Chuyện quanh ta

15 công dụng tuyệt vời mà củ sả mang đến cho sức khỏe

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không chỉ là loại gia vị quen thuộc, giúp tăng thêm hương vị của món ăn, mà củ Sả còn mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng như nâng cao hệ tiêu hóa, điều trị rối loạn kinh nguyệt, chữa ho, tiêu đờm,… Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu những công dụng của củ Sả thì đừng bỏ qua bài viết của Vua Nệm nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của củ Sả

Cây Sả hay hương mao, hương thảo (tên gọi trong y học cổ truyền), thuộc họ lúa (Poaceae), có tên khoa học là Cymbopogon citratus (L.) Pers. Sả có vị cay, the, tính ấm, thơm, thường được dùng trong các bài thuốc Đông Y. 

cu sa
Sả là loại gia vị cực kỳ quen thuộc trong đời sống hiện nay

Bên trong cây Sả có chứa hơn 10% hàm lượng sắt, kali, magie, kẽm và folate được khuyến cáo nên dùng hàng ngày. Trong đó, loại khoáng chất có hàm lượng cao nhất chính là mangan – khoảng 175% so với giá trị khuyến nghị. 

2. Công dụng của cây Sả

Sả từ lâu luôn được biết đến như một loại thảo dược với rất nhiều ứng dụng tuyệt vời trong y học. Một số công dụng của sả mà bạn cần phải biết như:

2.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Tác dụng đầu tiên của củ Sả đó là ngăn ngừa chứng đầy hơi, khó tiêu. Chính vì vậy, đối với người Việt Nam thì Sả là loại gia vị giúp hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Đồng thời, giảm tiêu đờm và khử hôi miệng hiệu quả.

củ sả có tác dụng gì
Tốt cho hệ tiêu hóa là công dụng không thể không nhắc đến của củ sả

Hơn nữa, Sả còn được chứng minh là có khả năng giúp chữa đầy bụng, buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, co thắt ruột,  kích thích trung tiện và hỗ trợ tiêu hóa cực kỳ tốt. 

2.2. Ngăn ngừa ung thư

Bên trong Sả có chứa beta-carotene-1 – loại chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư nguy hiểm.

2.3. Rối loạn kinh nguyệt

Bạn có thể ép sả tươi hoặc sắc lấy nước uống để điều hòa kinh nguyệt và giảm bớt cơn đau trong giai đoạn hành kinh. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể kết hợp vài giọt tinh dầu với một ít bột tiêu đen thành một hỗn hợp lỏng để uống dần.

2.4. Giải độc

Thường xuyên sử dụng sả sẽ giúp cơ thể loại bỏ axit uric và một số chất độc hại không mong muốn trong cơ thể vô cùng tốt. Chính vì thế, sả sẽ giúp hỗ trợ giải độc gan, tuyến tụy, thận và bàng quang.

tác dụng của củ sả
Thường xuyên sử dụng sả sẽ giúp thanh lọc cơ thể và giải độc hiệu quả

Thêm vào đó, sả còn có khả năng thanh lọc cơ thể nhờ vào việc tăng cường tần suất đi tiểu hằng ngày.

2.5. Hạ đường huyết

Với những bệnh nhân bị huyết áp cao thì nên thường xuyên sử dụng nước ép sả để hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu và điều hòa huyết áp.

2.6. Đặc tính kháng viêm

Một nghiên cứu cho thấy, chiết suất từ cây sả có khả năng điều trị những bệnh về viêm nhiễm cực kỳ tốt. Không chỉ vậy, những chất chống oxy hóa bên trong loại thực phẩm này còn giúp làm giảm sự căng thẳng của con người.

Đặc biệt, sả sẽ giúp ức chế quá trình sản sinh leukocyte – 1 loại tế bào bạch cầu, từ đường ruột bị viêm nhiễm. Từ đó, hỗ trợ điều trị bệnh viêm ruột hiệu quả.

2.7. Hạ sốt

Bạn có thể ăn sống hoặc giã sả lấy nước nếu muốn điều trị bệnh cúm, cảm lạnh hay sốt rét. Chính vì vậy, đừng quên dự trữ ít sả trong nhà để dùng trong trường hợp mình hay người thân bị cảm lạnh nhé.

công dụng của củ sả
Sả sẽ là loại thảo dược cực kỳ hiệu quả cho những ai mong muốn giảm sốt đấy

2.8. Giảm ho

Trong Đông Y, sả là loại dược liệu có vại cay, the, tính ấm nên thường được dùng trong các bài thuốc trị cảm, tiêu đờm, giảm ho. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị 50g lá sả, lá chanh, lá bưởi, hương nhu, cúc tần hoặc lá bạch đàn. Sau đó, rửa sạch, cho hết vào nồi để đun sôi trong vòng 5 – 10 phút. Cuối cùng là trùm chăn xông hơi cho ra mồ hôi. Sau khi xông hơi, nhớ lau khô người và nghỉ ngơi hợp lý nữa là được. 

2.9. Tốt cho hệ thần kinh

Sả là loại thảo dược giúp tăng cường và hỗ trợ hệ thần kinh. Loại thảo dược này sẽ giúp hỗ trợ điều trị tốt cho một số bệnh rối loạn thần kinh như:

  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson
  • Chóng mặt và run rẩy chân tay
  • Co giật, động kinh
  • Căng thẳng.
củ sả chữa bệnh gì
Thường xuyên sử dụng sả sẽ giúp tăng cường và hỗ trợ hệ thần kinh tốt hơn

2.10. Sát khuẩn cho da

Trên thực tế, các nhà khoa học đã sử dụng sả như một loại dược liệu để điều trị bệnh nhiễm trùng staph và cho thấy đặc tính sát khuẩn tiềm ẩn của sả còn hiệu quả hơn streptomycin và các loại thuốc kháng sinh.

Không chỉ vậy, sả còn có thể được dùng để tẩy rửa hoặc đắp lên những vùng da bị viêm loét hoặc nhiễm trùng. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể trị nấm da chỉ bằng việc ngâm chân trong bồn nước (3 giọt dầu sả và 2–3 lít nước ấm) trong vòng 20 phút.

3. Một số công dụng của sả trong đời sống

Ngoài công dụng trong y học, thì sả còn là loại thực phẩm có rất nhiều ứng dụng trong đời sống cần phải kể đến như:

3.1. Đuổi côn trùng

Bạn có thể trồng vài cây sả xung quanh nhà nếu muốn đuổi côn trùng hoặc muỗi. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cho mình và người thân trong gia đình.  

tac dung cu sa
Đuổi côn trùng từ sả để giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân trong nhà

Thêm vào đó, việc bôi tinh dầu sả trên da hoặc phun trong nhà có thể giúp xua đuổi được muỗi, ruồi và một số loài côn trùng khác như rận hay bọ chét… Do đó, không ít người sử dụng sả như một loại thuốc khử mùi và đuổi muỗi. 

3.2. Làm đẹp da

Ngày nay, tinh dầu sả là một nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Một số công dụng của sả cho làn da phải kể đến như giúp giảm mụn trứng cá, mụn nhọt và cải thiện chất lượng da. 

3.3. Hỗ trợ giảm cân

Với người Thái, sả cũng giống như ớt có khả năng đốt cháy hàm lượng mỡ thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đồng thời hỗ trợ cho việc lưu thông máu trong cơ thể được tốt hơn.

công dụng củ sả
Hỗ trợ giảm cân là một công dụng thần kỳ của củ sả mà bạn cần nên biết rõ

3.4. Giảm đau

Nếu bạn cảm thấy bị đau cơ hay đau khớp thì có thể thử xông tinh dầu sả trong phòng của mình. Ngoài ra, một số người còn thoa trực tiếp tinh dầu sả lên trên da để điều trị chứng đau cơ, đau cơ bắp hay đau bụng, cực kỳ hiệu quả.

3.5. Tạo mùi hương dễ chịu

Từ trước đến nay, sả luôn là một loại gia vị, giúp tạo mùi hương cho món ăn. Đặc biệt, trong ngành công nghiệp làm đẹp, củ sả còn được dùng để tạo mùi hương cho xà phòng hay các loại mỹ phẩm làm đẹp. 

Thêm vào đó, sả còn giúp tạo ra vitamin A và citral tự nhiên, giúp nâng cao sức khỏe cho người sử dụng.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những công dụng tuyệt vời mà củ sả mang đến cho sức khỏe của con người. Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm tổng hợp ở trên, bạn đã hiểu hơn về cây sả – một loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều