Top 15 di tích lịch sử Việt Nam bạn nhất định phải đến tham quan

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nước Việt Nam độc lập khi đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử. Di tích lịch sử là nhân chứng cho một chiến tích hào hùng, đại diện cho tinh thần bất khuất, kiên trung của dân tộc, của nhân dân ta. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu top 15 di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng, đang trải nghiệm tại đây nhé!

1. Đền Hùng, di tích lịch sử linh thiêng tại Phú Thọ

Đền Hùng là một trong những di tích lịch sử lâu đời, nơi tưởng nhớ đến các vị Vua Hùng, người có công dựng nước và giữ nước. Vào ngày 10/3 âm lịch, mọi người từ khắp nơi trên đất nước đổ về đền Hùng để thắp nhang như một nét đẹp văn hoá truyền thống, thể hiện sự trân trọng và biết ơn khi nhớ về cội nguồn, về quê hương bản địa.

những di tích lịch sử việt nam
Đền Hùng, một trong những địa điểm thiêng liêng, hào hùng của dân tộc

2. Hồ Gươm, di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

Hồ Gươm là một biểu tượng đặc trưng của đất nước Ngàn Năm Văn Hiến. Nằm ngay tại trung tâm của thủ đô Hà Nội, hồ Gươm gắn liền với sự tích vua Lê Lợi trả gươm thần cho Thần Kim Quy. Đây không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là di sản văn hoá đáng tôn trọng, cần được bảo tồn và tôn vinh.

các di tích lịch sử ở việt nam
Hồ Gươm là di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

3. Cố đô Hoa Lư, di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng tại Ninh Bình

Nhắc đến top 15 di tích lịch sử Việt Nam thì không thể không kể đến Cố Đô Hoa Lư. Đây là địa điểm lịch sử quan trọng, gắn liền với nhiều đời vua Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tông trước khi dời đô về Thăng Long.

Di tích lịch sử này nằm trên thế đất “rồng cuộn hổ ngồi”, nơi có thể dễ dàng nhìn ra 4 phía. Dù đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử thì Cố Đô vẫn sừng sững, chứng kiến không biết bao nhiêu sự đổi thay của nước Việt.

top 10 di tích lịch sử việt nam
Cố đô Hoa Lư di tích lịch sử nổi tiếng bạn nên ghé thăm

4. Điện Biên Phủ, di tích chứng kiến lịch sử hào hùng của dân tộc

Điện Biên Phủ được đánh giá là chứng tích hào hùng của dân tộc, nơi đã chứng kiến ông cha ta đổ máu để gìn giữ và bảo vệ dân tộc khỏi thực dân Pháp. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trận đánh lịch sử thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất và sự đoàn kết của toàn dân để giành lại độc lập.

Điện Biên Phủ, di tích chứng kiến lịch sử hào hùng của dân tộc
Điện Biên Phủ – di tích chứng kiến lịch sử hào hùng của dân tộc

5. Cố đô Huế, di tích lịch sử lớn từ đời nhà Nguyễn

Nhắc đến top 15 di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng thì chắc chắn không thể thiếu Cố Đô Huế. Không chỉ là một di tích lịch sử mà Cố Đô Huế còn được công nhận là di sản Văn Hoá thế giới, nơi có quy mô xây dựng rất lớn từ thời nhà Nguyễn. Do đó, nếu có thời gian, bạn hãy đến Cố Đô Huế để trải nghiệm nhé!

các di tích lịch sử việt nam
Cố Đô Huế luôn mang đến một nét đẹp cổ kính vượt trội

6. Thành nhà Hồ, di sản văn hoá thế giới tại Thanh Hoá

Thành Nhà Hồ còn được biết đến với tên gọi Thành An Môn, đây là di tích được xây dựng tại thời vua Hồ Quý Ly. Thành có kết cấu rất chắc chắn, được xếp từ các khối đá một cách khéo léo mà không cần sử dụng các vật liệu kết dính.

những di tích lịch sử ở việt nam
Thành nhà Hồ tại Thanh Hoá

Dù đã trải qua hơn 6 thế kỷ nhưng tòa thành này vẫn còn nguyên vẹn và chứng kiến sự đổi thay của đất nước. Đồng thời, đây cũng là một di sản văn hoá thế giới vào năm 2011, là một di tích lịch sử quốc gia cần được bảo tồn.

7. Đền Ngọc Sơn, di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

Đền Ngọc Sơn chính là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội, được xây dựng từ thời vua Lý Thái Tông. Đây chính là nơi để thờ những người anh hùng liệt sĩ, người đã dũng cảm hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.

Hiện nay, đền Ngọc Sơn chỉ mở cửa vào mùng 1 hoặc ngày rằm. Do đó, nếu muốn đến dâng hương, bạn hãy canh thời gian để đến đúng thời điểm nhé!

di tích lịch sử ở việt nam
Đền Ngọc Sơn là một di tích quan trọng của người Việt Nam

8. Dinh độc lập, di tích lịch sử hào hùng tại TPHCM

Dinh độc lập được xếp vào danh sách top 15 di tích lịch sử Việt Nam hào hùng, nổi tiếng. Đây chính là công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng tại TP HCM, là nơi mà tổng thống Việt Nam Cộng Hoà từng sống và làm việc.

các di tích lịch sử nổi tiếng ở việt nam
Dinh độc lập là công trình nổi tiếng ở Hồ Chí Minh

Hình ảnh chiếc xe tăng phá cổng Dinh Độc lập vào ngày 30/04/1975 là sự kiện đánh dấu sự thống nhất của hai miền Nam Bắc. Hiện nay, Dinh Độc Lập vẫn còn lưu giữ khá nhiều kỷ vật quý giá, trở thành nơi tham quan và trưng bày cho nhiều sự kiện lớn ở Việt Nam.

9. Thiền viện Trúc lâm Yên Tử, di tích quan trọng tại Quảng Ninh

Thiền viện Trúc lâm Yên Tử được xây dựng từ thời vua Trần Nhân Tông. Đây là một trong những ngôi chùa quan trọng, được xem là Đất Phật tại Việt Nam, nơi luôn giảng giải kinh phật, thuyết pháp cho đại chúng.

5 di tích lịch sử việt nam
Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử luôn mang một nét đẹp yên bình

10. Đền Trần, di tích lịch sử nổi tiếng tại Thái Bình, Nam Định

Đền Trần chính là nơi an nghỉ của các vị vua thời Trần, ngoài ra, đây cũng là nơi con cháu họ Trần đến để thắp hương và tưởng nhớ tổ tông. Di tích lịch sử này được xây dựng vào năm 1695, bao gồm đền Thượng, đền Thiên Đường, đền Trùng Hoa và đền Hạ.

di tích lịch sử của việt nam
Đền Trần nổi tiếng tại Thái Bình, Nam Định

11. Chiến khu Tân Trào, di tích lịch sử tại Tuyên Quang

Vào năm 1945, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn chiến khu Tân trào làm thủ đô và thực hiện nhiều hội nghị quan trọng trước cuộc khởi nghĩa toàn quốc. Ngoài ra, đây cũng là nơi ra đời cho Chính phủ lâm thời Việt Nam. Sau những chiến thắng vang dội, chiến khu Tân Trào đã trở thành di tích lịch sử quan trọng, nơi luôn chứng kiến các cuộc kháng chiến Oanh liệt của quân đội và nhân dân Việt Nam.

một số di tích lịch sử ở việt nam
Chiến khu Tân Trào nơi luôn gắn liền với các cuộc kháng chiến của dân tộc

12. Đền Phù Đổng, di tích lịch sử, văn hoá tại Gia Lâm

Đền Phù Đổng là một trong top 15 di tích lịch sử Việt Nam lâu đời, nơi có bề dày lịch sử văn hoá đặc sắc. Đây cũng là nơi thờ phụng Thánh Gióng, một nhân vận huyền thoại đã có công đánh tan quân xâm lược. Hiện tại, ngôi đền này còn lưu giữ lại các bia đá, long ngai, kiệu hoành phi, tượng thờ, nghê đá mang đến một ý nghĩa lịch sử quan trọng.

những di tích lịch sử nổi tiếng ở việt nam
Đền Phù Đổng nổi tiếng tại Gia Lâm

13. Khu di tích lịch sử Kim Liên hào hùng tại Nghệ An

Đây chính là một trong những khu di tích lịch sử nhằm tưởng nhớ đến vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh. Khu di tích Kim Liên là nơi gắn liền với thời thơ ấu của Bác, nơi đây được công nhận là sự kiện quan trọng bậc nhất, gắn liền với sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây, bạn không chỉ được tìm hiểu về lịch sử mà càng thêm yêu mến và kính trọng người cha già kính yêu của dân tộc.

10 di tích lịch sử ở việt nam
Di tích lịch sử Kim Liên nơi sinh sống và lớn lên của Bác

14. Chùa Phổ Minh, di tích lịch sử nổi tiếng tại Nam Định

Một trong top 15 di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng chính là Chùa Phổ Minh. Ngôi chùa này được xây dựng với một kiến trúc cổ kính, đến nay chùa vẫn giữ nguyên vẹn được các dấu tích nghệ thuật từ thời nhà Trần. Đến đây tham quan, bạn như được quay lại một thời Việt Nam xưa vô cùng chân thật và sống động.

di tích lịch sử nổi tiếng của việt nam
Kiến trúc Chùa Phổ Minh

15. Lăng chủ tịch, di tích lịch sử quan trọng tại Việt Nam

Lăng chủ tịch chính là nơi lưu giữ thi hài của vị lãnh tụ vị đại, chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây tham quan, bạn cần phải tuân thủ các quy định giới nghiêm, bày tỏ sự biết ơn và kính trọng đối với người cha già của dân tộc.

các khu di tích lịch sử việt nam
Lăng chủ tịch là di tích lịch sử Việt Nam nổi tiếng

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp top 15 di tích lịch sử Việt Nam, mang một nét đẹp hào hùng cùng bản sắc văn hoá dân tộc. Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ nhanh chóng chọn lựa được một địa điểm phù hợp để tham quan và khám phá nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM