Chợ Đồng Xuân – Điểm đến hấp dẫn cho tín đồ mê shopping

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chợ Đồng Xuân, một khu chợ nổi tiếng khu vực phía Bắc. Chợ Đồng Xuân không chỉ trung tâm thương mại sầm uất còn biểu tượng văn hóa, lịch sử của Nội từ thời nhà Nguyễn.

Ghé thăm chợ Đồng Xuân để mua sắm những món đồ đẹp độc đáo, thưởng thức một số món ăn vặt Nội khó cưỡngmột trải nghiệm khó quên. Nếu dịp đến thăm Nội, bạn hãy thêm chợ vào danh sách những điểm tham quan không thể bỏ qua nhé

1. Chợ Đồng Xuân ở đâu? 

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ Nội, thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, thành phố Nội. Phía đông chợ phố chợ Đồng Xuân, phía tây phố Đồng Xuân, phía nam phố Cầu Đông phía bắc phố Hàng Khoai.

Chợ nằm cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 800m, cách ga Long Biên không xa. Tuy nằm trong khu phố cổ Nội nhưng chợ mới hơn nhiều so với các khu vực xung quanh. 

chợ đồng xuân hà nội
Chợ Đồng Xuân tọa lạc ở khu phố cổ Hà Nội

Chợ Đồng Xuân xưa chỉ một bãi đất trống thị trấn Đồng Xuân, huyện Thọ Sương trước cửa hàng Phong Tiên (sau đổi tên chùa Phong Tiên). Người ta mở chợ gần các bến sông, rất thuận tiện cho việc vận chuyển buôn bán. Đây  chợ đầu mối lớn, chủ yếu bán buôn, bỏ mối. Ngoài ra, bạn thể tìm thấy các nhà bán lẻ giá cả phải chăng bằng cách đi dạo trong chợ.

2. Lịch sử hình thành chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân hay còn gọi Chợ Lớn, một trong những ngôi chợ lớn nhất của Việt Nam đã tồn tại hàng trăm năm cùng với những thăng trầm của lịch sử đất nước. Theo các tài liệu lịch sử, vào khoảng năm 1804, nhà Nguyễn đã cho xây dựng khu chợ phía Nam sông Tô Lịch để tàu neo đậu buôn bán. 

chợ đồng xuân ở đâu
Chợ Đồng Xuân hơn 100 năm tồn tại

Năm 1889, khi sông sông Tô Lịch và hồ Thái Cực bị vùi lấp, chính quyền thực dân Pháp đã quy hoạch, khai khẩn giải tỏa mọi hoạt động của khu đất trống thuộc phủ Đồng Xuân hình thành nên chợ ngày nay. Năm 1890, người Pháp khởi công xây dựng chợ Đồng Xuân với tổng diện tích khoảng 6.500 m2 với cấu trúc đậm chất Pháp.

Khoảng năm 1990, chợ được tu sửa lại thành ba tầng, mỗi bên hai dãy ba dãy giữa. Năm 1994, chợ bị hỏa hoạn thiêu rụi gần như toàn bộ các gian hàng trong chợ. Năm 1995, chợ được xây dựng lại theo kinh nghiệm của lần xây dựng trước hệ thống thông gió, chữa cháy, cầu thang thoát hiểm phù hợp.

Năm 2005, bức phù điêu có tên Hà Nội mùa đông 1946 đã được long trọng dựng lên ngay sát chợ Đồng Xuân để tưởng nhớ các chiến đồng bào đã hy sinh năm 1946 trong cuộc chiến ác liệt bảo vệ thủ đô.

3. Chợ Đồng Xuân chuyên bán mặt hàng gì? Quy mô chợ Đồng Xuân

Khu chợ Đồng Xuân 3 tầng, 5 vòm với diện tích 6500m2. Khi vào bên trong, bạn sẽ khám phá ra rằng ba tầng của khu chợ gần như mọi thứ bạn cần. Tầng 1 của chợ chủ yếu bán các mặt hàng điện tử, từ quần áo, kính mát, giày dép, vali, túi xách cho đến các mặt hàng điện tử như điện thoại, cáp sạc, pin, đèn pin, loa, đài, máy nghe nhạc đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Tầng 2 khu vực bán buôn/bán lẻ với nhiều lựa chọn về quần áo người lớn, vải vóc, gấm, lụa. Tầng 3 chủ yếu bán các sản phẩm dành cho trẻ sinh trẻ nhỏ.

chợ đồng xuân có gì
Tầng 2 là khu vực bán buôn/bán lẻ với nhiều lựa chọn về quần áo

Phía sau chợ những gian hàng bán chim cảnh thú cưng các loại. Phía bắc chợ trở thành hàng quán mở thâu đêm. Đến với chợ Đồng Xuân, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một bầu không khí,tấp nập người bán kẻ mua hàng hóa phong phú, đa dạng.

Chợ Đồng Xuân Nội đón khách từ 6h sáng đến 18h hàng ngày. Ngoài ra, chợ mở cửa đến 22h30 các ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7 chủ nhật) phục vụ nhu cầu vui chơi, mua sắm của du khách.

4. Di chuyển đến chợ Đồng Xuân như thế nào?

Đường đến chợ Đồng Xuân Nội không quá phức tạp nên du khách thể đến bằng xe buýt, taxi hoặc ô riêng. Tùy vào phương thức di chuyển lựa chọn du khách những hành trình khác nhau. vậy, bạn thể tiết kiệm cho mình thông qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Nếu bạn muốn đi chợ bằng xe buýt thì đón xe số 1 tại bến xe Gia Lâm Yên Nghĩa, xe số 4 từ Bến xe Long Biên bến xe Nước Ngầm, xe số 8 từ Bến xe Long Biên. Ngoài ra các xe 31, 03, 11, 14, 18, 23, 34, 22, 40 đều tuyến đi chợ Đồng Xuân giá rất rẻ.

Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn cần xác định điểm xuất phát của mình để lựa chọn cung đường di chuyển thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Khi xuất phát từ Hồ Gươm, du khách nên đi đến Quảng trường rồi đến phố Hàng Đào. Đi thẳng qua ngã Hàng Đào sẽ thấy chợ Đồng Xuân. Từ phố Quán Thánh, đi theo phố Hàng Đậu rồi rẽ vào phố Nguyễn Thiếp.

Từ Nguyễn Thiếp, du khách rẽ phải vào Hàng Khoai, đi thẳng xuống Hàng Khoai thấy chợ. Ngay cạnh chợ Đồng Xuân một bãi gửi xe máy với giá khoảng 10.000 đồng/xe. Những du khách mang theo phương tiện nhân thể gửi xe tại đây dễ dàng dạo quanh chợ.

5. Ở chợ Đồng Xuân thì nên thưởng thức món ăn gì?

Chợ Đồng Xuân Hà Nội
Chợ Đồng Xuân Hà Nội là một trung tâm thương mại sầm uất

Chợ Đồng Xuân Nội một trung tâm thương mại sầm uất với nhiều loại hàng hóa phong phú đa dạng. Do đó, các nhà bán buôn bán lẻ địa phương thường đến chợ để đặt hàng. Bên cạnh việc bán sản phẩm phục vụ đời sống, chợ còn được biết đến với nhiều món ăn hấp dẫn.

Chợ Đồng Xuân với đủ loại món mặn, món ngọt với nhiều mức giá khác nhau. Cứ thế, chợ mang đến cho du khách vàn món ăn ngon, hấp dẫn, mang đậm hương vị thủ đô. Du khách thể thưởng thức các món ăn vặt trong các ngõ nhỏ gần chợ Đồng Xuân với không gian nhỏ nhưng ấm cúng: Bánh tôm, bún măng, phở tíu, bún, bánh giò, bánh đúc, bánh xoài, chè. G cả hương vị ấn tượng. Bạn thể ghé thăm một trong những địa chỉ sau khi đến chợ Đồng Xuân.

  • Món bún riêu sườn heo: 84 Nguyễn Thiếp.
  • Cháo sườn sụn chị Huyền Anh 
  • Món bún chả que đặc biệt cô Nga.
  • Quán bánh tôm cô Ầm
  • Bánh mì ở Cổng chợ Đồng Xuân
  • Chè các loại Cô Tuyết
  • Bánh rán mặn ở ngõ chợ Đồng Xuân
chè ở chợ Đồng Xuân
Thực khách ăn chè ở chợ Đồng Xuân

6. Những điều cần lưu ý khi đi chợ Đồng Xuân

Du khách thể chiêm ngưỡng cảnh buôn bán sầm uất khi đến chợ Đồng Xuân. Khung cảnh đầy màu sắc của các quầy hàng ánh đèn vào ban đêm tạo nên một khoảnh khắc khó quên. Tuy nhiên, nếu bạn đang mua sắm hoặc tham quan chợ Đồng Xuân, đừng quên những mẹo sau:

Nếu bạn mua hàng chợ Đồng Xuân, Nội chắc chắn người bán sẽ thách giá rất cao. vậy, bạn nhớ mua hàng và trả giá phải chăng nhé. Tuy nhiên, đừng khôn ngoan bằng cách mặc cả quá nhiều. Nếu không, bạn sẽ rơi vào tình huống khó xử. Không trả giá, mặc cả sớm hoặc yêu cầu một mặt hàng không mua nó. Điều này thường khiến người bán khó chịu sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với bạn.

Chợ Đồng Xuân tấp nập người qua kẻ lại. Nếu bạn định nhập hàng sỉ Chợ Đồng Xuân, bạn thể lấy được giá rẻ hơn nhiều nếu bạn mang theo túi xách, v.v. ăn mặc phù hợp giống với dân buôn. 

Do nằm trong khu phố cổ nên chợ Đồng Xuân rất nhộn nhịp trên các tuyến phố khác nhau. Nếu không quen đường, hãy đi cùng bạn lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp để tránh lạc đường. Chợ Đồng Xuân của Nội một minh chứng cho văn hóa lịch sử phong phú của thủ đô. Khám phá khu chợ mang đến cho du khách cái nhìn đa chiều về nền văn hóa đặc sắc này, một không gian đầy cảm hứng. 

chợ đồng xuân hoàn kiếm hà nội
Chợ Đồng Xuân của Hà Nội là một minh chứng cho văn hóa và lịch sử phong phú

XEM THÊM: 

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chợ Đồng Xuân, về lịch sử hình thành, quy mô chợ, một số mẹo di chuyển đến chợ và những điều cần lưu ý khi đi chợ ở nơi đây. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết này sẽ giúp du khách những trải nghiệm ý nghĩa độc đáo tại khu chợ này.

Đánh giá post