Hướng dẫn cách làm sạch nhà có nuôi chó mèo đơn giản nhưng cực hiệu quả 

CẬP NHẬT 03/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nuôi chó, mèo đem lại nhiều niềm vui cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn cảm thấy đau đầu về những vết bẩn mà chó, mèo gây ra khi đi vệ sinh không đúng chỗ, rụng lông quá nhiều. Vậy để ngăn chặn tình trạng này, ta phải làm gì? Dưới đây là tổng hợp một số cách làm sạch nhà có nuôi chó mèo mà Vua Nệm muốn chia sẻ!

1. Tại sao cần phải làm sạch nhà khi nuôi chó, mèo?

Trên thực tế, những người nuôi chó, mèo phải chuẩn bị tinh thần cho việc nhà cửa thường sẽ dơ hơn. Chó mèo rất thích chạy nhảy ở bên ngoài, vô tình đem theo đất cát, bụi bẩn vào trong nhà. Vi khuẩn lúc này sẽ có cơ hội tiếp xúc và xâm nhập vào cơ thể của các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Nhiều thú cưng chưa được huấn luyện nên đi vệ sinh ngay trong nhà ở dẫn đến mất vệ sinh. Nếu không làm sạch ngay thì sẽ để lại mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, chó mèo rất hay rụng lông, mà những lông này có khả năng gây ra dị ứng, sưng đường hô hấp, tăng mức độ nghiêm trọng của những người đang mắc phải căn bệnh hen suyễn. Việc không làm sạch nhà thường xuyên sẽ khiến lông bay vào thức ăn, đồ đạc và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Lông thú cưng có thể khiến người nuôi bị dị ứng
Lông thú cưng có thể khiến người nuôi bị dị ứng

2. Các cách làm sạch nhà có nuôi chó, mèo

Dưới đây là tổng hợp một số cách làm sạch nhà có nuôi chó, mèo mà ai cũng thực hiện được.

2.1. Thường xuyên hút bụi

Máy hút bụi là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc dọn dẹp lông của chó mèo. Với thiết kế gọn nhẹ, dễ di chuyển, tháo rời và công suất hợp lý, những chiếc máy hút bụi hiện đại được nhiều người tin tưởng chọn lựa. Đặc biệt là khi thú cưng vào mùa rụng lông, những chiếc chổi quét thông thường không thể nào giải quyết hết được. Nếu tình trạng này không được dứt điểm, thành viên trong gia đình dễ mắc phải những bệnh lý như giun sán, hen phế quản, viêm mũi, mẩn ngứa, tổn thương não,…

2.2. Dọn dẹp, khử mùi thường xuyên

Nếu không được dọn sạch sẽ và khử hết mùi, chất thải của thú cưng có khả năng khiến ngôi nhà của bạn “bốc mùi”. Đây là lý do chủ pet được khuyến khích nên huấn luyện thú cưng biết đi vệ sinh đúng nơi. Trường hợp chúng đi không đúng chỗ, hãy ngay lập tức dọn dẹp và đẩy lùi mùi hôi bằng những sản phẩm khử mùi chuyên dụng hay sáp thơm, xịt phòng,…

cách để làm sạch nhà có nuôi chó mèo
Bạn phải thường xuyên dọn dẹp và khử mùi nếu không muốn nhà ở bốc mùi trầm trọng

2.3. Vệ sinh vật dụng, đồ chơi của thú cưng thường xuyên

Những món đồ chơi, vật dụng của thú cưng rất dễ bị vi khuẩn, bụi bẩn bám vào. Để lâu ngày, những tác nhân này sẽ làm xuất hiện mùi hôi khó chịu. Do đó, bạn nên vệ sinh vật dụng và đồ chơi của thú cưng khoảng 1 – 2 lần.tuần. Bạn chỉ cần ngâm những món đồ này vào nước ấm đã pha xà phòng, giặt thật sạch rồi sau đó đem đi phơi nắng. 

2.4. Thường xuyên tắm cho thú cưng

Tần suất lý tưởng để tắm cho thú cưng là 1 lần/tuần. Nếu thú cưng của bạn thường xuyên bốc mùi nồng nặc hay dễ bám bẩn thì tần suất này có thể được tăng lên. Lưu ý nên chọn những loại sữa tắm, dầu gội an toàn chó thú cưng. Tham khảo thêm những loại có tích hợp làm mượt lông, lưu mùi hay diệt ve rận. 

2.5. Lau sàn bằng các sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên

Nền nhà là khu vực dễ bám bẩn nhất vì thú cưng thường hay hoạt động tại đây. Lúc này, bạn nên lau nhà thường xuyên bằng những sản phẩm lành tính như nước lau nhà chiết xuất thiên nhiên. Ngoài công dụng làm sạch, sản phẩm còn đem lại không gian nhà ở thơm mát, an toàn cho sức khỏe thú cưng lẫn bản thân bạn. 

các cách làm sạch nhà có nuôi chó mèo
Sử dụng sản phẩm thiên nhiên để lau nhà giúp bảo vệ cả bạn lẫn thú cưng

2.6. Dọn sạch chất thải thú cưng

Một cách làm sạch nhà có nuôi chó, mèo mà bạn cần quan tâm là dọn sạch chất thải thú cưng. Tốt nhất hãy rèn cho chúng biết đi vệ sinh đúng nơi ở khu vực nhất định không thuộc phạm vi sinh hoạt của cả nhà. Tùy theo tần suất vệ sinh của chúng, bạn cũng nên dọn dẹp định kỳ bằng những dung dịch tẩy rửa chất lượng. Một số “trợ thủ” khử mùi khác mà bạn có thể kết hợp là sáp thơm, tinh dầu, máy lọc không khí,… Nhờ những món đồ này mà không gian nhà ở sẽ luôn được thông thoáng, trong lành. 

2.7. Tăng tần suất làm sạch

Để loại bỏ hoàn toàn lông của thú cưng, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh nhà cửa mỗi ngày. Trong trường hợp bận rộn, tần suất này có thể tăng lên 3 lần/tuần. Tuy nhiên nếu vào thời kỳ chó mèo thay lông, tần suất này cần được tăng lên 2 lần/ngày. Có thể sử dụng máy vệ sinh dùng hơi nước để việc làm sạch được hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bởi lẽ, chúng có lực hút lớn và khả năng sản sinh hơi nước nóng ở 100 độ C. 

2.8. Loại bỏ lông thú cưng bám vào nội thất

Nếu lông thú cưng bám vào sofa, giường, tủ,… việc dọn dẹp sẽ trở nên tương đối khó khăn. Lúc này, người ta thường sử dụng cây lăn xơ vải nhưng phải mất khá nhiều thời gian, công sức. Thay vì vậy, bạn có thể tham khảo thiết bị vệ sinh hơi nước để tăng hiệu quả làm sạch.

các cách để làm sạch nhà có nuôi chó mèo
Không để lông của thú cưng bám vào nội thất nhà bạn

2.9. Hạn chế sử dụng dung dịch tẩy rửa hóa học

Chất tẩy rửa khiến việc vệ sinh nhà cửa của bạn trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thú cưng lại khá nhạy cảm với mùi hóa học nồng nặc vì có thể khiến khứu giác của chúng bị ảnh hưởng, thậm chí mắc các bệnh về da. Lúc này, bạn có thể tham khảo máy vệ sinh hơi nước để tăng hiệu quả khử khuẩn, loại bỏ tạp chất lên đến 99.99%. 

2.10. Vệ sinh những bề mặt kính, nhẵn khác

Đối với những chú chó mèo nghịch ngợm, chúng thường có thói quen đùa giỡn, in dấu chân lên kính hay liếm những bề mặt nhẵn,… Những vết tích này khi khô lại sẽ tạo nên vết bẩn, không thể nào lau sạch hoàn toàn bằng nước. Trong khi đó, nếu sử dụng dung dịch tẩy rửa thì khả năng cao thú cưng sẽ liếm phải. Lúc này, bạn nên cân nhắc lựa chọn máy vệ sinh hơi nước có cả đầu lau sàn để hiệu quả làm sạch cao hơn. 

3. Mách bạn 2 cách khử mùi hôi chó mèo trong nhà vô cùng đơn giản 

Sau khi tham khảo các cách làm sạch nhà có nuôi chó, mèo, hẳn bạn sẽ thắc mắc vậy làm thế nào để khử được mùi hôi. Dưới đây là hai phương pháp khử mùi chó mèo mà bạn có thể tham khảo.

3.1. Dùng bột baking soda

Bột baking soda được đánh giá cao trong hiệu quả khử mùi. Do đó, khi muốn khử mùi thì bạn chỉ cần rắc lên nơi cần vệ sinh một ít bột. Chờ khoảng 30 phút – 1 tiếng để bột tiến hành hút hết các mùi khó chịu. Sau đó, bạn sẽ dùng máy hút bụi để hút toàn bộ phần bột đó đi. Lua lại một lần nữa bằng nước sạch hay nước lau nhà để sàn tràn ngập mùi hương. 

những cách làm sạch nhà có nuôi chó mèo
Bột baking soda có công dụng khử mùi chó mèo hiệu quả

3.2. Sử dụng vỏ cam bưởi

Hoặc một phương pháp dân gian khác mà ai cũng có thể thực hiện là dùng vỏ cam bưởI. Bạn chỉ cần treo vỏ bưởi, vỏ cam trong phòng thì mùi hôi chó mèo sẽ được đẩy lùi tốt. Lúc này, trong phòng chỉ thoang thoảng mùi hương thiên nhiên dễ chịu. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng khi phòng có mùi hôi nhẹ, mùi nặng thì khó để xử lý được hết.

Bài viết đã hướng dẫn các cách làm sạch nhà có nuôi chó mèo mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng những thông tin Vua Nệm vừa bật mí ở trên sẽ giúp bạn giải quyết được nỗi lo khi nuôi thú cưng!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM