Sức khỏe giấc ngủ

Lợi ích không ngờ của việc uống nước chanh trước khi ngủ

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Chanh là một loại quả quen thuộc đối với mỗi gia đình. Chúng hầu như xuất hiện trong mọi bữa ăn và trở thành một gia vị không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt. Nhiều nghiên cứu cho thấy quả chanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều người sử dụng nước chanh như một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Vậy uống nước chanh trước khi ngủ mang lại lợi ích gì?. Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

uống nước chanh trước khi ngủ
Những lợi ích không ngờ khi uống nước chanh trước khi đi ngủ

1. Lợi Ích Của Việc Uống Nước Chanh Trước Khi Ngủ

Nước chanh là một loại thức uống vừa ngon vừa dễ làm. Đặc biệt là trong những ngày hè oi bức thì một ly nước chanh có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và thanh nhiệt cơ thể. Bên cạnh đó thì nước chanh trước khi ngủ cũng được xem là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

1.1 Cải thiện cân nặng

Một ly chanh nóng vào mỗi buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện và kiểm soát được cân nặng của mình. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn, bạn không cần phải khổ sở nhịn đói để có cân nặng như mong muốn. Chanh khi vào cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng bằng cách ngăn chặn sự tích tụ chất béo. Làm tăng quá trình trao đổi chất giúp quá trình giảm cân trở nên hiệu quả.

uống nước chanh ấm trước khi ngủ
Uống nước chanh vào mỗi buổi tối giúp cải thiện cân nặng

Tuy nhiên, việc uống chanh mỗi buổi tối là cần thiết nhưng chưa đủ để giúp bạn có một cân nặng lý tưởng. Bạn phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh cùng các bài tập thể dục cần thiết. Chỉ có vậy bạn mới có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể.

1.2 Giảm các triệu chứng của trào ngược axit

Trào ngược axit là tình trạng bệnh lý thường thấy ở rất nhiều người. Khi axit trong dạ dày tràn lên thực quản sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Chanh là một trong số những thực phẩm giúp giảm các triệu chứng của trào ngược axit.

Một số nghiên cứu cho thấy nước chanh thực sự bảo vệ sức khỏe khỏi ung thư và các tổn thương khác. Mặc dù trong chanh có tính axit nhưng khi được pha loãng với nước có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày của bạn. 

1.3 Hỗ trợ tiêu hóa

Với vị chua đặc trưng, chanh được xem là một loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả cho mọi đối tượng. Đối với những người hay bị táo bón, các chuyên gia khuyên bạn nên uống một ly chanh nóng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Khi cơ thể nạp các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo vào buổi tối, các axit trong chanh giúp cơ thể tiêu hóa nhanh chóng. Từ đó giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt hơn và có một giấc ngủ ngon hơn. 

uống nước chanh vào trước khi ngủ
Uống chanh nóng trước khi ngủ giúp hỗ trợ tiêu hóa

1.4 Giúp cơ thể thải độc

Thải độc bằng nước chanh tươi được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Nước chanh tươi giúp cải thiện màu da, sáng da, cải thiện tâm trạng và mang lại một tinh thần sảng khoái trong những ngày hè nóng bức.

Chanh là một loại thực phẩm có tính axit cao nhưng khi vào cơ thể con người sẽ trở thành chất kiềm. Nhiều chuyên gia nhận định rằng một cơ thể có tính kiềm là một cơ thể khỏe mạnh. 

1.5 Giúp duy trì giấc ngủ

Trong chanh có một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Uống một ly nước chanh vào buổi tối giúp bổ sung các chất còn thiếu trong một ngày. Theo thời gian, việc uống nước chanh trước khi ngủ sẽ trở thành thói quen. Điều này rất có ích cho việc duy trì giấc ngủ và giúp bạn ngủ sâu hơn. Một giấc ngủ chất lượng sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau. 

uống chanh mật ông nước ấm trước khi ngủ
Uống một ly nước chanh vào buổi tối giúp bổ sung các chất còn thiếu trong một ngày.

1.6 Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ có một hàm lượng lớn vitamin C, nước chanh được xem là một loại thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng hiệu quả. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Để tăng cường sức đề kháng cùng một hệ miễn dịch tốt, một ly nước chanh vào mỗi buổi tối sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

2. Những Lưu Ý Khi Uống Nước Chanh Vào Buổi Tối

2.1 Không nên pha nước chanh với quá nhiều đường

Chanh là một loại gia vị được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn. Nó có thể được kết hợp với nhiều gia vị khác như đường, tỏi, ớt, … Tuy nhiên, khi pha nước chanh không nên pha với quá nhiều đường.

Bạn nên nhớ rằng nước chanh chỉ tốt cho sức khỏe khi uống đúng cách. Dùng nhiều đường có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Làm ảnh hưởng xấu đến các chức năng hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và gây ung thư.

2.2 Không nên pha chanh với nước quá nóng 

Theo nghiên cứu của một bác sĩ người Nhật, chanh tươi có chứa một hàm lượng enzyme cao và enzyme này rất tốt cho sức khỏe. Nhưng khi chanh được cho vào môi trường có nhiệt độ trên 60 độ C sẽ làm mất đi enzyme có lợi. Khi đó, nước chanh không còn là một loại thức uống hiệu quả nữa.

Pha chanh với nước quá nóng
Pha chanh với nước quá nóng sẽ làm mất đi enzyme có lợi

2.3 Không nên uống nước chanh khi đói 

Đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì không nên uống nước chanh thường xuyên vì có thể gây tổn thương dạ dày. Chanh có tính axit cao, khi vào cơ thể người có hệ tiêu hóa yếu sẽ dễ gây kích ứng thành dạ dày và gây ra chứng ợ chua. Uống nước chanh trong lúc đói là điều không nên vì nó sẽ khiến bạn có cảm giác khó chịu hoặc thậm chí là gây hạ đường huyết rất nguy hiểm. 

3. Cách Pha Nước Chanh Ngon

3.1 Nước chanh sả gừng

Nước chanh sả gừng
Nước chanh sả gừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nguyên liệu:

  • Chanh: 4 quả.
  • Sả: 10 cây (bỏ phần lá, rửa sạch, đập dập, cắt thành từng khúc nhỏ).
  • Gừng: 100 gram (rửa sạch, để nguyên vỏ, đập dập, cắt thành từng lát mỏng).
  • Đường: 500 gram.
  • Muối: ½ muỗng cà phê.

Cách làm:

  • Bước 1: Đun sôi 2,5 lít nước sạch và đường cho đến khi đường hòa tan hết.
  • Bước 2: Tiếp tục cho sả vào nồi đun thêm 5 phút. Sau đó cho gừng và muối đun trong vòng 1 phút rồi tắt bếp. 
  • Bước 3: Chờ nguội, sau đó vớt sả gừng ra rồi lọc qua rây cho sạch hết cặn.
  • Bước 4: Vắt chanh vào hỗn hợp sả gừng, khuấy đều, cho thêm đá và thưởng thức. 

3.2 Nước chanh muối

Nước chanh muối
Nước chanh muối giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nguyên liệu:

  • Chanh: 2 quả.
  • Muối: 1 muỗng cà phê.
  • Đường trắng.

Cách làm:

  • Bước 1: Pha nước đường theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Cắt 2 lát chanh để riêng, phần chanh còn lại vắt lấy nước cốt.
  • Bước 3: Cho phần nước cốt chanh vào 500ml nước lọc. Cho 1 muỗng cà phê muối và nước đường đã pha sẵn vào, khuấy đều. 
  • Bước 4: Cho hỗn hợp nước chanh ra cốc, bỏ thêm 2 lát chanh, thêm đá và thưởng thức.

3.3 Nước chanh trà xanh mật ong

Nước chanh trà xanh mật ong
Nước chanh trà xanh mật ong giúp giảm cân hiệu quả

Nguyên liệu:

  • Lá trà xanh: 10 gram (có thể thay bằng trà túi lọc).
  • Mật ong: 2 muỗng cà phê.
  • Chanh: 2 quả.
  • Đường phèn: 1 muỗng (có thể thay bằng đường cát trắng).

Cách làm:

  • Bước 1: Lá trà xanh rửa sạch, để ráo. Vò nát lá trà cho vào bình và đổ nước sôi vào để khoảng 20 phút. Rót nước trà ra ly thủy tinh.
  • Bước 2: Rửa sạch chanh. 1 quả vắt lấy nước cốt, quả còn lại cắt lát tròn mỏng.
  • Bước 3: Cho đường, mật ong, nước cốt chanh vào ly trà và khuấy đều. Lượng đường và nước cốt chanh gia giảm tùy theo khẩu vị của bạn.
  • Bước 4: Cho vài lát chanh mỏng vào ly trà chanh mật ong, thêm đá và thưởng thức.

 Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã thấy được lợi ích của việc duy trì thói quen uống nước chanh trước khi ngủ. Bạn sẽ nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy nên hãy nhắc nhở bản thân uống nước chanh vào mỗi buổi tối để có một sức khỏe tốt bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân