Chuyện quanh ta

Cây Đậu Bắp: hướng dẫn cách trồng và chăm sóc chi tiết

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đậu Bắp là một trong những loại thực phẩm vô cùng phổ biến ở nước ta. Với chúng, bạn có thể chế biến thành các món luộc, xào, hấp,… thơm ngon, hấp dẫn. Vậy cách trồng và chăm sóc cây Đậu Bắp như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về cây Đậu Bắp ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về cây Đậu Bắp

Không phải tự nhiên mà cây Đậu Bắp trở thành một trong những loại thực phẩm cực kỳ quen thuộc trong các bữa ăn của các gia đình ở nước ta. Vậy cây Đậu Bắp là cây gì? Giá trị dinh dưỡng của loài cây này như thế nào?

1.1. Đặc điểm của cây Đậu Bắp

Đậu Bắp tên khoa học là Abelmoschus esculentus, có nguồn gốc ở vùng cao nguyên Ethiopia. Một số tài liệu ghi chép lại là người Ấn Độ và người Moor đã bắt đầu trồng Đậu Bắp từ thế kỷ XII và XIII.

Cây Đậu Bắp là loại thực vật thân thảo, sống hàng năm và có thể cao lên đến 2.5m. Lá Đậu Bắp dài và rộng khoảng 10 – 20cm. Hoa loài cây này 5 cánh màu trắng vàng, với đường kính từ 4 – 8cm.

cay dau bap
Đậu Bắp là loại cây khá phổ biến trong đời sống của người dân nước ta

Không giống như những loại đậu khác, đậu bắp khi trưởng thành dài đến 8 – 20cm, có lông và chứa khá nhiều hạt. Quả khi còn non sẽ được thu hoạch để chế biến thành các món ăn.

Ngoài lá, quả của Đậu Bắp cũng có thể ăn được. Bạn có thể sử dụng lá của loài cây này để làm các món salad tương tự như rau xà lách. Hạt Đậu Bắp khi già có thể được rang lên và tạo thành cafe không cafein. 

Đặc biệt, loại dầu được ép ra từ hạt Đậu Bắp có màu vàng và hương vị vô cùng dễ chịu. Hàm lượng dầu bên trong loại hạt này khá cao, lên đến hơn 40%.

1. 2. Giá trị dinh dưỡng của Đậu Bắp

Trên thực tế, Đậu Bắp là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Theo Đông Y, Đậu Bắp có tính mát, vị chua, có khả năng giảm đau, và hỗ trợ trị một số bệnh như táo bón, tiểu tiện vô cùng tốt.

Từ xưa đến nay, ông cha ta đã biết sử dụng cây Đậu Bắp để làm một loại thảo dược chữa bệnh. Một số công dụng chính của loài cây này phải kể đến như tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, xây dựng hệ miễn dịch. Thêm vào đó, cây Đậu Bắp còn có khả năng chống viêm và rất tốt cho mắt.

tác dụng của cây đậu bắp
Giá trị dinh dưỡng của Đậu Bắp khá lớn chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy

Theo các nghiên cứu hiện đại thì tất cả các bộ phận của cây Đậu Bắp còn chứa nhiều lignin và cellulose. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn chứa nhiều protein, sắt, canxi, kẽm, kali, mangan cùng một số khoáng chất khác. Chính vì những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời trên mà ngày nay, cây Đậu Bắp ngày càng được sử dụng vô cùng phổ biến trong đời sống người dân nước ta.

2. Một số lưu ý khi trồng cây Đậu Bắp

Muốn cây Đậu Bắp cho năng suất cao thì bạn cần phải trồng chúng đúng vào thời vụ, tốt nhất là vào từ cuối tháng 2 – tháng 3 (vụ Xuân) hoặc cuối tháng 7 – 8 (vụ Đông Xuân) hằng năm. 

cách trồng cây đậu bắp
Khi trồng cây Đậu Bắp, bạn cần phải chú ý đến một số vấn đề đặc biệt dưới đây

Trong giai đoạn hạt Đậu Bắp nảy mầm thì nhiệt độ thích hợp nhất để cây sinh trưởng và phát triển tốt là từ 30 – 35 độ C. Còn khi cây đang trong giai đoạn phát triển thì nhiệt độ cần thiết ít nhất là phải trên 20 độ C.

Đất trồng giúp cây Đậu Bắp phát triển tốt nhất là đất cát pha, hoặc đất thịt nhẹ với độ pH từ 5.5 – 6.8.

3. Hướng dẫn cách trồng cây Đậu Bắp

Trên thực tế, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Đậu Bắp không hề khó. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự trồng loài cây này ở nhà. Dẫu vậy, muốn Đậu Bắp thu hoạch tốt, thì bạn cần làm theo những bước dưới đây:

3.1. Kỹ thuật trồng cây Đậu Bắp

Để cây Đậu Bắp có thể sống và phát triển tốt thì bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Ngâm hạt: trước khi trồng cây Đậu Bắp, bạn cần ngâm trước hạt giống trong nước ấm khoảng 40 độ C, từ 2-3 tiếng.
  • Ủ hạt: sau khi đã ngâm hạt đủ thời gian quy định, bạn cần vớt hạt ra rồi cho vào khăn ẩm đã được chuẩn bị từ trước. Chờ đến khi hạt nứt thì có thể mang ra đất để gieo trồng.
  • Làm đất: trước khi tiến hành gieo hạt, bạn cần cày xới thật kỹ sao cho đất trồng có khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị luống phù hợp với sự phát triển của cây. Trong đó, độ rộng cần đảm bảo 1.4 – 1.5m và cao từ 25 – 30cm.
  • Gieo hạt: sau khi đã làm đất xong thì tiến hành gieo hạt Đậu Bắp. Khi gieo hạt, bạn cần đào từng hố nhỏ sâu khoảng 1cm. Bên trong mỗi hố sẽ gieo từ 2 – 3 hạt. Sau cùng lấp một lớp đất mỏng lên là xong.
cây đậu bắp con
Nếu bạn muốn cây Đậu Bắp thu hoạch tốt thì cần đảm bảo trồng đúng kỹ thuật

3.2. Lưu ý khi trồng Đậu Bắp

Trên thực tế, cây Đậu Bắp có khả năng sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh, nhưng vẫn có khả năng xảy ra nhiều vấn đề tiềm ẩn. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm chắc những kỹ thuật trồng cây Đậu Bắp để cây đạt năng suất cao.

Để tránh cây bị sâu bệnh, bạn cần chọn những hạt giống khỏe mạnh. Đồng thời đảm bảo đủ nước, và độ ẩm trong suốt quá trình cây sinh trưởng.

cây đậu bắp trồng mùa nào
Những lưu ý cực kỳ quan trọng khi trồng cây Đậu Bắp mà bạn không thể bỏ qua

4. Hướng dẫn cách chăm sóc Đậu Bắp

Muốn cây Đậu Bắp có thể sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, bạn cần thực hiện theo đúng như hướng dẫn dưới đây:

  • Tưới nước: khi trồng Đậu Bắp, bạn cần chú ý luôn giữ đất ở độ ẩm từ 80 – 85%. Trong suốt quá trình thu hoạch, bạn cần phải tưới nước cho cây 2 lần ở buổi sáng và chiều tối.
  • Bón phân: từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch, bạn cần chia làm 2 giai đoạn để bón phân như. 
  •        Giai đoạn 1: khi cây còn non, bạn nên pha phân Kali và urê pha với nước để tưới vào gốc cây. Trung bình cứ 1 ha Đậu Bắp cần  dùng khoảng 30kg kali và 50kg urê.
  •       Giai đoạn 2: khi cây đã ra hoa thì trộn 50kg Kali và ure 70kg để bón. Sau đó, tưới đều nước trên đất để cho phân tan đều ra.
  • Sâu bệnh: cây Đậu Bắp thường bị một số loại sâu bệnh như rệp, bọ xít, rầy, gây hại. Do đó, nếu muốn cây đạt năng suất cao thì bạn nên chủ động phòng ngừa trước. Đối với rầy, bạn nên diệt chúng bằng thuốc Trebon. Còn nếu là bệnh thán thư thì bạn có thể dùng thuốc Score 250EC hoặc Antracol để điều trị.
  • Cắt tỉa cỏ: trong quá trình trồng cây Đậu Bắp bạn cần thường xuyên cắt dọn cỏ xung quanh để tránh cỏ hút hết chất dinh dưỡng của cây.
cách chăm sóc cây đậu bắp
Chăm sóc cây Đậu Bắp không quá khó, nhưng có nhiều vấn đề mà bạn nên quan tâm

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây Đậu Bắp mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng sau những chia sẻ trên, bạn đã biết cách làm thế nào để trồng và chăm sóc cây có thể đạt được năng suất cao. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều