Chuyện quanh ta

Củ dền là gì? Những công dụng của củ dền với sức khỏe như thế nào?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Từ lâu, củ dền luôn được biết đến như một loại thực phẩm mang đến nhiều công dụng thần kỳ đến sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn không biết dùng đúng cách thì loại củ này cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu về củ dền thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Củ dền là gì?

Củ dền hay củ dền đỏ thuộc loại củ cải ngọt, được trồng nhiều nhất ở khu vực Anh Quốc, Bắc và Trung Mỹ.  Thông thường, củ dền sẽ có 2 màu đó là đỏ thẫm và tím than, cùng với 1 lớp vỏ đen xù xì. Nếu cắt ngang, bạn sẽ thấy bên trong củ dền là những khoanh vòng tròn đồng tâm, với độ đậm nhạt khác nhau.

củ dền là gì
Củ dền là loại thực phẩm được sử dụng khá phổ biến hiện nay

Sở dĩ màu đỏ của củ dền đó là do hợp chất tự nhiên được tạo ra từ hóa tính thực vật gồm betaxanthins (bao gồm nhiều sắc tố màu vàng đến cam) kết hợp cùng betacyanin (các sắc tố từ màu đỏ đến tím).

2. Thành phần dinh dưỡng của củ dền

Bên trong củ dền có chứa 1 hàm lượng vitamin A, vitamin B1, B2, B6 và vitamin C cực kỳ dồi dào. Đặc biệt, phần lá và thân của củ dền còn chứa nhiều chất sắt hơn cả rau bina. Ngoài ra, củ dền còn chứa hàm lượng lớn khoáng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, phốt pho, magiê, đồng, natri và sắt.

thành phần dinh dưỡng củ dền
Hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong củ dền được đánh giá khá cao

Thêm vào đó, củ dền còn là loại thực phẩm chứa choline – một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như vitamin B, acid folic, natri hữu cơ, iốt, mangan, kali, chất xơ và carb ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên.

3. Những công dụng của củ dền đến với sức khỏe

Một số công dụng tuyệt vời mà củ dền mang đến cho sức khỏe không thể không kể đến như:

3.1. Duy trì tốt chức năng thải độc của gan

Bên trong củ dền có chứa 1 loại sắc tố màu có tên là betacyanin. Đây là hoạt chất có khả năng hỗ trợ giúp gan thải độc tốt hơn, nhờ vào việc tạo ra một hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu. Nhờ đó, góp phần quan trọng vào việc chữa lành độc tính của gan và các bệnh liên quan đến gan mật, như viêm gan, vàng da, ngộ độc thực phẩm, nôn mửa hay tiêu chảy.

giá trị dinh dưỡng củ dền
Củ dền có khả năng duy trì tốt chức năng thải độc của gan

Không chỉ vậy, củ dền còn có khả năng chống lại sự hình thành của các lớp mỡ bên trong cơ thể. Do đó, nếu bạn thường xuyên bổ sung loại củ này vào trong thực đơn hoặc ép lấy nước uống thì sẽ giúp hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

3.2. Điều hòa huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nếu bạn có thể uống khoảng 500ml củ dền, thì sau 24h, loại nước này sẽ giúp điều hòa khí huyết rất tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng, hàm lượng nitrat cao chính là yếu tố giúp ổn định huyết áp cho người dùng.

3.3. Chống đột quỵ và các bệnh về tim mạch

Tác dụng giúp điều hòa huyết áp của củ dền đã được chứng minh với khoảng 25% dân số thế giới, ở độ tuổi trưởng thành. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng đến việc hỗ trợ phòng bệnh đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

dinh dưỡng củ dền
Chống đột quỵ và các bệnh về tim mạch hiệu quả nhờ vào củ dền

Không chỉ vậy, củ dền đỏ còn có khả năng chống oxy hóa và làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Do đó, thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này sẽ giúp bạn đảm bảo hệ tim mạch được khỏe mạnh.

3.4. Bổ máu

Hàm lượng sắt cao bên trong củ dền sẽ giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu. Đồng thời, cung cấp thêm hàm lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, củ dền là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong quá trình phòng và điều trị thiếu máu của con người.

3.5. Tăng cường hệ miễn dịch

Các vitamin, khoáng chất cùng chất dinh dưỡng bên trong củ dền có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng cho cơ thể hiệu quả. Không chỉ vậy, một số chất dinh dưỡng của loại thực phẩm này đã được chứng minh là sẽ giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sản sinh ra thêm nhiều tế bào mới.

dinh dưỡng trong củ dền
Tăng cường hệ miễn dịch là công dụng không thể bỏ qua của củ dền

Đặc biệt, hợp chất betaine của củ dền đỏ còn đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sản sinh ra serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể. Hiểu một cách đơn giản thì việc sử dụng củ dền đỏ sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và dễ chịu hơn.

3.6. Ngăn ngừa ung thư

Nước ép củ dền đỏ có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của hợp chất nitrosamines – thủ phạm chính của một số bệnh ung thư nguy hiểm.

3.7. Hạn chế táo bón

Hàm lượng lớn chất xơ của củ dền sẽ giúp hạn chế chứng táo bón và bài tiết chất độc một cách hiệu quả. 

4. Một số lưu ý khi dùng củ dền

Khi sử dụng củ dền để tránh tác dụng phụ, bạn cần lưu ý đến những vấn đề dưới đây:

4.1. Củ dền có thể cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng gây sỏi thận

Bên trong củ dền có chứa 1 hàm lượng chất oxalate (nguyên nhân gây sỏi thận) cao. Oxalate được biết đến như là chất kháng dưỡng, gây cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, bao gồm cả canxi, tạo ra hiện tượng kết tủa canxi khi đi qua đường ruột. Do đó, ăn quá nhiều củ dền có thể khiến bạn bị sỏi thận.

4.2. Gây chóng mặt

Nước củ dền có thể khiến bạn bị chóng mặt, nếu một số chất bên trong loại củ này đang làm nhiệm vụ thải độc tố. Tuy nhiên, tác dụng này sẽ nhanh chóng qua đi. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng đến vấn đề này.

củ dền đỏ
Gây chóng mặt là tác dụng phụ khá thường thấy khi uống nước củ dền

Không chỉ vậy, củ dền có tác dụng làm hạ huyết áp (đối với những người huyết áp cao), nên nếu bạn dùng loại củ này quá nhiều, thì có thể gây ra tình trạng huyết áp quá thấp so với mức bình thường, gây nguy hiểm đến tính mạng.

4.3. Không dùng nước ép củ dền với sữa

Trên thực tế, nếu bạn dùng sữa để pha với nước củ dền thì có thể gây ra ngộ độc khi uống, nhất là đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Hàm lượng Nitrite có trong củ dền có thể gây ra hội chứng tăng Methemoglobin, làm cản trở đến quá trình lưu thông oxy đến các mô trong máu. Nếu bạn không cấp cứu kịp thời thì rất dễ gây tử vọng.

4.4. Không nên dùng quá nhiều củ dền

Bên trong củ dền có chứa hàm lượng FODMAPs (nhóm tinh bột kém hấp thu), dưới dạng fructans khá cao. Nên rất dễ gây ra một số ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa như  triệu chứng khó tiêu hay hội chứng ruột kích thích.

Không chỉ vậy, hợp chất Betaine tuy rất có lợi cho những người rối loạn tiêu hóa, nhưng chúng còn có tác dụng phụ là khó tiêu, tiêu chảy hay buồn nôn. Với những người bị bệnh thận thì bạn nên tránh xa hợp chất này, để giảm khả năng tăng cholesterol toàn phần.

tác dụng của củ dền
Không nên dùng củ dền quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn chỉ nên uống từ 15 ml – 30 ml nước củ dền lúc đầu. Sau đó, trộn phần còn lại với các loại nước ép khác để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những công dụng tuyệt vời mà củ dền có thể mang đến cho sức khỏe của bạn mà Vua Nệm đã tổng hợp lại được. Hy vọng sau bài viết của chúng tôi, bạn đã biết làm thế nào để sử dụng củ dền đúng cách nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều