Chuyện quanh ta

Chùa Hương ở đâu? Tổng hợp kinh nghiệm chiêm bái và thưởng ngoạn chùa Hương

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Minh Anh

Được mệnh danh là ‘mảnh đất thiêng’ hội tụ tinh hoa trời đất, chùa Hương từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt, nơi đây còn gây ấn tượng bởi lối kiến trúc độc đáo cùng cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ. Mời bạn cùng Vua Nệm bỏ túi kinh nghiệm chiêm bái và thưởng ngoạn chùa Hương thông qua bài viết dưới đây!

1. Chùa Hương ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Chùa Hương được xây dựng trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chùa nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50km, tọa lạc tại mạn phải của dòng sông Đáy. 

chùa hương ở đâu
Chùa Hương là một trong những ngôi chùa cổ linh thiêng nhất Hà Nội

Ít ai biết rằng cổ tự này vốn có tên đầy đủ là Hương Sơn. Chùa Hương chỉ là cách gọi quen thuộc trong dân gian, dùng để chỉ cả một quần thể tôn giáo – văn hóa bao gồm nhiều ngôi chùa chiền, đền miếu cổ kính khác. Trung tâm của cụm kiến trúc này chính là chùa Hương (hay chùa Trong) thuộc động Hương Tích.

tham quan chùa hương
Chùa Hương được khởi công xây dựng từ cuối thế kỷ 17

Theo các ghi chép lịch sử, chùa Trong bắt đầu được khởi công xây dựng từ cuối thế kỷ 17, tuy nhiên gần như toàn bộ công trình đã bị phá hủy do ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc kháng chiến chống Pháp. Mãi đến năm 1988, ngôi chùa mới được phục dựng lại nhờ công của cố Hòa thượng Thích Thanh Chân. 

2. Du lịch chùa Hương mùa nào đẹp nhất?

Trên thực tế, du khách có thể thoải mái ghé thăm chùa Hương vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Bởi lẽ mỗi mùa nơi này lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng, kèm theo vô số hoạt động vui chơi, giải trí thú vị. 

du lịch chùa hương mùa nào đẹp
Mỗi mùa chùa Hương lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng ngây ngất lòng người

Cụ thể, những thời điểm lý tưởng để hành hương, vãn cảnh tại chùa là:

– Tháng 1 – 4: trùng với thời điểm diễn ra lễ hội chùa Hương nên không khí sẽ nhộn nhịp, đông đúc hơn thường lệ. Thời tiết đầu xuân khá mát mẻ, phù hợp để du khách tham quan, tản bộ dọc khuôn viên chùa

– Tháng 5 – 9: mùa hoa gạo nở rộ, nhuộm đỏ cảnh sắc hai bên bờ suối Yến

– Tháng 10 – 12: thời điểm hoa súng nở, mang đến cho ngồi chùa một khung cảnh lãng mạn, nên thơ

3. Các điểm tham quan nổi tiếng ở chùa Hương

3.1 Bến Đục

Bến Đục là điểm xuất phát đầu tiên trong hành trình thăm thú chùa Hương, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển. Tại đây, du khách có thể di chuyển trực tiếp đến suối Yến Vĩ rồi trải nghiệm đi thuyền trên dòng suối trong vắt, mộng mơ.

3.2 Suối Yến

Là con đường thủy duy nhất dẫn đến khu quần thể chùa Hương, suối Yến với chiều dài 4km luôn nằm trong danh sách các điểm vãn cảnh hút khách bậc nhất. Ôm theo dòng suối uốn lượn là đôi bờ cỏ cây xanh ngát, đồng lúa xanh mơn cùng dải núi đá vôi hiểm trở, oai hùng. Khi chèo thuyền trôi xuôi theo dòng suối, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng tận mắt những cảnh trí tựa chốn thần tiên: bên trái là dãy Đôi Chèo và Phượng Hoàng, trong khi cánh phải là đền Trình và núi Ngũ Nhạc khói hương nghi ngút.

Ngất ngây với vẻ đẹp như tranh vẽ của dòng suối Yến
Ngất ngây với vẻ đẹp như tranh vẽ của dòng suối Yến

3.3 Đền Trình

Đền Trình (hay đền Thượng Quan) nằm cách bến Đục chưa đầy 300m, được xây dựng kiên cố ở chân dãy Ngũ Nhạc. Sau khi bị tàn phá nặng nề do chiến tranh, ngôi đền đã chính thức được phục dựng lại vào năm 1992 trước khi trở thành điểm dừng chân đầu tiên trong tour tham quan chùa Hương nổi tiếng.

3.4 Động Hương Tích – Động Long Sơn – Động Tuyết Vân

Bên cạnh lối kiến trúc tôn giáo nổi bật, chùa Hương còn hút hồn du khách gần xa nhờ cụm 3 hang động tự nhiên độc đáo. Trong đó, động Hương Tích là địa danh nổi tiếng nhất, còn được ví von là ‘Nam Thiên Đệ Nhất Động’. Đây cũng chính là nơi đặt chùa Trong – điểm đến chính yếu của các đoàn du khách hay Phật tử.

động hương tích
Động Hương Tích được ví von là ‘Nam Thiên Đệ Nhất Động’

Ngoài động Hương Tích kỳ vĩ, du khách đừng quên dành thời gian ghé qua động Long Sơn và Tuyết Vân – nơi có nhiều nhũ đá tự nhiên hình thành sau hàng ngàn năm phong hóa.

3.5 Chùa Thiên Trù – Chùa Bảo Đài – Chùa Giải Oan – Chùa Thanh Sơn

Tiếp nối các hang động rộng lớn chính là cụm chùa Thiên Trù – Bảo Đài – Giải Oan và Thanh Sơn, ghi dấu bởi lối tạo tác đặc trưng cùng giá trị tôn giáo vô cùng quan trọng. Du khách có thể bắt đầu thăm quan từ chùa Thiên Trù (chùa Ngoài, bếp trời) – nơi khai mạc lễ hội chùa Hương và sở hữu Bảo tháp Viên Công, sau đó di chuyển đến 3 địa danh còn lại.

4. Những hoạt động giải trí thú vị ở chùa Hương

4.1 Tham gia lễ hội chùa Hương

Tham gia lễ hội chùa Hương là một trong những hoạt động thú vị mà du khách nên thử nếu có dịp đặt chân đến chùa Hương vào dịp Tết nguyên đán. Lễ hội được tổ chức trong 2 tháng, từ ngày 6 tháng Giêng đến ngày 6 tháng 3, đồng thời trở thành lễ hội có thời gian diễn ra dài nhất trên cả nước.

Tuy nhiên, phiên lễ chính chỉ kéo dài khoảng 5 ngày, từ 15 – 20 tháng 2 âm lịch. Tại đây, phật tử sẽ được thực hiện nghi thức dâng hương, lễ thiền và lễ rước. Ngoài ra, hội chùa Hương còn dành riêng cho hai tôn giáo khác là Nho giáo và Đạo giáo, với nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn như kéo co, bơi thuyền, hát dân ca,…

lễ hội chùa hương
Lễ hội chùa Hương thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia

4.2 Đi cáp treo 

Chỉ với 15 phút, du khách đã có thể di chuyển thẳng đến động Hương Tích bằng hệ thống cáp treo hiện đại thay vì đi bộ như bình thường. Chắc hẳn sẽ không còn gì tuyệt vời hơn được ngồi bên trong cabin và thảnh thơi phóng tầm mắt ra bốn phía, thoải mái thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh sắc như tranh vẽ dưới chân.

5. Du lịch chùa Hương nên ăn gì?

Sau khi hoàn thành trải nghiệm chiêm bái chùa Hương, du khách nhất định phải thưởng thức những đặc sản ‘danh bất hư truyền’ tại miền đất Phật. Đặc biệt là:

Chè lam

– Chè củ mài, bánh củ mài, củ mài ngũ cốc

Rau sắng

– Mơ chùa Hương (quả mơ, rượu mơ)

ăn gì khi du lịch chùa hương
Thưởng thức đặc sản chè lam ‘danh bất hư truyền’ ở chùa Hương

6. Các điểm lưu trú xung quanh chùa Hương

Vì là khu vực di tích trọng điểm nên trên địa bàn xã Hương Sơn tập trung rất nhiều nhà nghỉ, homestay, khách sạn, đảm bảo phục vụ mọi nhu cầu lưu trú của du khách. Giá phòng ở đây cũng cực kỳ đa dạng và hợp lý. Điển hình là: Khách sạn Công đoàn chùa Hương, nhà nghỉ Vân Sơn, khách sạn Nam Hoa,…

7. Cách di chuyển và giá vé tham quan chùa Hương

Để đến được chùa Hương, du khách có thể linh hoạt sử dụng các loại phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy hoặc đi lại bằng xe khách, tàu hỏa và máy bay. Chi phí di chuyển sẽ tùy thuộc vào địa điểm xuất phát cũng như kiểu phương tiện mà bạn lựa chọn. 

cách di chuyển đến chùa hương
Du khách có thể di chuyển đến chùa Hương bằng nhiều phương tiện khác nhau

Chùa Hương sẽ hoạt động trong khung từ 5 – 17 giờ hàng ngày. Bảng giá chiêm bái chùa Hương được niêm yết cụ thể như sau:

–  Vé tham quan thắng cảnh: từ Bến Đục đến Đền Trình – Chùa Thiên Trù – Động Hương Tích: 80.000/lượt

– Vé đò: 50.000/lượt

– Riêng vé đò áp dụng cho tuyến Tuyết Sơn – Long Vân: 35.000/lượt

– Miễn phí vé vào cổng và tham quan đối với những trường hợp gồm: trẻ em cao dưới 1,1m, dưới 10 tuổi, thương bị hạng đặc biệt

– Giá cáp treo: 90.000 – 180.000/lượt

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về kinh nghiệm tham quan chùa Hương kỹ lưỡng và chi tiết nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh