Chợ Bà Chiểu – Thiên Đường Ẩm Thực Của Giới Trẻ Sài Thành

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Chợ Bà Chiểu từ lâu đã được xem là một điểm dừng chân lý tưởng cho những ngày “ăn gì cũng được”. Là một trong những nơi tụ tập được giới trẻ Sài thành lựa chọn. Vậy chợ Bà Chiểu ở đâu? Đến chợ Bà Chiểu nên thử món gì? Hãy cùng Vua Nệm khám phá những điều thú vị về ẩm thực chợ Bà Chiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chợ Bà Chiểu Ở Đâu?

chợ bà chiểu bình thạnh
Chợ Bà Chiểu là một trong những khu chợ lâu đời tại Sài Gòn

Chợ Bà Chiểu là khu chợ có vị trí gần trung tâm quận Bình Thạnh. Chợ nằm gói gọn trong 4 con đường. Mặt tiền chợ hướng ra Phan Đăng Lưu với hai làn xe tấp nập người qua lại. Đi dọc theo con đường Bạch Đằng bạn sẽ nhìn thấy chợ Bà Chiểu.

Nhìn chung, không quá khó để đến được chợ vì đoạn đường đến chợ Bà Chiểu khá dễ đi và giao thông rất thuận tiện. Nhưng để chắc chắn hơn bạn có thể dùng Google Map để tìm đường đến chợ. 

2. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Chợ Bà Chiểu

Chợ Bà Chiểu là một trong những khu chợ có tuổi đời lên đến gần trăm năm tại Sài Gòn. Vào khoảng năm 1942, khi Sài Gòn còn được nhiều người gọi với cái tên là tỉnh Gia Định, có một khu chợ được xây dựng lên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong vùng.

chợ bà chiểu phường 1 bình thạnh hồ chí minh
Chợ Bà Chiểu là một trong những khu chợ có tuổi đời lên đến gần trăm năm tại Sài Gòn

Khu chợ đó mang tên chợ Bà Chiểu. Đến năm 1989, chợ Bà Chiểu được nâng cấp, sửa chữa lại và trở thành nơi có hoạt động mua bán sôi nổi nhất nhì Sài Gòn. 

Để giải thích cho cái tên chợ Bà Chiểu, nhà văn Sơn Nam từng đưa ra một số nhận định. Ông cho rằng cái tên Bà Chiểu được bắt nguồn từ thời vua Tự Đức. “Chiểu” mang ý nghĩa là ao nước thiên nhiên. “Bà Chiểu” mang hàm ý nữ thần được thờ bên ao nước thiên nhiên.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều ý kiến khác liên quan đến cái tên này. Tuy nhiên tất cả các ý kiến trên đều mang tính chất tham khảo. Và không có ai có thể đánh giá được tính chính xác của những ý kiến đó. 

3. Chợ Bà Chiểu – Thiên Đường Ẩm Thực Của Giới Trẻ Sài Thành

chợ bà chiểu bán gì
Khu ăn uống là nơi được nhiều người quan tâm khi đến chợ Bà Chiểu

“Thiên đường ẩm thực” là cái tên mà nhiều người vẫn thường nghĩ mỗi khi có ai đó nhắc đến chợ Bà Chiểu. Chẳng phải tự nhiên mà người ta lại gọi khu chợ này với cái tên như vậy. Đến với chợ Bà Chiểu, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn chuẩn vị người Sài Gòn với giá vô cùng hợp lý.

Nhiều người xem chợ Bà Chiểu như một địa điểm dừng chân lý tưởng mỗi khi có ai đó trong nhóm bảo “ăn gì cũng được”. Vì tại khu chợ này có đầy đủ các món ăn từ ăn nhẹ cho đến các món ăn no căng cả bụng cho bạn thỏa sức chọn lựa. Ngoài một số món ăn đặc sản Sài Gòn thì tại đây còn có rất nhiều món từ các vùng miền khác nhau dành cho những ai yêu thích hương vị quê hương mình. 

4. Top 5 Món Ăn Không Nên Bỏ Qua Khi Đến Chợ Bà Chiểu

Đến chợ Bà Chiểu thì nên thử qua món gì? Chắc có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều khách du lịch đang thắc mắc. Hãy cùng Vua Nệm điểm qua một vài món ăn nổi tiếng tại khu chợ này nhé!

4.1 Phá lấu chiên Vũ Tùng

chợ bà chiểu có gì ngon
Phá lấu chiên là một món ăn đặc biệt tại chợ Bà Chiểu

Phá lấu là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, được du nhập vào Sài Gòn từ rất sớm. Và trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Phá lấu chủ yếu được làm từ tai, ruột, lưỡi, bao tử của heo, bò hay vịt. Phá lấu chiên Vũ Tùng có địa chỉ tại số 90 Vũ Tùng, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Tuy chỉ là một quán ăn vỉa hè nhưng phá lấu ở đây từ lâu đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng của mình. Chẳng cần phải thuê quảng cáo, lời giới thiệu của những người “khách ruột” của phá lấu Vũ Tùng cũng đủ khiến quán luôn tấp nập khách ra vào. 

Quán có hai món đặc trưng là phá lấu nước và phá lấu chiên. Mỗi món đều có một hương vị riêng. Phá lấu nước là kiểu phá lấu truyền thống bao gồm lưỡi, tai, bao tử,… được chế biến sạch sẽ. Hòa quyện với nước dùng ngọt thanh, beo béo của nước cốt dừa tạo nên một hương vị không lẫn vào đâu được.

Phá lấu chiên là một món ăn lạ miệng, cũng giống như phá lấu nước nhưng món phá lấu này được chủ quán đem đi chiên lên. Sau đó đem xào với rau muống và gia vị. Có thể ăn kèm với mì hoặc bánh mì cũng rất ngon.

4.2 Trứng lòng đào cô Béo

chợ bà chiểu phường 1 bình thạnh hồ chí minh
Trứng lòng đào là món ăn rất đáng thử khi ghé qua chợ Bà Chiểu

Trứng lòng đào cô Béo có địa chỉ tại hẻm 181B Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Đây là một trong số những quán ăn nên thử một lần khi đến chợ Bà Chiểu. Những quả trứng gà, trứng cút lòng đào sệt sệt là lý do khiến nhiều bạn trẻ ùn ùn kéo đến quán.

Muối chuẩn vị cùng rau răm là hai món ăn kèm không thể thiếu khi ăn trứng lòng đào. Nó giúp món ăn trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, đến với trứng lòng đào cô Béo bạn có thể thử qua các món khác như chân gà ngâm sả tắc, yaourt phô mai,… 

4.3 Bún mắm Tài

Bún mắm là một món ăn đặc sản miền Tây với nước dùng đậm đà chuẩn vị miền quê dân dã. Hàng bún mắm Tài có vị trí ngay trong lòng chợ Bà Chiểu, nằm ở sạp số 855. Tô bún mắm đầy ắp topping bao gồm chả cá, tôm, heo quay, mực, … hòa quyện với nước dùng đặc trưng thơm nức mũi. 

địa điểm ăn uống gần chợ bà chiểu
Tô bún mắm chuẩn vị miền Tây là lý do khiến nhiều người đến với bún mắm Tài

Mỗi tô bún ở đây có giá 45 ngàn đồng – một mức giá vô cùng hợp lý cho một tô bún mắm chất lượng. Ngoài bún mắm thì món bánh canh cua tại quán sẽ là một lựa chọn khác cho những người không ăn được mắm. Bánh canh cua ở đây chắc chắn không thua kém bún mắm, đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng.

4.4 Xôi gà Bà Chiểu

Xôi gà Bà Chiểu là một gánh xôi được nhiều người đánh giá là rất đáng thử khi ghé qua chợ Bà Chiểu. Gánh xôi này có vị trí ngay trong lòng chợ và nằm trong một góc khuất của chợ. Gánh xôi này mỗi ngày tiếp đón một lượng khách khá đông và số lượng shipper đứng xếp hàng tại đây có thể khiến bạn bất ngờ đấy. 

xôi chợ bà chiểu
Xôi gà là một món ăn nổi tiếng tại chợ Bà Chiểu

Đúng với tên gọi, hàng xôi này nổi tiếng có món xôi gà với nước sốt sền sệt chuẩn vị Sài Gòn cùng rất nhiều topping. Hạt xôi không quá dẻo cũng không quá khô giúp món xôi trở nên thơm ngon và không bị ngán. Ngoài xôi gà, ở đây còn có xôi vò và xôi xá xíu cũng rất đáng thử. 

4.5 Chè 6000

Chè 6000 có địa chỉ tại số 45-47 Vũ Tùng, phường 2, quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Đây là quán chè thích hợp mua mang đi vì có vị trí gần chợ nên quán không có chỗ ngồi quá rộng.

Mỗi ngày quán sẽ có hai loại chè khác nhau, có khi là chè bắp, chè đậu có khi là chè chuối, chè trôi nước. Mỗi món chè ở đây đều có điểm chung là vừa ăn và không quá ngọt mà giá chỉ 6000 đồng. Bạn có thể đến đây thường xuyên để thưởng thức các món chè khác nhau của quán.

XEM THÊM: 

Trên đây là “tất tần tật” những thông tin thú vị về chủ đề ẩm thực chợ Bà Chiểu. Mỗi món ăn ở đây đều có những đặc trưng riêng, hương vị riêng. Có một số món ăn khi đã thử qua một lần có thể khiến bạn nhớ mãi không quên. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn. 

Đánh giá post