Sức khỏe giấc ngủ

Protein là gì? Vai trò của Protein đến với sức khỏe

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Protein là một trong những loại dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Việc bổ sung thiếu Protein cho cơ thể có thể gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy Protein là gì? Vai trò của Protein đến với sức khỏe như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về Protein ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Protein là gì? 

Protein hay chất đạm là các đại phân tử, có cấu tạo từ 1 hoặc rất nhiều mạch acid amin, được kết nối với nhau bằng liên kết peptid. Trình tự sắp xếp các chuỗi acid amin khác nhau sẽ tạo ra những loại Protein khác nhau. Trong tự nhiên có đến hơn 20 loại acid amin khác nhau. Trong đó, có đến 9 loại acid amin cực kỳ thiết yếu cho cơ thể mà con người bắt buộc phải hấp thu từ thực phẩm bên ngoài.

protein là chất gì
Protein là dưỡng chất không thể thiếu đối với sự sống của một con người

Như đã nói ở trên thì Protein được hình thành từ sự gắn kết các acid amin nên sau khi được tạo ra, dưỡng chất này chỉ có thể tồn tại trong 1 khoảng thời gian nhất định nào đó. Do đó, khi liên kết giữa các acid amin bị phá hủy thì Protein cũng bị thoái hóa theo.

Protein là thành phần cấu tạo nên cấu trúc tế bào, chiếm đến 50% tổng khối lượng thô của tế bào, với công dụng chính là duy trì, tái tạo cơ thể. Chính vì vậy, việc bổ sung Protein hàng ngày cho cơ thể luôn là điều vô cùng và đặc biệt cần thiết. Một số bệnh lý thường gặp khi thiếu hụt Protein thường gặp như suy dinh dưỡng, hay đau ốm, chậm lớn, sức đề kháng kém,…

2. Vai trò của Protein đến với sức khỏe

Protein đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sự sống của các tế bào trong cơ thể con người

2.1. Cấu tạo khung tế bào, duy trì và phát triển cho cơ thể

Protein là thành phần cấu trúc nên bộ khung của tế bào. Ngoài ra, dưỡng chất này còn có mặt bên trong nhân tế bào, chất gian bào với vai trò chính là duy trì và phát triển mô.

chất protein là gì
Cấu tạo khung tế bào, phát triển cho cơ thể là vai trò quan trọng của Protein

Đặc biệt, Protein tham gia vào hầu hết các quá trình phát triển của cơ thể từ việc cấu tạo hình thành cơ, đổi mới phát triển và phân chia các tế bào. Hơn nữa, Protein còn chính là chất xúc tác cho các phản ứng sinh hóa và trao đổi chất ở bên trong cơ thể.

2.2. Tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng

Phần lớn các chất dinh dưỡng được vận chuyển vào trong cơ thể từ nơi hấp thu ở quá trình tiêu hóa đến máu, qua các mô và tế bào, đều là do Protein thực hiện. Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng sản xuất thêm nhiều loại Protein khác có tên gọi là interferon có khả năng chống lại virus cùng nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm khác. 

protein la gi
Protein sẽ tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Vai trò này sẽ được thấy rõ nhất mỗi khi khả năng tổng hợp Protein và hấp thu Protein từ các chất dinh dưỡng bị kém đi, thì hệ miễn dịch của con người cũng suy giảm theo, cơ thể từ đó cũng dễ mắc bệnh hơn.

2.3. Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Trên thực tế, Protein chiếm từ 10 – 15% khẩu phần ăn cơ bản của con người với vai trò chính là cung cấp lượng lớn năng lượng có các tế bào, để cơ thể duy trì các hoạt động sống hằng ngày.

2.4. Cân bằng pH trong cơ thể

Protein hoạt động giống như một chất đệm có vai trò cân bằng pH bên trong cơ thể. Đồng thời đảm bảo hệ tuần hoàn vận chuyển các ion được dễ dàng hơn. Ngoài ra, Protein còn có khả năng kéo nước từ mạch máu và tế bào, để cân bằng và điều hòa lượng nước bên trong cơ thể.

chức năng của protein
Protein sẽ giúp cân bằng pH trong cơ thể và vận chuyển các ion dễ dàng hơn

3. Hàm lượng Protein cần thiết cho cơ thể là bao nhiêu?

Để đảm bảo các chức năng trên, điều quan trọng là bạn cần cung cấp đầy đủ cho cơ thể hàm lượng Protein cần thiết, đặc biệt là các Protein thiết yếu. Vậy nhu cầu Protein của cơ thể hằng ngày là bao nhiêu?

  • Trung bình, cơ thể người phụ nữ sẽ cần 46g Protein mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng Protein cụ thể là bao nhiêu sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác hay mức độ hoạt động thể chất. 
  • Nam giới thường sẽ có nhu cầu Protein cao hơn so với nữ giới, khoảng 56g/ngày. Đương nhiên, con số cụ thể cũng sẽ phụ thuộc vào tuổi tác và mức độ hoạt động thể chất trong ngày là bao nhiêu.
protein có tác dụng gì
Hàm lượng Protein cần thiết cho cơ thể của mỗi người khác nhau là khác nhau

Nhiều người vẫn cho rằng Protein cần thiết với người trẻ tuổi và trẻ em hơn. Song trên thực tế, người già mới là đối tượng cần nhiều Protein để duy trì sức khỏe. 

Mặc dù vậy, vẫn có 1 số đối tượng cần hạn chế dùng Protein hoặc ăn chọn lọc các loại Protein tốt như người bệnh gout, hay người mắc các bệnh lý về thận…. 

4. Một số loại thực phẩm giàu Protein

Một số loại thực phẩm giàu Protein mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể thông qua các bữa ăn hàng ngày như:

  • Các loại thịt: thịt heo, thịt bò, thịt gà… đều được xem là nguồn cung cấp Protein dồi dào cho cơ thể.
  • Đậu nành: không chỉ là thực phẩm giàu Protein, mà đậu nành còn chứa rất nhiều các axit amin khác, có thể thay thế hoàn toàn Protein từ thịt trong các bữa ăn hàng ngày. 
  • Hải sản: là thực phẩm giàu Protein, nhưng hàm lượng chất béo bão hòa thấp vô cùng phong phú, nhất là omega 3. 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Protein bên trong Sữa và các chế phẩm từ sữa có khả năng phát triển cơ bắp, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và hạ huyết áp, hiệu quả.
protein
Một số loại thực phẩm giàu Protein mà bạn có thể cung cấp ngay cho cơ thể

5. Một số lưu ý khi bổ sung Protein

Trong quá trình bổ sung Protein cho cơ thể, bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Việc bổ sung quá nhiều Protein có thể gây ra tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng này. Dẫn đến việc hàm lượng dư thừa phải qua xử lý ở thận và gan để thải hết qua đường tiểu. Điều này về lâu dài có thể gây hại không nhỏ cho gan và thận.
  • Bên cạnh đó, Protein dư thừa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành mỡ và tích tụ dưới da, gây tăng cân, béo phì.
  • Đối với người già, trẻ kén ăn, phụ nữ có thai có chế độ dinh dưỡng không hợp lý thì bạn cần bổ sung Protein cho họ bằng sữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng đối tượng, nên bạn cần chú ý sử dụng cho đúng.

>> Xem thêm: 

Thông qua bài viết trên của Vua Nệm, bạn đã biết Protein là gì, và những công dụng của Protein đến với sức khỏe hay chưa? Protein thực sự đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể của con người, một cơ thể khỏe mạnh là khi bạn cung cấp cho chúng đầy đủ hàm lượng Protein cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã biết Protein có trong loại thực phẩm nào, để từ đó, kịp thời bổ sung cho cơ thể của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều