Chuyện quanh ta

Kim Tự Tháp là gì? Kim Tự Tháp Ai Cập có gì đặc biệt? 8 bí ẩn chưa có lời giải về Kim Tự Tháp

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Minh Anh

Kim Tự Tháp Ai Cập là công trình kiến trúc vĩ đại ở trên thế giới, đặc biệt, trong Kim Tự Tháp này vẫn còn ẩn chứa vô vàn bí mật mà cho đến nay khoa học vũ trụ vẫn chưa có lời giải chi tiết. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này nhé!

1. Kim Tự Tháp là gì? Hình dạng, công dụng và ý nghĩa của Kim Tự Tháp Ai Cập

Kim Tự Tháp là một công trình kiến trúc hình chóp có đáy hình vuông cùng bốn mặt xung quanh là hình tam giác đều. Trên thực tế, công trình Kim Tự Tháp này có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, tuỳ vào mỗi nền văn hoá mà chúng sẽ có những đặc điểm, mục đích sử dụng khác nhau nhưng công trình nổi bật nhất vẫn là Kim Tự Tháp ai Cập. 

Đối với người Ai Cập cổ đại, Kim Thư Tháp được xây dựng và trở thành nơi chôn cất riêng dành cho nhà vua, quan lại, Theo sử sách ghi lại, sau khi được lên ngôi, việc làm đầu tiên của Vua chính là xây dựng Tự Tháp cho chính bản thân mình. Ngoài ra cũng có một số truyền thuyết ghi lại là nơi đây được xây dựng nhằm bảo vệ những bí mật vĩ đại. 

Kim tự tháp Ai Cập là gì
Kim Tự Tháp Giza là công trình vĩ đại của người Ai Cập cổ đại

Hình dạng của Kim Tự Tháp Ai Cập tượng trưng cho mô đất nguyên thuỷ mà người Ai Cập tin là từ đó mà Trái Đất được tạo thành cũng như tia nắng Mặt Trời chiếu xuống. Tên gọi của những Kim Tự Tháp cũng liên hệ đến nguồn ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như Kim tự tháp Cong tại Dahshur có ý nghĩa là Kim Tự Tháp tỏa sáng ở phía Nam, còn Kim Tự Tháp Senwosret ở el-Lahun có tên là Senwosret đang toả sáng. 

Đến nay những nhà khoa học tìm ra được 138 Kim Tự Tháp ở Ai Cập, chúng đa phần được xây dựng ở trên tả ngạn sông Nile, nơi mặt trời lặn và được cho là có liên quan đến thế giới của người chết ở trong thần thoại Ai Cập.

Sông Nile là dòng sông chính ở khu vực Bắc Phi và là dòng sông dài nhất ở trên thế giới với chiều dài 6853 km, đổ nước vào biển Địa Trung Hải. Sông Nile ảnh hưởng nhất ở các nước Châu Phi khi gắn liền với sự hình thành, phát triển cùng sự lụi tàn của nhiều vương quốc cổ đại, góp phần tạo dựng nên nền văn minh sông Nile. 

2. Ai là người xây dựng nên Kim Tự Tháp Ai Cập?

Kim Tự Tháp Ai Cập là kỳ quan khảo cổ học vươn cao ở trên bãi cát nằm giữa sa mạc và có thể nhìn thấy khi cách hàng dặm. Hơn nữa việc xây dựng chúng cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, vậy ai là người đã xây dựng nên chúng? 

Giza là một trong những Kim Tự Tháp lớn nhất ở Ai Cập và công trình này được xây dựng để làm lăng mộ chôn cất vị vua Pharaoh quyền lực bao gồm Vua Khufu, Khafre và Menkaure. Dựa vào những tài liệu cổ cùng ước tính khoa học, để hoàn thành nên công trình này cần đến số lượng nhân công dao động từ hàng chục cho đến hàng trăm nghìn người làm việc liên tục. 

Bên cạnh đó cũng có nhiều giả thuyết cho rằng người xây dựng nên công trình này là người Do Thái bị bắt làm nô lệ, cư dân của thành phố Atlantis và cả người ngoài hành tinh. Dù vậy tất cả những giả thuyết ở trên chỉ là lời đồn đoán và không có bằng chứng cụ thể. 

tìm hiểu ai là người xây dựng nên kim tự tháp ai cập
Có nhiều giả thuyết về người xây dựng nên Kim Tự Tháp Ai Cập

3. Kim Tự Tháp Ai Cập có gì đặc biệt?

Trải qua 4000 năm lịch sử, công trình kiến trúc của người Ai Cập cổ đại trở thành một minh chứng cho nền văn minh lâu đời của loài người. Đặc biệt, công trình này đã có những tiến bộ vượt bậc, bất tử theo thời gian và năm tháng, một số điểm đặc biệt của công trình này là: 

  • Vị trí: Công trình được xây dựng trên tả ngạn của sông Nile, gần thủ đô Cairo
  • Kích thước hình dáng: Kim Tự Tháp Ai Cập có chiều cao gần 147m cùng diện tích mặt lớn nhất xấp xỉ gần 53.000 m2. Hình dạng của công trình này tượng trưng cho mô đất nguyên thuỷ, có bề mặt được lát bằng đá vôi trắng đánh bóng tạo một vẻ đẹp lộng lẫy.
  • Khối đá: Mỗi khối đá sử dụng xây Kim Tự Tháp có trọng lượng nặng từ 2 đến 30 tấn, thậm chí có khối nặng đến 80 tấn. 
  • Kỹ thuật xây dựng: Những khối đá có trọng lượng  hàng chục tấn được di chuyển, đặt chính xác lên nhau mà không cần sử dụng đến thiết bị máy móc hiện đại.
  • Cuối cùng, Kim Tự Tháp Ai Cập còn nổi tiếng với những bức tượng, tranh vẽ cùng các tài liệu khảo cổ khắc ở trên bề mặt, cung cấp thông tin về đời sống, tôn giáo cùng văn hoá của người Ai Cập cổ đại.

4. Những bí ẩn về Kim Tự Tháp Ai Cập đến nay vẫn chưa có lời giải

4.1. Chức năng của Kim Tự tháp Ai Cập

Kim Tự Tháp Ai Cập có lịch sử tồn tại hàng ngàn năm và có nhiều giả thuyết giải thích về chức năng của chúng. Có giả thuyết cho rằng người Ai Cập cổ đại xây dựng Kim Tự Tháp để cất trữ vàng, đồ trang sức, những loại hạt ngũ cốc… của giới thượng lưu.

Cũng có một số giả thuyết chứng minh rằng nơi đây được xây dựng với mục đích giúp con người kết nối với thần linh, bên cạnh đó cũng có giả thuyết cho rằng Kim Tự Tháp Ai Cập đơn thuần xây dựng để bảo quản và lưu giữ thi hài Pharaoh, nữ hoàng Ai Cập sau khi qua đời.  

Có người còn cho rằng mục đích xây dựng Kim Tự Tháp chính là nơi để người Ai Cập và Nubia có nơi trú ẩn an toàn và ẩn nấp mỗi khí có những cơn bão cát kinh hoàng khủng khiếp. Hơn nữa, nơi đây còn được dùng để thực hiện những nghi lễ tôn giáo, chẳng hạn như cầu mưa hay cầu cho quốc thái dân an. 

Kim Tự Tháp Ai Cập ẩn chứa nhiều bí mật đến nay vẫn chưa có lời giải
Kim Tự Tháp Ai Cập ẩn chứa nhiều bí mật đến nay vẫn chưa có lời giải

4.2. Nhiệt độ ở bên trong

Dù nhiệt độ sa mạc rất nóng bức song bên trong Kim Tự Tháp Giza nhiệt độ luôn được ổn định ở mức 20 độ C. Các nhà khoa học đã tiến hành mang các đồng xu hoen gỉ vào bên trong, kết quả sau 1 tháng đem ra ngoài thì các đồng xu này trở nên mới tinh và sáng bóng. 

4.3. Về cách xây dựng

Các nhà khoa học đã không hiểu tại sao người Ai Cập cổ đại có thể vận chuyển những khối đá có trọng lượng hàng chục tất kết dính chặt chẽ với nhau? Có người đã tin rằng để thực hiện điều này là do những sinh vật ngoài hành tinh xây dựng, có người nghĩ rằng người dân cổ đại đã sở hữu một bí quyết thất truyền nào đó để dựng được những khối đá lên với nhau?

Những nhà khoa học hiện vẫn nghiên cứu phương pháp cắt đá của người Ai Cập, họ đã tìm ra bằng chứng người Ai Cập dùng những cái đục đồng đỏ để khai thác đá vôi và sa thạch. Đối với các tảng đá cứng hơn như diorit hay granit phải dùng đến dụng cụ mạnh hơn.

Đồng thời, những nhà khoa học cũng nghiên cứu giả thuyết để có thể vận chuyển tảng đá đến công trường xây dựng, một nhóm người đàn ông cùng đàn bò sẽ kéo tảng đá ở trên con đường được bôi trơn bằng dầu. Kế đến, người ta dùng những con dốc nhỏ được làm từ gạch bùn và phủ vữa lên trên nằm làm cứng bề mặt, tiếp tục dùng hết sức để chuyển tảng đá lên trên.

4.4. Những loại bẫy trong Kim Tự Tháp Ai Cập

Ở bên trong Kim Tự Tháp này được đặt nhiều loại bẫy khác nhau để bảo vệ lăng mộ cổ của Vua Chúa. Tất cả các loại bẫy được làm từ sợi thép mỏng, sắt nhọn được treo ngang ở tầm cổ. Ngoài ra, bẫy rắn độc cũng thường xuất hiện ở trong nhiều lăng mộ cổ Ai Cập. Bên trong là những con rắn hổ mang cực độc được huấn luyện chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có rất nhiều loại bẫy độc từ bột sắt Hematite nếu ai vô tình hít phải thì cơ thể sẽ bị bào mòn và chết từ từ một cách vô cùng đau đớn. 

Trong Kim Tự Tháp Ai Cập được đặt vô vàn loại bẫy khác nhau
Trong Kim Tự Tháp Ai Cập được đặt vô vàn loại bẫy khác nhau

4.5. Bí ẩn tam trùng

Cho đến ngày nay, trên thế giới vẫn tồn tại một bí ẩn tam trùng dị trường, có tất cả 3 khu vực bí ẩn nhất đó là Kim Tự Tháp Giza, Silent Zone (Vùng lặng) ở miền Bắc Mexico và cuối cùng là tam giác quỷ Bermuda nằm ở phía Tây Bắc Đại Tây Dương. Điểm đặc biệt là 3 địa điểm này cùng nằm ở trên đường thẳng Trái Đất. 

4.6. Nằm thẳng trên vành đai chòm sao Orion

Kim Tự Tháp Giza nằm thẳng với vành đai chòm sao Orion ở trên bầu trời, ba ngọn đỉnh của Tự Tháp này đại diện cho ba ngôi sao trong vành đai chòm sao Orion là: Alnitak, Alnilam và Mintaka. Vậy nên việc xây dựng Kim Tự Tháp có thể liên kết đến việc quan sát, tôn sùng những thiên thể ở trên bầu trời trong văn hoá Ai Cập cổ đại. 

4.7. Nằm ở trung tâm lục địa Trái Đất

Kim Tự Tháp Ai Cập không chỉ là một trong bảy kỳ quan lớn nhất ở trên thế giới về mặt kiến trúc cùng kỹ thuật xây dựng. Theo thần học người Mỹ Joseph Seiss, đây còn là một kỳ quan đại lý lớn nhất khi nằm ở vị trí trung tâm lục địa Trái Đất trên đường kinh tuyến và vĩ tuyến dài nhất trên thế giới. 

Kim Tự Tháp Ai Cập nằm ngay ở trung tâm lục địa thế giới
Kim Tự Tháp Ai Cập nằm ngay ở trung tâm lục địa thế giới

4.8. Hướng về cực Bắc Trái Đất chuẩn nhất

Một điều thú vị tiếp theo trong quần thể Tự Tháp Giza là đều quay mặt về đúng điểm cực Bắc Trái Đất. Vậy nên đây được xem là công trình hướng về cực Bắc chuẩn xác hơn bất kỳ công trình kiến trúc xây dựng nào ở trên thế giới. 

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn đọc về Kim Tự Tháp Ai Cập cùng những bí ẩn ở bên trong vẫn chưa có lời giải chi tiết. Hy vọng rằng qua thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công trình thế kỷ huyền bí trên toàn nhân loại này. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh