Chuyện quanh ta

Củ nén là củ gì? Củ nén có tác dụng gì? Món ăn ngon từ củ nén 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Củ nén là một trong các loại gia vị phổ biến và thường thấy ở căn bếp người Việt, loại củ này có hương vị rất đặc trưng tạo nên mùi vị hấp dẫn cho các món ăn. Ẩn đằng sau những tép nén nhỏ bé ấy là vô vàn công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, vậy củ nén là củ gì? Ăn củ nén có tác dụng gì? Nào! Cùng khám phá trong bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Củ nén là củ gì?

Củ nén còn được gọi là hành tăm, chúng có tên gọi khoa học là Allium schoenoprasum, là một loại thực vật cùng họ với cây hành, tỏi nhưng có vị thanh và cay hơn. Cây nén được phân bố chủ yếu ở Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ, sau đó được du nhập vào Việt Nam và phát triển rất thuận lợi ở khu vực miền Trung nước ta. Loại củ này rất thích hợp để trồng ở vùng đất cát và chỉ trồng đại trà ở các vùng Quảng Nam ra đến Quảng Trị. 

Ở trên cây có phần củ mọc dưới đất sẽ được thu hoạch và sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, đặc biệt trong Đông Y, loại củ này được coi như một vị thuốc. Về đặc điểm nhận dạng, cây nén có hình dạng khá giống với cây hành hương, song kích thước nhỏ hơn, chiều cao cây chỉ từ 10 đến 30cm. 

Tìm hiểu củ nén là củ gì?
Tìm hiểu củ nén là củ gì?

2. Củ nén có chất dinh dưỡng gì?

Có thể nói, đây là một loại củ “nhỏ nhưng có võ” khi chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào. Cứ 100gr củ nén sẽ cung cấp:

  • Năng lượng có 30 calo
  • Chất đạm có 3.27gr
  • Chất béo có 0.73gr
  • Carbohydrate có 4.35gr
  • Chất xơ có 2.5gr
  • Vitamin A có 4353 UI

Bên cạnh đó, chúng còn chứa các khoáng chất khác như Beta caroten 2612mg, Canxi 92mg, sắt 1.6mg, magie 42mg, kali 296mg, natri 3mg… 

Trong củ nén có chất dinh dưỡng gì?
Trong củ nén có chất dinh dưỡng gì?

3. Củ nén có tác dụng gì? 

Dưới đây là minh chứng cụ thể nhất để bạn đọc hiểu hơn về loại củ này có tác dụng gì? 

3.1. Chất chống ung thư

Củ nén thuộc chi Allium nên có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Theo đó đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thực vật thuộc chi allium sẽ ảnh hưởng tích cực đến căn bệnh ung thư.

Bởi do các hợp chất chứa lưu huỳnh cùng những thành khác trong loại rau này có thể ức chế enzyme kích hoạt chất gây ung thư, góp phần sửa chữa DNA, đồng thời làm chậm tăng trưởng cùng kích thích sự tự huỷ ở trong tế bào ung thư, hạn chế việc lây lan, phát triển căn bệnh này. 

3.2. Giàu chất chống oxy hoá

Trong thực phẩm này tìm có chứa các chất chống oxy hoá là lutein và zeaxanthin, đây là hai chất có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự hình thành của các gốc tự do. Trong khi đó việc dư thừa gốc tự do chính là nguyên nhân gây nguy cơ tim mạch, ung thư, mắc bệnh tiểu đường hay Alzheimer.

Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin còn có khả năng bảo vệ protein, chất béo, DNA khỏi những tác nhân gây căng thẳng, đồng thời tái tạo lại glutathione. 

3.3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Allicin trong củ nén có khả năng làm giảm cholesterol xấu, làm tăng hàm lượng cholesterol tốt, góp phần kiểm soát huyết áp tốt hơn, hạn chế xơ vữa động mạch. Đặc biệt, hợp chất này còn giải phóng oxit nitric ở trong máu, giảm độ cứng mạch máu, trong khi đó chất quercetin sẽ làm giảm sự tích tụ mảng bám ở trong động mạch. 

3.4. Tăng cường sức khỏe của hệ xương

Trong loại củ này giàu vitamin K giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ cơ xương, giúp ổn định mật độ xương, điều hoà tế bào và ngăn ngừa loãng xương. Hơn nữa, vitamin K còn sản xuất một loại protein là osteocalcin rất hữu ích trong việc duy trì mật độ xương. 

Ngoài ra, vitamin K còn hạn chế sự bài tiết canxi qua nước tiểu, điều này giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả.

Củ nén có công dụng gì
Củ nén có nhiều công dụng đối với sức khoẻ người dùng

3.5. Thúc đẩy tiêu hoá

Sự kết hợp giữa chất xơ cùng các chất dinh dưỡng khác đã giúp nén có đặc tính kháng khuẩn, giúp loại bỏ những vi sinh vật gây hại cho hệ thống đường ruột. 

3.6. Tăng cường hàng rào miễn dịch cơ thể

Trong củ nén chứa một chút hàm lượng selen, nhưng đây lại là khoáng chất giúp tăng cường hàng rào miễn dịch. Việc các tế bào thiếu Selen sẽ làm chậm quá trình sản xuất protein hay vận chuyển canxi.

3.7. Tăng cường sức khỏe đôi mắt

Hai chất lutein và zeaxanthin trong  loại củ này có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ sức khỏe thị giác. Đôi mắt sau khi tiếp xúc với oxy và ánh sáng sẽ thúc đẩy quả trình sản sinh gốc tự do, làm hại cho đôi mắt của bạn. Trong khi đó hai chất này sẽ loại bỏ gốc tự do, giúp đôi mắt luôn được sáng khoẻ, tinh anh. 

3.8. Rất tốt cho phụ nữ mang thai

Trong thực phẩm này rất dồi dào folate đặc biệt quan trọng trong sự phát triển trí não thai nhi, đồng thờ hỗ trợ phân chia tế bào, tổng hợp DNA. Axit Folic ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, nhất là não bộ và tủy sống của thai nhi.

3.9. Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, điều chỉnh tâm trạng 

Nén là một nguồn cung cấp choline dồi dào, đây là dưỡng chất hỗ trợ giấc ngủ, giúp người dùng ngủ ngon hơn và sâu hơn. Trong khi đó, vitamin B có công dụng thúc đẩy sản sinh hormone tốt, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng hiệu quả, từ đó giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả.

Củ nén chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khoẻ
Củ nén hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả

3.10. Chăm sóc sức khỏe làn da

Vitamin A trong củ nén sẽ là một chất chống oxy hóa tuyệt vời dành cho làn da, giúp hạn chế mụn trứng cá. Còn vitamin C có khả năng ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hoá da. 

4. Những món ăn ngon từ củ nén

Hành tăm là một loại đặc sản trứ danh của vùng đất đầy nắng và gió Quảng Nam, Quảng Trị. Chính vì vậy đây là loại gia vị không thể thiếu trong món ăn ở nơi đây, dưới đây là món ăn ngon kết hợp cùng củ nén: 

4.1. Mì Quảng gà kết hợp với củ nén

Mì Quảng vốn là món ăn nức tiếng của miền Trung với hương vị thơm ngon không lẫn đi đâu được. Trong đó, mì Quảng đúng điệu sẽ không thể thiếu củ nén, đó là đặc điểm riêng biệt mà không bất cứ món nào có thể làm giống được. Hương thơm cay nồng kết hợp với sợi mì dai dai, nước dùng đậm đà là một sự kết hợp tuyệt vời, thơm ngon khó cưỡng. 

Mì quảng kết hợp với củ nén thơm ngon hấp dẫn
Mì quảng kết hợp với củ nén thơm ngon hấp dẫn

4.2.Cá lăng kho củ nén

Món ăn được nấu từ nguyên liệu chính là cá lăng cùng các gia vị như ớt, thơm… và đặc  biệt là hành tăm. Phần thịt cá săn lại giữ được độ ngọt vừa đủ, vị nén thơm lừng hoà quyện lại ăn vô cùng “đưa cơm”.

4.3. Sườn non rim nén

Chỉ là món ăn rất đời thường song sườn non rim nén lại vô cùng hấp dẫn. Miếng sườn mềm dai hòa cùng vị cay nhè nhẹ trong loại củ này tạo nên hương vị tuyệt hảo. Món ăn sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng gia đình và những người thân yêu. 

4.4.Tôm rang củ nén húng chanh

Sự kết hợp giữa ba nguyên liệu không liên quan gồm tôm, húng chanh và nén tạo nên hương vị rất lạ miệng và cuốn hút, chắc chắn sẽ nhớ mãi không quên. 

4.5. Cháo trắng củ nén

Ông bà khi xưa muốn giải cảm sẽ ăn một bát cháo trắng củ nén, mùi vị hăng của tỏi, hương thơm ngào ngạt của hành lá và vị ngọt cay từ nén sẽ rất tốt cho sức khoẻ trong những ngày cơ thể mệt mỏi chán ăn. 

Cháo củ nén giải cảm hiệu quả
Cháo củ nén giải cảm hiệu quả

Vậy là Vua Nệm vừa giúp bạn đọc hiểu hơn về củ nén là gì cùng những tác dụng mà loại thực phẩm này mang đến cho sức khỏe người dùng. Đừng quên ghé vào trang tin tức sức khỏe và giấc ngủ của Vua Nệm để góp nhặt thêm kiến thức hữu ích, bạn nhé!

>>>Tìm hiểu:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng