Chuyện quanh ta

Tìm hiểu 10 nét đặc trưng trong nền văn hóa Hàn Quốc

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Là một trong những nền văn hóa nổi tiếng trên thế giới, văn hóa Hàn Quốc được nhiều bạn trẻ mến mộ và yêu thích thông qua các món ăn thời thượng, những cảnh sắc hữu tình, những thước phim lãng mạn. Chính vì tính nổi bật và thu hút cực lớn của Hàn Quốc, nhiều người dân trên thế giới cũng trở nên hứng thú và tò mò hơn với nền văn hóa đặc sắc này. 

văn hóa hàn quốc
Tìm hiểu 10 nét đặc trưng trong nền văn hóa Hàn Quốc

Vậy văn hóa Hàn Quốc có gì đặc biệt và thu hút đến vậy? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nền văn hóa của xứ sở kim chi này nhé!

1. Ngôn ngữ Hàn Quốc

Được hình thành từ thế kỷ thứ XV dưới thời Joseon, bảng chữ cái Hàn Quốc có tên gọi là Hangul được phát minh bởi Sejong đại đế. Bảng chữ cái Hàn Quốc có tên gọi là Hangul, gồm có 10 nguyên âm và 14 phụ âm. Các nguyên âm và phụ âm này có thể kết hợp với nhau tạo thành hệ thống âm tiết và chữ cái có nghĩa.

Ngôn ngữ Hàn Quốc
Ngôn ngữ Hàn Quốc

Bảng chữ cái Hàn Quốc được đánh giá là dễ nhớ, dễ đọc cũng như dễ dàng ghép chữ khiến người học có thể tiếp thu nước ngoài.

2. Trang phục Hàn Quốc

Trang phục truyền thống của Hàn Quốc khá nổi tiếng trên thế giới và được rất nhiều người yêu thích, lựa chọn cho các dịp chụp ảnh, hóa trang. 

Giống như áo dài, Hanbok có thể được dùng cho cả nam và nữ giới. Với trang phục của nữ giới, bộ Hanbok sẽ gồm một váy dài xòe và một áo vest ngắn với phần tay dài. Với trang phục của nam giới, Hanbok gồm một áo khoác ngắn (hay còn có tên gọi là jeogori) và một quần ống rộng bo gấu quần (hay còn có tên gọi là baji). Hanbok cho cả nam và nữ đều có thể kết hợp với kiểu áo choàng dáng dài (trong tiếng Hàn được gọi là durumagi).

văn hóa của hàn quốc
Trang phục trong văn hóa Hàn Quốc

Hiện nay, trang phục Hanbok thường được người Hàn mặc vào các dịp quan trọng như: các ngày Tết truyền thống của Hàn Quốc, các ngày lễ hội, lễ tang hoặc đám cưới.

3. Văn hóa chào hỏi của Hàn Quốc

Tương tự như phong tục chào hỏi trong nền văn hóa Nhật Bản, người Hàn Quốc cũng có thói quen cúi đầu chào, nhằm thể hiện sự tôn trọng, thân thiện của người dân đất nước này dành cho đối phương. 

Không chỉ cúi đầu chào, người Hàn Quốc còn thường nói các câu chào hỏi sau khi kết thúc việc cúi chào, như “Annyeonghaseyo” hay “annyeonghashimnika”. Những câu này có ý nghĩa là “Xin chào, bạn có khỏe không?” hay “Xin cảm ơn”.

văn hóa chào hỏi của người hàn quốc
Văn hóa chào hỏi của Hàn Quốc

Để đáp lễ, đối phương cũng sẽ cúi đầu chào một cách lịch sự và đầy tôn trọng. Thông thường, người Hàn Quốc luôn thực hiện việc cúi đầu chào đáp lễ, ngoại trừ các vị trí rất cao trong công ty hoặc các bậc trưởng bối, tiền bối theo vai vế, tuổi tác.

Đối với trẻ em, người lớn không cần cúi đầu chào mà chỉ cần mỉm cười hoặc gật đầu nhằm thể hiện sự thân thiện trong văn hóa chào hỏi của Hàn Quốc.

4. Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Nền ẩm thực đa dạng và phong phú cũng giúp nền văn hóa Hàn Quốc trở nên nổi bật và được yêu mến hơn. Món ăn đặc sắc nhất của xứ sở này chính là kim chi – biểu tượng vô cùng nổi tiếng của Hàn Quốc. Thậm chí, nghệ thuật muối kim chi còn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của đất nước này.

Lễ hội muối kim chi thường được người dân Hàn Quốc tổ chức vào tháng 11 hàng năm. Lễ hội này thu hút đông đảo người tham gia và được đánh giá là một trong những lễ hội hấp dẫn nhất tại đất nước Hàn Quốc.

văn hóa ẩm thực hàn quốc
Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Không chỉ kim chi, Hàn Quốc còn có nhiều món ăn được biết đến trên khắp thế giới, có thể kể đến như: cơm trộn, gà hầm sâm, bánh gạo, kimbap…

Trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc, họ thường dùng bữa bằng bát đũa riêng. Ngoài ra bữa ăn của họ cũng gồm rất nhiều món, gồm cả món chính và món phụ. 

5. Phong cách làm việc trong văn hóa của người Hàn Quốc 

Là một quốc gia coi trọng các quy tắc và lễ nghĩa, môi trường làm việc của người Hàn Quốc đề cao sự tôn trọng, lịch thiệp và quy củ. Đối với người dân xứ sở kim chi, việc đúng giờ là điều bắt buộc trong môi trường làm việc. Nhân viên cần phải tuân thủ giờ làm việc, các cuộc hẹn…đảm bảo uy tín của bản thân và công ty.

văn hóa doanh nghiệp hàn quốc
Phong cách làm việc trong văn hóa của người Hàn Quốc

Ngoài ra, thái độ khi làm việc trong công ty cũng phải chừng mực, nghiêm túc và có tinh thần trách nhiệm cao. Với các vị trí cao hoặc trưởng bối trong công ty, người Hàn Quốc vẫn giữ thói quen cúi gập người khi chào hỏi nhằm thể hiện sự kính trọng tuyệt đối.

6. Truyền thống tặng quà trong văn hóa của người Hàn Quốc

Tặng quà là một trong những nét văn hóa rất đẹp của người Hàn Quốc. Người dân xứ sở kim chi thường tặng quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp vào các dịp lễ tết hoặc các dịp lễ đặc biệt.

văn hóa tặng quà của người hàn quốc
Truyền thống tặng quà trong văn hóa của người Hàn Quốc

Trong văn hóa Hàn Quốc, quà tặng nên được gói bằng giấy gói màu vàng hoặc đỏ. Các màu sắc nên tránh khi dùng giấy gói quà là trắng, đen hoặc màu xanh lá cây. Ngoài ra, khi nhận quà từ người Hàn Quốc, bạn cũng nên nhận bằng hai tay và hỏi ý kiến khi mở quà trước mặt họ.

7. Văn hóa Hallyu

Làn sóng Hallyu là một trong những thành tựu sáng chói trong nền văn hóa Hàn Quốc. Hallyu chính là làn sóng xuất khẩu văn hóa đại chúng Hàn Quốc đến các nước khác: từ những bộ phim lãng mạn, những nhóm nhạc thần tượng, đến những bản nhạc đậm chất K-Pop…đã lan rộng tới các quốc gia ở Châu Á, Châu Âu hay thậm chí là cả Châu Mỹ.

văn hóa đại chúng hàn quốc
Văn hóa Hallyu

Làn sóng Hallyu đã khiến Hàn Quốc vô cùng thành công trong nền công nghiệp giải trí cũng như gia tăng lượng khách du lịch đến xứ sở của họ thông qua những cảnh sắc mê đắm lòng người trong các bộ phim lãng mạn.

8. Văn hóa uống rượu

Rượu soju là thức uống phổ biến nhất tại xứ sở kim chi. Người dân Hàn Quốc, đặc biệt là đàn ông uống rượu soju hàng ngày, nhiều đến mức khiến loại rượu này được xếp hạng là thức uống tiêu thụ nhiều nhất trong 11 năm liên tục.

văn hóa uống rượu của người hàn quốc
Văn hóa uống rượu

Soju có thể được dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, từ máy bán hàng tự động, đến siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Tại Hàn Quốc, còn có cả bảo tàng được xây dựng để tôn vinh loại thức uống này. Soju không chỉ hiển hiện hàng ngày trong đời sống người dân Hàn Quốc mà còn xuất hiện qua các thước phim nổi tiếng của xứ sở kim chi.

9. Yếu tố tâm linh trong văn hóa của người Hàn Quốc 

Hàn Quốc được đánh giá là đất nước “tìm đến đạo”, nghĩa là chủ động tìm đạo, học đạo và du nhập đạo giáo. Cơ Đốc Giáo là tôn giáo phổ biến và được tôn sùng nhất tại Hàn Quốc hiện nay. Cơ Đốc Giáo cũng được xem là đạo giáo có đặc tính phù hợp, nhằm hỗ trợ cho xu hướng hiện đại hóa của đất nước Hàn Quốc.

Hàn Quốc dần hộp nhập nhanh chóng vào xu thế toàn cầu cũng là nhờ sự tác động tích cực của Cơ Đốc Giáo.

10. Quan niệm về gia đình trong văn hóa của người Hàn Quốc

Là một nước trong khu vực Châu Á, văn hóa Hàn Quốc vẫn bị ảnh hưởng nhiều từ tư tưởng Nho giáo ngày xưa, lấy gia đình làm trung tâm, là chỗ dựa để phát triển trong học tập, thăng tiến trong công việc và hỗ trợ trong hôn nhân.

văn hóa của người hàn quốc
Quan niệm về gia đình trong văn hóa của người Hàn Quốc

Đối với người dân Hàn Quốc, gia đình là yếu tố tinh thần quan trọng. Từ yếu tố cốt lõi là gia đình, người Hàn Quốc dần phát triển và duy trì các mối quan hệ với bà con họ hàng, làng xóm láng giềng…

XEM THÊM:

Trên đây là 10 nét độc đáo nhất trong nền văn hóa Hàn Quốc nổi tiếng trên thế giới. Bạn đã hiểu rõ nền văn hóa của xứ sở kim chi rồi phải không? Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên