Chó Golden là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trào lưu nuôi thú cưng rất phát triển ở giới trẻ trong những năm gần đây. Và chó Golden là một trong những giống thú cưng được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Do đó, trong bài viết này Vua Nệm sẽ phân tích chi tiết về giống chó Golden: từ nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi cho đến bảng giá. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về giống chó này thì cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Chó Golden là gì? Nguồn gốc giống chó Golden

Golden là giống chó có nguồn gốc từ Anh, được lai tạo giữa nhiều giống chó khác nhau như: Setters, Retriever, Spaniel, Bloodhound và Newfoundland.

Ban đầu, nó được gọi với tên Golden Flat Coat, là loại chó có khả năng đi săn và làm chó nghiệp vụ, vì khả năng đánh hơi số 1 của nó. Đặc biệt, đây cũng là loài đạt được nhiều thành tích nhất trong các giải đấu về chó. Ngày nay, nó được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn là cho cảnh trong nhà.

Tuổi thọ của những chú chó Golden thường kéo dài từ 10 cho tới 12 năm, khá cao so với tuổi thọ trung bình của các loại chó cảnh. 

chó golden là gì
Tìm hiểu chi tiết về giống chó Golden

2. Chi tiết các đặc điểm chó Golden

2.1. Đặc điểm về bộ lông

Bộ lông của giống chó Golden khá đặc trưng bao gồm 2 lớp là: lớp bên ngoài mềm không thấm nước, lớp bên trong dày, mịn. 

Về phần màu sắc: vàng sẫm và vàng nhạt là màu lông phổ biến của chó Golden. Ngoài ra, có thêm các màu vàng cam hoặc vàng kem.

2.2. Đặc điểm về ngoại hình

Sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe khoắn, giống Golden này được đánh giá cao về ngoại hình đẹp và thu hút người nhìn. Thêm vào đó là phần đầu của Golden khá to, mõm hơi vát và hàm răng vô cùng chắc khỏe, giúp nó có khả năng cắn nát mọi vật. 

Ngoài ra, chiếc mũi đen giúp chúng có khả năng đánh hơi cực thính. Đôi mắt đen tròn vô cùng thông minh và tinh anh. Chiếc tai to luôn cụp xuống và che mất ½ má. 

Ngoại hình của chó Golden rất dễ thương
Ngoại hình của chó Golden rất dễ thương

Tiếp theo phải kể tới phần cổ to, ngực và cơ bắp của những chú chó Golden trưởng thành rất phát triển. Phần đuôi chó khá dài, thường tới khuỷu chân nhưng có điểm đặc trưng là không bao giờ cong.

Về kích thước của những chú chó trưởng thành:

  • Giống cái: thường cao từ 55-57cm, cân nặng từ 27-32kg.
  • Giống đực: thường cao từ 58-61cm, cân nặng từ 29-34kg.

2.3. Đặc điểm về tính cách

Về tính cách, chó Golden có những đặc điểm nổi bật sau:

  • Rất nhạy bén: Những chú chó Golden sở hữu một chiếc mũi cực thính, nên nó luôn nhạy bén trong việc tìm kiếm thức ăn cho thợ săn, được đào tạo để truy tìm ma túy, triệt phá các đường dây tội phạm. Thêm vào đó, nó rất muốn làm hài lòng chủ nhân nên rất sẵn sàng làm việc nhà.
  • Rất trung thành và năng động: ưu điểm thứ 2 của giống Golden chính là rất trung thành và năng động. Nó luôn trung thành với chủ nhân của mình, đồng thời rất hòa đồng, hoạt bát khi tham gia các hoạt động ngoài trời.
  • Biết điều khiển cảm xúc: điểm cộng nữa của gioongs Golden chính là khả năng điều khiển cảm xúc vô cùng tốt của mình. Nó sẽ không hề tỏ ra tức giận kể cả khi không đạt được mục đích của mình.
  • Có bản năng bảo vệ cao: vì sở hữu đôi tai nhạy bén và tính cách trung thành nên chỉ cần thấy người lạ, ngay lập tức nó sẽ sủa để báo hiệu cho chủ nhân của mình.

2.4. Đặc điểm về sức khỏe

Như đã chia sẻ, chó Golden có tuổi thọ cao, từ 10-12 năm tuổi. Điều này bắt nguồn từ việc Golden sở hữu một sức khỏe tốt, ít bị bệnh. 

Dù vậy, khi nuôi Golden bạn cần lưu ý một số vấn đề về sức khỏe của chúng như sau:

  • Bệnh về mắt: nhiều chú chó dễ bị bệnh di truyền về mắt: nhẹ thì chảy nước mắt thường xuyên, mà nặng thì có thể hỏng mắt gây mù lòa.
  • Bệnh về xương: chủ nhân cần chú ý các bệnh liên quan đến khớp khuỷu chân, xương hông của chúng.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho loại thú cưng này, bạn có thể lựa chọn các dịch vụ khám định kỳ nhé.

Thông tin về sức khỏe chó Golden
Thông tin về sức khỏe chó Golden

3. Hướng dẫn cách nuôi chó Golden

Nuôi chó Golden không khó, bạn có thể làm theo các gợi ý sau:

3.1. Về đồ ăn cho chó Golden

Bạn có thể chọn những loại đồ ăn sau cho chó Golden:

  • Thịt: đây luôn là món ăn khoái khẩu của các chú chó nói chung và chó Golden nói riêng. Đây cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe của chúng vì vừa bổ sung protein, vừa giúp bổ sung canxi cho xương bé chắc khỏe.
  • Cá: Đây cũng là thực phẩm lành mạnh và ưa thích của giống chó Golden, giúp bổ sung các chất vitamin, đạm, béo,…
  • Sữa: sữa cung cấp vitamin D rất tốt cho sự phát triển toàn diện của chó Golden. Vì thế hãy bổ sung thêm sữa vào thực đơn của chúng nhé.
  • Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm pate, bánh,… các thức ăn dành riêng cho giống chó này được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm dành cho thú cưng. 

3.2. Về cách chăm sóc, vệ sinh cho chó Golden

Khi nuôi loài chó này, bên cạnh việc quan tâm tới thức ăn thì bạn cũng cần chú ý đến việc chăm sóc và vệ sinh cho chúng. Cụ thể như sau:

  • Về chỗ ở: đây là giống chó dễ nuôi, nên chúng có thể sống ở bất kỳ môi trường nào từ nhà có sân vườn cho tới căn hộ nhỏ.
  • Thường xuyên tắm cho chó: để bộ lông dài, dày và mượt của những chú chó Golden luôn đẹp và sạch sẽ, bạn cần thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cho chúng. Vì đây là giống chó rất năng động, chúng hoạt động liên tục nên rất dễ dính bụi bẩn, ký sinh trùng hoặc các bệnh về lông/da nếu không được vệ sinh kịp thời. Để vệ sinh cho chúng, bạn có thể mua các dung dịch vệ sinh riêng biệt hoặc đưa tới các cơ sở spa thú cưng chuyên nghiệp.
  • Bên cạnh đó, nó cũng cần được đánh răng và rửa mặt thường xuyên cho Golden. Mỗi tuần bạn nên đánh răng cho nó ít nhất 2 lần/ 1 tuần. 
  • Tiếp đến là phần lông của chó Golden rất dễ rụng nên bạn cần chú ý chăm sóc và vệ sinh cho bộ lông đó.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên cho chúng ăn vừa phải và dắt chúng đi dạo, hoặc thả cho chạy nhảy ở sân vườn để tránh bị béo phì nhé. Tuy nhiên, bạn nên đeo rọ mõm cho chúng nếu đưa chúng ra ngoài đường.
  • Cuối cùng là nên kiểm tra và tiêm phòng định kỳ cho chúng tại các cơ sở tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho chó, bạn và những người xung quanh nhé.
Cách chăm sóc chó Golden
Cách chăm sóc chó Golden

4. Bảng giá chó Golden tại Việt Nam hiện nay

Có thể bạn đã biết, bảng giá của giống chó này tại Việt Nam khá đa dạng và phần lớn sẽ phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ của nó. Chẳng hạn như:

  • Với loại Golden sinh tại Việt Nam: giá của những chú chó Golden giống Việt là rẻ nhất, thường dao động từ -15 triệu đồng/1 con. Với những con chưa có giấy tờ đầy đủ, thường giá sẽ rơi vào khoảng 6-8 triệu đồng. Với những con đẹp, có đầy đủ giấy tờ thì giá sẽ nằm trong khoảng 8-15 triệu đồng.
  • Với loại Golden nhập khẩu từ Thái Lan: giống chó Golden nhập từ Thái Lan sẽ có mức giá cao hơn chó tại Việt Nam. Cụ thể, với loại không có giấy FCI, giá sẽ nằm trong khoảng 9-15 triệu đồng. Với loại có giấy FCI giá sẽ nằm trong khoảng 14-20 triệu đồng.
  • Với loại Golden nhập khẩu từ châu Âu: giống chó Golden nhập từ Châu Âu sẽ có mức giá cao nhất. Cụ thể, với những chú chó có giấy tờ đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã tốt thì giá sẽ nằm trong khoảng 22-40 triệu đồng 1 con.

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về giống chó Golden đang rất được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ra quyết định chọn giống chó Golden phù hợp.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post