Top 15 di tích lịch sử ở Hà Nội đẹp, bạn nhất định phải khám phá

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hà Nội luôn thu hút du khách không chỉ nhờ vào nét đẹp tấp nập, nhộn nhịp cùng sự nhiệt tình, thân thiện mà còn thu hút bởi vẻ đẹp cổ kính cùng giá trị vượt trội bởi các di tích lịch sử. Vậy đâu là nơi đã trải qua những thăng trầm lịch sử Hà Nội mà con cháu nên tưởng nhớ. Mời bạn hãy cùng Vua Nệm khám phá top 15 di tích lịch sử ở hà nội nhất định không nên bỏ qua nhé!

1. Thành Cổ Loa, di tích lịch sử lâu đời, nổi tiếng

Thành Cổ Loa được xem là một trong những di tích lịch sử lâu đời, gắn liền với câu chuyện tình yêu của Mị Châu, Trọng Thuỷ. Di tích lịch sử Thành Cổ Loa được xây dựng từ thời vua An Dương Vương với kết cấu 9 vòng xoắn ốc phức tạp, chia thành 3 khu vực chính gồm Thành ngoại, thành trung và thành nội.

di tích lịch sử hà nội
Thành Cổ Loa là một trong những di tích nổi tiếng tại Hà Nội

Đến đây, bạn hãy ghé thăm đền thờ vua An Dương Vương được xây dựng chủ yếu vào năm 1687. Nơi đây tôn lên một nét đẹp của nền kiến trúc cổ kính, bên giếng Ngọc còn sót lại hai mắt rồng đã trở thành di tích lịch sử lâu đời, đáng đến tại Hà Nội.

  • Địa chỉ di tích Thành Cổ Loa: Xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

2. Di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long, di sản văn hoá thế giới

Hoàng Thành Thăng Long chính là một trong top 15 di tích lịch sử ở Hà Nội lâu đời, nơi luôn chứng kiến sự hùng hồn của hơn 1000 năm phát triển, gắn liền với nhiều triều đại phong kiến ở Việt Nam như thời Lý, Trần, Lê. Đồng thời, di tích lịch sử này còn được Unesco công nhận là Di sản văn hoá Thế giới 2010, là địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Hà Nội.

các di tích lịch sử ở hà nội
Di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long

Di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long, nơi luôn chứng kiến sự thăng trầm của hơn 1000 năm lịch sử, liên tục kế thừa các tầng di tích, di vật phong phú. Do đó, khi đến Hà Nội, bạn đừng bỏ qua di tích này nhé!

  • Địa chỉ di tích Hoàng Thành Thăng Long: Số 19, đường Hoàng Diệu, phường Điện Bàn, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

3. Văn miếu Quốc Tử Giám, di tích lịch sử Quốc Gia

Văn miếu Quốc Tự Giám chính là trường đại học đầu tiên của nước ta, nơi luôn tổ chức các cuộc thi “Đình” nhằm chọn ra người tài giúp đỡ quốc gia. Ngoài ra, đây còn là nơi thờ tự tiên sư, nho giáo, là địa điểm phổ biến nhờ kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử vượt trội. Hiện nay, đây chính là địa điểm cầu mong may mắn cho giới trẻ Hà Thành vào trước mỗi kỳ thi quan trọng.

những di tích lịch sử ở hà nội
Văn miếu Quốc Tử Giám là nơi được các sĩ tử kính trọng
  • Địa chỉ di tích Văn miếu Quốc Tử Giám: Số 58, đường Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Thủ đô Hà Nội.

4. Chùa một cột, di tích lịch sử Hà Nội có kiến trúc độc đáo

Chùa Một Cột là một trong những di tích lịch sử Hà Nội mang kiến trúc độc đáo, ấn tượng, được tổ chức Kỷ lục Châu Á xác Nhận. Ngôi chùa này được xây dựng vào thời vua Lý Thái Tông 1049, mang đến thiết kế như một đoá sen rực rỡ vươn lên giữa hồ.

di tích lịch sử của hà nội
Chùa một cột ở Hà Nội

Ngoài ra, trong khuôn viên chùa Một Cột còn có các câu Bồ Đề nghìn năm tuổi xum xuê, xanh mát. Dù đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử nhưng chùa Một Cột vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc độc đáo và ấn tượng.

  • Địa chỉ di tích Chùa Một Cột: Phố chùa Một Cột, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

5. Đền Ngọc Sơn, di tích lịch sử luôn thu hút du khách

Nhắc đến top 15 di tích lịch sử ở Hà Nội thì không thể bỏ qua Đền Ngọc Sơn. Đền được xây dựng vào đầu thế kỷ 19, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, xoay quanh các câu chuyện xây và phá từ thời nhà Lý đến Nhà Trần.

Hiện nay, đền đã được trùng tu, xây dựng và đổi mới nên có thể không giữ nguyên được hình dáng nguyên thuỷ. Tuy nhiên, nơi đây vẫn đem đến cái hồn nguyên thuỷ, vẫn mang tính trang nghiêm và đậm chất Hà Nội.

danh sách di tích lịch sử hà nội
Đền Ngọc Sơn mang đến một nét đẹp cổ kính, trang nghiêm
  • Địa chỉ di tích Đền Ngọc Sơn: Bờ Hồ Hoàn Kiếm, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.

6. Cầu Long Biên, di tích lịch sử Hà Nội quan trọng

Cầu Long Biên được khánh thành vào ngày 28/02/1902, là nơi gắn liền với hai cuộc kháng chiến quan trọng của người dân Hà Nội. Đây chính là cây cầu bằng thép bắc ngang qua. Sông Hồng, nơi giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và lưu giữ bản sắc văn hoá của người Hà Nội.

di tích lịch sử cách mạng ở hà nội
Cầu Long Biên là di tích lịch sử ở hà nội
  • Địa chỉ di tích lịch sử Cầu Long Biên: Nằm tại quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội.

7. Nhà tù Hoả Lò, địa ngục trần gian của thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò được xây dựng vào năm 1896 với tên gọi “Địa ngục trần gian của thủ đô”. Nơi đây từng được thực dân Pháp dùng để giam giữ cũng như tra tấn các tù nhân chính trị một cách man rợ. Hiện nay, các cuộc tra tấn đã được tái hiện lại thông qua các mô hình 3D sinh động, trực quan để du khách có thể dễ dàng hình dung.

một số di tích lịch sử ở hà nội
Nhà tù Hoả Lò ngày càng nhận được sự quan tâm của giới trẻ
  • Địa chỉ di tích nhà tù Hoả Lò: Số 1, phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội.

8. Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, di tích lịch sử Hà Nội vĩ đại

Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh là địa điểm tham quan nổi tiếng để mọi người có thể thăm viếng và bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn với người cha già của Dân Tộc. Đây chính là một công trình lịch sử vĩ đại, mang một ý nghĩa to lớn, nhằm thể hiện tình cảm sâu sắc và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam đối với vị lãnh tụ vĩ đại.

di tích lịch sử nổi tiếng ở hà nội
Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh, địa điểm trang nghiêm đáng tưởng kính
  • Địa chỉ di tích Lăng Chủ Tịch: Số 19, đường Ngọc Hà, phường Điện Bàn, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. 

9. Tháp nước Hàng Đậu, di tích lịch sử đẹp, thú vị

Tháp nước Hàng Đậu được đánh giá là top 15 di tích lịch sử ở Hà Nội mà bạn nên đến. Đây là một công trình được người Pháp xây dựng từ năm 1894, ghi dấu sự đổi mới của người dân Thủ Đô khi chuyển từ nước sông, ao hồ, giếng đào sang nước máy.

danh lam thắng cảnh di tích lịch sử hà nội
Tháp nước Hàng Đậu
  • Địa chỉ di tích tháp nước Hàng Đậu: Nằm tại Phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.

10. Gò Đống Đa, di tích ghi nhận những chiến công hào hùng

Gò Đống Đa là nơi ghi lại chiến công hào hùng của quân khởi nghĩa Tây Sơn trong quá trình dựng nước và giữ nước. Vào mùng 5 tháng Giêng hàng năm, tại Gò Đống Đa sẽ diễn ra lễ hội nhằm tưởng nhớ những tướng sĩ đã hy sinh cũng như khơi gợi lại các ký ức tươi đẹp, hào hùng của dân tộc.

các di tích lịch sử hà nội
Gò Đống Đa nơi luôn ghi lại những chiến công hào hùng của dân tộc
  • Địa chỉ di tích Gò Đống Đa: Nằm tại Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội.

11. Chợ Đồng Xuân, di tích lịch sử gắn liền với nhiều sự kiện

Chợ Đồng Xuân chính là một ngôi chợ cổ, nơi luôn chứng kiến sự giao thương, buôn bán của người dân Hà Nội trải qua suốt 2 thế kỷ. Đây là công trình được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp với hình Tam giác có lỗ như tổ ong rất bắt mắt, cũng là nơi chứa đựng nhiều nét đẹp văn hoá, tinh thần của người dân.

các khu di tích lịch sử ở hà nội
Chợ Đồng Xuân nổi tiếng của Hà Nội
  • Địa chỉ chợ Đồng Xuân: Phố cổ Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

12. Cột Cờ Hà Nội, di tích lịch sử thể hiện sự gắn kết của nhân dân

Cột Cờ Hà Nội là di tích lịch sử được xây dựng vào năm 1812 dưới thời vua Gia Long. Nơi đây không chỉ sở hữu một nét kiến trúc độc đáo mà còn tôn vinh những giá trị văn hoá lâu đời, trải qua nhiều thăng trầm và được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

các di tích lịch sử của hà nội
Cột cờ Hà Nội chính là biểu tượng gắn kết, đồng lòng của nhân dân cả nước
  • Địa chỉ di tích Cột Cờ Hà Nội: Số 28A, phố Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

13. Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, di tích lịch sử đáng đến

Bảo tàng lịch sử Quân sự là nơi lưu giữ những hiện vật quan trọng của lịch sử. Nơi đây có hơn 15 nghìn tài liệu cùng các hiện vật được lưu trữ, trong đó có 4 báu vật Quốc gia đã chứng minh độ hiệu quả vượt trội trong việc gìn giữ và truyền bá lịch sử dân tộc.

tất cả di tích lịch sử ở hà nội
Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam
  • Địa chỉ Bảo tàng Lịch sử Quân Sự Việt Nam: Số 28A, đường Điện Biên Phủ, Phường Điện Biên, Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

14. Ô quan chưởng, di tích quan trọng của thành Thăng Long

Ô Quan Chưởng hay còn được gọi là Ô Đông Hà, Ô cửa Đông là cửa ô duy nhất của Thành Thăng Long còn sót lại đến nay. Công trình là nơi tưởng nhớ các vị quan chưởng, các chiến sĩ đã không tiếc mà hy sinh thân mình nhằm bảo vệ cổng thành, bảo vệ sự bình yên của người dân.

ở hà nội có những di tích lịch sử nào
Ô quan chưởng, di tích lịch sử bạn nên khám phá khi đến Hà Nội
  • Địa chỉ di tích Ô Quan Chưởng: Nằm ngay tại Phố Thanh Hà, quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.

15. Chùa Trấn Quốc, di tích lịch sử Hà Nội có kiến trúc đẹp

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất Thế Giới, nơi luôn là điểm lễ đầu năm cho người dân Hà Nội. Chùa được sắp xếp theo những nguyên tắc khắt khe của Phật Giáo, gắn liền với sự phát triển của Phật Giáo tại Thủ đô Hà Nội.

10 di tích lịch sử ở hà nội
Chùa Trấn Quốc là di tích lịch sử ở Hà Nội
  • Địa chỉ di tích chùa Trấn Quốc: Nằm tại đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Thủ đô Hà Nội.

>> Xem thêm: Điểm danh top 15 di tích lịch sử TP. Hồ Chí Minh du khách không nên bỏ lỡ

Trên đây là tổng hợp top 15 di tích lịch sử ở Hà Nội , nơi luôn trải qua những thăng trầm lịch sử, cần được tưởng nhớ và tôn vinh. Qua những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã chọn lựa được địa điểm lý tưởng khi đến thăm Hà Nội rồi phải không nào!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM