Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu tràm có tác dụng gì? 9 công dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu tràm từ lâu đã được mệnh danh là món thần dược bình dân được rất nhiều người tin tưởng sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vậy dầu tràm có tác dụng gì? Những tác dụng thực sự của tinh dầu tràm là gì chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tinh dầu tràm làm gì?

Tinh dầu tràm là tinh dầu tự nhiên được chiết xuất từ phương pháp chưng cất các bộ phận như thân, cành, lá của cây tràm. Khi ép và chưng cất loại cây này cho ra 100% dầu tự nhiên, có dung môi nhẹ và 2 thành phần hóa học tiêu biểu có trong dầu tràm là Eucalyptol chiếm 42-52% và α-Terpineol chiếm 5-12%. Đây là những hoạt chất chính làm nên những tác dụng không tưởng của dầu tràm. 

Hiện nay, có hai loại tinh dầu tràm phổ biến nhất trên thị trường là tinh dầu tràm gió thường dùng để chăm sóc sức khỏe, phòng-chữa bệnh và phục hồi làn da, trị mụn rất hiệu quả.

tinh dầu tràm là gì
Tinh dầu tràm gió là tinh dầu được ưa chuộng hiện nay

2. Dầu tràm có tác dụng gì? 9 tác dụng không tưởng của tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm vốn được coi là trợ thủ đắc lực của mẹ trong quá trình nuôi con khôn lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng thần kỳ dành cho bé, tinh dầu tràm còn có những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ mà không phải ai cũng biết.

2.1. Tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng

Thành phần chính trong tinh dầu tràm là Eucalyptol và α-Terpineol hai hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch cao. Trong khi các loại dầu thuốc chứa α-Terpineol tự nhiên được chiết xuất từ dầu tràm có tác dụng ức chế virus cúm đặc biệt là virus H5N1 thì Eucalyptol lại có nhiệm vụ kích thích tế bào niêm mạc mũi, sản sinh ra dịch nhầy, từ đó cuốn các cặn bẩn, bụi bẩn… và đào thải chúng ra ngoài cơ thể. 

Vì vậy để cải thiện tích cực tình trạng đường hô hấp, người ta thường sử dụng tinh dầu tràm như một phương thuốc thần dược.

Chính nhờ công dụng kháng khuẩn kháng viêm tuyệt vời ấy mà tinh dầu tràm còn được ứng dụng mạnh mẽ trong quá trình điều trị các bệnh viêm nhiễm ngoài da, hỗ trợ hiệu quả vào công tác ngăn chặn sự phát triển của các loại vi nấm, vi khuẩn. 

Với những vùng da bị vi nấm xâm nhập ngoài việc uống thuốc theo chỉ định bạn nên kết hợp sử dụng tinh dầu tràm để có kết quả nhanh hơn. Bạn có thể thoa tinh dầu tràm lên vùng da bị bệnh hoặc tắm với nước có pha tinh dầu tràm để thấy được các vết nấm, mẩn đỏ bị tiêu biến rõ rệt.

công dụng tinh dầu tràm
Tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm

2.2. Tinh dầu tràm dùng để trị ho

Trong những ngày thời tiết vào giao điểm chuyển mùa, tình trạng ho không chỉ diễn ra ở trẻ em mà đường hô hấp của người lớn cũng là đối tượng bị ảnh hưởng đặc biệt là người già – những người có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch không còn được mạnh mẽ nữa.

Để làm giảm các tác hại của ho đến sức khoẻ, người ta thường sử dụng tinh dầu tràm để làm ức chế hoạt động của virus, tiêu diệt vi khuẩn có hại, nhanh làm lành và bảo vệ lớp niêm mạc bị tổn thương, giảm nhanh tình trạng đàm ứ gây ngứa rát cổ họng và làm ấm cơ thể. 

Các công thức để sử dụng tinh dầu tràm hiệu quả trong việc điều trị ho là sử dụng máy xông tinh dầu trong phòng ngủ, nhỏ tinh dầu vào nước tắm hoặc pha với nước uống. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào khăn quàng cổ cho bé.

2.3. Tinh dầu tràm có tác dụng tránh gió, giữ ấm cho cơ thể, chống cảm lạnh

Đây là công dụng phổ biến mà đa phần mọi người đều biết. Tinh dầu tràm vốn có tính ấm vì vậy rất phù hợp để sử dụng trong việc tránh gió, chống cảm lạnh đặc biệt với những đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ em, thường có thân nhiệt nhạy cảm trước sự thay đổi của thời tiết.

Để phòng cảm lạnh cho bé tốt nhất, mẹ có thể pha thêm vào nước tắm của bé vài giọt tinh dầu tràm hoặc cũng có thể dùng tinh dầu để thoa vào lòng bàn chân, bàn tay, sau dái tai… – những vị trí dễ bị ứ đọng huyết độc, khí độc trên cơ thể. 

Với người lớn, người  già bạn cũng có thể áp dụng phương pháp tương tự để bảo vệ thân nhiệt, tránh gió máy, cảm lạnh.

tác dụng của tinh dầu tràm
Tinh dầu tràm có nhiều công dụng cho sức khỏe con người

2.4. Tinh dầu tràm hỗ trợ giảm đau

Với một số đối tượng như người lớn tuổi, phụ nữ giai đoạn mãn kinh, người vận động quá mức sẽ thường xuyên phải đối diện với tình trạng đau nhức xương khớp. Đây không phải là bệnh cấp tính nhưng có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống vì những cơn đau nhức dữ dội không dứt. 

Dùng thuốc giảm đau tuy cho hiệu quả tức thì nhưng lại để lại những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sau này và chính vì thế tinh dầu tràm ra đời được xem như bài thuốc đắc lực cứu sống xương khớp. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định tinh dầu tràm có tác dụng hỗ trợ giảm đau xương khớp, nhức mỏi cơ hiệu quả.

Xông tinh dầu tràm hoặc thoa trên da kết hợp xoa bóp là hai phương thức ứng dụng hiệu quả nhất cho những người thường xuyên bị những cơn đau hành hạ. Bởi quá trình này sẽ làm tăng khả năng lưu thông của máu, khả năng trao đổi vận chuyển chất. 

Bên cạnh đó, còn có khả năng làm giảm căng cứng và giúp các bó cơ được thư giãn hơn. Chăm chỉ chăm sóc cơ thể bằng cách này bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được những tác động tích cực lên cơ thể của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho vài giọt dầu tràm vào ly nước ấm để uống để giảm cơn đau bụng do co thắt dạ dày.

tinh dầu tràm có tốt không
Tinh dầu tràm giúp bạn giảm các cơn đau nhức

2.5. Tinh dầu tràm trị mụn, làm đẹp da

Nguyên nhân chính dẫn đến hình thành mụn trên da là do chưa được làm sạch triệt để, các cặn bẩn, vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển trên da tạo thành viêm nhiễm và gây nên những tổn thương. 

Trong hoàn cảnh bị tổn thương về ngoại hình ấy, chắc chắn bất kỳ ai cũng mong muốn tìm được những phương pháp hiệu quả và nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp cho làn da. Công dụng kháng khuẩn của tinh dầu tràm chính là phương pháp giúp tiêu diệt triệt để tình trạng ấy.


Trong việc trị mụn, hỗ trợ làm đẹp da, tinh dầu tràm trà được coi là bài thuốc thách thức mọi tác nhân gây hại. Để nốt mụn nhanh tiêu giảm, không đau nhức, sưng tấy và hạn chế mờ thâm bạn có thể dùng tăm bông chấm tinh dầu tràm lên vết mụn, việc này giống như một bước sát khuẩn, làm ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn vi trùng trên da giúp nốt mụn bớt sưng to cũng như ngăn không cho mụn lan sang vùng da khác. 

2.6. Tinh dầu tràm hỗ trợ chăm sóc răng miệng

Tinh dầu tràm còn có tác dụng trong việc chăm sóc răng miệng, hỗ trợ đắc lực cho bạn trong các vấn đề về nha khoa. Khi răng không được làm sạch hoàn toàn, các mảng bám, vụn thức ăn còn tồn đọng sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và tàn phá khoang miệng của bạn. 

Lâu dần, lớp men bị phá vỡ, tủy răng bị tổn hại gây ra đau răng hoặc viêm nướu đây chính là nguyên nhân của những cơn đau đớn không hồi kết.

Để làm giảm cơn đau quằn quại ấy, việc bạn phải làm là sử dụng cục bông gòn chấm lên tinh dầu tràm, đặt vào vùng răng bị tổn thương sau đó ngậm chặt miệng để giữ cố định bông. Các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm trong tinh dầu sẽ làm dịu đi cơn đau nhanh chóng, giúp bạn cải thiện tình trạng tồi tệ này. 

dùng tinh dầu tràm
Chăm sóc răng riệng cực tốt với tinh dầu tràm

2.7. Tinh dầu tràm có thể lọc không khí

Nguyên nhân dẫn đến bệnh về đường hô hấp thường chủ yếu xuất phát từ sự thất thường của thời tiết và các tác nhân xấu có trong không khí. Với đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, nơi có độ ẩm cao, khoảnh khắc giao mùa khắc nghiệt thì việc con người phải đối diện với những căn bệnh đường hô hấp ấy là điều hiển nhiên.

Do đó, để hạn chế tối đa những nguy cơ mắc bệnh này, điều quan trọng là phải luôn giữ được môi trường sống lành mạnh cùng bầu không khí trong lành. Những hoạt chất kháng khuẩn có trong tinh dầu tràm sẽ giúp bạn lọc sạch không khí bảo vệ không gian sống của gia đình.

Bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu để tinh dầu tràm được lan tỏa, len lỏi đến mọi ngóc ngách trong không gian, tiêu diệt nấm mốc, ức chế và chống lại virus, vi khuẩn gây hại, ổn định được môi trường không khí xung quanh và giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhất là trong thời kỳ hoành hành của đại dịch Covid-19 như hiện nay, việc làm này càng cần thiết hơn bao giờ hết. 

2.8. Tinh dầu tràm trị gàu, ngăn dụng tóc

Gàu và vi khuẩn chính là nguyên nhân chính gây ngứa da đầu và bít tắc lỗ chân lông khiến tóc gãy rụng và ngăn cản quá trình mọc mới của tóc. Vì vậy, sử dụng tinh dầu tràm gió với tác dụng làm sạch sâu da đầu và loại bỏ những mảng gàu cũng như các loại ký sinh trùng sẽ giúp các nang tóc trở nên khỏe hơn, hạn chế được tình trạng rụng tóc. Tinh dầu tràm gió cũng giúp điều tiết lượng nhờn cho da đầu và phục hồi mái tóc bị hư tổn, giúp tóc bạn luôn suôn mượt tự nhiên.

Hơn nữa, tinh dầu còn có tác dụng làm thư giãn các mao mạch dưới da đầu giúp máu lưu thông và kích thích quá trình mọc tóc. Nhờ đó, bạn sẽ có mái tóc dày, óng mượt khi mát xa da đầu thường xuyên bằng vài giọt dầu tràm.

tinh dầu tràm tốt
Chiết xuất tinh dầu tràm trị gàu, ngăn dụng tóc

2.9. Tinh dầu tràm có thể điều trị viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào và chúng luôn mang lại nhiều khó khăn, mệt mỏi cho người bệnh. Việc kết hợp điều trị bằng thuốc đặc trị và các phương pháp trị liệu tự nhiên như sử dụng tinh dầu tràm sẽ giúp bạn thúc đẩy nhanh quá trình trị bệnh. 

Phương pháp thực hiện dành cho bạn là nhỏ 2-3 giọt tinh dầu tràm vào bát nước nóng sau đó trùm khăn kín mặt để xông mũi khoảng 20-30 phút. Hơi nước bốc lên, tinh dầu tràm sẽ được dẫn vào khoang mũi để làm sạch dịch nhầy và đào thải chúng ra ngoài, trả lại cho bạn sự thoải mái, sạch sẽ cho khoang mũi. 

Qua những chia sẻ trên bạn đã biết dầu tràm có tác dụng gì hay chưa? Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức và hiểu biết mới về những tác dụng thần kỳ của tinh dầu tràm. Với những hiệu quả và tiện ích mà tinh dầu tràm mang lại rất xứng đáng để bạn dùng thử và cảm nhận đó.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều