Chó Yorkshire: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chó Yorkshire lọt top những chú chó xinh đẹp nhất trên thế giới nhờ sở hữu ngoại hình sang chảnh, kiêu kỳ. Ngoài ra, tính cách của giống chó này cũng là điều khiến nhiều người yêu thích. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của giống chó Yorkshire nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Chó Yorkshire, hay còn gọi là Yorkshire Terrier, có nguồn gốc từ bang Yorkshire (Anh), cụ thể là khi một nhóm công nhân người Scotland đến Yorkshire làm việc và đem theo một chú chó. Tên của chú chó này là Clydesdale Terrier và công việc thường ngày của nó là bắt chuột trong các nhà máy, xí nghiệp.

Không lâu sau, các nhà lai tạo đã nhận thấy được khả năng cũng như vẻ đẹp của loài chó này nên đã thực hiện một cuộc lai tạo giữa Clydesdale Terrier với những loài chó khác chẳng hạn như Tan English Terrier, Paisley, Waterside Terrier,… Kết quả nhận được ngoài sự mong đợi, loài chó sục Yorkshire đã ra đời. Tuy kích thước khá nhỏ nhưng chúng lại thừa hưởng những đặc điểm nổi bật của tổ tiên. Cho đến nay, chúng trở thành giống chó được nhiều người ưa thích, đặc biệt là châu Âu.

giống chó yorkshire
Yorkshire cực kỳ được yêu thích ở châu u

2. Đặc điểm ngoại hình giống chó Yorkshire

Chó Yorkshire gây ấn tượng bởi vẻ ngoài sang chảnh, kiêu sa. Tuy nhiên, giống chó cảnh này lại có thân hình khá nhỏ nhắn khi chỉ nặng khoảng 3.2kg và cao khoảng 23cm. Phần đầu của chúng tương đối nhỏ nhưng lại cân đối với cơ thể. Khuôn mặt đáng yêu, đôi mắt đen nháy luôn hướng thẳng và có khả năng biểu cảm cao. Đôi tai hình tam giác luôn vểnh lên cùng chiếc mũi cao lanh lợi. Hàm răng hoàn chỉnh, không quá dài và mọc đều đặn.

Lưng Yorkshire thẳng và ngắn, phần đuôi được cắt ngắn để trông cân đối hơn. Lông mọc khắp cơ thể, kể cả chân nên ta ít khi nhìn thấy được bộ móng đen của chúng. Bộ lông khi sinh ra thường có màu đen tuyền, tuy nhiên sau 3 tháng tuổi thì dần phai nhạt đi, thay vào đó là những sọc xanh xám vào giai đoạn 1 năm tuổi. Khác với chó Poodle, lông của chúng dài và mượt. Lông ở phần ngực thường mọc dày và nhạt màu hơn các bộ phận khác.

ngoại hình chó yorkshire
Chó Yorkshire có kích thước tương đối nhỏ nhắn

3. Tính cách của Yorkshire

Chó Yorkshire được biết đến là loài chó cực kỳ thân thiện và sống tình cảm với con người, nhất là trẻ em. Chúng thích hợp để nuôi trong không gian căn hộ vì sẽ đem đến không khí vui vẻ. Bạn sẽ thường bắt gặp cảnh chúng làm nũng để được chủ chú ý, vuốt ve.

Mặt khác, Yorkshire cũng rất thông minh, nhanh nhẹn và thích chạy nhảy suốt ngày. Chúng thích được chủ quan tâm và chơi đùa, dắt ra ngoài đi dạo. Việt nhốt Yorkshire trong nhà nhiều sẽ khiến chúng trở nên nhút nhát, thậm chí quậy phá, cắn đồ đạc trong nhà.

Tuy nhiên, khi chó Yorkshire dạo chơi ngoài trời thì bạn phải cực kỳ để mắt đến chúng. Bởi lẽ, bản tính cực kỳ hiền lành của giống chó này có thể khiến chúng bị những loài khác bắt nạt. Tuy nhiên, cũng vì quá hiền lành nên chúng không được dùng để trông giữ nhà.

tính cách chó yorkshire
Yorkshire là giống chó nhanh nhẹn, thích chạy nhảy

4. Thức ăn của giống Yorkshire

4.1. Yorkshire nên ăn gì?

Khẩu phần ăn của chó Yorkshire không cần quá cầu kỳ. Vì dễ ăn nên chúng có thể ăn bất cứ thứ gì mà bạn đưa, dù là rau hay thịt. Nếu có điều kiện, hãy cân nhắc thêm các loại thịt gà, thịt bò,… hay các loại hạt khô vào thực đơn của chúng. 

Mặt khác, bạn cũng nên bổ sung những chất dinh dưỡng sau đây vào khẩu phần hằng ngày của Yorkshire:

  • Protein: Giúp phát triển xương khớp, cơ bắp, kích thích cơ thể phát triển. Những thực phẩm chứa protein bao gồm trứng, thịt bò, thịt gà, thịt heo,…
  • Carbohydrate: Giúp chó lớn nhanh, dẻo dai khỏe mạnh và ít khi mắc bệnh. Những thực phẩm chứa carbohydrate bao gồm cháo, cơm, khoai lang,…
  • Chất béo: Giúp lông mềm mượt, óng ả hơn. Ngoài ra có thể bổ sung dầu cá để thú cưng ăn ngon miệng, hấp thụ tốt các chất béo.
thức ăn chó yorkshire
Bổ sung chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của Yorkshire

4.2. Yorkshire không nên ăn gì?

Mặc dù chất béo khá cần thiết để Yorkshire Terrier phát triển nhưng chỉ nên duy trì hàm lượng khoảng 8 – 10% trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, những thực phẩm như ngô, đậu nành, bột mì tuy cũng chứa nhiều hàm lượng carbohydrate nhưng không nên đưa vào khẩu phần của chó Yorkshire dù là khi còn nhỏ hay đã trưởng thành. Bởi lẽ, những thức ăn này có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến chúng đầy bụng, khó tiêu.

5. Hướng dẫn cách chăm sóc chó Yorkshire

5.1. Điều kiện sống của Yorkshire

Như chúng tôi đã đề cập, vì Yorkshire là loài chó khá hiền lành, thân thiện nên thích hợp sống ở những nơi khép kín như căn hộ. Thế nhưng, bạn cũng nên dẫn chúng ra ngoài mỗi ngày để vận động. 

Lưu ý, cần đảm bảo môi trường sống của chúng luôn thoáng mát, sạch sẽ bằng cách cọ rửa, vệ sinh nơi ở thường xuyên. Tuyệt đối không để chỗ ở của chúng bị ẩm mốc vì đây là điều kiện để vi khuẩn nảy nở, sinh sôi.

5.2. Một số bệnh phổ biến

Chó Yorkshire thường mắc phải những căn bệnh phổ biến sau:

  • Bệnh lý về da, thoát vị đĩa đệm, hệ tiêu hóa,…
  • Viêm phế quản vào mùa đông.
  • Hạ đường huyết.
  • Mất răng sớm, điếc tai, thị lực kém, khó sinh đẻ,…
chăm sóc chó yorkshire
Yorkshire Terrier dễ bị viêm phế quản hay hạ đường huyết

5.3. Chăm sóc sức khỏe cho Yorkshire như thế nào? 

Vì Yorkshire Terrier có kích thước nhỏ bé nên rất dễ bị chấn thương. Do đó, hãy hạn chế đưa bé đến nơi đông người hay tiếp xúc với những thú nuôi lớn hơn. Vào trời lạnh, hãy mặc ấm cho chúng để không bị hô hấp, viêm phế quản,…  

Chó Yorkshire thường mắc phải những bệnh lý về da, tiêu hóa hay thoát vị đĩa đệm,… Ngoài ra, chúng còn dễ bị viêm phế quản vào mùa đông. Lúc này, bạn hãy giữ ấm cho chúng nếu thời tiết quá lạnh. Bệnh dạ dày cũng thường xuất hiện khi bạn không đảm bảo chế độ ăn uống đều đặn cho thú cưng của mình.

Trong trường hợp Yorkshire Terrier sút cân nhanh chóng, rất có khả năng chúng đang bị hạ đường huyết dẫn đến không đủ năng lượng để thực hiện những hoạt động thường ngày. Một số căn bệnh thường gặp khác là mất răng sớm, tai điếc, khó sinh đẻ,… Hãy nhanh chóng nhận biết những dấu hiệu khác thường trên chó cưng của mình để kịp thời đưa đến cơ sở thú y.

cách chăm sóc chó yorkshire
Thường xuyên theo dõi những triệu chứng bất thường của thú cưng

5.4. Cách chăm sóc lông Yorkshire

Lông của chó Yorkshire tương đối dài nên cần được tỉa tót thường xuyên. Việc để lông quá dài hay quá ngắn không những khiến mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của chúng.

Nếu phần lông ở đầu dài quá thì cũng nên cắt đi để không bị vướng vào mắt gây viêm nhiễm, đau mắt hay những bệnh lý liên quan khác. Bên cạnh đó, cần tắm rửa, cắt móng cho chó 1 – 2 lần/tuần để chúng luôn sạch sẽ.

6. Giá bán chó Yorkshire

Giống chó Yorkshire chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn không có khả năng tìm mua nó. Tùy thuộc vào từng nơi mà mức giá cũng sẽ có sự khác nhau, chẳng hạn:

  • Từ 7 – 10 triệu: Giá áp dụng cho Yorkshire được sinh ra, nuôi dưỡng ở trong nước nhưng không cung cấp được giấy tờ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc.
  • Từ 11 – 15 triệu: Giá áp dụng cho Yorkshire nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, không có giấy tờ nguồn gốc.
  • Từ 16 – 25 triệu: Giá áp dụng cho Yorkshire nhập từ Trung Quốc, Thái Lan đầy đủ giấy tờ nguồn gốc gia phả..
  • Từ 30 triệu trở lên: Giá áp dụng cho Yorkshire nhập từ những trại nhân giống uy tín ở châu Âu (cụ thể là Anh). Cộng thêm chi phí vận chuyển qua Việt Nam thì tổng giá cũng không hề rẻ.
giá chó yorkshire
Chó Yorkshire nhập từ nước ngoài về thì giá càng cao

>> Xem thêm:

Bài viết là tổng hợp những thông tin liên quan đến đặc điểm, tính cách,… của giống chó Yorkshire. Hy vọng những kiến thức mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được thú cưng yêu thích nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM