Sống khỏe

10 lợi ích đến từ nước ép củ dền có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Với những tín đồ làm đẹp từ các phương pháp thiên nhiên thì có lẽ nước ép củ dền không còn là một loại nước ép quá xa lạ. Vậy nước ép củ dền có những tác dụng gì và công thức làm nước ép từ loại của này như thế nào? Cùng theo dõi nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có bên trong nước ép của củ dền

Theo nghiên cứu và kiểm tra từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong 136g củ dền bao gồm tối đa 60 calo, trong đó chiếm 87% là nước, 8% chất bột đường và 2-3% chất xơ. Đặc biệt, nước ép củ dền đem lại lượng lớn các vitamin, khoáng chất, hoạt chất sinh học từ thực vật cần thiết cho sức khỏe như:

nước củ dền ép
Cứ trong 136g củ dền chứa tối đa 60 calo, bao gồm 87% nước, 8% chất bột đường và 2-3% chất xơ
  • Folate (B9): Thuộc VItamin nhóm B, nắm giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của mô và duy trì chức năng của tế bào, đặc biệt phụ nữ trong thời gian đang mang thai cần bổ sung đủ Folate cần thiết.
  • Mangan: Mangan là một nguyên tố khoáng vi lượng, đóng vai trò không kém phần quan trọng cho cơ thể.
  • Kali: Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp ngưa ngừa các vấn đề về huyết áp, và có công dụng tích cực đến sức khỏe hệ tim mạch.
  • Sắt: Một khoáng chất cần thiết, có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Đây là chất thiết yếu cần cho sự luân chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu. Vì thế nước ép củ dền rất tốt cho sức khỏe.
  • Vitamin C: Chất chống oxy hóa vô cùng thiết yếu đối với chức năng miễn dịch và  bảo vệ da.
  • Betanin: Tạo ra sắc tố màu đỏ của loại củ này. Các chuyên gia cũng cho rằng chất này đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng.

2. Những công dụng của nước ép củ dền

2.1. Bổ máu

Khả năng thiếu máu xảy ra ở những người có lượng sắt trong cơ thể thấp. Củ dền là thực phẩm rất giàu chất sắt vì vậy khi bổ sung củ dền vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phải mắc tình trạng này.

2.2. Huyết áp ổn định

Có nên sử dụng nước ép củ dền không? Trong củ dền có chứa hàm lượng nitrat lớn (hợp chất chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể), làm giãn nở các mạch máu, vì vậy có thể giúp lưu lượng máu được lưu thông tốt hơn, từ đó giảm và điều hòa huyết áp.

nước ép củ dền có tác dụng gì
Điều hòa huyết áp

2.3. Phòng chống ung thư

Theo các nghiên cứu, uống nước ép từ các loại rau củ, đặc biệt là củ dền đều đặn đem lại lợi ích cho người sử dụng như giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, phổi hay da. 

2.4. Giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Có nên sử dụng nước ép củ dền không? Nước ép củ dền có khả năng ổn định huyết áp, vì thế sẽ đem lại lợi ích cho hệ tim mạch. Các nghiên cứu và báo cáo cho biết nước ép củ dền giúp giảm thiểu khả năng bị nhồi máu cơ tim.

2.5. Ngăn ngừa lão hóa da

Vitamin A, carotenoid, lutein – những thành phần chính có trong nước ép của củ dền có khả năng bảo vệ làn da khỏi quá trình lão hóa. Vitamin A và C cũng góp phần tái tạo tế bào mới, làm đẹp da.

tác dụng của nước ép củ dền
Phòng ngừa quá trình lão hóa da

2.6. Hiệu quả tốt cho thai nhi

Chất Folate có trong nước ép từ củ dền có khả năng phòng ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi. Lượng sắt trong củ dền tương đối nhiều cũng giúp mẹ và bé tránh được tình trạng thiếu máu.

2.7. Phòng ngừa loãng xương

Nước ép từ củ dền có thành phần đồng, vì vậy đem lại khả năng đảm bảo tốt cho sức khỏe của mạch máu và xương. Ngoài ra, Silica trong nước ép này còn góp phần bổ sung cho việc sử dụng canxi hiệu quả, từ đó giảm thiểu nguy cơ loãng xương cho người sử dụng.

2.8. Tốt cho gan

Công dụng nước ép củ dền đỏ từ lâu đã được xem là tốt cho gan. Vitamin A, B6, sắt cùng các chất chống oxy hóa có trong nước ép củ dền là lá chắn bảo vệ gan trước các bệnh stress oxy hóa và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

tác dụng của nước ép củ dền
Thải  bỏ độc tố có trong gan

2.9. Điều trị bệnh táo bón

Nước ép củ dền có tốt không? Lượng chất xơ và nước trong nước ép sẽ đem lại hiệu quả tốt cho hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột, vì vậy chữa chứng bệnh táo bón rất hiệu quả.

2.10. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Trong 1 ly nước ép cỡ nhỏ có thể tích 100ml chỉ bao hàm 29 calo. Nước ép củ dền này ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất, cũng có protein và chất xơ – tốt cho quá trình giảm cân, tiêu mỡ.

Ngoài ra, nước ép từ củ dền còn có rất nhiều công dụng khác như điều hòa đường huyết, sử dụng nước ép củ dền cũng tốt cho những người tập thể dục thường xuyên, ngăn ngừa các bệnh đối với mắt, hỗ trợ sinh lý, nâng cao hệ miễn dịch, giảm viêm…

3. Những điểm lưu ý khi sử dụng nước ép củ dền

Để làm mới khẩu vị, bạn có thể ép củ dền cùng với các loại trái cây, thực phẩm khác như cam, cà rốt, gừng,… hay món nước ép củ dền với cần tây. Bạn cũng có thể cho bổ sung thêm đường khi cảm thấy chưa đủ vị, nhưng nên sử dụng càng ít đường thì càng tốt nếu bạn muốn sử dụng nước ép củ dền là món đồ uống hỗ trợ quá trình giảm cân.

Đặc biệt nên nhớ, các loại nước ép củ dền tuy đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn chỉ nên uống 1 – 2 lần/ tuần, không nên dùng quá thường xuyên, đều đặn hàng ngày, vì việc này có thể sẽ gây chóng mặt, hạ đường huyết hay dị ứng. Cần nhớ kỹ rằng không nên uống nước ép củ dền chung với sữa tươi, vì có thể gây ngộ độc.

nước ép củ dền đỏ
Nước ép củ dền khi kết hợp với sữa tươi có thể dẫn đến ngộ độc

4. Hướng dẫn làm nước ép củ dền

Nước ép củ dền kết hợp với gì? Dưới đây là các phương pháp làm nước ép củ dền mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để tăng cường sức khỏe và làm đẹp da.

4.1. Nước ép củ dền nguyên chất

Chỉ cần có củ dền là bạn đã chế biến được loại nước uống ngon miệng và bổ dưỡng.

Nguyên liệu:

  • 500g củ dền
  • 60ml nước lọc
  • Một ít đường vàng hoặc trắng

Cách thực hiện:

  • Củ dền rửa sạch với nước, gọt vỏ rồi dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ. Cho các miếng củ dền đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố cùng với nước lọc và xay nhuyễn.
  • Lọc qua rây để bỏ đi phần xác củ dền, lấy phần nước ép rồi thêm đường tùy thích là có thể sử dụng được ngay.
cách làm nước ép củ dền
Nước ép củ dền tươi 100%

4.2. Nước ép củ dền kết hợp cùng cần tây

Nguyên liệu:

  • Củ dền: 2 – 3 củ
  • Cần tây: 1 bó nhỏ

Cách thực hiện:

  • Củ dền bạn sơ chế sạch, cắt thành từng miếng nhỏ. Cần tây mua về bỏ bớt lá, gốc, rửa sạch và cắt thành nhánh vừa. Cho 2 nguyên liệu này vào máy ép cùng lúc, ép lấy nước.
  • Cho nước ép ra ly và bắt đầu thưởng thức.

Đặc biệt, nếu muốn làm nước ép củ dền kết hợp cùng cà rốt cần tây, bạn chỉ cần tiến hành tương tự, thêm vào đó một củ cà rốt đã rửa sạch và tiến hành ép nước uống như trên.

4.3. Nước ép củ dền kết hợp cùng với táo

Táo là loại trái cây ít calo, tốt cho giảm cân, tiêu mỡ. Nước ép từ táo và củ dền cũng là loại thức uống thanh mát, dễ sử dụng.

Nguyên liệu:

  • Củ dền: 3 củ
  • Táo: 2 trái

Cách thực hiện:

Củ dền mua về sơ chế, rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành những miếng vừa. Táo rửa sạch, cắt miếng nhỏ, nhớ gọt sạch hạt. Cho táo và củ dền đã sơ chế sạch sẽ như trên vào máy ép hoa quả, ép lấy nước để uống.

Những người thiếu máu có thể sử dụng thêm 1 củ cà rốt nhỏ để làm nước ép củ dền táo cà rốt. Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể uống nước ép củ dền táo kết hợp thêm gừng để làm ấm cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

nước ép củ dền táo
Nước ép củ dền xay với táo

4.4. Nước ép củ dền cùng với dứa

Dứa và củ dền tạo nên thức uống có vị ngọt thanh dễ sử dụng. Cả hai nguyên liệu này cũng hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân.

nước ép củ dền dứa
Nước ép củ dền kết hợp cùng dứa

Nguyên liệu:

  • Củ dền: 3 củ
  • Dứa chín: 1/2 quả

Cách thực hiện:

  • Củ dền mua về rửa, gọt sạch vỏ, cắt thành từng miếng vừa. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt và cũng cắt miếng vừa.
  • Ép lấy nước của 2 nguyên liệu này rồi cho ra ly thưởng thức. Dứa đã có sẵn vị ngọt, chua phù hợp nên bạn không cần cho thêm đường.

4.5. Nước ép củ dền dưa leo

Loại nước ép từ củ dền và dưa chuột rất thanh mát, những người đang bị nóng trong hay nổi mụn nhọt có thể sử dụng loại nước ép này để đem lại hiệu quả tốt cho cơ thể.

Nguyên liệu:

  • Củ dền: 3 củ
  • Dưa leo (dưa chuột): 2 quả vừa
  • Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ
  • Chanh: 1/2 quả

Cách thực hiện:

  • Sơ chế củ dền và cắt thành từng miếng vừa. Dưa leo mua về rửa sạch (nên ngâm sơ trong nước muối pha loãng) và cắt thành các miếng dài. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt thành từng miếng tùy theo sở thích.
  • Cho 3 loại thực phẩm này vào máy ép hoa quả, ép lấy nước cốt. Cho nước ép ra ly, vắt chanh vào uống, loại nước ép này uống nóng hay lạnh cũng đều ngon.
  • Bạn có thể bổ sung vào nước ép một chút mật ong hoặc làm nước ép củ dền dưa chuột kết hợp cùng cà rốt cũng rất ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Các thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ về tác dụng cũng như những lưu ý khi uống nước ép củ dền. Hãy thường xuyên bổ sung loại nước ép này vào thực đơn hằng ngày để có một cơ thể và làn da khỏe mạnh nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều