa nhài giúp cuộc sống vợ chồng thêm thăng hoa

2.5. Điều hòa kinh nguyệt

Ngày đèn đỏ đối với chị em phụ nữ mà nói mang lại cảm giác rất đáng sợ vì trong khoảng thời gian ấy, họ phải chịu đựng những cơn đau bụng dưới âm ỉ kèm theo sự mỏi mệt trong người. 

Có nhiều cách giải quyết tình trạng này, một trong số đó là thường xuyên massage vùng bụng cùng với lượng vừa đủ tinh dầu hoa nhài vì nó có khả năng điều hòa kinh nguyệt rất tuyệt vời, đồng thời cũng giúp cho vùng da bụng được mịn màng hơn.

2.6. An thần

Mặc dù cần phải có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về tác dụng an thần của tinh dầu hoa nhài, nhưng có một điều rõ ràng mà người từng sử dụng nó không thể phủ nhận, chính là loại tinh dầu này mang đến cảm giác thoải mái, nâng niu tâm hồn, tạo không gian lãng mạn và giúp tâm trí nhẹ nhàng hơn.

Vì thế, nếu lúc nào bạn cảm thấy quá áp lực với cuộc sống và công việc hiện tại, hãy thả mình trên một chiếc đệm êm ái, bật một bản nhạc yêu thích và xông phòng bằng tinh dầu hoa nhài để cảm thấy an yên hơn.

 tinh dầu hoa nhài có tốt không
Tinh dầu hoa nhài có thể giảm tình trạng trầm cảm nhẹ

3. Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa nhài

Công dụng của tinh dầu hoa nhài chỉ thật sự hiệu quả nếu như bạn biết cách sử dụng nó. Hãy cùng nhau tìm hiểu một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng loại tinh dầu này nhé.

  • Không nên thoa trực tiếp tinh dầu hoa nhài lên vùng da yếu, nhạy cảm vì đặc tính sát khuẩn cao có thể khiến phần da này bị tổn thương.
  • Tinh dầu hoa nhài không thể uống? Có hai trường hợp như sau: Nếu là tinh dầu tự tay chế biến thì có thể dùng để nấu chè hay uống trực tiếp. Tuy nhiên, nếu là sản phẩm đặt mua thì chắc chắn bên trong có chất phụ gia theo liều lượng cho phép để bảo quản tinh dầu lâu hơn, vì thế mà bạn không thể uống.
  • Bảo quản lọ tinh dầu hoa nhài của bạn ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ phòng là thích hợp nhất.
  • Nhiều người thắc mắc rằng liệu có thể cho tinh dầu vào bồn tắm không. Câu trả lời là có, khi tắm bạn có thể nhỏ vài giọt và khuấy nước lên để tinh dầu có thể lan tỏa khắp nơi trên cơ thể.
sử dụng tinh dầu hoa nhài
Phải sử dụng đúng cách mới có thể nhận lại được hiệu quả tối đa của tinh dầu hoa nhài

4. Cách làm tinh dầu hoa nhài handmade

Nếu không tin tưởng về chất lượng của tinh dầu hoa nhài mua ở các cửa hàng, hoặc đơn giản là bạn muốn dùng chúng trực tiếp trong nấu ăn, hãy tự làm tinh dầu hoa nhài handmade ngay tại nhà.

Chuẩn bị:

  • Hoa nhài
  • Dầu oliu
  • Tấm vải sạch hay rây lọc
  • Lọ thủy tinh sạch có nắp đậy

Tiến hành:

  • Bước 1: Rửa sạch hoa nhài và bình thủy tinh rồi để thật ráo nước.
  • Bước 2: Cẩn thận xếp hoa vào lọ và đổ dầu oliu sao cho hoa được ngập hết trong dầu.
  • Bước 3: Đậy kín nắp lọ thủy tinh lại và để ở nơi thoáng mát, có ánh sáng từ 5 đến 7 ngày, thỉnh thoảng lắc nhẹ để tinh dầu hoa nhài dễ tiết ra hơn.
  • Bước 4: Sau thời gian trên, đổ hỗn hợp ra rây hoặc miếng vải sạch và tiến hành lọc lấy phần tinh dầu.
  • Bước 5: Tiếp tục cho cánh hoa nhài vào phần tinh dầu vừa thu hoạch rồi ngâm trong vòng 4 ngày nữa.
  • Bước 6: Loại bỏ cánh hoa bằng cách lọc như ở bước 4, đến lúc này bạn đã có lọ tinh dầu chuẩn handmade để sử dụng rồi.

Lưu ý: Khâu quan trọng nhất của quá trình điều chế tinh dầu hoa nhài là chọn nguyên liệu. Những bông hoa phải được tuyển chọn cẩn thận, trắng tinh khiết và phải tươi. Nếu đảm bảo được khâu này thì thành phẩm mới thơm và chất lượng.

cách làm tinh dầu hoa nhài
Tinh dầu hoa nhài có thể mua tại các cửa hàng uy tín hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn khi dùng

Kết luận

Tinh dầu hoa nhài nói riêng và các loại tinh dầu nói chung đều có các công dụng nhất định, mang đến tác động tích cực cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu có ý định mua tinh dầu, hãy luôn tìm hiểu kỹ thông tin và xuất xứ của sản phẩm để tránh tiền mất tật mang bạn nhé.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/duoc-lieu/thao-duoc/tinh-dau-hoa-nhai/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều