Chuyện quanh ta

Cây Bạch Đàn: nguồn gốc, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây Bạch Đàn có rất nhiều công dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học. Do đó, ngày nay loài cây này được trồng khá phổ biến ở nước ta. Vậy cây Bạch Đàn là cây gì? Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc loại cây này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về cây Bạch Đàn ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về Bạch Đàn

1.1. Nguồn gốc của cây Bạch Đàn

Bạch Đàn có tên tiếng Anh là Eucalyptus spp, thuộc chi eucalyptus (tức chi Bạch Đàn). Loài cây này có nguồn gốc từ nước Úc, và được gieo trồng lần đầu tiên vào những năm 1950. Sau này, khi xuất hiện ở Việt Nam, Bạch Đàn được gọi là cây khuynh diệp, vì lá cong như lưỡi liềm. 

cay bach dan
Bạch Đàn là loại cây được trồng khá phổ biến ở nước ta bởi công dụng của chúng

Sau ngày 30 – 4 – 1975, Bộ Lâm Nghiệp đã đổi tên cây khuynh diệp thành cây Bạch Đàn cho đến tận bây giờ. 

1.2. Ý nghĩa của cây Bạch Đàn

Cây Bạch Đàn có sức sống mãnh liệt, sinh trưởng tốt dù ở bất kỳ môi trường sống nào. Chính vì vậy, loài cây này được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ, bất khuất, quật cường. 

1.3. Đặc điểm và phân loại

1.3.1. Đặc điểm của Bạch Đàn

Bạch Đàn là loài cây thân gỗ, có lá thuôn dài,  màu trắng hoặc màu xanh đậm tùy loại, cong, hình lưỡi liềm, chứa dầu Eucalyptone và có mùi thơm của dầu tràm. Hoa của loài cây này ngắn, quả hình bông dài khoảng 1cm, với nhiều hạt nhỏ sẫm màu.

lá cây bạch đàn
Bạch Đàn là loài cây vô cùng thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam

Trên thực tế, Bạch Đàn không phải là loại cây mọc tự nhiên ở nước ta. Ngày nay, chúng thường được trồng ở rừng hoặc rải rác trong các khu dân cư. Loài cây này khá phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam. Do đó, bạn có thể trồng ở cả đồng bằng hay cao nguyên đều được.

1.3.2. Phân loại Bạch Đàn

Bạch Đàn là một loài thực vật có hoa thuộc họ Myrtaceae (Đào kim nương (Myrtaceae), chi Bạch Đàn. Loài cây này có đến hơn 700 loại khác nhau và thường có nguồn gốc đa số từ Úc, số còn lại ở New Guinea, Đài Loan, Indonesia, vùng viễn Bắc của Philippines. 

Một số giống cây Bạch Đàn phổ biến ở nước ta phải kể đến như:

  • Bạch Đàn đỏ: Eucalyptus camaldulensis thường được trồng ở vùng đồng bằng.
  • Bạch Đàn trắng: Eu.alba, thường được trồng vùng gần biển.
  • Bạch Đàn ướt: Eu. saligna, thường được trồng ở vùng cao nguyên Ðà Lạt.
  • Bạch Đàn lá nhỏ: Eu. Tereticornis, thường được trồng ở vùng đồi của tỉnh Thừa thiên Huế.
  • Bạch Đàn lá bầu: Eu. globules, thường được trồng ở vùng cao nguyên.
  • Bạch Đàn to: Eu. grandis, thường được trồng ở đất phù sa.
  • Bạch Đàn lá liễu: Eu. Exserta, thường được trồng ở vùng cao phía Bắc.
  • Bạch Đàn Mai đen: Eu. Maidenii, thường được trồng ở các vùng cao như Lâm Đồng.
  • Bạch Đàn chanh: Eu. Citriodora, thường được trồng ở vùng thấp, phần lá của loài cây này có chứa tinh dầu mùi sả.
phân loại cây bạch đàn
Ở nước ta, cây Bạch Đàn được trồng với rất nhiều loại với đặc điểm khác nhau

2. Một số công dụng của cây Bạch Đàn

Không phải tự nhiên mà cây Bạch Đàn được trồng vô cùng phổ biến ở nước ta. Loài cây này có rất nhiều công dụng trong ngành xây dựng, công nghiệp, y học. Một số công dụng chính của cây Bạch Đàn phải kể đến như:

  • Dùng trong xây dựng: Ở nước ta, cây Bạch Đàn thường được trồng để lấy gỗ dùng trong xây dựng. Ngoài ra, loài cây này còn được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất bột giấy, hoặc ván dăm (ván okal).
  • Các vấn đề về đường hô hấp: Lá của Bạch Đàn có khả năng hỗ trợ làm giảm đau họng, viêm xoang.  Hơi dầu Bạch Đàn sẽ giúp bạn thông mũi cực kỳ hiệu quả. 
  • Giúp làm giảm căng thẳng: dầu từ lá cây Bạch Đàn có khả năng làm giảm căng thẳng. Đồng thời, giúp làm dịu và giải tỏa mệt mỏi rất tốt. 
  • Chống viêm: thường xuyên sử dụng trà Bạch Đàn sẽ giúp chống viêm, bảo vệ tim mạch và giảm đau nhức cơ thể, cực kỳ tốt cho những người bị viêm khớp, hen suyễn hoặc căng cơ.
  • Có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư.
  • Bảo vệ làn da khỏe mạnh: nhờ vào đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mà cây Bạch Đàn sẽ giúp điều trị một số bệnh về da hiệu quả.
cây bạch đàn dùng để làm gì
Bạch Đàn có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong nhiều lĩnh vực của đời sống

3. Cách trồng và chăm sóc cho cây Bạch Đàn

Để có thể tự trồng cây Bạch Đàn, bạn cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng dưới đây:

3.1. Cách trồng cây Bạch Đàn

Thông thường, thời gian để thu hoạch cây Bạch Đàn là từ tháng 2 – tháng 4, khi quả bắt đầu chuyển qua màu xám. Sau khi hái, bạn nên để khô và giũ sạch khoảng vài ngày. Với hạt sau khi đã khô, bạn cần bảo quản lại trong hộp kín. Điều này sẽ giúp khả năng nảy mầm của hạt duy trì đến tận 2 năm. Nếu là cây giống thì chỉ nên chọn những cây thẳng, không sâu bệnh, có khả năng sinh trưởng tốt và phải có tuổi đời lên đến 7 năm. 

trồng cây bạch đàn
Một số lưu ý khi trồng cây Bạch Đàn bằng hạt mà bạn nên đặc biệt quan tâm

Để tiến hành gieo hạt, bạn cần cho hạt giống vào các khay nhựa có đục lỗ hoặc gieo trên luống ươm đã được che 50% ánh sáng. Vì hạt giống của loài cây này khá nhỏ, nên bạn cần dùng bình tưới phun nhẹ khoảng ngày 2 lần.

Sau khi lá Bạch Đàn thứ 2 xuất hiện, bạn có thể cấy cây vào túi đã được chuẩn bị sẵn trước đó. Khi cấy, nên chú ý để tránh làm cong hoặc xoắn rễ. Khi cây đã khỏe mạnh (khoảng 1 tháng) thì bỏ lớp phủ ra. Cần duy trì trồng cây ở nơi khô ráo, thoáng mát, khoảng 1.5 tháng, trước khi mang chúng đem trồng ở độ cao 35-40 cm.

3.2. Cách chăm sóc cho cây Bạch Đàn

Bạch Đàn thường được trồng với kích thước lỗ là 20x20x20cm, mật độ 1.500 – 2.000 cây/ha. Dẫu vậy, loài cây này vẫn có thể hấp thụ dinh dưỡng một cách độc lập, với điều kiện là bạn phải trồng chúng với mật độ hợp lý. 

kỹ thuật trồng cây bạch đàn
Cây Bạch Đàn có thể sống ở nhiều môi trường khác nhau nên bạn có thể an tâm

Có nên bón phân cho cây Bạch Đàn hay không còn phụ thuộc vào loại đất trồng và điều kiện đầu tư. Nếu bạn có điều kiện thì có thể bón ngay trong hố trồng. 

Nếu trồng Bạch Đàn bằng máy thì cần đảm bảo khoảng cách hàng với nhau là 3,5 m, và khoảng cách các cây phải lớn hơn 2m.

3.3. Một số lưu ý khi trồng và chăm sóc Bạch Đàn

Nếu bạn phát hiện cây Bạch Đàn đang rụng rất nhiều lá thì chứng tỏ chúng đang bị thiếu dinh dưỡng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bắt đầu với việc diệt cỏ xung quanh. Để tránh cỏ dại tranh giành chất dinh dưỡng với Bạch Đàn.

cách trồng cây bạch đàn
Chăm sóc cây Bạch Đàn không khó và dường như ai cũng có thể làm được hết

Vào mùa đông, bạn nên dùng xác cỏ tủ phần gốc, để giữ nước và làm giảm độ khô của đất. Điều này sẽ giúp cây Bạch Đàn có thể sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây Bạch Đàn như nguồn gốc, ý nghĩa, phân loại. Hy vọng bài viết của Vua Nệm đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về loại cây phổ biến này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều