Chuyện quanh ta

Châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào?

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào tưởng chừng là một câu hỏi đơn giản, dễ trả lời. Thế nhưng trên thực tế lại có không ít người không nắm được chính xác câu trả lời cho vấn đề này. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn chia sẻ bài viết dưới đây. Thông qua bài viết chúng tôi mong rằng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về châu Âu và các quốc gia thuộc châu lục này!

châu âu có bao nhiêu đất nước
Khám phá châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào

1. Châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào theo góc nhìn địa lý, chính trị

1.1. Châu Âu có bao nhiêu nước?

Câu trả lời cho thắc mắc châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào còn tùy thuộc vào việc bạn muốn hỏi về mặt địa lý hay văn hóa, kinh tế, chính trị, ngôn ngữ. Mục đích hỏi khác nhau sẽ có câu trả lời khác nhau. 

Châu Âu hay Europe xét về mặt địa lý thì là châu lục có diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới, khoảng 10.600.000 km2 và lớn hơn duy nhất một châu lục – châu Đại Dương. Trên bản đồ thế giới, châu Âu giáp với:

  • Phía Đông: Giáp với châu Á
  • Phía Bắc: Giáp với Bắc Băng Dương 
  • Phía Tây: Giáp với Đại Tây Dương
liên minh châu âu có bao nhiêu nước
Diện tích châu Âu khá nhỏ, chỉ lớn hơn châu Đại Dương

Còn nếu xét về mặt chính trị thì hiện nay, trong danh sách của Liên Hợp Quốc, châu Âu có tổng cộng 44 quốc gia và vùng lãnh thổ có chủ quyền. Các quốc gia và vùng lãnh thổ này lại được chia thành 4 khu vực, đó là:

  • Bắc Âu
  • Nam Âu
  • Tây Âu
  • Đông Âu

1.2. Châu Âu gồm nước nào?

Như đã chia sẻ ở trên, nếu xét về mặt chính trị thị châu Âu hiện đang có tổng cộng 44 quốc gia và vùng lãnh thổ có chủ quyền, chia làm 4 khu vực (theo Liên Hợp Quốc). Cụ thể gồm:

Khu vực Số lượng quốc gia, vùng lãnh thổ Quốc gia, vùng lãnh thổ
Bắc Âu 10 Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Litva, Latvia, Ireland, Iceland, Estonia, Đan Mạch, Vương quốc Anh (gồm Anh, Bắc Ireland, Scotland và Xứ Wales).
Tây Âu 9 Đức, Bỉ, Pháp, Áo, Monaco, Liechtenstein, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ.
Đông Âu 10 Nga, Ukraine, Rumani, Moldova, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Cộng Hòa Séc, Bulgaria, Bêlarut.
Nam Âu 15 Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Hy Lạp, Serbia,  Herzegovina, Bosnia, Macedonia, Croatia, Montenegro, Andorra, Albania, Vatican, San Marino, Malta, Slovenia.
Các lãnh thổ phụ thuộc khác 4 Quần đảo Channel (thuộc Anh), Đảo Man (thuộc Anh), Gibraltar (thuộc Anh), Quần đảo Faroe (thuộc Đan Mạch.

Ngoài ra, có một số quốc gia mà khá nhiều người tưởng rằng cũng thuộc về châu Âu, ví dụ như: Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kosovo, Kazakhstan, Cộng Hoà Síp (Cyprus),… nhưng lại không được chúng tôi đề cập bởi các quốc gia này có thể là:

  • Quốc gia chưa được gia nhập Liên Hợp Quốc nên chưa được công nhận thuộc châu Âu
  • Được xếp vào danh sách các quốc gia thuộc khu vực khác ở châu Á

2. Châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào dựa theo góc nhìn kinh tế

Cũng có một số người hiểu về châu Âu dưới góc độ kinh tế. Và xét theo góc độ này thì châu Âu được chia thành nhiều Liên minh, khu vực, Hiệp định, cộng đồng kinh tế,… khác nhau. 

2.1. Liên minh châu Âu EU (European Union) 

Đây là một trong các khối liên minh nổi tiếng và quyền lực nhất hiện nay. Khối Liên minh EU được chính thức thành lập vào năm 1993 và có tổng cộng 27 quốc gia thành viên (tính tới năm 2020).

Cụ thể gồm: Pháp, Đức, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Áo, Bỉ, Phần Lan, Síp, Hy Lạp, Malta, Ba Lan, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Latvia, Litva, Italia, Thụy Điển, Slovakia, Rumani, Ireland, Estonia, Hungary, Slovenia, Cộng Hòa Síp và Croatia.

có bao nhiêu nước châu âu
Danh sách các nước trong Liên minh châu Âu

2.2. Khu vực kinh tế châu Âu (EEA)

Khu vực kinh tế châu Âu, viết tắt là EEA có thành viên rất đông đảo. Ngoài các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU thì EEA còn kết nạp thêm cả: Liechtenstein, Iceland và Na Uy.

Riêng Thụy Sĩ hiện không phải là thành viên của Liên minh châu Âu hay khu vực kinh tế châu Âu.

2.3. Eurozone

Eurozone là tên gọi của khu vực dùng đồng tiền chung châu Âu. Tham gia vào khu vực này đều là những quốc gia đang sử dụng Euro làm đơn vị tiền tệ chính thức của mình. Cụ thể, trong Eurozone có tổng cộng 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, đó là: Bỉ, Áo, Phần Lan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Slovakia, Latvia, Litva, Italia, Hà Lan, Malta, Estonia, Hy Lạp, Cộng Hòa Síp, Ireland, Luxembourg và Slovenia.

2.4. Schengen

Nếu xét theo Hiệp ước tự do đi lại Schengen thì châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào. Tính tới nay, đã có 26 quốc gia ký kết tham gia vào Hiệp ước Schengen, đó là: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Hy Lạp, Liechtenstein, Latvia, Litva, Hungary, Iceland, Estonia, Phần Lan, Slovakia, Slovenia, Thụy Điển, Na Uy, Ba Lan, Malta, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Luxembourg, Italia và Thụy Sĩ.

nước thuộc châu âu
Đã có 26 quốc gia ký kết Hiệp định Schengen

2.5. Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA

Trong UEFA – Liên đoàn bóng đá châu Âu cũng là cơ quan quản lý bóng đá hàng đầu tại châu lục này, bao gồm cả bóng đá, bóng đá bãi biển và bóng đá trong nhà thì có tổng cộng 55 thành viên. Trong đó có cả những thành viên đến từ châu Á. 

Cụ thể gồm: Albania, Andorra, Anh, Áo, Armenia, Azerbaijan, Ba Lan, Bắc Ireland,Bắc Macedonia, Belarus, Bỉ, Bosna và Hercegovina, Bồ Đào Nha, Bulgaria, Ireland, Cộng hòa Séc, Croatia, Đan Mạch, Đức, Estonia, Gibraltar, Gruzia, Hungary, Hà Lan, Hy Lạp, Iceland, Israel, Kazakhstan, Kosovo, Liechtenstein, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Moldova, Montenegro, Na Uy, Nga, Pháp, Phần Lan, Quần đảo Faroe, România, San Marino, Scotland, Serbia, Síp, Slovakia, Slovenia, Thụy Sĩ, Ukraina, Xứ Wales, Italia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển

3. Khám phá bản đồ du lịch châu Âu

Các quốc gia thuộc khu vực châu Âu đều có nền kinh tế rất phát triển lại sở hữu nhiều địa điểm du lịch và công trình kiến trúc nổi tiếng. Do đó, ngành du lịch tại các quốc gia này rất phát triển. Nếu bạn đã nắm rõ châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào thì hãy tiếp tục cùng chúng tôi khám phá bản đồ du lịch tại châu lục này ngay sau đây:

khám phá châu Âu có bao nhiêu nước
Khám phá châu Âu – Thiên đường du lịch

3.1. Các tuyến du lịch châu Âu hấp dẫn nhất

Từ thủ đô Hà Nội, Việt Nam hiện có rất nhiều tuyến du lịch châu Âu đáng để bạn trải nghiệm là:

Tuyến du lịch Thời gian du lịch
Hà Nội – Pháp – Thụy Sỹ – Ý – Vatican – Monaco 12 ngày
Hà Nội – Ý – Slovenia – Hungary – Slovakia – Áo – Séc 11 ngày
Hà Nội – Pháp – Thụy Sỹ – Ý – Vatican – Monaco – Tây Ban Nha 13 ngày
Hà Nội – Đan Mạch – Na Uy – Litva – Latvia – Estonia – Thụy Điển – Phần Lan 14 ngày
Hà Nội – Phần Lan – Thụy Điển – Na Uy – Đan Mạch 11 ngày
Hà Nội – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức 7 ngày
Hà Nội – Pháp – Luxemburg – Đức – Bỉ – Hà Lan 9 ngày
Hà Nội – Đan Mạch – Na Uy – Phần Lan – Nga – Estonia – Thụy Điển 13 ngày

Tuy nhiên, cần lưu ý, để có thể tới tham quan, du lịch tại các quốc gia này bạn cần phải có visa. Thường chỉ cần xin visa tới 1 quốc gia là bạn đã có thể sử dụng để di chuyển tới các quốc gia khác do các quốc gia này cùng thuộc Liên minh châu Âu. Theo các công ty lữ hành chia sẻ thì tốt nhất bạn nên xin visa vào Pháp do quốc gia này có thủ tục cấp visa đơn giản và tỷ lệ duyệt cao hơn.

3.2. Những quốc gia thuộc châu Âu du khách không nên bỏ qua

Hầu hết các quốc gia thuộc khu vực châu Âu đều có nền du lịch phát triển. Tuy nhiên, 4 quốc gia dưới đây được đánh giá là sở hữu nhiều cảnh quan nổi tiếng bậc nhất:

  • Pháp: Quốc gia này có nền du lịch cực kỳ phát triển nhờ sở hữu nhiều địa điểm nổi tiếng và các công trình lịch sử lâu đời, đồ sộ như Tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà,…
Châu Âu bao gồm những nước nào
Pháp – Địa điểm du lịch hàng đầu châu Âu
  • Hà Lan: Nơi đây được mệnh danh là “thiên đường” giữa đời thực bởi khung cảnh rất yên bình, lãng mạn và không khí cũng rất trong lành. Đặc biệt, Hà Lan còn có những kênh đào uốn lượn quanh co và các ngôi làng đẹp như trong cổ tích
  • Bỉ: Đây là quốc gia có khí hậu ôn đới nên thời tiết rất trong lành, mát mẻ. Tới với Bỉ bạn không chỉ được tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng mà còn có thể thưởng thức những cốc bia ngon thứ thiệt, nếm thử những viên kẹo socola nguyên chất,…
  • Thụy Sĩ: Tuy không có những bãi biển đẹp nhưng bù lại Thụy Sĩ lại có những ngọn núi cao quanh năm phủ tuyết trắng, những khu rừng xanh ngắt, các tuyến đường sắt xẻ dọc thảo nguyên,… cực đẹp.

>> XEM THÊM: TOP 11 quốc gia có dân số đông nhất thế giới

Trên đây là giải đáp của chúng tôi dành cho những ai đang thắc mắc châu Âu có bao nhiêu nước, gồm những nước nào. Nếu có dịp bạn có thể đi thăm thú các quốc gia châu Âu để hiểu biết thêm về văn hóa cũng như nền kinh tế, chính trị, tôn giáo,… tại các quốc gia này.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân