Chuyện quanh ta

Củ năng là gì? Công dụng và cách sử dụng của củ năng như thế nào?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Củ năng là nguyên liệu thường được bắt gặp bên trong những món ăn bổ dưỡng, khoái khẩu, mà rất nhiều người yêu thích hiện nay. Vậy thì củ năng là gì? Công dụng và cách sử dụng của củ năng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về củ năng thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Củ năng là gì? 

Củ năng hay còn được biết đến với những tên gọi khác như mã thầy, bột tề, là một trong những loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và gần gũi, với các bữa ăn của nhiều gia đình tại Việt Nam. Hiện nay, củ năng không chỉ thường sử dụng để chế biến món ăn, mà chúng còn được xem là một loại thuốc Đông Y, có mặt trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh dân gian.

củ năng là gì
Củ năng là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn cho con người

Bên ngoài, củ năng có hình tròn dẹt nhỏ, tương tự như hành tây, nhưng vỏ của chúng sẽ có màu đen và ruột màu trắng. Củ năng nếu được ăn sống sẽ có vị tương tự như ngô, giòn giòn, ngọt ngọt và khá mọng nước.

Trên thực tế, củ năng được trồng nhiều nhất ở châu Âu, châu Phi, châu Úc, cùng một số quần đảo ở Ấn Độ dương và Thái Bình Dương. Bên trong loại thực phẩm này có chứa 1 hàm lượng lớn chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin, kali, sắt, magie,… 

2. Thành phần dinh dưỡng của củ năng

Củ năng chứa rất nhiều hợp chất hóa học sinh học có lợi cho sức khỏe như như chất chống oxy hóa epicatechin và catechin. Ngoài ra, bên trong loại thực phẩm này còn có penicillin, hoạt động giống như hợp chất gọi là puchin. Không chỉ vậy, axit gallic, axit hydrocinnamic, vanillin và axit p coumaric cũng đều là những dưỡng chất vô cùng quan trọng với cơ thể con người.

cây củ năng
Củ năng là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn cho con người

Hàm lượng kali và lượng natri của củ năng tương đối thấp. Trung bình 100g củ năng sẽ có chứa:

  • Calo: 97 calo
  • Chất béo: 0,1g
  • Kali: 584mg
  • Natri: 14mg
  • Carbohydrate: 24g
  • Protein: 1,4g
  • Chất xơ: 2g
  • Protein: 1g
  • Canxi: 1%
  • Vitamin C: 6%
  • Vitamin B6: 15%
  • Magiê: 5%.

3. Một số công dụng của củ năng

Củ năng luôn được biết đến là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị tim mạch, sỏi thận, đái tháo đường và phục hồi sức khỏe…  Một số công dụng của củ năng không thể không nhắc đến như:

3.1. Khả năng giải rượu

Khi uống quá nhiều rượu bia, thông thường bạn sẽ cảm thấy khó chịu và nóng trong người. Lúc này, bạn chỉ cần ép củ năng ra thành nước, rồi cho ít nước cốt chanh và muối vào để uống, là đã giúp hạn chế được chất độc của rượu bia vào bên trong cơ thể rồi đấy.

củ năng tươi
Khả năng giải rượu của củ năng được đánh giá khá cao

3.2. Ngăn ngừa bệnh tim

Bên trong củ năng có chứa rất nhiều loại axit béo như  như linoleic acid, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và có khả năng hỗ trợ phát triển dây thần kinh ở trẻ em.

3.3. Hỗ trợ đường ruột

Chất xơ và tinh bột bên trong củ năng đều là chất tiêu hóa chậm. Nhờ đó, loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và cải thiện những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa hiệu quả.

củ năng có tốt không
Hỗ trợ đường ruột hiệu quả bằng việc thường xuyên dùng củ năng

3.4. Kháng khuẩn

Củ năng là loại thực phẩm chứa nhiều các nguyên tố như flavonoids và polyphenolic, có khả năng ngăn chặn, gây ức chế hoạt động của virus, ung thư. Từ đó, giúp bạn cải thiện chức năng dạ dày và hỗ trợ điều trị bệnh khó ngủ cực kỳ tốt.

3.5. Tăng cảm giác ngon miệng

Thường xuyên ăn sống của năng hoặc ép lấy nước uống sẽ giúp bạn cải thiện những vấn đề trong ăn uống như ăn kém ngon hiệu quả, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.

dinh dưỡng củ năng
Nước củ năng là loại thức uống được nhiều người dùng để trị chứng ăn kém ngon

3.6. Thanh nhiệt giải độc

Hoạt chất penicillin có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp cơ thể thanh nhiệt, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Đồng thời, loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể hiệu quả. 

Ngày nay, nhiều người lựa chọn cách ăn sống, nấu chè hoặc hầm củ năng với dạ dày lợn, để vừa bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp thanh nhiệt giải độc.

3.7. Kích thích mọc tóc

Hàm lượng vitamin K dồi dào bên trong củ năng sẽ kích thích mọc tóc hiệu quả. Không chỉ vậy, bên trong loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin B và vitamin E có khả năng giúp tóc khỏe mạnh và phát triển một cách nhanh chóng hơn.

giá trị dinh dưỡng củ năng
Củ năng có thể giúp kích thích mọc tóc cực kỳ hiệu quả đấy

3.8. Tốt cho thai nhi

Bên trong củ năng có chứa 1 hàm lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ dồi dào,… rất tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vì vậy, không có lý do gì mà những phụ nữ trong quá trình mang thai không bổ sung loại thực phẩm này vào trong thực đơn của mình, để giúp bản thân và bé được khỏe hơn.

3.9. Tốt cho da

Như đã nói ở trên thì củ năng có tác dụng giải độc cơ thể cực kỳ tốt. Nhờ đó, mà loại thực phẩm này sẽ giúp mang đến sự trẻ trung. Đồng thời, giảm vết thâm và mụn trên da hiệu quả. Đặc biệt, những người bị bệnh chàm cũng có thể sử dụng củ năng để hỗ trợ cho quá trình điều trị của mình được diễn ra thuận lợi hơn.

dinh dưỡng trong củ năng
Củ năng được chứng minh là rất tốt cho làn da của người sử dụng

3.10. Tăng thị lực

Nhờ vào hàm lượng vitamin B6 dồi dào mà củ năng có khả năng ngăn ngừa các rối loạn về mắt và mất thị lực vô cùng hiệu quả. Không chỉ vậy, loại vitamin này còn giúp làm chậm sự khởi đầu của một số bệnh về mắt, trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng ở những người lớn tuổi.

3.11. Giảm đau nửa đầu

Củ năng là một loại thực phẩm tuyệt vời, có thể cung cấp hàm lượng lớn vitamin B2, để giảm tần suất và cường độ những cơn đau đầu và đau nửa đầu cực kỳ tốt. Do đó, nếu bạn là người thường xuyên bị những cơn đau đầu làm khó chịu và mệt mỏi thì đừng quên bổ sung loại củ này bên trong thực đơn hàng ngày của mình nhé.

thành phần dinh dưỡng trong củ năng
Giảm đau nửa đầu cực kỳ hiệu quả chỉ bằng việc dùng củ năng

4. Một số lưu ý khi dùng củ năng

Mặc dù củ năng là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhưng trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Theo Đông Y, củ năng có tính lạnh, nên không thích hợp sử dụng cho những người có thể chất hoặc mắc các bệnh lý hàn như sợ lạnh, hay đau bụng khi ăn đồ sống, tay chân dễ lạnh,dễ bị cảm lạnh hay ăn lâu tiêu… 
  • Củ năng ăn sống cực kỳ nguy hiểm. Bởi loại củ này mọc dưới nước, nên rất dễ bị nhiễm trùng sán, gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột.
  • Không nên ăn củ năng quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt hơn hết là bạn chỉ nên ăn củ năng từ 1 – 2 lần/tuần.
  • Khi chế biến củ năng, bạn cần gọt sạch vỏ, đặc biệt là cắt thật sâu ở cuống, để loại bỏ hoàn toàn nơi cư trú của các vi sinh vật.

>> Xem thêm: 

Qua những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết củ năng là củ gì, và những công dụng mà loại thực phẩm này mang đến cho sức khỏe hay chưa? Hy vọng bài viết trên đã giải đáp hết cho bạn tất cả các thắc mắc về củ năng, cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, để bạn nâng cao sức khỏe của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều