Tháng 6 là mùa gì? Thời tiết tháng 6 có gì đặc biệt?

CẬP NHẬT 16/07/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Như ta đã biết, mỗi mùa trong năm sẽ gắn liền với những đặc điểm thời tiết hoàn toàn khác nhau. Vậy tháng 6 là mùa gì? Thời tiết tháng 6 có gì đặc biệt so với các tháng còn lại? Mời bạn cùng Vua Nệm giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết thú vị sau đây.

1. Tại sao lại tồn tại các mùa trong năm?

Tưởng chừng đơn giản song trên thực tế, ‘Tháng 6 là mùa gì? Thời tiết tháng 6 có gì đặc biệt?’ lại là thắc mắc căn bản được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trước khi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem mùa là gì và tại sao lại tồn tại các mùa khác nhau trong cùng một năm như hiện tại.

các mùa trong năm
Mùa là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực địa lý

Theo định nghĩa phổ biến trong lĩnh vực địa lý, ‘mùa’ là thuật ngữ dùng để chỉ khoảng thời gian nhất định trong năm mà thời tiết và khí hậu mang những điểm đặc trưng. Điều này vốn xuất phát từ việc trái đất bắt đầu nằm nghiêng một góc so với mặt phẳng quỹ đạo về phía mắt trời. Điều này đã dẫn đến hiện tượng chênh lệch ánh sáng giữa hai bên bán cầu: với một bên nhận được rất nhiều ánh sáng dẫn đến nhiệt độ cao hơn, riêng bên còn lại được chiếu sáng ít nên nền nhiệt sẽ thấp hơn đáng kể.

Mặt khác, hai nửa của trái đất sẽ thay nhau nghiêng về phía mặt trời chứ không cố định một chỗ. Chuyển động xen kẽ này đã tạo nên những chu kỳ nhiệt độ khác nhau trong năm, qua đó hình thành các mùa luân phiên như ta đã biết.

2. Cách tính mùa trong năm đơn giản và chính xác nhất

Hiện nay, có hai cách xác định mùa trong năm được áp dụng phổ biến nhất, bao gồm:

  • Phân chia mùa dựa trên các tháng cố định: mùa xuân kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 và mùa xuân kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau
  • Phân chia mùa dựa trên đặc điểm khí hậu và nhiệt độ cụ thể: mùa xuân bao gồm các tháng có nền nhiệt trung bình dao động từ 20 – 21 độ C, mùa hè bao gồm các tháng có nền nhiệt trung bình trên 22 độ C, mùa thu bao gồm các tháng có nền nhiệt trung bình từ 10 – 12 độ C, trong khi mùa đông sẽ gồm các tháng có nền nhiệt trung bình dưới 10 độ 

Trong đó, cách xác định mùa dựa theo các tháng cố định khá đơn giản và chính xác nên thường được ưu tiên sử dụng. Bên cạnh đó, yếu tố mùa cũng có sự khác nhau tùy theo từng khu vực lãnh thổ và địa lý nhất định.

cách tính mùa trong năm
Sự phân chia 4 mùa thể hiện rõ ràng ở miền Bắc

Riêng ở Việt Nam, sự phân chia mùa này càng trở nên rõ ràng, nhất là tại khu vực miền Bắc. Cụ thể, một năm sẽ được chia thành 4 mùa riêng biệt: mùa xuân từ tháng 1 – tháng 3, mùa hè từ tháng 4 – tháng 6, mùa thu từ tháng 7 – tháng 9, mùa đông từ tháng 10 – 12 (tính theo dương lịch).

3. Tháng 6 là mùa gì? Thời tiết tháng 6 có gì đặc biệt?

Từ những phân tích kể trên, có thể xác định tháng 6 ở Việt Nam sẽ là mùa hè. Một số đặc trưng của thời tiết tháng 6 tại Việt Nam gồm có:

  • Nền nhiệt trung bình có xu hướng tăng cao trên toàn quốc, thậm chí có thể đạt kỷ lục trong năm
  • Tiết trời nắng nóng, có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng trên diện rộng và số ngày nóng cao nhất trong năm
  • Có thể xuất hiện các cơn bão trong khu vực biển Đông và mưa dông tại một số khu vực, tỉnh thành trên cả nước
mùa tháng 6
Tháng 6 ở Việt Nam là mùa hè

>>> Xem thêm: Tháng 5 nên đi du lịch ở đâu? TOP 10 địa điểm du lịch dành cho tháng 5

4. Tháng 6 nên du lịch ở đâu thời tiết đẹp nhất?

Nhìn chung, thời tiết tháng 6 với đặc trưng là nắng nóng và nhiệt độ cao trên cả nước đã gây ra không ít sự khó chịu cho người dân. Tuy nhiên, đây cũng được xem là tháng khởi động cho mùa du lịch hè đáng nhớ kèm theo những trải nghiệm khám phá vô cùng thú thú vị.

Gợi ý các tọa độ du lịch tuyệt đẹp và đầy hứa hẹn cho lịch trình vi vu tháng 6 của du khách:

4.1 Hà Nội

Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội luôn được xem là một điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách trong tháng 6. Khi ghé thăm phố cổ Hà Nội vào thời điểm này, du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn khung cảnh bình yên của thành phố trong thời tiết nắng ráo. Nền nhiệt lúc này cũng chưa quá cao nên rất phù hợp cho các hoạt động thăm viếng ngoài trời như dạo quanh hồ Tây, tham quan phố cổ, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… và thưởng thức các món ăn đậm đà phong vị.

tháng 6 du lịch ở đâu
Khung cảnh Hà Nội tuyệt đẹp vào tháng 6

4.2 Ninh Bình

Đối với những tín đồ đam mê ‘sống ảo’, tháng 6 sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để ghé thăm vùng đất Ninh Bình. Đây cũng là lúc có mùa sen nở rộ xen lẫn mùa lúa chín vàng, qua đó tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tựa hồ như tranh vẽ. Một số điểm du lịch nổi bật tại Ninh Bình trong tháng 6: Tràng An, làng gốm Bát Tràng, Vườn Quốc gia Cúc Phương, phố cổ Hoa Lư, Tam Cốc,…

Mùa lúa chín vàng rực rỡ tại Ninh Bình vào tháng 6
Mùa lúa chín vàng rực rỡ tại Ninh Bình vào tháng 6

4.3 Mù Cang Chải

Đến thăm Mù Cang Chải vào tháng 6, du khách sẽ có dịp chứng kiến tận mắt mùa nước đổ hùng vĩ mang tính đặc trưng. Cùng với đó là khung cảnh ruộng bậc thang chín vàng nổi bật giữa núi rừng rộng bao la bát ngát. Một số điểm du lịch nổi tiếng tại Mù Cang Chải phải kể đến là: đèo Khau Phạ, đồi Mâm Xôi, thung lũng Lìm Mông, Lìm Thái, xã Tú Lệ,…

Chiêm ngưỡng mùa lúa chín vàng tại Mù Cang Chải
Chiêm ngưỡng mùa lúa chín vàng tại Mù Cang Chải

4.4 Hội An – Đà Nẵng – Huế

Những ai yêu mến vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của miền Trung chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tour khám phá Hội AnĐà NẵngHuế đầy thú vị trong tháng 6. Với lợi thế vừa có núi vừa có biển, đây sẽ là những điểm đến hoàn hảo giúp bạn có được một kỳ nghỉ hè thật sự khó quên.

Cảnh sắc miền Trung đẹp như tranh vẽ trong suốt mùa hè
Cảnh sắc miền Trung đẹp như tranh vẽ trong suốt mùa hè

Những địa điểm nên ghé thăm khi đi du lịch Hội An – Đà Nẵng – Huế vào tháng 6 bao gồm: biển Mỹ Khê, phố cổ Hội An, biển Cửa Đại, biển Thuận An, Kinh Thành Huế,…

4.5 Phú Quốc

Được mệnh danh là ‘đảo ngọc’ tự nhiên nổi tiếng nhất nhỉ cả nước, Phú Quốc chính là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ cho các tín đồ du lịch nhờ loạt điểm đến ‘đẹp quên lối về’. Khi đến đây, du khách nhất định phải ghé qua các địa điểm check in cực hot như: làng chài Hàm Ninh, làng chài Rạch Vẹm, bãi Sao, bãi Trường, hòn Móng Tay,…

Đảo ngọc Phú Quốc rực rỡ trong ánh nắng mùa hè 
Đảo ngọc Phú Quốc rực rỡ trong ánh nắng mùa hè

4.9 Lý Sơn

Sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ tạo nên từ núi rừng và biển cả, đảo Lý Sơn sẽ là điểm dừng chân đầy hứa hẹn giúp chuyến du lịch tháng 6 của bạn thêm đáng nhớ gấp bội phần. Những điểm check in không thể bỏ lỡ khi đến Lý Sơn trong mùa hè gồm có: chùa Hang, thành thất Lý Sơn, cổng Tò Vò, đảo Bé, làng Bích họa, chùa Đục,…

Trải nghiệm tháng 6 đẹp tuyệt vời tại đảo Lý Sơn
Trải nghiệm tháng 6 đẹp tuyệt vời tại đảo Lý Sơn

>>> Mời bạn đọc: ‘Khai quật’ 22 đặc sản Lý Sơn nhất định phải thử một lần

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài ‘Tháng 6 là mùa gì? Thời tiết tháng 6 có gì đặc biệt?’. Hi vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu thêm về đặc trưng thời tiết cũng như danh sách các điểm du lịch đầy lý tưởng. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết!

Đánh giá post