Kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hà Nội chi tiết nhất

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phố cổ Hà Nội là một khu vực truyền thống của thủ đô Việt Nam, nơi gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam trong quá khứ. Phố cổ Hà Nội tĩnh lặng nằm trong lòng thủ đô sôi động và náo nhiệt, nơi đây có một nét đẹp cổ kính bất diệt theo thời gian, làm bao du khách khó lòng quên được.

Kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hà Nội
Kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hà Nội đầy đủ và chi tiết nhất

1. Phố cổ Hà Nội ở đâu? 

Phố cổ Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi du khách đến với xứ Hà Thành. Tại đây, bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp kiến trúc, nếp sống và văn hóa đậm chất cổ kính của cảnh quan và con người nơi đây.

Hà Nội có nhiều khu Phố cổ, nhưng người ta thường nghĩ đến Hà Nội 36 Phố phường với những làng nghề truyền thống mang dấu ấn lịch sử. Phố cổ Hà Nội là tên gọi của những khu Phố cổ nằm ở quận Hoàn Kiếm – trung tâm của thủ đô.

Phố cổ Hà Nội có ranh giới như sau: phía Đông giáp đường Trần Nhật Duật và Trần Quang Khải, phía Tây giáp đường Phùng Hưng, phía Nam giáp đường Hàng Thùng – Hàng Gai, Hàng Bông và Cầu Gỗ, phía Bắc giáp Hàng Đậu. Phố cổ Hà Nội gồm nhiều Phố nghề lâu đời như: Hàng Bông bán chăn mền bằng bông, Hàng Mã bán vàng mã, Hàng Quạt bán trang phục và đạo cụ sân khấu truyền thống,…

Phố cổ Hà Nội ở đâu
Phố cổ Hà Nội là một điểm đến nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội

2. Lịch sử hình thành Phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội là một khu vực đô thị cổ kính của thủ đô Việt Nam, nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam từ nghìn xưa.

Phố cổ Hà Nội được hình thành từ thế kỷ 11, khi Thăng Long là kinh đô của nhà Lý – Trần. Đây là nơi tập trung các hoạt động giao thương và tiểu thủ công nghiệp của người dân thành thị, với những Phố nghề mang tên theo mặt hàng chuyên bán. 

Lịch sử hình thành Phố cổ Hà Nội
Lịch sử hình thành Phố cổ Hà Nội

Trong lịch sử, Phố cổ Hà Nội cũng là nơi sinh sống của nhiều người ngoại quốc như Hoa kiều, người Ấn và người Pháp. Chợ Đồng Xuân – một trong những chợ lớn nhất Hà Nội – cũng được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Ngày nay, Phố cổ Hà Nội là một điểm du lịch hấp dẫn cho những ai muốn tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội xưa và nay.

3. Cách đi đến Phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội có vị trí ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, gần hồ Hoàn Kiếm. Bạn có thể di chuyển đến Phố cổ Hà Nội bằng nhiều phương tiện như xe máy, ô tô, taxi và xe buýt. Hoặc bắt xe buýt đến các điểm gần Phố cổ như hồ Hoàn Kiếm (cách khoảng 1.8km) hoặc Ô Quan Chưởng (cách khoảng 2km). 

Để thuận tiện hơn khi đi lại, bạn nên sử dụng bắt taxi để được chở đến tận nơi, chi phí cho mỗi chuyến xe không quá cao do khoảng cách không xa. Khi đã đến Phố cổ Hà Nội, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy hoặc xích lô để khám phá các con Phố và các ngõ nhỏ. 

Chi phí thuê xe máy hoặc xích lô dao động từ 150.000 – 200.000 VNĐ/xe (tùy xe, tùy thời điểm), bạn nên thương lượng giá trước với bác tài để tránh bị chặt chém.

4. Du lịch Phố cổ Hà Nội vào mùa nào

 Phố cổ Hà Nội vào mùa nào đẹp
Đến Phố cổ Hà Nội vào mùa nào là đẹp nhất?

Thời gian tốt nhất để tham quan Phố cổ Hà Nội là vào tháng 2 đến tháng 4 hoặc tháng 10 đến tháng 11. Đây là hai mùa xuân và thu của Hà Nội, khi thời tiết mát mẻ và khô ráo, không quá nóng hay lạnh. Bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những bông hoa nở rộ trên các con Phố và hít thở không khí trong lành của thành Phố.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé qua Phố cổ Hà Nội vào những dịp lễ hội đặc biệt, như Tết Nguyên Đán (thường rơi vào tháng 1 hoặc tháng 2) hay Tết Trung Thu (thường rơi vào tháng 8 hoặc tháng 9). Bạn sẽ được chứng kiến những Phống tục truyền thống của người Hà Nội và thưởng thức những món ăn ngon miệng của dịp lễ.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng đây là những mùa cao điểm du lịch, nên bạn có thể gặp phải đông đúc khách du lịch và giá cả cao hơn. Bạn nên đặt trước vé máy bay, khách sạn và tour du lịch để đảm bảo chỗ và tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn không ngại mưa, bạn có thể đến Phố cổ Hà Nội vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9. Đây là mùa ít khách du lịch nhất, nên bạn sẽ có nhiều cơ hội khám phá thành Phố một cách yên tĩnh và giá rẻ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng phải chịu đựng nhiệt độ cao và độ ẩm cao, cũng như những cơn mưa bất chợt. Bạn nên mang theo ô hoặc áo mưa khi đi ra ngoài.

5. Các địa điểm vui chơi khi đến với Phố cổ Hà Nội

5.1. Chợ Đồng Xuân

 chợ Đồng Xuân
Khung cảnh bên ngoài chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân là một trong những khu chợ lớn nhất và lâu đời nhất ở Hà Nội. Chợ này có nguồn gốc từ năm 1804, khi vua Gia Long cho xây dựng một khu chợ ở phía nam sông Tô Lịch để phục vụ nhu cầu giao thương của người dân.

Năm 1889, khi Hà Nội bị thực dân Pháp chiếm đóng, chợ bị di dời sang phường Đồng Xuân và được xây dựng lại theo kiểu kiến trúc Pháp. Sau một trận hỏa hoạn lớn vào năm 1995, chợ được tu sửa lại với diện tích 14.000m2 và 2000 gian hàng bán đủ loại hàng hóa.

Chợ Đồng Xuân không chỉ là nơi mua sắm của người dân Hà Nội mà còn là điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước muốn tìm hiểu về cuộc sống và văn hóa của người Hà Nội.

5.2. Ô Quan Chưởng

Ô Quan Chưởng là một trong những công trình kiến trúc cổ xưa còn sót lại ở Hà Nội. Ô Quan Chưởng được xây dựng vào năm 1749, là một trong những cửa ô của thành Thăng Long. 

Ô Quan Chưởng có vị trí ở ngã tư Hàng Chiếu và Đào Duy Từ, cách sông Hồng khoảng 80m2. Ô Quan Chưởng có kết cấu vọng lâu cao 3m, gồm 3 cửa bao gồm cửa chính ở giữa và hai cửa phụ hai bên. 

Di tích lịch sử Ô Quan Chưởng
Di tích lịch sử Ô Quan Chưởng nổi tiếng trên Phố cổ Hà Nội

Cửa chính có tấm bia đá khắc mệnh lệnh của Tổng Đốc Hoàng Diệu cấm người canh gác gây phiền nhiễu cho người qua lại. Gạch xây Ô Quan Chưởng có kích thước lớn và có nhiều điểm tương đồng với gạch xây Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ô Quan Chưởng là một biểu tượng lịch sử của Hà Nội, chứng kiến bao thăng trầm của dân tộc.

5.3. Đền Bạch Mã

Đền Bạch Mã là một trong tứ trấn của Thăng Long xưa, được xây dựng từ thế kỷ thứ 9. Đền Bạch Mã là nơi thờ thần Long Đỗ – Bạch Mã Đại Vương – người quản phúc lộc công danh cho sĩ nhân; Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn – anh hùng dân tộc; chư vị Phật tổ; Tam Hòa Thánh Mẫu; Công Đồng…. 

Đền Bạch Mã được xây dựng theo Phống cách kiến trúc nhà Nguyễn, với những cột lim lớn, điêu khắc chạm trổ tinh xảo và mang màu sắc thời gian. Đền Bạch Mã còn lưu giữ nhiều cổ vật quý giá như bia đá, sắc Phống, kiệu thờ, hạc gỗ…. 

Đền Bạch Mã không chỉ là điểm du lịch tham quan mà còn là nguồn tư liệu quý báu để nghiên cứu về Thăng Long – Hà Nội. Đền Bạch Mã rất đông người vào các dịp lễ tết, khi người dân từ khắp nơi đổ về để cầu an cầu phúc.

Đền Bạch Mã
Đền Bạch Mã – Khu đền nổi tiếng bậc nhất Hà thành

5.4. Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn là một công trình kiến trúc đẹp và nổi tiếng ở Hà Nội. Đền Ngọc Sơn được xây dựng vào năm 1841 trên một đảo nhỏ giữa hồ Hoàn Kiếm. Đền Ngọc Sơn là nơi thờ Văn Xuân Quang Lăng – tức Văn Miếu Quốc Tử Giám; Trần Hưng Đạo – anh hùng quốc gia; La Toàn Vĩnh – nhà y học; Nguyễn Văn Siêu – nhà văn hóa… 

Đền Ngọc Sơn có kết cấu Tam bao gồm 8 mái hình vuông, 2 tầng, 8 cột chống đỡ, 3 nếp nhà chính nối liền nhau. Đây là kiểu kiến trúc tiêu biểu của các đền chùa miền Bắc. Đến đền Ngọc Sơn, bạn sẽ được tìm hiểu về sự tích của hồ Hoàn Kiếm hay lịch sử của Hà Nội rõ nét nhất. Bạn cũng không thể bỏ qua việc check-in với cây Thê Húc – cây cầu đỏ rực nối liền bờ hồ và đảo Ngọc Sơn.

Cầu Thê Húc
Cầu Thê Húc dẫn vào Đền Ngọc Sơn

5.4. Phố Hàng Mã

Phố Hàng Mã nằm ở quận Hoàn Kiếm, cách hồ Hoàn Kiếm chỉ 700m và chợ Đồng Xuân chỉ 1km. Phố Hàng Mã có lịch sử lâu đời, từ thời Pháp thuộc đã được gọi là Rue du Cuivre. 

Phố Hàng Mã nổi tiếng với nghề làm đồ giấy và đồ vàng mã để cúng lễ và trang trí. Bạn có thể tìm thấy ở đây rất nhiều mặt hàng Phống phú và đa dạng, từ thiệp cưới, bưu thiếp, văn Phống phẩm cho đến đồ chơi trẻ em và đồ chơi hiện đại.

Phố Hàng Mã là nơi lý tưởng để bạn tham quan và mua sắm vào những dịp lễ lớn như Trung thu hay Tết Nguyên Đán. Khi đó, Phố Hàng Mã sẽ được khoác lên mình một tấm áo mới rực rỡ sắc màu với những chiếc đèn lồng, hoa đào, bánh kẹo và các loại hàng mã khác. Bạn sẽ cảm nhận được không khí tươi vui và ấm áp của người dân Hà Nội khi ghé qua Phố Hàng Mã vào những ngày này.

Phố Hàng Mã
Phố Hàng Mã luôn tấp nập dòng người qua lại

5.6. Nhà cổ Mã Mây

Nhà cổ Mã Mây là một ngôi nhà hình ống có kiến trúc cổ kính, được xây dựng vào thế kỉ 19. Nhà cổ Mã Mây được công nhận là di sản quốc gia vào năm 2004 và hiện nay là một điểm du lịch thu hút nhiều khách tham quan. Bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi nhà cổ này và còn có cơ hội được nghe ca trù do giáo phường Thăng Long biểu diễn vào buổi tối.

5.7. Phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện là con Phố không ngủ của Hà Nội, nơi bạn có thể tìm thấy nhiều quán bar, pub, cafe và nhà hàng với các loại âm nhạc và đồ uống khác nhau. Phố Tạ Hiện là nơi tụ họp của nhiều du khách trong và ngoài nước, bạn có thể gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn mới ở đây.

Phố Tạ Hiện
Phố Tạ Hiện – khu Phố đêm độc đáo

5.8. Hồ Hoàn Kiếm

Cuối cùng, bạn không thể bỏ qua hồ Hoàn Kiếm khi đến Hà Nội. Hồ Hoàn Kiếm là biểu tượng của thành Phố, mang trong mình nhiều truyền thuyết và lịch sử. Bạn có thể đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm để ngắm cảnh và chụp ảnh với ngọn tháp Rùa hay cây cầu Thê Húc. 

Hồ Hoàn Kiếm
Hồ Hoàn Kiếm là địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Phố cổ Hà Nội

6. Đến Phố cổ Hà Nội ăn gì

6.1. Bún chả

Bún chả Hà Nội Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của thủ đô. Bạn sẽ không thể bỏ qua món này khi đến với Hà Nội. Bún chả Hà Nội gồm có bún tươi, chả thịt nướng thơm lừng, dưa góp chua giòn và nước mắm pha chua ngọt đậm đà. Một số quán còn có thêm nem rán (chả giò) để làm Phống phú hơn cho món ăn. 

Cách ăn bún chả Hà Nội rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một ít bún cho vào chén nước mắm và ăn cùng với chả và rau thơm. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngon khó quên của món ăn này.

đến phố cổ hà nội ăn gì
Thưởng thức món bún chả đặc sản hà Nội

6.2. Bún ốc nguội

Đây là một món ăn khá lạ miệng với nhiều người, nhưng nếu bạn dám thử sẽ không hối hận đâu. Bún ốc nguội là món bún chấm với nước dùng từ ốc mít béo ngậy. Nước dùng có vị ngọt thanh, không hề tanh và khi ăn bạn có thể cho thêm dầu ớt để tăng thêm độ cay.

Bún ốc nguội được ăn kèm với bún lá và rau sống. Khi ăn, bạn sẽ lấy một miếng bún lá cho vào nước dùng để bún húp nước rồi ăn, sau đó lấy một miếng ốc và húp thêm một miếng nước. Đây là cách ăn truyền thống của người Hà Nội.

ăn gì ở phố cổ hà nội ngon
Bún ốc nguội là món bún chấm với nước dùng từ ốc mít

6.3. Phố bò

Phố là món ăn quen thuộc với người Việt Nam, nhưng để thưởng thức hương vị truyền thống của Phố bạn phải đến với Hà Nội. Phố bò là sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh Phố dai mềm và nước dùng thanh ngọt từ xương bò. Phố bò được ăn kèm với hành lá, gừng và chanh để tăng thêm vị ngon. Phố bò là món ăn lý tưởng cho những ngày se lạnh của Hà Nội.

6.4. Nem chua rán

Đây là món quà vặt được yêu thích nhất của người dân Hà Nội. Nem chua rán có lớp vỏ giòn tan và lớp nhân dai dai từ nem chua. Nem chua rán được chấm cùng với tương ớt cay cay hoặc nước mắm pha me chua ngọt.

Nem chua rán được ăn cùng với dưa leo hoặc xoài chua để giải ngấy. Nem chua rán là món ăn Phố biến trên các con Phố của Hà Nội vào buổi chiều tối.

nên ăn gì ở phố cổ hà nội ngon
Nem chua rán là món ăn vặt được yêu thích

6.5. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một món ăn bình dân nhưng rất hấp dẫn của Hà Nội. Bạn sẽ được thưởng thức những miếng đậu rán giòn vàng cùng với bún tươi và rau sống. Đặc biệt là mắm tôm pha chua cay đậm đà là điểm nhấn của món này.

Mắm tôm càng ngon càng làm nên hương vị của bún đậu mắm tôm. Hiện nay, bún đậu mắm tôm còn có thêm các loại nhân khác như thịt heo luộc, nem rán hay chả mực để bạn có nhiều sự lựa chọn.

ăn gì ngon ở phố cổ hà nội
Đừng quên thưởng thức bún đậu mắm tôm ở Phố cổ Hà Nội

7. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch ở đây

7.1. Hanoi Charming House

Hanoi Charming House là một khách sạn ở gần khu Phố cổ Hà Nội có mức giá hợp lý và chất lượng tốt. Khách sạn nằm ở số 15 Yên Thái, Hàng Gai, Quận Hoàn Kiếm, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm khoảng 600m, nhà hát lớn Hà Nội khoảng 400m, nhà hát tuồng Việt Nam khoảng 125m.

Khách sạn có các phòng nghỉ có diện tích trung bình khoảng 15m2, được trang bị các tiện nghi hiện đại như máy lạnh, tivi, tủ lạnh, bàn làm việc… Khách sạn còn có dịch vụ đặt vé máy bay, xe bus, tour du lịch cho du khách.

7.2. Ma Coeur Boutique Hotel

Ma Coeur Boutique Hotel là một khách sạn 3 sao có Phong cách kiến trúc độc đáo với tông màu nâu trắng chủ đạo. Khách sạn nằm ở số 40 Lò Sũ, Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chưa đến 500m.

Khách sạn có các phòng nghỉ được trang trí hình vẽ của những địa danh nổi tiếng tại Hà Nội như Nhà Thờ Lớn, Cầu Long Biên… Khách sạn còn có dịch vụ spa, nhà hàng và quầy bar cho du khách thư giãn và thưởng thức.

7.3. Mayflower Hotel Hanoi

Mayflower Hotel Hanoi là một khách sạn sang trọng và lịch lãm nằm trên mặt tiền Phố Hàng Rươi. Khách sạn nằm ở số 20 Hàng Cân, Hàng Đào, Quận Hoàn Kiếm. Khách sạn có các phòng nghỉ có diện tích dao động từ 15-28m2 tùy vào loại Phống. Các phòng nghỉ được trang bị các tiện nghi cao cấp như máy lạnh, tivi LCD, minibar, bồn tắm… Khách sạn còn có dịch vụ giặt là, cho thuê xe máy và xe đạp cho du khách.

 địa điểm lưu trú tại Hà Nội
Những địa điểm lưu trú tại Hà Nội

7.4. Church Legend Hotel 

Hanoi Church Legend Hotel Hanoi là một khách sạn có kiến trúc cổ kính mang Phong cách phương Đông. Khách sạn nằm ở số 46 Ấu Triệu, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm. Khách sạn có các phòng nghỉ được bố trí sang trọng với những gam màu hợp mắt như xám – vàng – trắng. Khách sạn còn có dịch vụ nhà hàng riêng chuyên phục vụ bữa sáng, cà phê, thức ăn nhẹ cho du khách.

7.5. Cozy House

Cozy House là một khách sạn 2 sao nằm gần khu Phố cổ Hà Nội. Khách sạn nằm ở số 20 Hàng Cân, Hàng Đào, Quận Hoàn Kiếm. Khách sạn có các phòng nghỉ mới và sạch sẽ, được trang trí theo những gam màu hiện đại bắt mắt. Khách sạn gần với những địa điểm tham quan Phố biến như hồ Hoàn Kiếm, chùa Trấn Quốc, nhà hát lớn Hà Nội.

8. Kinh nghiệm tham quan Phố cổ Hà Nội chi tiết cần biết

Phố cổ Hà Nội là một nơi lý tưởng để bạn tìm kiếm những món quà ý nghĩa cho người thân và gia đình. Bạn có thể lựa chọn những món đồ thủ công, những món quà lưu niệm, quần áo, giầy dép, các trang sức bằng bạc, các loại đồ ăn như ô mai… ở những con Phố nổi tiếng như chợ đêm Phố cổ, chợ Đồng Xuân hay Phố hàng Bạc, hàng Ngang, hàng Đào. Những món đồ ở đây không chỉ có giá cả hợp lý mà còn mang đậm nét văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Phố cổ Hà Nội mua gì làm quà
Phố cổ Hà Nội là một nơi lý tưởng để bạn tìm kiếm những món quà ý nghĩa

Một lưu ý khi bạn mua sắm ở Phố cổ Hà Nội là bạn nên tránh mua hàng vào buổi sáng. Lý do là những người bán hàng ở đây thường có tâm lý kiêng khách vào hỏi mà không mua gì. Bạn nên đi mua hàng vào buổi chiều để có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng yêu thích và trả giá phù hợp.

Nếu bạn muốn trải nghiệm không khí sôi động và nhộn nhịp của chợ đêm Phố cổ Hà Nội, bạn chỉ có thể đến vào tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Chợ đêm Phố cổ Hà Nội có giờ mở cửa từ 18h đến 23h. Đây là một trong những khu chợ lớn nhất ở Hà Nội với gần 4000 gian hàng bán các loại mặt hàng khác nhau.

XEM THÊM:

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Phố cổ Hà Nội chi tiết. Nếu bạn đang muốn dành kỳ nghỉ lễ sắp tới để khám phá nơi đây thì đó là một ý tưởng tuyệt vời. 

Đánh giá post